Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ti t ế 26 Bài 25: S N Ự HI M Ễ TỪ C A Ủ S T Ắ - THÉP NAM CHÂM ĐI N Ệ I. Mục tiêu: 1. Ki n ế th c: ứ - Mô tả đư c ợ TN về s nhi ự m ễ t c ừ a ủ s t ắ , thép. - Gi i ả thích đư c ợ vì sao ngư i ờ ta dùng lõi s t ắ non để chế t o ạ nam châm điện. - Hi u đ ể ư c ợ 2 cách làm tăng l c t ự ừ c a nam ủ châm đi n t ệ ác d ng ụ lên 1 v t ậ . 2. Kĩ năng: - Mắc m ch ạ đi n ệ theo sơ đ , ồ s ử d ng ụ bi n ế tr ở trong m ch ạ đi n, ệ s ử d ng ụ các d ng c ụ đo đi ụ ện. -Bi t ế v n ậ d ng s ụ ự nhi m ễ t c ừ a s ủ t ắ và thép để b o v ả m ệ ôi trư ng. ờ 3. Thái đ : ộ - Th c hi ự n an t ệ oàn v đi ề n, yêu t ệ hích môn h c. ọ - Có sự tư ng t ơ ác gi a
ữ các thành viên trong nhóm. - Có ý th c ứ b o v ả m ệ ôi trư ng. ờ 4. Đ nh h ị ư ng phát ớ tri n năng l ể c: ự + Năng l c ự chung: Năng l c ự sáng t o, ạ năng l c ự tự qu n ả lí, năng l c ự phát hi n ệ và gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề năng l c ự tự h c, ọ năng l c ự giao ti p, ế năng l c ự h p ợ tác, năng l c ự v n d ậ ng ki ụ n t ế h c ứ vào cu c s ộ ng, ố năng l c quan s ự át. + Năng l c ự chuyên bi t
ệ bộ môn: Năng l c ự sử d ng ụ ngôn ng , ữ năng l c ự tính toán, năng l c t ự h c hành, t ự hí nghi m ệ II.Chuẩn b : ị *GV: SGK, tài li u t ệ ham kh o. ả *HS: Mỗi nhóm chu n b ẩ : ị + 1 m t ặ s t ắ . + 1 ống dây có kho ng ả 500 ho c 700 vòng. ặ + 1 la bàn ho c ặ kim nam châm đ t ặ trên giá th ng ẳ đ ng ứ 1 giá TN, 1 bi n ế tr . ở + 1 nguồn đi n t ệ 6V ừ , 1 Ampe k ế + 1 công t c ắ đi n, 5 đo ệ n dây d ạ n ẫ + 1 lõi s t ắ non và m t ộ lõi thép có th đ ể t ặ v a t ừ rong lòng ng dây ố III. Hoạt đ ng d ộ y h ạ c: ọ 2. Ki m
ể tra bài cũ: (5p) - GV: + Tác d ng t ụ c ừ a dòng đi ủ n đ ệ ư c ợ bi u hi ể n nh ệ ư th nào ? ế + Nêu c u ấ t o ạ và ho t ạ đ ng ộ c a ủ nam châm đi n ệ mà em đã h c ọ ở l p 7? ớ + Trong th c t ự , nam ế châm đi n đ ệ ư c ợ dùng làm gì? M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - HS: Tr l ả i ờ . 3. Bài m i ớ H at ọ đ ng c ộ a gi ủ áo viên H at ọ đ ng c ộ a h ủ c ọ N i ộ dung sinh HOẠT Đ N Ộ G 1: Kh i ở đ ng ( ộ 5’) Mục tiêu: HS bi t ế đư c ợ các n i ộ dung cơ b n c ả a ủ bài h c c ọ n đ ầ t ạ đư c, t ợ o ạ tâm th cho ế h c s
ọ inh đi vào tìm hi u bài ể m i ớ . Phư ng ơ pháp d y ạ h c: ọ D y ạ h c ọ nhóm; d y ạ h c ọ nêu và gi i ả quy t ế v n ấ đề; phư ng ơ pháp thuy t ế trình; s d ử ng đ ụ ồ dung tr c ự quan Đ nh ị hư ng ớ phát tri n ể năng l c:
ự Năng l c ự th c ự nghi m ệ , năng l c ự quan sát, năng l c ự sáng t o, ạ năng l c t ự rao đ i ổ . Ph m ẩ ch t ấ t t ự in, t l ự p, gi ậ ao ti p. ế T ch ổ c ứ tình hu ng h ố c ọ t p ậ Đ a ư tranh v nam ẽ châm đi n ( ệ c n c ầ u đi ẩ n) ệ gi i ớ thi u, nh ệ nam ờ châm đi n m ệ à ngư i ờ ta có th t ể hu gom "rác kim lo i ạ " m t ộ cách d dàng, v ễ y ậ nam châm đi n ệ đư c ợ t o r ạ a ntn? Nó có gì l i ợ h n ơ so v i ớ nam châm vĩnh c u. C ử húng ta cùng h c ọ bài hôm nay. HOẠT Đ N
Ộ G 2: Hình thành ki n t ế h c ứ
Mục tiêu: - Mô tả đư c ợ TN về s nhi ự m ễ t c ừ a ủ s t ắ , thép. - Gi i ả thích đư c ợ vì sao ngư i ờ ta dùng lõi s t ắ non để chế t o ạ nam châm điện. - Hi u đ ể ư c ợ 2 cách làm tăng l c t ự ừ c a nam ủ châm đi n t ệ ác d ng ụ lên 1 v t ậ . Phư ng ơ pháp d y ạ h c: ọ D y ạ h c ọ nhóm; d y ạ h c ọ nêu và gi i ả quy t ế v n ấ đề; phư ng ơ pháp thuy t ế trình; s d ử ng đ ụ ồ dung tr c ự quan Đ nh h ị ư ng phá ớ t tri n năng l ể c: ự Năng l c t ự h c ự nghi m ệ , năng l c ự quan sát, năng l c ự sáng t o, ạ năng l c t ự rao đ i ổ . Ph m ẩ ch t ấ t t ự in, t l ự p, gi ậ ao ti p. ế 1.Sự nhi m ễ t c ừ a s
ủ ắt, thép (10p) - GV: Yêu c u ầ cá nhân HS I. Sự nhi m ễ t ừ c a ủ sát, quan sát hình 25.1 đ c ọ SGK thép m c ụ 1TN tìm hi u ể m c ụ 1. Thí nghi m ệ đích TN, d ng ụ cụ TN, cách
a.Bố trí TN như hình ti n hành ế TN. 25.1 GV: Hư ng ớ d n ẫ các bư c ớ K t ế quả TN: ti n ế hành TN. L u ư ý HS - Khoá K đóng, kim nam bố trí TN để cho kim nam châm bị l ch ệ đi so v i ớ châm đ ng ứ thăng b ng ằ r i ồ - HS: Tìm hi u ể theo các phư ng ơ ban đ u. ầ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) m i ớ đ t ặ cu n
ộ dây sao cho yêu cầu c a G ủ V, trả l i ờ . - Đ t ặ lõi s t ắ (thép) vào tr c ụ kim nam châm song trong lòng ng ố dây, góc song v i ớ m t ộ ng ố dây, sau lệch c a ủ kim nam châm đó m i ớ đóng m ch ạ đi n. ệ l n ớ h n ơ so v i ớ trư ng ờ - GV: Phát d ng ụ cụ cho các h p ợ không có lõi s t ắ nhóm. Yêu c u ầ HS ti n ế (thép) hành TN theo nhóm. => Nh n ậ xét: Lõi s t ắ Th i ờ gian: 6p. ho c ặ thép làm tăng tác - GV: H t ế th i ờ gian, yêu d ng ụ từ c a ủ ng ố dây có cầu các nhóm báo cáo k t ế - HS: Ti n
ế hành TN dòng điện ch y ạ qua. quả TN. theo nhóm. - GV: Tổ ch c ứ th o ả lu n ậ Quan sát hi n ệ tư ng ợ -> l p r ớ út ra nhân xét chung. Nh n xét ậ . - HS: Đ i ạ di n ệ nhóm báo cáo k t ế quả TN. 2: Làm thí nghi m ệ , khi ng t ắ dòng đi n ệ ch y ạ qua ng ố dây, sự nhi m ễ t ừ c a ủ
sắt non và thép có gì khác nhau (10p) - GV: Yêu c u ầ HS Hi u ể đư c ợ m c ụ đích TN ở hình
b. Bố trí TN như hình 25.2, d ng ụ cụ TN và cách 25.2 ti n hành ế TN. - GV: Yêu c u ầ các nhóm - HS: Ti n ế hành TN ti n
ế hành TN theo hình hình 25.2. 25.2. Quan sát hi n ệ tư ng ợ -> Nh n xét ậ . Th i ờ gian: 5p. C1: Khi ng t ắ dòng đi n ệ
- HS: Các nhóm báo cáo đi qua ng ố dây, lõi s t ắ - GV: Yêu c u ầ các nhóm k t ế qu . ả non mất h t ế từ tính, còn báo cáo k t ế qu . ả lõi thép thì v n ẫ giữ - GV: Tổ ch c ứ th o ả lu n ậ đư c ợ t t ừ ính l p t ớ hống nhất k t ế qu . ả Yêu c u ầ các nhóm th o ả - HS: Tr l ả i ờ C1. lu n ậ trả l i ờ C1. 2. K t ế luận : GV: K t ế lu n. ậ - HS: Rút ra k t ế lu n ậ a, Lõi s t ắ ho c ặ thép làm
- GV: Qua TN 25.1 và 25.2, về sự nhi m ễ từ c a ủ s t ắ tăng tác d ng ụ từ c a ủ rút ra KLgì ? và thép. ống dây có dòng đi n ệ - GV: K t ế lu n. ậ Từ đó đ a ư ch y ạ qua. ra ng d ứ ng c ụ a ủ s t ắ , thép. b, Khi ng t ắ đi n, ệ lõi s t ắ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) non m t ấ h t ế từ tính còn lõi thép thì v n ẫ giữ đư c ợ t t ừ ính. 3: Tìm hi u nam ể châm đi n ệ (10p) II. Nam châm đi n ệ - GV: Yêu c u ầ cá nhân HS quan sát hình 25.3 SGK để Ngư i ờ ta ng ứ d ng ụ đ c ặ th c ự hi n ệ C2, tìm hi u ể c u ấ tính về sự nhi m ễ từ c a ủ t o ạ nam châm đi n ệ và ý s t ắ để làm nam châm nghĩa các con số ghi trên điện. cu n ộ dây c a ủ nam châm - HS: Tr l ả i ờ C2. C2: điện. - C u ấ t o: ạ G m ồ 1 ng ố - GV: Yêu c u ầ HS đ c ọ dây d n ẫ trong có lõi s t ắ thông báo c a ủ m c ụ II trả non. l i ờ câu h i ỏ : có thể tăng l c ự - Các con số khác nhau từ c a ủ nam châm đi n ệ tác (1000, 1500) ghi trên d ng ụ lên 1 v t ậ b ng ằ cách ống dây cho bi t ế ng ố nào? dây có thể sử d ng ụ v i ớ (Tăng số vòng dây ho c ặ nh ng ữ số vòng khác tăng cư ng ờ độ dòng đi n ệ nhau, tuỳ theo cách ch n ọ ch y ạ qua các vòng dây) để nối 2 đ u ầ ng ố dây v i ớ ngu n ồ đi n. ệ Dòng - HS: th o ả lu n
ậ chung chữ 1A- 22 cho bi t ế - GV: hư ng ớ d n ẫ HS th o ả c l ả p ớ trả l i ờ C3. ống dây đư c ợ dùng v i ớ lu n ậ chung cả l p ớ trả l i ờ dòng đi n ệ có cư ng ờ độ C3. 1A, đi n ệ trở c a ủ ng ố dây là 22 C3: nam châm b m nh ạ h n ơ nam châm a; d m nh ạ h n ơ c; e m nh ạ h n ơ b và d HOẠT Đ N Ộ G 3: Ho t ạ đ ng l ộ uy n t ệ p ( ậ 10') Mục tiêu: Luy n ệ t p c ậ ng c ủ n ố i ộ dung bài h c ọ Phư ng ơ pháp d y ạ h c: ọ D y ạ h c ọ nhóm; d y ạ h c ọ nêu và gi i ả quy t ế v n ấ đề; phư ng ơ pháp thuy t ế trình; s d ử ng đ ụ ồ dung tr c ự quan Đ nh h ị ư ng phá ớ t tri n năng l ể c:
ự Năng l c ự th c ngh ự i m ệ , năng l c ự quan sát, năng l c s ự áng t o, n ạ ăng l c t ự rao đ i ổ . Ph m ẩ chất t t ự in, t l ự p, gi ậ ao M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Giáo án Sự nhiễm từ của sắt, thép - Nam châm điện Vật lí 9
274
137 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Vật lí 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Vật lí 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(274 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Vật Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Ti t 26ế
Bài 25: S NHI M T C A S T - THÉP Ự Ễ Ừ Ủ Ắ
NAM CHÂM ĐI NỆ
I. M c tiêu:ụ
1. Ki n th c: ế ứ
- Mô t đ c TN v s nhi m t c a s t, thép.ả ượ ề ự ễ ừ ủ ắ
- Gi i thích đ c vì sao ng i ta dùng lõi s t non đ ch t o nam châmả ượ ườ ắ ể ế ạ
đi n.ệ
- Hi u đ c 2 cách làm tăng l c t c a nam châm đi n tác d ng lên 1 v t.ể ượ ự ừ ủ ệ ụ ậ
2. Kĩ năng:
- M c m ch đi n theo s đ , s d ng bi n tr trong m ch đi n, s d ngắ ạ ệ ơ ồ ử ụ ế ở ạ ệ ử ụ
các d ng c đo đi n.ụ ụ ệ
-Bi t v n d ng s nhi m t c a s t và thép đ b o v môi tr ng.ế ậ ụ ự ễ ừ ủ ắ ể ả ệ ườ
3. Thái đ :ộ
- Th c hi n an toàn v đi n, yêu thích môn h c.ự ệ ề ệ ọ
- Có s t ng tác gi a các thành viên trong nhóm.ự ươ ữ
- Có ý th c b o v môi tr ng.ứ ả ệ ườ
4. Đ nh h ng phát tri n năng l c:ị ướ ể ự
+ Năng l c chung:ự Năng l c sáng t o, năng l c t qu n lí, năng l c phát hi nự ạ ự ự ả ự ệ
và gi i quy t v n đ , năng l c t h c, năng l c giao ti p, năng l c h p tác,ả ế ấ ề ự ự ọ ự ế ự ợ
năng l c v n d ng ki n th c vào cu c s ng, năng l c quan sát.ự ậ ụ ế ứ ộ ố ự
+ Năng l c chuyên bi t b môn:ự ệ ộ Năng l c s d ng ngôn ng , năng l c tínhự ử ụ ữ ự
toán, năng l c th c hành, thí nghi mự ự ệ
II.Chu n b :ẩ ị
*GV: SGK, tài li u tham kh o.ệ ả
*HS: M i nhóm chu n b : + 1 m t s t.ỗ ẩ ị ặ ắ
+ 1 ng dây có kho ng 500 ho c 700 vòng.ố ả ặ
+ 1 la bàn ho c kim nam châm đ t trên giá th ng đ ng 1 giá TN, 1 bi nặ ặ ẳ ứ ế
tr .ở
+ 1 ngu n đi n t 6V, 1 Ampe k ồ ệ ừ ế
+ 1 công t c đi n, 5 đo n dây d nắ ệ ạ ẫ
+ 1 lõi s t non và m t lõi thép có th đ t v a trong lòng ng dâyắ ộ ể ặ ừ ố
III. Ho t đ ng d y h c:ạ ộ ạ ọ
2. Ki m tra bài cũ:ể (5p)
- GV: + Tác d ng t c a dòng đi n đ c bi u hi n nh th nào ?ụ ừ ủ ệ ượ ể ệ ư ế
+ Nêu c u t o và ho t đ ng c a nam châm đi n mà em đã h c ấ ạ ạ ộ ủ ệ ọ ở
l p 7?ớ
+ Trong th c t , nam châm đi n đ c dùng làm gì?ự ế ệ ượ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- HS: Tr l i.ả ờ
3. Bài m iớ
H at đ ng c a giáo viênọ ộ ủ H at đ ng c a h cọ ộ ủ ọ
sinh
N i dung ộ
HO T Đ NG 1: Kh i đ ng (5’)Ạ Ộ ở ộ
M c tiêu: ụ HS bi t đ c các n i dung c b n c a bài h c c n đ t đ c, t o ế ượ ộ ơ ả ủ ọ ầ ạ ượ ạ
tâm th cho h c sinh đi vào tìm hi u bài m i.ế ọ ể ớ
Ph ng pháp d y h c:ươ ạ ọ D y h c nhómạ ọ ; d y h c nêu và gi i quy t v n đạ ọ ả ế ấ ề;
ph ng pháp thuy t trìnhươ ế ; s d ng đ dung tr c quanử ụ ồ ự
Đ nh h ng phát tri n năng l c: ị ướ ể ự Năng l c th c nghi m, năng l c quan sát,ự ự ệ ự
năng l c sáng t o, năng l c trao đ iự ạ ự ổ . Ph m ch t t tin, t l p, giao ti p.ẩ ấ ự ự ậ ế
T ch c tình hu ng h c t p ổ ứ ố ọ ậ
Đ a tranh v nam châm đi n (c n c u đi n) gi i thi u, nh nam châm đi n mà ư ẽ ệ ầ ẩ ệ ớ ệ ờ ệ
ng i ta có th thu gom "rác kim lo i" m t cách d dàng, v y nam châm đi n ườ ể ạ ộ ễ ậ ệ
đ c t o ra ntn? Nó có gì l i h n so v i nam châm vĩnh c u. Chúng ta cùng h c ượ ạ ợ ơ ớ ử ọ
bài hôm nay.
HO T Đ NG 2: Hình thành ki n th c Ạ Ộ ế ứ
M c tiêu: ụ - Mô t đ c TN v s nhi m t c a s t, thép.ả ượ ề ự ễ ừ ủ ắ
- Gi i thích đ c vì sao ng i ta dùng lõi s t non đ ch t o nam châmả ượ ườ ắ ể ế ạ
đi n.ệ
- Hi u đ c 2 cách làm tăng l c t c a nam châm đi n tác d ng lên 1 v t.ể ượ ự ừ ủ ệ ụ ậ
Ph ng pháp d y h c:ươ ạ ọ D y h c nhómạ ọ ; d y h c nêu và gi i quy t v n đạ ọ ả ế ấ ề;
ph ng pháp thuy t trìnhươ ế ; s d ng đ dung tr c quanử ụ ồ ự
Đ nh h ng phát tri n năng l c:ị ướ ể ự Năng l c th c nghi m, năng l c quan sát,ự ự ệ ự
năng l c sáng t o, năng l c trao đ iự ạ ự ổ . Ph m ch t t tin, t l p, giao ti p.ẩ ấ ự ự ậ ế
1.S nhi m t c a s t, thép ự ễ ừ ủ ắ (10p)
- GV: Yêu c u cá nhân HSầ
quan sát hình 25.1 đ c SGKọ
m c 1TN tìm hi u m cụ ể ụ
đích TN, d ng c TN, cáchụ ụ
ti n hành TN.ế
GV: H ng d n các b cướ ẫ ướ
ti n hành TN. L u ý HSế ư
b trí TN đ cho kim namố ể
châm đ ng thăng b ng r iứ ằ ồ - HS: Tìm hi u theo cácể
I. S nhi m t c a sát,ự ễ ừ ủ
thép
1. Thí nghi m ệ
a.B trí TN nh hìnhố ư
25.1
K t qu TN: ế ả
- Khoá K đóng, kim nam
châm b l ch đi so v iị ệ ớ
ph ng ban đ u.ươ ầ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
m i đ t cu n dây sao choớ ặ ộ
tr c kim nam châm songụ
song v i m t ng dây, sauớ ộ ố
đó m i đóng m ch đi n.ớ ạ ệ
- GV: Phát d ng c cho cácụ ụ
nhóm. Yêu c u HS ti nầ ế
hành TN theo nhóm.
Th i gian: 6p.ờ
- GV: H t th i gian, yêuế ờ
c u các nhóm báo cáo k tầ ế
qu TN.ả
- GV: T ch c th o lu nổ ứ ả ậ
l p rút ra nhân xét chung.ớ
yêu c u c a GV, tr l i.ầ ủ ả ờ
- HS: Ti n hành TNế
theo nhóm.
Quan sát hi n t ng ->ệ ượ
Nh n xét.ậ
- HS: Đ i di n nhómạ ệ
báo cáo k t qu TN.ế ả
- Đ t lõi s t (thép) vàoặ ắ
trong lòng ng dây, gócố
l ch c a kim nam châmệ ủ
l n h n so v i tr ngớ ơ ớ ườ
h p không có lõi s tợ ắ
(thép)
=> Nh n xét: Lõi s tậ ắ
ho c thép làm tăng tácặ
d ng t c a ng dây cóụ ừ ủ ố
dòng đi n ch y qua.ệ ạ
2: Làm thí nghi m, khi ng t dòng đệ ắ i n ch y qua ng dây, s nhi m t c aệ ạ ố ự ễ ừ ủ
s t non và thép có gì khác nhauắ (10p)
- GV: Yêu c u HS Hi uầ ể
đ c m c đích TN hìnhượ ụ ở
25.2, d ng c TN và cáchụ ụ
ti n hành TN.ế
- GV: Yêu c u các nhómầ
ti n hành TN theo hìnhế
25.2.
- GV: Yêu c u các nhómầ
báo cáo k t qu .ế ả
- GV: T ch c th o lu nổ ứ ả ậ
l p th ng nh t k t qu .ớ ố ấ ế ả
Yêu c u các nhóm th oầ ả
lu n tr l i C1.ậ ả ờ
GV: K t lu n.ế ậ
- GV: Qua TN 25.1 và 25.2,
rút ra KLgì ?
- GV: K t lu n. T đó đ aế ậ ừ ư
ra ng d ng c a s t, thép.ứ ụ ủ ắ
- HS: Ti n hành TNế
hình 25.2.
Quan sát hi n t ng ->ệ ượ
Nh n xét.ậ
Th i gian: 5p.ờ
- HS: Các nhóm báo cáo
k t qu .ế ả
- HS: Tr l i C1.ả ờ
- HS: Rút ra k t lu nế ậ
v s nhi m t c a s tề ự ễ ừ ủ ắ
và thép.
b. B trí TN nh hìnhố ư
25.2
C1: Khi ng t dòng đi nắ ệ
đi qua ng dây, lõi s tố ắ
non m t h t t tính, cònấ ế ừ
lõi thép thì v n giẫ ữ
đ c t tínhượ ừ
2. K t lu nế ậ :
a, Lõi s t ho c thép làmắ ặ
tăng tác d ng t c aụ ừ ủ
ng dây có dòng đi nố ệ
ch y qua.ạ
b, Khi ng t đi n, lõi s tắ ệ ắ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
non m t h t t tính cònấ ế ừ
lõi thép thì v n giẫ ữ
đ c t tính. ượ ừ
3: Tìm hi u nam châm đi n ể ệ (10p)
- GV: Yêu c u cá nhân HSầ
quan sát hình 25.3 SGK để
th c hi n C2, tìm hi u c uự ệ ể ấ
t o nam châm đi n và ýạ ệ
nghĩa các con s ghi trênố
cu n dây c a nam châmộ ủ
đi n.ệ
- GV: Yêu c u HS đ cầ ọ
thông báo c a m c II trủ ụ ả
l i câu h i: có th tăng l cờ ỏ ể ự
t c a nam châm đi n tácừ ủ ệ
d ng lên 1 v t b ng cáchụ ậ ằ
nào?
(Tăng s vòng dây ho cố ặ
tăng c ng đ dòng đi nườ ộ ệ
ch y qua các vòng dây)ạ
- GV: h ng d n HS th oướ ẫ ả
lu n chung c l p tr l iậ ả ớ ả ờ
C3.
- HS: Tr l i C2.ả ờ
- HS: th o lu n chungả ậ
c l p tr l i C3.ả ớ ả ờ
II. Nam châm đi n ệ
Ng i ta ng d ng đ cườ ứ ụ ặ
tính v s nhi m t c aề ự ễ ừ ủ
s t đ làm nam châmắ ể
đi n.ệ
C2:
- C u t o: G m 1 ngấ ạ ồ ố
dây d n trong có lõi s tẫ ắ
non.
- Các con s khác nhauố
(1000, 1500) ghi trên
ng dây cho bi t ngố ế ố
dây có th s d ng v iể ử ụ ớ
nh ng s vòng khácữ ố
nhau, tuỳ theo cách ch nọ
đ n i 2 đ u ng dâyể ố ầ ố
v i ngu n đi n. Dòngớ ồ ệ
ch 1A- 22 ữ
cho bi tế
ng dây đ c dùng v iố ượ ớ
dòng đi n có c ng đệ ườ ộ
1A, đi n tr c a ngệ ở ủ ố
dây là 22
C3: nam châm b m nhạ
h n nam châm a; dơ
m nh h n c; e m nhạ ơ ạ
h n b và dơ
HO T Đ NG 3: Ho t đ ng luy n t p (10')Ạ Ộ ạ ộ ệ ậ
M c tiêu: Luy n t p c ng c n i dung bài h cụ ệ ậ ủ ố ộ ọ
Ph ng pháp d y h c:ươ ạ ọ D y h c nhómạ ọ ; d y h c nêu và gi i quy t v n đạ ọ ả ế ấ ề;
ph ng pháp thuy t trìnhươ ế ; s d ng đ dung tr c quanử ụ ồ ự
Đ nh h ng phát tri n năng l c: ị ướ ể ự Năng l c th c nghi m, năng l c quanự ự ệ ự
sát, năng l c sáng t o, năng l c trao đ iự ạ ự ổ . Ph m ch t t tin, t l p, giaoẩ ấ ự ự ậ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
ti p.ế
Câu 1: Khi đ t s t, thép, niken, coban hay các v t li u t khác đ t trong tặ ắ ậ ệ ừ ặ ừ
tr ng thì:ườ
A. B nhi m đi nị ễ ệ
B. B nhi m tị ễ ừ
C. M t h t t tínhấ ế ừ
D. Gi đ c t tính lâu dàiữ ượ ừ
→ Đáp án
D
Câu 2: Có hi n t ng gì x y ra v i m t thanh thép khi đ t nó vào trong lòngệ ượ ả ớ ộ ặ
m t ng dây có dòng đi n m t chi u ch y qua?ộ ố ệ ộ ề ạ
A. Thanh thép b nóng lên.ị
B. Thanh thép b phát sáng.ị
C. Thanh thép b đ y ra kh i ng dây.ị ẩ ỏ ố
D. Thanh thép tr thành m t nam châm.ở ộ
→ Đáp án
B
Câu 3: Nam châm đi n có c u t o g m:ệ ấ ạ ồ
A. Nam châm vĩnh c u và lõi s t non.ử ắ
B. Cu n dây d n và lõi s t non.ộ ẫ ắ
C. Cu n dây d n và nam châm vĩnh c u.ộ ẫ ử
D. Nam châm.
→ Đáp án
B
Câu 4: Ch n ph ng án đúng?ọ ươ
A. Tăng c ng đ dòng đi n ch y qua các vòng dây thì l c t c a nam châmườ ộ ệ ạ ự ừ ủ
đi n gi m.ệ ả
B. Tăng s vòng dây c a cu n dây thì l c t c a nam châm đi n gi m.ố ủ ộ ự ừ ủ ệ ả
C. Lõi s t ho c lõi thép làm tăng tác d ng t c a ng dây.ắ ặ ụ ừ ủ ố
D. Sau khi b nhi m t thì c s t non và thép đ u không gi đ c t tính lâuị ễ ừ ả ắ ề ữ ượ ừ
dài.
→ Đáp án
C
Câu 5: Trong các tr ng h p sau, tr ng h p nào v t có kh năng nhi m t vàườ ợ ườ ợ ậ ả ễ ừ
tr thành nam châm vĩnh c u?ở ử
A. M t vòng dây d n b ng thép đ c đ a l i g n m t c c c a nam châm đi nộ ẫ ằ ượ ư ạ ầ ộ ự ủ ệ
m nh trong th i gian ng n, r i đ a ra xa.ạ ờ ắ ồ ư
B. M t vòng dây d n b ng s t non đ c đ a l i g n m t c c c a nam châmộ ẫ ằ ắ ượ ư ạ ầ ộ ự ủ
đi n m nh trong th i gian ng n, r i đ a ra xa.ệ ạ ờ ắ ồ ư
C. M t vòng dây d n b ng s t non đ c đ a l i g n m t đ u c a nam châmộ ẫ ằ ắ ượ ư ạ ầ ộ ầ ủ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ