Giáo án Sự xác định của đường tròn. Tính chất đối xứng của đường tròn Toán 9 Học kì 1

657 329 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 9 Học kì 1

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    617 309 lượt tải
    200.000 ₫
    200.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(657 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHƯƠNG II: ĐƯỜNG TRÒN
§1. SỰ XÁC ĐỊNH ĐƯỜNG TRÒN.TÍNH CHẤT ĐỐI XỨNG CỦA ĐƯỜNG
TRÒN
I .MỤC TIÊU :
1.Kiến thức:
-Học sinh nắm đượ định nghĩa đường tròn ,các cách xác định một đường
tròn ,đường tròn ngoại tiếp tam giác và tam giác nội tiếp đường tròn .
- HS nắm được đường tròn là hình có tâm đối xứng ,có trục đối xứng
2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: hiệu, tưởng tượng. NL
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu pt bậc nhất hai ẩn biểu diễn tập
nghiệm của nó.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh bước đầu hình thành
kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV: giới thiệu 4 chủ đè chính của chương .
-Chủ đề 1:Sự xác định đường tròn và các tính chất của đường tròn .
-Chủ đề 2:Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn.
-Chủ đề 3: Vị trí tương đối của 2 đường tròn .
-Chủ đề 4:Quan hệ giữa đường tròn và tam giác .
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Nhắc lại về đường tròn
a) Mục đích: Hs nắm được kiến thức về đường tròn
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
-GV yêu cầu hs vẽ đường tròn tâm O bán
kính R.
- Nêu định nghĩa đường tròn.?
-GV treo bảng phụ giới thiệu 3 vị trí
tương đối của điểm M đối với (O;R)?Em
hãy cho biết các hệ thức liên hệ giữa độ
dài OM bán kính R của (O) trong từng
trường hợp
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
I .Nhắc lại về
đường tròn : (sgk)
-Kí hiệu :( O;R )
hoặc (O)
a)Điểm M nằm ngoài (O;R)
OM>R
b) Điểm M nằm trên (O;R)
OM=R
c) Điểm M nằmbên trong (o;R)
OM<R
Giải : Ta
có :OH>R(doH nằm ngoài (o;R)
OK<R( do K nằm trong (o;R)
OH>OK
Vậy:
ˆ ˆ
OKH OHK
(theo định lý về góc
và cạnh đối diện trong tam giác )
Hoạt động 2: Cách xác định đường tròn
a) Mục đích: Hs nắm được cách xác định đường tròn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
H
K
O
R
O
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Một
đường tròn được xác định khi biết những
yếu tố nào?
GV cho hs thực hiện ?.2
a) Hãy vẽ một đường tròn qua 2 điểm A
và B?
b) Có bao nhiêu đường tròn như vậy?
Tâm của chúng nằm trên đường tròn
nào ?
GV cho HS thực hiện ?.3
-Cho 3 điểm A ,B ,C không thẳng hàng.
Hãy vẽ đươnngf tròn qua 3 điểm đó
-Vẽ dược bao nhiêu đường tròn? vì sao ?
- Vậy qua bao nhiêu điểm ta vẽ được một
đường tròn duy nhất ?.
- Tại sao qua 3 điểm thẳng hàng khônng
II .Cách xác định đường tròn:
1.Đường tròn qua 2 điểm :có vô số
đường tròn qua 2 điểm.Tâm của các
đường tròn đó nằm trên đường trung
trựccủa đt nối 2 điểm đó .
2
1
B
A
2.Đường tròn qua 3 điểm không
thẳng hàng :Qua 3 điểm không thẳng
hàng ta vẽ được 1 và
Chỉ 1 đường
tròn,
-Tâm của đường
tròn là giao điểm
của 2 đường
trung trực hai cạnh của tam giác
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
C
B
A
O
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
xác dịnh được đường tròn?.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Tam giác ABC gọi là nội tiếp đường
tròn(O)
Hoạt động 3: Tim hiểu tâm đối xứng và trục đối xứng
a) Mục đích: Hs nắm được tâm đối xứng và trục đối xứng
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Có phải đường tròn là hình có tâm đối
xứng không ?.Em hãy thực hiện ?.4
III. Tâm đối
xứng:
?.4 Ta có
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
R
R
B
A
O

Mô tả nội dung:


TUẦN: Ngày soạn: Ngày dạy:
CHƯƠNG II: ĐƯỜNG TRÒN
§1. SỰ XÁC ĐỊNH ĐƯỜNG TRÒN.TÍNH CHẤT ĐỐI XỨNG CỦA ĐƯỜNG TRÒN I .MỤC TIÊU : 1.Kiến thức:
-Học sinh nắm đượ định nghĩa đường tròn ,các cách xác định một đường
tròn ,đường tròn ngoại tiếp tam giác và tam giác nội tiếp đường tròn .
- HS nắm được đường tròn là hình có tâm đối xứng ,có trục đối xứng 2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập nghiệm của nó. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…


2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV: giới thiệu 4 chủ đè chính của chương .
-Chủ đề 1:Sự xác định đường tròn và các tính chất của đường tròn .
-Chủ đề 2:Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn.
-Chủ đề 3: Vị trí tương đối của 2 đường tròn .
-Chủ đề 4:Quan hệ giữa đường tròn và tam giác .
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Nhắc lại về đường tròn
a) Mục đích: Hs nắm được kiến thức về đường tròn
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến


- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I .Nhắc lại về đường tròn : (sgk)
-GV yêu cầu hs vẽ đường tròn tâm O bán R O kính R. -Kí hiệu :( O;R ) hoặc (O)
- Nêu định nghĩa đường tròn.?
a)Điểm M nằm ngoài (O;R) 
-GV treo bảng phụ giới thiệu 3 vị trí OM>R
tương đối của điểm M đối với (O;R)?Em
hãy cho biết các hệ thức liên hệ giữa độ b) Điểm M nằm trên (O;R)  OM=R
dài OM và bán kính R của (O) trong từng c) Điểm M nằmbên trong (o;R)  trường hợp
OM- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: K
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV Giải : Ta O
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ H
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
có :OH>R(doH nằm ngoài (o;R) + HS báo cáo kết quả
OK+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho OH>OK nhau. Vậy: ˆ ˆ
OKH OHK (theo định lý về góc
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh và cạnh đối diện trong tam giác )
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức
Hoạt động 2: Cách xác định đường tròn
a) Mục đích: Hs nắm được cách xác định đường tròn


b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Một
II .Cách xác định đường tròn:
đường tròn được xác định khi biết những 1.Đường tròn qua 2 điểm :có vô số yếu tố nào?
đường tròn qua 2 điểm.Tâm của các GV cho hs thực hiện ?.2
đường tròn đó nằm trên đường trung
trựccủa đt nối 2 điểm đó .
a) Hãy vẽ một đường tròn qua 2 điểm A và B? A
b) Có bao nhiêu đường tròn như vậy? O1 O2
Tâm của chúng nằm trên đường tròn B nào ?
2.Đường tròn qua 3 điểm không GV cho HS thực hiện ?.3
thẳng hàng :Qua 3 điểm không thẳng
-Cho 3 điểm A ,B ,C không thẳng hàng. hàng ta vẽ được 1 và
Hãy vẽ đươnngf tròn qua 3 điểm đó Chỉ 1 đường A
-Vẽ dược bao nhiêu đường tròn? vì sao ? tròn,
- Vậy qua bao nhiêu điểm ta vẽ được một -Tâm của đường O đường tròn duy nhất ?. tròn là giao điểm B C của 2 đường
- Tại sao qua 3 điểm thẳng hàng khônng
trung trực hai cạnh của tam giác


zalo Nhắn tin Zalo