Giáo án Tác dụng của dòng điện Vật lí 8 Kết nối tri thức

227 114 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(227 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Bài 23. Tác dng ca dòng điện
(Thi gian thc hin: 2 tiết)
I. Mc tiêu
Sau khi hc xong bài này HS s đạt được:
1. Kiến thc
Thc hin thí nghiệm đ minh họa được các tác dụng bản của dòng đin: nhit, phát
sáng, hóa hc, sinh lí.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- T ch t hc: Tìm hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát hình ảnh để tìm
hiểu về các tác dụng cơ bản ca dòng điện: nhiệt, phát sáng, hóa học, sinh lí.
- Giao tiếp và hp tác: Phát huy tt vai trò ca bn thân trong các hoạt động tho lun
và nhn xét, tng kết, đánh giá kết qu làm vic ca các nhóm và các bn trong lp.
- Gii quyết vấn đề và sáng to: Đề xuất được cách giải thích ngắn gọn, chính xác cho
các hiện tượng liên quan đến các tác dụng của dòng điện.
2.2. Năng lực khoa hc t nhiên
- Nhn thc khoa hc t nhiên: Thấy được các tác dụng bản của dòng điện nhit,
phát sáng, hóa hc, sinh lí qua các thí nghim.
- Tìm hiu t nhiên: Thực hiện thí nghiệm để minh hoạ được các tác dụng cơ bản của
dòng điện: nhiệt, phát sáng, hoá học, sinh lí.
- Vn dng kiến thức, kĩ năng đã học: Kết hợp được các kiến thức trong đã học về các
tác dụng của dòng điện trong việc giải thích các hiện tượng, giải hoặc vận dụng các
tình huống thực tiễn.
3. Phm cht
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện tất cả các nhiệm
vụ.
- Trung thực, cẩn thận khi thực hiện nhiệm vụ theo đúng yêu cầu của GV.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
II. Thiết b dy hc hc liu
1. Giáo viên: Chuẩn bị
- SGK, SGV, SBT KHTN 8, Phiếu học tập.
- Bộ thí nghiệm thực hành cho nhóm HS gồm:
+ Thí nghiệm minh họa tác dụng nhiệt.
+ Thí nghiệm minh họa tác dụng phát sáng.
+ Thí nghiệm minh họa tác dụng hóa học.
- Máy tính, máy chiếu để trình chiếu các hình vẽ, ảnh, biểu bảng trong bài.
2. Học sinh: Chuẩn bị
- SGK, SBT KHTN 8.
- Đọc trước bài học trong SGK.
- Tìm kiếm, đọc trước tài liệu liên quan đến tác dụng của các tác dụng của dòng
điện.
III. Tiến trình dy hc
A. Khởi động
Hot động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, hứng thú cho HS, bước đầu khơi gợi nội dung bài học
b. Nội dung: GV huy động kinh nghiệm thực tế được HS về tác dụng của dòng
điện để đặt vấn đề nghiên cứu nội dung cơ bản của bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS cho vấn đề nghiên cứu GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* GV chuyển giao nhiệm vụ học tp
- GV đặt vấn đề: Khi có dòng điện trong mạch,
ta không nhìn thấy các hạt mang điện dịch
chuyển, nhưng ta thể nhận biết được sự tồn
tại của dòng điện qua các tác dụng của nó.
Bài 23: Các tác dụng của dòng
điện
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- GV yêu cầu HS dựa vào kinh nghiệm thực tế
về để trả lời câu hỏi: “Hãy kể những tác dụng
của dòng điện mà em biết.
* HS thực hiện nhiệm vụ học tp
- HS tiếp nhận câu hỏi, suy nghĩ và trả lời.
* Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ câu trả lời.
* Đánh giá kết qu thực hiện nhiệm vụ
- GV ghi các câu trả lời của HS với các tác dụng
khác nhau của dòng điện.
- GV dẫn dắt bài mới: Chúng ta thấy rằng, dòng
điện có nhiều tác dụng, vậy những tác dụng các
bạn vừa nêu đã đúng hay chưa, chúng ta đi
kiểm chứng được các tác dụng đó hay không.
Các bạn cùng vào bài học.
B. Hình hành kiến thc mi
TIT 1
Hoạt động 2: Tìm hiểu tác dụng nhiệt của dòng điện
a. Mc tiêu: HS tìm hiểu về tác dng nhiệt của dòng điện thông qua thí nghiệm
b. Ni dung: GV tổ chức cho HS làm việc nhóm thực hiện thí nghiệm tHình
23.1 và kết luận về tác dụng nhiệt của dòng điện
c. Sn phm: Thí nghiệm về tác dụng nhiệt của dòng điện
d. T chc thc hin:
Hoạt động ca GV và HS
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
- GV yêu cầu HS hoạt động nhân tìm hiểu
nội dung phần thí nghiệm mục I trong SGK
I. Tác dng nhit
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
trang 95, cho biết dụng cụ và cách tiến hành thí
nghiệm tìm hiểu về tác dụng nhiệt của dòng
điện.
- GV chia HS thành 6 đến 8 nhóm, phát dụng cụ
thí nghiệm cho các nhóm, yêu cầu HS làm việc
theo nhóm ghi lại nhận xét hiện tượng xảy
ra: Khi đóng công tác K, hiện tượng gì xảy ra
với các mảnh giấy? Hiện tượng đó chứng tỏ
điều gì? trong thi gian 10 phút.
+ GV nhắc HS cẩn thận trong quá trình làm thí
nghiệm, khi các mảnh giấy bị cháy dễ xảy ra
hỏa hoạn.
- GV yêu cầu HS trả lời phần câu hỏi và bài tập
SGK trang 95: Nêu một số ví dụ trong đời sống
ứng dụng tác dng nhiệt của dòng điện.
- GV chiếu thêm một số hình ảnh về tác dụng
nhiệt của dòng điện cho HS quan sát.
- GV đặt câu hỏi mở rộng:
+ Một sdụng cụ điện như máy khoan điện,
quạt điện,... khi hoạt động, phần thân của chúng
có nóng lên không?
Vật dẫn điện nóng lên khi có dòng
điện chạy qua, đó là tác dụng nhiệt
của dòng điện.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
+ Khi các dụng cụ như máy khoan điện, quạt
điện,.. hoạt động, dòng điện có gây ra tác dụng
nhiệt không? Nếu có, đó phải tác dụng
mong muốn, có ích lợi hay không?
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận nhiệm vụ học tập
- GV theo dõi các nhóm, kịp thời giúp đỡ, gợi
ý, hướng dẫn và động viên các nhóm.
* Báo cáo kết qu và tho lun
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết
quả thí nghiệm.
- Nhóm được chn trìnhy kết qu.
D kiến câu tr li:
- Kết quả thí nghiệm:
+ Các mảnh giấy bị nám đen hoặc cháy đứt và
rơi xuống
+ Hiện tượng này chứng tỏ dòng điện làm dây
AB nóng lên.
Trả lời câu hỏi (SGK – 95)
Một số ví dụ trong đời sống ứng dụng tác dụng
nhiệt của dòng điện: bàn là, đèn sợi đốt, quạt
sưởi,...
Trả lời câu hỏi mở rộng: Khi hoạt động phần
thân của chúng có nóng lên.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
=> Khi các dụng cụ này hoạt động, dòng điện
có gây ra tác dụng nhiệt, tác dụng nhiệt lúc này
tác dụng không mong muốn, gây hao phí điện
năng.
+ GV mi nhóm khác nhn xét.
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- GV nhận xét sau khi các nhóm đã ý kiến
nhn xét, b sung.
- GV chốt kiến thức
Hoạt động 3: Tìm hiểu tác dụng phát sáng của dòng điện
a. Mc tiêu: HS tìm hiểu tác dụng phát sáng của dòng điện thông qua hoạt động trải
nghiệm (làm thí nghiệm).
b. Ni dung: GV tổ chức cho HS làm thí nghiệm hình 23.2 SGK, rút ra kết luận về tác
dụng phát sáng của dòng điện.
c. Sn phm: Kết quả thí nghiệm tìm hiểu về tác dụng phát sáng của dòng điện.
d. T chc thc hin:
Hoạt động ca GV và HS
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
- GV đặt vấn đề: Dòng điện không chỉ tác
dụng nhiệt còn có tác dụng phát sáng. Hãy
làm thí nghiệm để kiểm chứng tác dụng phát
sáng của dòng điện.
- GV cho HS làm việc theo nhóm, thực hiện thí
nghiệm mô tả ở hình 23.2.
- GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả
thí nghiệm
+ Đóng công tắc K, quan sát đèn LED
II. Tác dng phát sáng
Dòng điện th làm đèn đin phát
sáng, đó tác dng phát sáng ca
dòng điện.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
+ Đảo ngược hai đầu dây đèn LED, đóng công
tắc K. Đèn LED có sáng không?
- GV yêu cầu HS trả lời phần câu hỏi và bài tập
mục II SGK tr96: Qua thí nghiệm thể rút
ra kết luận gì về tác dụng của dòng điện.
* Thc hin nhim v hc tp
- HS phân công nhim v các thành viên trong
nhóm, tiến hành thc hin nhim v.
- GV quan sát quá trình học tập của HS, hỗ trợ
khi cần.
* Báo cáo kết qu và tho lun
- Đại diện HS của các nhóm lên trình bày kết
quả thu được sau thí nghiệm.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung, đánh giá.
D kiến câu tr li:
- Kết quả thí nghiệm
+ Đóng công tắc K, đèn không sáng
+ Đảo ngược hai đầu dây đèn LED, đóng công
tắc, đèn sáng.
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- GV chốt lại kết luận về tác dụng phát sáng của
dòng điện
- GV chú ý với HS đặc điểm của đèn điốt phát
quang (đèn LED)
+ Đèn điôt phát quang chỉ cho dòng điện đi qua
theo 1 chiều nhất định
+ Cực âm của đèn có bản cực lớn, chân ngắn
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
+ Cực dương của đèn có bản cực nhỏ, chân dài
- GV yêu cầu HS đọc phần em biết để biết
thêm thông tin về đèn LED
TIT 2
Hoạt động 4: Tìm hiểu tác dụng hóa học của dòng điện
a. Mc tiêu: HS tìm hiểu tác dụng hóa học của dòng điện thông qua hoạt động trải
nghiệm (làm thí nghiệm).
b. Ni dung: GV tổ chức cho HS làm thí nghiệm hình 23.4 SGK.
c. Sn phm: Kết quả thí nghiệm về tác dụng hóa học của dòng điện.
d. T chc thc hin:
Hoạt động ca GV và HS
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm: Tiến hành thí
nghiệm trong mục III về tác dụng hóa học của
dòng điện (Video thí nghiệm)
- HS thảo luận nhóm ghi lại nhận xét hiện
tượng xảy ra.
+ Khi công tắc mở, đèn Đ sáng không, các
thỏi than có màu gì?
+ Đóng công tắc K, đèn Đ có sáng không?
+ Sau vài phút, nhấc thỏi than nối với cực âm
của nguồn điện ra ngoài, thỏi than có màu gì?
III. Tác dng hóa hc
Dòng điện chạy qua dung dịch điện
phân có thể làm tách các chất khỏi
dung dịch, đó tác dụng hóa học
của dòng điện.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
=> GV theo dõi các nhóm, kịp thời giúp đỡ, gợi
ý, hướng dẫn, động viên các nhóm.
- GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả
thí nghiệm.
- GV giải thích với HS: lớp màu bám trên thỏi
than được xác định kim loại đồng. Hiện tượng
kim loại đồng tách khỏi dung dch mui copper
(II) sulfate và bám vào điện cực (thỏi than) khi
dòng điện chạy qua chứng tỏ dòng điện
tác dụng hóa học.
* Thc hin nhim v hc tp
- HS hoạt động nhóm làm thí nghiệm trả lời
các câu hỏi nhiệm vụ GV đưa ra
- GV quan sát quá trình học tập của HS, hỗ trợ
khi cần.
* Báo cáo kết qu và tho lun
- Đại diện HS của các nhóm lên trình bày kết
quả thu được sau thí nghiệm
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung, đánh giá.
Dự kiến câu trả lời:
- Kết quả thí nghiệm
Khi đóng công tắc K, đèn Đ sáng, chứng tỏ
dòng điện chạy trong mạch. Sau vài phút, nhấc
thỏi than nối với cực âm của nguồn điện ra
ngoài, thỏi than có màu đồng.
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
GV chốt lại kiến thức kết luận về tác dụng
hóa học của dòng điện.
- GV chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh về
ứng dụng tác dụng hóa học của dòng điện: mạ
điện.
- GV chuyển sang nội dung tiếp theo.
Hoạt động 5: Tìm hiểu tác dụng sinh lí của dòng điện
a. Mc tiêu: HS tìm hiểu tác dụng sinh lí của dòng điện thông qua việc trả lời câu hỏi
bài tập.
b. Ni dung: GV tổ chức cho HS nghiên cứu mục IV SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sn phm: Kết quả tìm hiểu về tác dụng sinh lí của dòng điện.
d. T chc thc hin:
Hoạt động ca GV và HS
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
- GV yêu cầu HS đọc mục IV SGK trả lời
câu hỏi Thế nào là tác dụng sinh của dòng
điện”
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
C1. Nêu dụ ứng dụng tác dụng sinh của
dòng điện trong thực tế.
C2. sao khi trời mưa gió không được lại gần
dây điện rơi xuống mặt đường?
- GV cho học sinh xem video về người bị điện
giật (link video)
=> cần chú ý an toàn khi sử dụng điện.
* Thc hin nhim v hc tp
- HS nghiên cứu mục IV SGK trả lời các
câu hỏi nhiệm vụ GV đưa ra.
IV. Tác dng sinh
Tác dụng sinh của dòng
điện: dòng điện đi qua thể người,
thể động vật sẽ làm các co
giật, có thể làm tim ngừng đập, ngạt
thở và thần kinh bị tê liệt.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- GV quan sát quá trình học tập của HS, htrợ
khi cần
* Báo cáo kết qu và tho lun
- GV gọi đại diện 2 – 3 HS trả lời câu hỏi.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung, đánh giá.
Dự kiến câu trả lời:
Tác dụng sinh lí của dòng điện: dòng điện đi
qua thể người, thể động vật sẽ làm các
cơ co giật, có thể làm tim ngừng đập, ngạt thở
và thần kinh bị tê liệt.
C1. dụ ứng dụng tác dụng sinh của dòng
điện trong thực tế:
+ Điện châm (châm cứu): giúp giảm đau, gây
tê,...
+ Sốc điện ngoài lồng ngực: cấp cứu tim mạch,
chữa các bệnh về thần kinh,…
C2:
Vì trong dây điện có dẫn điện, và khi trời mưa
thì không khí nước mưa dưới đất tính
dẫn điện khiến cho dưới đất điện, nếu lại
gần dây điện rơi xuống đất thì rất dễ bị điện
truyền vào và bị điện giật.
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- GV đánh giá, nhận xét, kết luận về tác dụng
sinh lí của dòng điện.
Hoạt động 6: Luyn tp
a. Mc tiêu: Giúp HS vận dụng các kiến thức được học để làm các bài tập liên quan
đến các tác dụng của dòng điện
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
b. Ni dung: GV chiếu một số câu hỏi trắc nghiệm để HS luyện tập
c. Sn phm: HS đưa ra đáp án đúng cho các câu hỏi về các tác dụng của dòng điện
d. T chc thc hin:
Hoạt động ca GV và HS
Ni dung
* Chuyn giao nhim v:
- GV chiếu câu hỏi trắc nghiệm cho HS.
Câu 1: Dòng điện tác dụng phát sáng khi
chạy qua dụng cụ nào dưới đây, khi chúng hoạt
động bình thường?
A. Máy bơm nước chạy điện.
B. Công tắc.
C. Dây dẫn điện ở gia đình.
D. Đèn báo của tivi.
Câu 2: Cầu chì hoạt động dựa trên tác dụng nào
của dòng điện?
A. Tác dụng nhiệt.
B. Tác dụng phát sáng.
C. Tác dụng hóa học.
D. Tác dụng sinh lí.
Câu 3: Để mạ kẽm cho một cuộn dây thép thì
cần phải làm như thế nào?
A. Nối cuộn dây thép với cực âm của nguồn
điện rồi nhúng vào dung dịch muối kẽm đóng
mạch cho dòng điện chạy qua dung dịch một
thời gian.
B. Ngâm cuộn dây thép trong dung dịch muối
kẽm rồi đun nóng dung dịch.
Câu 1. D
Câu 2. A
Câu 3. A
Câu 4. A
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
C. Ngâm cuộn dây trong dung dịch muối kẽm
rồi cho dòng điện chạy qua dung dịch này.
D. Nối cuộn dây thép với cực dương của nguồn
điện rồi nhúng vào dung dịch muối kẽm và cho
dòng điện chạy qua dung dịch.
Câu 4: Nếu ta chạm vào dây điện trần (không
lớp cách điện) dòng điện sẽ truyền qua thể
gây co giật, bỏng thậm chí thể gây chết người
là do:
A. Tác dụng sinh lí của dòng điện.
B. Tác dụng hóa học của dòng điện.
C. Tác dụng từ của dòng điện.
D. Tác dụng nhiệt của dòng điện.
* Thc hin nhim v hc tp
- HS liên hệ lại kiến thức đã học, suy nghĩ, tìm
câu trả lời.
* Báo cáo kết qu và tho lun
- HS được giơ tay nhanh nhất tr li câu hi.
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
GV đối chiếu đáp án, nhận xét, đánh giá.
Hoạt động 7: Vn dng
a. Mc tiêu: giúp HS vận dụng kiến thức đã vào áp dụng vào thực tiễn cuộc sống.
b. Ni dung: GV chia nhóm đôi và phát PHT cho HS, HS suy nghĩ hoàn thành bài tập.
c. Sn phm: Phiếu học tập của HS.
d. T chc thc hin:
Hoạt động ca GV và HS
Ni dung
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
* Chuyn giao nhim v hc tp
- GV chia nhóm đôi phát phiếu bài tập cho
HS.
Câu 1: Hãy khoanh từ “Đúng” hoặc “Sai”
các câu dưới đây nói về tác dụng ca dòng điện
STT
Đúng
Sai
1
Đúng
Sai
2
Đúng
Sai
3
Đúng
Sai
4
Đúng
Sai
Câu 2: Dòng điện chạy trong mạch điện có thể
gây ra những tác dụng nào? Những tác dụng đó
được ứng dụng như thế nào trong đời sống
thuật?
Câu 1: Hãy khoanh t“Đúng”
hoặc “Sai” các câu dưới đây nói về
nam châm
1. Sai 2. Sai 3. Đúng 4. Đúng
Câu 2:
thể gây ra các tác dụng: nhiệt,
phát sáng, hóa học, sinh lí.
- Ứng dụng tác dụng nhiệt: bóng
đèn sợi đốt, bếp điện, bàn điện,...
- Ứng dụng tác dụng phát sáng:
điốt phát quang (LED) để trang trí,
quảng cáo,...
- Ứng dụng tác dụng a học: mạ
điện,...
- Ứng dụng tác dụng sinh lí: chữa
bệnh,...
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
* Thc hin nhim v hc tp
- HS hoạt động theo nhóm đôi thảo lun, suy
nghĩ, trả li.
* Báo cáo kết qu và tho lun
- GV mời HS báo cáo câu trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- GV đối chiếu đáp án, nhận xét, đánh giá.
C. Dn dò
- GV yêu cầu HS tự nhắc lại các nội dung quan trọng trong bài học.
- GV chốt lại các ni dung kiến thức trọng tâm được thể hiện trong mục “Em đã học”.
Chú ý đến các đơn vị kiến thức về tác dụng của dòng điện gồm:
+ Tác dụng nhiệt
+ Tác dụng phát sáng
+ Tác dụng hóa học
+ Tác dụng sinh lí
- HS vẽ sơ đồ tư duy về các tác dụng cơ bản của dòng điện: nhiệt, phát sáng, hóa học,
sinh lí.
+ Ôn tập và ghi nhớ kiến thức vừa học.
+ Tìm hiểu nội dung Bài 24: Cường độ dòng điện và hiệu điện thế
D. Kiểm tra đánh giá thường xuyên
- Kết thúc bài hc, GV cho hc sinh t đánh giá theo bảng sau:
H và tên học sinh:………………………………………
Các tiêu chí
Tt
Khá
TB
Chưa đạt
Chun b bài trước khi đến lp
Tham gia hoạt động nhóm theo yêu cu ca GV
Thấy được các tác dng bản của dòng điện
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
nhit, phát sáng, hóa hc, sinh qua các thí
nghim.

Mô tả nội dung:



Bài 23. Tác dụng của dòng điện
(Thời gian thực hiện: 2 tiết) I. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này HS sẽ đạt được: 1. Kiến thức
Thực hiện thí nghiệm để minh họa được các tác dụng cơ bản của dòng điện: nhiệt, phát sáng, hóa học, sinh lí. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát hình ảnh để tìm
hiểu về các tác dụng cơ bản của dòng điện: nhiệt, phát sáng, hóa học, sinh lí.
- Giao tiếp và hợp tác: Phát huy tốt vai trò của bản thân trong các hoạt động thảo luận
và nhận xét, tổng kết, đánh giá kết quả làm việc của các nhóm và các bạn trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được cách giải thích ngắn gọn, chính xác cho
các hiện tượng liên quan đến các tác dụng của dòng điện.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Thấy được các tác dụng cơ bản của dòng điện nhiệt,
phát sáng, hóa học, sinh lí qua các thí nghiệm.
- Tìm hiểu tự nhiên: Thực hiện thí nghiệm để minh hoạ được các tác dụng cơ bản của
dòng điện: nhiệt, phát sáng, hoá học, sinh lí.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Kết hợp được các kiến thức trong đã học về các
tác dụng của dòng điện trong việc giải thích các hiện tượng, lí giải hoặc vận dụng ở các tình huống thực tiễn. 3. Phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện tất cả các nhiệm vụ.
- Trung thực, cẩn thận khi thực hiện nhiệm vụ theo đúng yêu cầu của GV.


II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Chuẩn bị
- SGK, SGV, SBT KHTN 8, Phiếu học tập.
- Bộ thí nghiệm thực hành cho nhóm HS gồm:
+ Thí nghiệm minh họa tác dụng nhiệt.
+ Thí nghiệm minh họa tác dụng phát sáng.
+ Thí nghiệm minh họa tác dụng hóa học.
- Máy tính, máy chiếu để trình chiếu các hình vẽ, ảnh, biểu bảng trong bài.
2. Học sinh: Chuẩn bị - SGK, SBT KHTN 8.
- Đọc trước bài học trong SGK.
- Tìm kiếm, đọc trước tài liệu có liên quan đến tác dụng của các tác dụng của dòng điện.
III. Tiến trình dạy học
A. Khởi động
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, hứng thú cho HS, bước đầu khơi gợi nội dung bài học
b. Nội dung: GV huy động kinh nghiệm thực tế có được ở HS về tác dụng của dòng
điện để đặt vấn đề nghiên cứu nội dung cơ bản của bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS cho vấn đề nghiên cứu GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Bài 23: Các tác dụng của dòng
- GV đặt vấn đề: Khi có dòng điện trong mạch, điện
ta không nhìn thấy các hạt mang điện dịch
chuyển, nhưng ta có thể nhận biết được sự tồn
tại của dòng điện qua các tác dụng của nó.


- GV yêu cầu HS dựa vào kinh nghiệm thực tế
về để trả lời câu hỏi: “Hãy kể những tác dụng
của dòng điện mà em biết.
* HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận câu hỏi, suy nghĩ và trả lời.
* Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ câu trả lời.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV ghi các câu trả lời của HS với các tác dụng
khác nhau của dòng điện.
- GV dẫn dắt bài mới: Chúng ta thấy rằng, dòng
điện có nhiều tác dụng, vậy những tác dụng các
bạn vừa nêu đã đúng hay chưa, chúng ta có đi
kiểm chứng được các tác dụng đó hay không.
Các bạn cùng vào bài học.
B. Hình hành kiến thức mới TIẾT 1
Hoạt động 2: Tìm hiểu tác dụng nhiệt của dòng điện
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu về tác dụng nhiệt của dòng điện thông qua thí nghiệm
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS làm việc nhóm thực hiện thí nghiệm mô tả ở Hình
23.1 và kết luận về tác dụng nhiệt của dòng điện
c. Sản phẩm: Thí nghiệm về tác dụng nhiệt của dòng điện
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Tác dụng nhiệt
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân tìm hiểu
nội dung phần thí nghiệm mục I trong SGK


trang 95, cho biết dụng cụ và cách tiến hành thí Vật dẫn điện nóng lên khi có dòng
nghiệm tìm hiểu về tác dụng nhiệt của dòng điện chạy qua, đó là tác dụng nhiệt điện. của dòng điện.
- GV chia HS thành 6 đến 8 nhóm, phát dụng cụ
thí nghiệm cho các nhóm, yêu cầu HS làm việc
theo nhóm và ghi lại nhận xét hiện tượng xảy
ra: Khi đóng công tác K, hiện tượng gì xảy ra
với các mảnh giấy? Hiện tượng đó chứng tỏ
điều gì? trong thời gian 10 phút.
+ GV nhắc HS cẩn thận trong quá trình làm thí
nghiệm, khi các mảnh giấy bị cháy dễ xảy ra hỏa hoạn.
- GV yêu cầu HS trả lời phần câu hỏi và bài tập
SGK trang 95: Nêu một số ví dụ trong đời sống
ứng dụng tác dụng nhiệt của dòng điện.
- GV chiếu thêm một số hình ảnh về tác dụng
nhiệt của dòng điện cho HS quan sát.
- GV đặt câu hỏi mở rộng:
+ Một số dụng cụ điện như máy khoan điện,
quạt điện,... khi hoạt động, phần thân của chúng có nóng lên không?


zalo Nhắn tin Zalo