Giáo án Tam giác cân Toán 7 Chân trời sáng tạo

522 261 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 Học kì 2 Chân trời sáng tạo

    Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 316 767 384 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Chân trời sáng tạo tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(522 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 3 : TAM GIÁC CÂN
Thời gian thực hiện: (2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
− Mô tả được tam giác cân.
− Giải thích được tính chất của tam giác cân.
− Nhận ra các tam giác cân trong bài toán và trong thực tế.
2. Về năng lực:
* Năng lực chung:
− Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà
tại lớp.
− Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù:
Năng lực giao tiếp toán học: HS nhận biết được định nghĩa tam giác cân, phát
biểu được định lí 1 và định lí 2.
Năng lực duy lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng
lực hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác duy phân tích, tổng hợp,
khái quát hóa, vận dụng các kiến thức trên để giải các bài toán nội dung gắn với
thực tiễn ở mức độ đơn giản.
3. Về phẩm chất:
− Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động nhân theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
− Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Tiết 1:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (6 phút)
a) Mục tiêu:
− Gợi động cơ tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung:
− Thực hiện nội dung hoạt động khởi động SGK/ trang 59.
Câu hỏi: Em hãy đo rồi so sánh độ dài hai cạnh AB AC của tam giác ABC
trong hình di tích ga xe lửa Đà Lạt dưới đây?
c) Sản phẩm:
− Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
− GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để
Câu trả lời của HS.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hoàn thành nội dung trên.
* HS thực hiện nhiệm vụ:
HS quan sát SGK, lắng nghe thực
hiện hoàn thành theo yêu cầu của GV.
GV quan sát hỗ trợ học sinh khi
cần thiết.
*Báo cáo, thảo luận:
− HS đại diện nhóm đứng tại chỗ trả lời.
* Kết luận, nhận định
GV nhận xét, đánh giá quá trình học
của HS.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (38 phút)
Hoạt động 2.1: Tam giác cân (10 phút)
a) Mục tiêu:
− Hình thành định nghĩa tam giác cân.
b) Nội dung:
HS đọc định nghĩa tam giác cân hoàn thành hoạt động khám phá 1, Thực
hành 1.
c) Sản phẩm:
− Định nghĩa tam giác cân.
− Lời giải Hoạt động khá 1, Thực hành 1.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* GV giao nhiệm vụ học
tập
GV yêu cầu HS thảo luận
nhóm hai bàn (4 HS) đọc
hoàn thành HĐKP 1
SGK/ trang 59 bằng các
dụng cụ đã chuẩn bị trước
theo yêu cầu của GV, dẫn
dắt HS đi tự rút ra định
nghĩa tam giác cân.
+ Hướng dẫn HS xác định
được cạnh bên cạnh đáy
của tam giác cân ABC
thông qua hình 2 SGK/
trang 59.
+ Hướng dẫn HS tự giải lại
Ví dụ 1 SGK/ trang 60.
GV yêu cầu HS thảo luận
nhóm đôi hoàn thành
hoạt động Thực hành 1
SGK/ trang 60.
* HS thực hiện nhiệm vụ:
HS quan sát SGK, lắng
nghe thực hiện hoàn
thành theo yêu cầu của GV.
1. Tam giác cân
HĐKP 1: SGK/ trang 59
Giải:
− Ta thấy sau khi cắt, hai cạnh của tam giác bằng
nhau, tức là SA = SB.
* Định nghĩa: Tam giác cân là tam giác có hai cạnh
bằng nhau.
− Tam giác ABC với AB = AC (Hình 2) được gọi là
tam giác cân tại A. AB, AC là các cạnh bên, BC
cạnh đáy, là các góc ở đáy, là góc ở đỉnh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV quan sát hỗ trợ
học sinh khi cần thiết.
*Báo cáo, thảo luận:
HS đại diện nhóm đứng
tại chỗ trả lời hoạt động
khởi động, lên bảng trình
bày nội dụng Thực hành 1
SGK/60.
* Kết luận, nhận định
GV nhận xét, đánh giá
quá trình học của HS, tổng
quát lại các nội dụng quan
trọng về tam giác cân.
Ví dụ 1: Tìm các tam giác cân trong Hình 3.
Giải:
Ta có:
DG = DH = 2,6, suy ra tam giác DGH cân tại D.
DE = DF = 1,5 + 2,6 = 4,1, suy ra tam giác DEF cân
tại D.
Thực hành 1: SGK/ trang 60
Giải:
Ta thấy: cân tại M do ME = MF có:
Cạnh bên: ME, MF;
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


BÀI 3 : TAM GIÁC CÂN
Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
− Mô tả được tam giác cân.
− Giải thích được tính chất của tam giác cân.
− Nhận ra các tam giác cân trong bài toán và trong thực tế. 2. Về năng lực: * Năng lực chung:
− Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
− Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù:
− Năng lực giao tiếp toán học: HS nhận biết được định nghĩa tam giác cân, phát
biểu được định lí 1 và định lí 2.
− Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng
lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy phân tích, tổng hợp,
khái quát hóa, vận dụng các kiến thức trên để giải các bài toán có nội dung gắn với
thực tiễn ở mức độ đơn giản. 3. Về phẩm chất:
− Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
− Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
− Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:


1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Tiết 1:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (6 phút) a) Mục tiêu:
− Gợi động cơ tạo hứng thú học tập. b) Nội dung:
− Thực hiện nội dung hoạt động khởi động SGK/ trang 59.
Câu hỏi: Em hãy đo rồi so sánh độ dài hai cạnh AB và AC của tam giác ABC có
trong hình di tích ga xe lửa Đà Lạt dưới đây? c) Sản phẩm:
− Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập Câu trả lời của HS.
− GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để

hoàn thành nội dung trên.
* HS thực hiện nhiệm vụ:
− HS quan sát SGK, lắng nghe và thực
hiện hoàn thành theo yêu cầu của GV.
− GV quan sát và hỗ trợ học sinh khi cần thiết.
*Báo cáo, thảo luận:
− HS đại diện nhóm đứng tại chỗ trả lời.
* Kết luận, nhận định
− GV nhận xét, đánh giá quá trình học của HS.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (38 phút)
Hoạt động 2.1: Tam giác cân (10 phút) a) Mục tiêu:
− Hình thành định nghĩa tam giác cân. b) Nội dung:
− HS đọc định nghĩa tam giác cân và hoàn thành hoạt động khám phá 1, Thực hành 1. c) Sản phẩm:
− Định nghĩa tam giác cân.
− Lời giải Hoạt động khá 1, Thực hành 1.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung


* GV giao nhiệm vụ học 1. Tam giác cân tập HĐKP 1: SGK/ trang 59
− GV yêu cầu HS thảo luận nhóm hai bàn (4 HS) đọc
và hoàn thành HĐKP 1 SGK/ trang 59 bằng các
dụng cụ đã chuẩn bị trước
theo yêu cầu của GV, dẫn
dắt HS đi tự rút ra định nghĩa tam giác cân. Giải:
+ Hướng dẫn HS xác định − Ta thấy sau khi cắt, hai cạnh của tam giác bằng
được cạnh bên và cạnh đáy nhau, tức là SA = SB.
của tam giác cân ABC * Định nghĩa: Tam giác cân là tam giác có hai cạnh
thông qua hình 2 SGK/ bằng nhau. trang 59.
+ Hướng dẫn HS tự giải lại
Ví dụ 1 SGK/ trang 60.
− GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và hoàn thành
hoạt động Thực hành 1 SGK/ trang 60.
− Tam giác ABC với AB = AC (Hình 2) được gọi là
* HS thực hiện nhiệm vụ: tam giác cân tại A. AB, AC là các cạnh bên, BC là
− HS quan sát SGK, lắng cạnh đáy, và là các góc ở đáy, là góc ở đỉnh. nghe và thực hiện hoàn
thành theo yêu cầu của GV.


zalo Nhắn tin Zalo