Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hóa học 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(379 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế

Th i gian th c hi n: 2 ti tế
I. M c tiêu
1. Ki n th cế
        ượ
! " # "$%  &  '" ($  ế ượ
 "%  $) *'
+  ,$ !&,$",$ " ,$ ượ ướ ư
2.Năng l c
2.1. Năng l c chung
  -!  .  # /" 01,,- , -!
23 
$ -! ế ! " # "$%  &ế ượ
 '"  ($   "%  $)  ' 4$ 5"" 
) $6&  7 " $!-,$5"  " ượ
-!,/!&28 ế
 )& - -! $ $( - !-,$5" " ế
 )& -  ,$!  $!! "-   ế
2.2. Năng l c khoa h c t nhiên
  8$    9ượ
    
/"  !" # "$%  &'" ế
($   "%  $) *'
7 8  83:; + ,$ !&,$" ế ượ
,$ "   ướ ư
3. Ph m ch t
"# $ 5"9 - 8 : < .5,
 ",$$ 5"  -!   "- )-!
/!8  ế 
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
.  , -!  & ,$!
.5 "&" 6- - 8"- 
,   ,$ !=8 ) # "* ế
II. Thi t b d y h c và h c li uế
1. Giáo viên
./ $$8$4
0($"&#"&  5"4ế
>   ế
2. H c sinh
010- 
III. Ti n trình d y h cế
1. Ho t đ ng 1: Kh i đ ng
a) M c tiêu  $ 6$    -  ượ
  ế ượ - , 
b) N i dung 0)/  -!, ( < (!" ,$ 
#),  ?  (  $ (  $<& ượ ướ
,  18 ", 8$  @?"?=  "-! ườ ế ướ
  7 &  523  !$A ư ế
c) S n ph m: .<, (  0 8  ế
523$( ,$   ),/$ ,$ ,$
? -!,$    ,,$ 8   "  & ơ
8 - 5    8B"$" ) ưở
,/!& C$5  )<"  "B,  "B,  ế ườ ướ ườ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
5  8   "&,/   -   ượ ư
  -  - ườ
d) T ch c th c hi n:
- Giao nhi m v h c t p:
D7&  0 $ B,$01-!  $( 5", ( <
ch s pH có ý nghĩa nh th nào? ư ế
- Th c hi n nhi m v h c t p:
D0 $ B,$01-! $( 5", ( <
- Báo cáo, th o lu n:
D7   5",/!&  $(
D7    05"8 ?= 
- K t lu n:ế
+ 7 ?= 52 5  0-!$!"
Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m i ế
Ho t đ ng 2.1 Tìm hi u v thang pH và ý nghĩa c a pH
a) M c tiêu:
  9   ượ
 
b) N i dung: 0  " # " -!  $( 5"$!!
    ế
PHI U H C T P 1
Nhóm ……….. L p ……………..
Câu 1:  # "
'.$)E#"( ( -!$  = " ượ ướ ưở
'.$)E#"( ( -!$ ượ  ?!F-! -B,$ ướ ướ
G";& ?= & "!  " )E#",
Câu 2: 5,  5 %'8&5ườ
8(!58 $"(!/A
Câu 3:C H(!")E#"& "! 1 ( !$<&(! ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
6A #
'C H5  I ơ
'C H5(  I ơ
Câu 4:J B01";&$ -/$ )<"  "B ế ế
,  "B,  AG"  !$(!  " Aườ ướ ườ ế ượ ư
c) S n ph m
Câu 1:
'K9&#"& "!    " 8 ư
'K9&#"& "! ?   "ư  8
Câu 2:
 9       ượ
Câu 3:
1 ( 6(!'C H5  I ế ơ
 #7/ H(!")E#"& "!  H5
"B, $5  H  I ườ ơ
Câu 4:
 "B, 5       - -! -  ườ ưở ế
$5 )<"  "B,  "B,  ế ườ ướ ườ 5 
  8   "&,/  -  ượ ư
  - -! - ườ
"  8- 8B8# B "  8# 0L ư
M
L
M
*
,,$ ? B -! &( .8#!&5 F
-!$ " -!(!" "  " 1 "  ướ ư ướ ư ướ ư ơ
NO (!  "  ượ ư
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS N I DUNG
- Giao nhi m v h c t p:
D7& 0 $( 5"$!
!     ế
D7  $0- >
I. Thang pH
Thang pH đ c dùng đ bi u th đ ượ
acid, base c a dung d ch.
 95,  ườ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Th c hi n nhi m v h c t p:
0) 01 $
( 5"$!!    ế
- Báo cáo, th o lu n:
$$8 ) $ -!ế
 ?=
D7  " 5",/
!& ; $(
D7  0 5"
8 ?= 
- K t lu n:ế
D7 ?=-! ( 8  ế
, <"
P ế
D QI / 5"Bế
, ,#%8B5#-!ườ
8B5#' 8 ướ ế
%  '5QI ướ
D RI / 5"Bế
, !( / ườ
 !(
D SI / 5"Bế
, ! / ườ
 !(
Ho t đ ng 2.2. Tìm hi u ý nghĩa pH; Xác đ nh pH c a m t s dung d ch b ng
gi y ch th màu
a) M c tiêu:
 !" # "$%  &'"  ($   "%ế
$) *'
+  ,$ !& ượ ,$" " *ướ ư
b) N i dung: T 0  # "-! $( 5"$!!
    Mế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) BÀI 10: THANG pH Th i ờ gian th c hi n: ệ 2 ti t ế I. M c t ụ iêu 1. Ki n t ế h c - Nêu đư c ợ thang pH, sử d ng pH ụ đ đánh gi ể á đ aci ộ d – base c a dung d ủ ch. ị - Ti n ế hành đư c ợ m t ộ số thí nghi m ệ đo pH (b ng ằ gi y ấ chỉ th ) ị m t ộ số lo i ạ th c ự
phẩm (đồ uống, hoa qu …) ả . - Liên h đ ệ ư c ợ pH trong d dày ạ , trong máu, trong nư c ớ m a, t ư rong đ t ấ . 2. Năng l c 2.1. Năng l c chung - T ch ự ủ và t h ự c: ọ Ch đ ủ ng, ộ tích c c ự tìm hi u ể SGK, trên internet v ề giá tr pH ị và ý nghĩa c a ủ pH. - Giao ti p ế và h p ợ tác: Ti n ế hành đư c ợ m t ộ số thí nghi m ệ đo pH (b ng ằ gi y ấ chỉ thị) m t ộ số lo i ạ th c ự ph m ẩ (đồ u ng, ố hoa qu ,...) ả ; ho t ạ đ ng ộ nhóm m t ộ cách hi u ệ quả theo đúng yêu c u c ầ a ủ GV, đ m ả b o
ả các thành viên trong nhóm đ u đ ề ư c ợ tham gia và trình bày ý ki n. ế - Gi i ả quy t ế v n ấ để và sáng t o: ạ Th o ả lu n ậ v i
ớ các thành viên trong nhóm nh m ằ gi i ả quy t ế các v n đ ấ t ể rong bài h c đ ọ hoàn t ể hành nhi m ệ v h ụ c ọ t p. ậ 2.2. Năng l c khoa h c t nhi ên - Nh n ậ th c ứ khoa h c ọ tự nhiên: Nêu đư c ợ thang pH, s ử d ng ụ thang pH dung để đánh giá đ aci ộ d – base c a dung d ủ ch. ị - Tìm hi u ể tự nhiên: Ti n ế hành m t ộ s ố thí nghi m ệ đo pH (b ng ằ gi y ấ pH) m t ộ số lo i ạ th c ph ự m
ẩ (đồ uống, hoa qu ,…) ả - V n ậ d ng ụ ki n ế th c, ứ kĩ năng đã h c: ọ Liên hệ đư c
ợ pH trong dạ dày, trong máu, trong nư c m ớ a, ư đ t ấ . 3. Phẩm ch t - Tham gia tích c c ự ho t ạ đ ng ộ nhóm phu h p ợ v i ớ kh ả năng c a ủ b n ả thân. Có trách nhiệm trong ho t ạ đ ng ộ nhóm, chủ đ ng ộ nh n ậ và th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ quan sát và hình thành các ki n t ế h c ứ pH. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Cẩn th n, t ậ rung th c và t ự h c ự hi n các ệ yêu c u t ầ rong bài h c. ọ - Có ni m ề say mê, h ng t ứ hú v i ớ vi c khám ệ phá về pH. - Trung th c, ự c n t ẩ h n t ậ rong th c hành, ghi ự chép k t ế qu t ả hí nghi m ệ … II. Thi t ế b d y h c ọ và h c l ọ i u 1. Giáo viên - Các hình nh t ả heo sách giáo khoa;
- Slide, giáo án, máy tính, máy chi u, b ế ng ả nhóm; - Phi u h ế c t ọ p. ậ 2. H c ọ sinh - SGK, SBT, vở ghi. III. Ti n t ế rình d y h c 1. Hoạt đ ng 1 : Kh i ở đ ng a) M c ụ tiêu: T o ạ đư c ợ h ng ứ thú cho h c ọ sinh, d n ẫ d t ắ gi i ớ thi u ệ v n ấ đ , ề đ ể h c ọ sinh bi t ế đư c ợ v gi ề á tr pH ị b) N i
ộ dung: HS quan sát hình nh ả và trả l i ờ câu h i ỏ : pH là m t ộ trong nh ng ữ tiêu chí quan tr ng ọ để xác đ nh ị ch t ấ lư ng ợ c a ủ nư c ớ sinh ho t ạ , l a ự ch n ọ đ t ấ cho cây trồng. Khi ki m ể tra s c ứ kho , ẻ ngư i ờ ta cũng xem xét đ n ế pH c a ủ máu và nư c ớ ti u. ể V y ch ậ ỉ số pH có ý nghĩa nh t ư h nào? ế c) S n ph m ẩ : Câu trả l i ờ c a H ủ S, dự ki n: ế pH có ý nghĩa to l n ớ trong th c ự ti n. ễ Nhi u ề quá trình hoá h c ọ trong t ự nhiên, trong s n ả xuất và trong c t ơ h s ể ng ố di n ễ ra trong đi u ề ki n ệ pH n ổ đ nh, ị m t ộ s ự thay đ i ổ
đáng kể về pH có thể d n ẫ t i ớ nh ng ữ nh ả hư ng ở không mong mu n ố t i ớ các quá trình này. Do đó c n ầ ph i ả quan tâm đ n ế pH c a ủ môi trư ng ờ nư c, ớ môi trư ng ờ đ t ấ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) để có bi n ệ pháp can thi p ệ k p ị th i ờ nh m ằ duy trì đư c ợ pH t i ố u ư đ i ố v i ớ đ i ờ s ng ố c a ủ ngư i ờ , đ ng v ộ t ậ , th c v ự t ậ .
d) Tổ chức thực hi n ệ : - Giao nhi m ệ v h c t p: + GV yêu cầu HS đ c đo ọ n
ạ thông tin trong SGK và th o ả lu n nhóm ậ tr l ả i ờ câu h i ỏ :
chỉ số pH có ý nghĩa nh t ư h nào? ế - Thực hi n nhi m ệ v h c ọ t p ậ : + HS đ c ọ đo n t
ạ hông tin trong SGK và th o l ả u n nhóm ậ tr l ả i ờ câu h i ỏ .
- Báo cáo, thảo lu n: + GV g i ọ đ i ạ di n nhóm ệ trình bày n i ộ dung th o l ả u n. ậ + GV g i ọ ch đ ỉ nh ng ị u nhi ẫ ên HS nhóm khác nh n xét ậ , b s ổ ung. - K t ế lu n ậ : + GV: Nh n ậ xét, góp ý t đó d ừ ẫn d t ắ HS vào bài m i ớ . Hoạt đ ng 2 : Hình thành ki n t ế h c m i Hoạt đ ng 2.1 Tìm hi u v
ề thang pH và ý nghĩa c a pH a) M c t ụ iêu: Nêu đư c ợ thang pH, s ử d ng ụ thang pH dung đ ể đánh giá đ ộ acid – base c a ủ dung dịch. b) N i ộ dung: HS th c ự hi n ệ m t ộ số thí nghi m ệ nhỏ và th o ả lu n ậ nhóm hoàn thành phi u h ế c ọ t p s ậ ố 1 PHI U Ế H C Ọ TẬP 1
Nhóm ……….. L p …………….. Câu 1: Th c hi ự ện các thí nghi m ệ sau: a) Cho quỳ tím l n l ầ ư t ợ vào các dung d ch n ị ư c ép s ớ au: chanh, bư i ở , cam. b) Cho quỳ tím l n l ầ ư t ợ vào nư c ớ xà phòng và nư c ớ vôi trong. Em hãy nh n xét ậ s t ự hay đổi màu sắc c a ủ các m u quỳ t ẫ ím trên. Câu 2: Ngư i ờ ta nói r ng ằ các dung d ch ị có đ
ộ acid (base) khác nhau hay nói cách
khác là có pH khác nhau. Theo em, thang pH là gì? Câu 3: Dung d ch ị X làm quỳ tím chuy n ể sang màu đ . ỏ K t ế lu n ậ nào sau đây là M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) đúng? Gi i ả thích. a) Dung d ch X ị có pH nhỏ h n 7. ơ b) Dung d ch X ị có pH l n h ớ n ơ 7. Câu 4: Đ c
ọ thông tin SGK, em hãy cho bi t ế vì sao c n ầ quan tâm đ n ế pH c a ủ môi trư ng n ờ ư c, ớ môi trư ng ờ đ t ấ ? Em hi u t ề h nào l ế à hi n t ệ ư ng m ợ a ư acid? c) S n ph m Câu 1: a) Quy tím chuy n s ể ang màu đ nh ỏ ng đ ư ộ đ m ậ , nh t ạ khác nhau. b) Quy tím chuy n s ể ang màu xanh nh ng đ ư đ ộ m ậ , nh t ạ khác nhau. Câu 2: Thang pH đư c ợ dung đ bi ể u t ể h đ ị aci ộ d, base c a dung d ủ ch. ị Câu 3: K t ế lu n ậ đúng là a) Dung d ch X ị có pH nh h ỏ n ơ 7. Gi i ả thích: Vì dung d ch ị X làm quỳ tím chuy n
ể sang màu đỏ nên dung d ch ị X có môi trư ng aci ờ d, do đó pH c a ủ dung d ch X ị nh h ỏ n 7. ơ Câu 4: - pH c a ủ môi trư ng ờ có nh ả hư ng ở nhi u ề đ n ế đ i ờ s ng ố c a ủ đ ng ộ v t ậ và th c ự v t ậ , do đó cần quan tâm đ n ế pH c a ủ môi trư ng ờ nư c, ớ môi trư ng ờ đ t ấ để có nh ng ữ biện pháp can thi p ệ k p ị th i ờ nh m ằ duy trì đư c ợ pH t i ố u ư đ i ố v i ớ đ i ờ s ng ố c a ủ ngư i ờ , đ ng v ộ t ậ và th c ự v t ậ . - Ở m t ộ số khu v c, ự không khí bị ô nhi m ễ b i ở các ch t ấ khí nh ư SO2, NO2, … sinh ra trong s n ả xu t ấ công nghi p ệ và đ t ố cháy nhiên li u.
ệ Các khí này có thể hòa tan vào nư c ớ m a ư và làm pH c a ủ nư c ớ m a ư gi m ả đi. Khi pH c a ủ nư c ớ m a ư nh ỏ h n ơ 5,6 g i ọ là hi n t ệ ư ng ợ m a aci ư d.
d) Tổ chức thực hi n ệ : HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS N I Ộ DUNG - Giao nhi m ệ v h c t p: I. Thang pH + GV yêu cầu HS th o l ả u n
ậ nhóm hoàn Thang pH đư c ợ dùng đ bi u t ể h đ thành phi u h ế c ọ t p s ậ 1. ố acid, base c a dung d ịch. + GV gi i ớ thi u cho H ệ S v t ề hang Ph. Thang pH thư ng dung có ờ giá tr t ị 1 ừ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo