Giáo án Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống Ngữ Văn 9 Cánh diều

92 46 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(92 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT……… : NÓI VÀ NGHE
THẢO LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ ĐÁNG QUAN TÂM TRONG ĐỜI SỐNG I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS nghe và thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân. 3. Phẩm chất:
- Ý thức tự giác, tích cực trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS huy động tri thức đã có để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS xem lại bài viết.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Bài học hôm nay chúng ta sẽ
học bài “Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu:
- Nhận biết được các yêu cầu, mục đích của bài.
- Biết được các kĩ năng thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống.
b. Nội dung: Hs sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM * NV1: 1. Định hướng
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
1.1. Trong đời sống luôn xảy ra những - GV đặt câu hỏi:
vấn đề cần được quan tâm, xem xét,
+ Trình bày hiểu biết của em về giải quyết. Thảo luận về một vấn đề
thảo luận về một vấn đề đáng đáng quan tâm trong đời sống là trình
quan tâm trong đời sống.
bày, chia sẻ ý kiến cá nhân về vấn đề
- HS thực hiện nhiệm vụ
được nêu ra; đồng thời, lắng nghe, trao
Bước 2: HS trao đổi thảo đổi lại ý kiến của của người khác để có
luận, thực hiện nhiệm vụ
thể hiểu biết đầy đủ, toàn diện, sâu sắc
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học. về vấn đề. - Các nhóm luyện nói
1.2. Để thảo luận về một vấn đề đáng
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt quan tâm trong đời sống, các em cần
động và thảo luận chú ý:
- HS trình bày sản phẩm thảo - Quan sát, tìm hiểu thực tế đời sống để luận
phát hiện và lựa chọn được vấn đề nêu
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung ra; về các ý kiến của những người khác câu trả lời của bạn.
cùng tham gia thảo luận vấn đề (đồng
Bước 4: Đánh giá kết quả tình, đồng tình một phần, hoặc không
thực hiện nhiệm vụ
đồng tình với các ý kiến khác về vấn đề
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại thảo luận).
kiến thức → Ghi lên bảng.
- Khi trình bày, cần đưa ra được các lí
lẽ, kèm theo phân tích những bằng
chứng tin cậy thể hiện quan điểm của bản thân.
- Khi thảo luận cần nêu được nhận xét,
đánh giá về ý kiến của các thành viên
khác trong nhóm; nếu không đồng tình
vẫn cần thể hiện sự tôn trọng người cùng tham gia thảo luận.
- Có thể kết hợp sử dụng phương tiện
hỗ trợ như tranh, ảnh, video… và máy
chiếu, màn hình (nếu có) để thăng hiệu quả thuyết phục. * NV2: 2. Thực hành
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
a) Chuẩn bị (ví dụ với đề 1)
- GV nêu rõ yêu cầu: HS xác định - Xác định vấn đề cần thảo luận: việc
các bước để thảo luận về một vấn giữ gìn và phát huy vẻ đẹp của làng
đề đáng quan tâm trong đời sống
quê Việt Nam trong xã hội hiện đại.
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị nội - Xác định đối tượng tham gia, bối dung nói.
cảnh thảo luận để chuẩn bị nội dung
- HS thực hiện nhiệm vụ cho phù hợp.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, - Chuẩn bị các phương tiện hỗ trợ như
thực hiện nhiệm vụ
tranh, ảnh, video,… và máy chiếu, màn
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan hình (nếu có). đến bài học. b) Tìm ý và lập dàn ý - Các nhóm luyện nói
- Tìm ý cho bài nói theo gợi ý sau:
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt + Làng quê Việt Nam có những vẻ đẹp
động và thảo luận
nào cần giữ gìn và phát huy?
- HS trình bày sản phẩm thảo luận => Làng quê Việt Nam có những vẻ
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu đẹp cần giữ gìn và phát huy: Đặc trưng trả lời của bạn.
của văn hóa làng quê Việt Nam truyền
Bước 4: Đánh giá kết quả thực thống cần phải nhắc đến: chùa làng, hiện nhiệm vụ
đình làng; đời sống tôn giáo, tín
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại ngưỡng; cơ chế hoạt động; phong tục,
kiến thức → Ghi lên bảng.
tập quán; cách ứng xử; phương thức hoạt động...
+ Tại sao cần giữ gìn và phát huy
những vẻ đẹp đó trong xã hội hiện đại?
=> Cần giữ gìn và phát huy những vẻ
đẹp đó trong xã hội hiện đại vì nhiều
nét đẹp của làng quê Việt Nam đang


zalo Nhắn tin Zalo