Giáo án Thế giới mĩ thuật Mĩ thuật 1 Chân trời sáng tạo

287 144 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Mĩ thuật lớp 1 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật lớp 1 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(287 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Chủ đề 1: THẾ GIỚI MĨ THUẬT
Thời lượng: 4 tiết
MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ
1. Về phẩm chất
Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, tinh thần trách
nhiệm ở HS, cụ thể là giúp HS:
- Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu thông dụng như màu
vẽ,… trong thực hành, sáng tạo;
- Biết đoàn kết, hợp tác làm việc nhóm cùng các bạn;
- Bước đầu biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình torng trao đổi, nhận xét
sản phẩm;
- Có ý thức gìn giữ đồ dùng, sản phẩm mĩ thuật, bảo vệ môi trường.
2. Về năng lực
Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1. Năng lực đặc thù môn học
- Nhận biết được mĩ thuật có ở cuộc sống xung quanh, biết ba màu cơ bản và
một số yếu tố tạo hình;
- Biết sử dụng chấm, nét, hình, mảng để tạo hình bức tranh;
- Biết trưng bày, nêu tên sản phẩm và phân biệt màu cơ bản.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận quá trình học/thực
hành trưng bày, nêu tên sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết dùng vật liệu công cụ, họa
phẩm để thực hành tạo nên bức tranh.
2.3. Năng lực đặc thù của HS
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận
xét.
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về đường nét hoặc màu sắc
trong việc lựa chọn trang phục, đồ dùng học tập, sinh hoạt hằng ngày.
ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
1. Giáo viên
- Kế hoch dy hc, một s tm bìa màu có hình cơ bn; mt shình nh minh ha
(tranh, nh, vt mu tht hoăc vt mu bng mô hình sn phm ca HS,)
- Mt s tranh, nh, đ vt, có chm màu, nét, hình, mng;
- Màu v, giy màu,
2. Học sinh
- SGK, VBT;
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, bút sáp màu, bút màu dạ, màu nước,…), giấy
trắng, tẩy/gôm, bìa, giấy màu, keo dán, kéo, bút lông, bảng pha màu, tăm bông, vật
liệu (lõi giấy, vỏ hộp cũ),…
PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, mẫu, thực hành sáng tạo,
thảo luận nhóm, luyện tập, đánh giá;
Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động GV Hoạt động HS Đồ dùng thiết
bị
Nội dung 1: Mĩ thuật quanh em (Tiết 1)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Ổn định tổ chức lớp, khởi động (khoảng 1-3
phút): Kiểm tra số, kiểm tra đồ dùng sự
chuẩn bị của HS.
. Cho hs hát hoặc chơi trò chơi
Hoạt động: Quan sát, thảo luận về những
sản phẩm thuật quanh em (khoảng 5-7
phút)
- Giới thiệu gợi ý những hình ảnh đồ vật…
mang tính ứng dụng mĩ thuật trong cuộc sống.
- Giới thiệu đôi nét về hình ảnh trong SGK.
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để đưa ra
những quan sát của HS về ứng dụng thuật
trong cuộc sống thực tế.
+ Đặt câu hỏi gợi ý:
- Lớp hát. Mỗi
nhóm kiểm tra đồ
dùng của thành
viên, báo cáo.
- Quan sát lắng
nghe.
- Quan sát, lắng
nghe.
- Thảo luận nhóm
đôi.
- Giới thiệu hình
ảnh trên bảng
hoặc trình chiếu
slide,…
- Tranh ảnh sưu
tầm hoặc trong
tạp chí, hay
trình chiếu clip.
- Tranh in sẵn
trên giấy A4
chủ đề gần gũi
như con vật, hoa
lá,…
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Hãy kể tên những đồ vật quen thuộc quanh em
có trang trí hình ảnh và màu sắc đẹp mắt?
(áo váy, túi xách, ly chén,…)
- Em nhận xét cảm xúc về những đồ vật
đó?
- Kết luận, tuyên dương HS.
+ Đặt câu hỏi gợi ý:
- Trong cuộc sống hằng ngày, các em thường thấy
màu đỏ / vàng / xanh lam ở những đâu?
- Màu đỏ: khăng quàng đỏ, màu đỏ xe cứu
hỏa…
- Màu vàng: ngôi sao vàng trên lá cờ tổ quốc,
màu hoa hướng dương,…
- Màu xanh lam: nước biển, màu áo chú lính
hải quân…
* Tổ chức trò chơi nhóm: (10p)
Chia nhóm 5:
- Hướng dẫn cách sử dụng bút màu.
- Hướng dẫn cách chơi: Mỗi nhóm sử dụng 3
màu bản vừa học vào tranh GV
phát theo nhóm. Tô màu theo ý thích.
* Tổ chức cho HS nhận xét bài của các nhóm về
màu sắc.
* GV nhận xét tinh thần học tập của HS, động
viên, khuyến khích HS; giáo dục ý thức giữ gìn đồ
dùng, sản phẩm mĩ thuật và bào vệ môi trường lớp
- Trả lời theo gợi ý
của GV.
- Trả lời theo gợi ý
của GV.
- Vẽ màu vào
tranh sẵn theo
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
học.
- Tổ chức cho HS giới thiệu sản phẩm nhận
xét, đánh giá sản phẩm của mình, của bạn trong
nhóm. GV kết hợp nhận xét, tuyên dương các HS
biểu hiện tích cực, tiến bộ, khuyến khích HS
còn chưa hoàn thành sản phẩm.
- Câu hỏi gợi ý:
. Em thích bài vẽ màu nào? Vì sao?
. Em sẽ bảo quản đồ dùng học tập của em như thế
nào?
- Dặn dò: HS về quan sát sự vật chấm xung
quanh cuộc sống.
nhóm.
- Tự giới thiệu sản
phẩm đã hoàn
thành, nhận xét -
đánh giá sản phẩm
của mình của
bạn.
Nội dung 2: CHẤM (Tiết 2)
- Ổn định tổ chức lớp, khởi động (1-3 phút):
Kiểm tra số, kiểm tra đồ dùng sự chuẩn
bị của HS.
- Cùng HS nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
Hoạt động: Quan sát, thảo luận về chấm
trong tự nhiên chấm trong tranh (khoảng 5-
7 phút)
* Tổ chức trò chơi phân loại hình ảnh theo
nhóm 5: Chấm trong tự nhiên chấm trong
tranh.
- Giới thiệu một số hình ảnh về chấm trong tự
nhiên:
- Kiểm tra đồ
dùng và báo cáo.
- Thực hiện trò
chơi.
- Quan sát và nhận
xét.
- Giới thiệu hình
ảnh trò chơi trên
bảng hoặc trình
chiếu slide,…
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Chủ đề 1: THẾ GIỚI MĨ THUẬT
Thời lượng: 4 tiết
MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ 1. Về phẩm chất
Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, tinh thần trách
nhiệm ở HS, cụ thể là giúp HS:
- Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu thông dụng như màu
vẽ,… trong thực hành, sáng tạo;
- Biết đoàn kết, hợp tác làm việc nhóm cùng các bạn;
- Bước đầu biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình torng trao đổi, nhận xét sản phẩm;
- Có ý thức gìn giữ đồ dùng, sản phẩm mĩ thuật, bảo vệ môi trường. 2. Về năng lực
Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1. Năng lực đặc thù môn học
- Nhận biết được mĩ thuật có ở cuộc sống xung quanh, biết ba màu cơ bản và
một số yếu tố tạo hình;
- Biết sử dụng chấm, nét, hình, mảng để tạo hình bức tranh;
- Biết trưng bày, nêu tên sản phẩm và phân biệt màu cơ bản. 2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận quá trình học/thực
hành trưng bày, nêu tên sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ, họa
phẩm để thực hành tạo nên bức tranh.
2.3. Năng lực đặc thù của HS


- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét.
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về đường nét hoặc màu sắc
trong việc lựa chọn trang phục, đồ dùng học tập, sinh hoạt hằng ngày.
ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC 1. Giáo viên
- Kế hoạch dạy học, một số tấm bìa màu có hình cơ bản; một số hình ảnh minh họa
(tranh, ảnh, vật mẫu thật hoăc vật mẫu bằng mô hình sản phẩm của HS,…)
- Một số tranh, ảnh, đồ vật,… có chấm màu, nét, hình, mảng; - Màu vẽ, giấy màu,… 2. Học sinh - SGK, VBT;
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, bút sáp màu, bút màu dạ, màu nước,…), giấy
trắng, tẩy/gôm, bìa, giấy màu, keo dán, kéo, bút lông, bảng pha màu, tăm bông, vật
liệu (lõi giấy, vỏ hộp cũ),…
PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, mẫu, thực hành sáng tạo,
thảo luận nhóm, luyện tập, đánh giá;
Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động GV Hoạt động HS Đồ dùng thiết bị
Nội dung 1: Mĩ thuật quanh em (Tiết 1)


- Ổn định tổ chức lớp, khởi động (khoảng 1-3 - Lớp hát. Mỗi
phút): Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự nhóm kiểm tra đồ chuẩn bị của HS. dùng của thành
. Cho hs hát hoặc chơi trò chơi viên, báo cáo.
Hoạt động: Quan sát, thảo luận về những - Quan sát và lắng - Giới thiệu hình
sản phẩm mĩ thuật quanh em (khoảng 5-7 nghe. ảnh trên bảng phút) hoặc trình chiếu
- Giới thiệu và gợi ý những hình ảnh đồ vật… slide,…
mang tính ứng dụng mĩ thuật trong cuộc sống.
- Giới thiệu đôi nét về hình ảnh trong SGK. - Tranh ảnh sưu
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để đưa ra - Quan sát, lắng tầm hoặc trong
những quan sát của HS về ứng dụng mĩ thuật nghe. tạp chí, hay
trong cuộc sống thực tế.
- Thảo luận nhóm trình chiếu clip. đôi. - Tranh in sẵn trên giấy A4 chủ đề gần gũi như con vật, hoa lá,… + Đặt câu hỏi gợi ý:


- Hãy kể tên những đồ vật quen thuộc quanh em
có trang trí hình ảnh và màu sắc đẹp mắt?
(áo váy, túi xách, ly chén,…)
- Em có nhận xét và cảm xúc gì về những đồ vật đó? - Trả lời theo gợi ý
- Kết luận, tuyên dương HS. của GV. + Đặt câu hỏi gợi ý:
- Trong cuộc sống hằng ngày, các em thường thấy
màu đỏ / vàng / xanh lam ở những đâu?
- Màu đỏ: khăng quàng đỏ, màu đỏ xe cứu hỏa…
- Màu vàng: ngôi sao vàng trên lá cờ tổ quốc, màu hoa hướng dương,… - Trả lời theo gợi ý
- Màu xanh lam: nước biển, màu áo chú lính của GV. hải quân…
* Tổ chức trò chơi nhóm: (10p) Chia nhóm 5:
- Hướng dẫn cách sử dụng bút màu.
- Hướng dẫn cách chơi: Mỗi nhóm sử dụng 3
màu cơ bản vừa học và tô vào tranh GV
phát theo nhóm. Tô màu theo ý thích.
* Tổ chức cho HS nhận xét bài của các nhóm về màu sắc.
* GV nhận xét tinh thần học tập của HS, động
viên, khuyến khích HS; giáo dục ý thức giữ gìn đồ - Vẽ màu vào
dùng, sản phẩm mĩ thuật và bào vệ môi trường lớp tranh có sẵn theo


zalo Nhắn tin Zalo