Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Môn: Toán
Ngày dạy: ....../......./...... L p: ớ ... BÀI 38: TH A Ừ S , Ố TÍCH (2 ti t ế ) I. M C Ụ TIÊU 1. Mức đ , ộ yêu c u c ầ n đ ầ t ạ - Nh n bi ậ t ế được th a s
ừ ố, tích trong phép nhân - Tính đư c t ợ ích khi bi t ế hai th a ừ s c ố a t ủ ích đó - V n ậ d ng vào gi ụ i ả bài toán th c t ự l ế iên quan đ n phép ế nhân 2. Năng l c ự - Năng l c ự chung: + Năng l c ự giao ti p, ế h p ợ tác: Trao đ i ổ , th o ả lu n ậ để th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ h c ọ t p. ậ + Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ ề và sáng t o: ạ S ử d ng ụ các ki n ế th c ứ đã h c ọ nh m ằ gi i ả quy t
ế các bài toán. Qua th c hành l ự uy n t ệ p s ậ ẽ phát tri n năng l ể c ự t duy và ư l p ậ lu n ậ - Năng l c ự riêng : Qua ho t ạ đ ng
ộ khám phá hình thành phép nhân, v n ậ d ng ụ vào gi i ả m t ộ số bài toán th c ự t ế liên quan đ n
ế phép nhân, HS phát tri n ể năng l c ự gi i ả quy t ế v n đ ấ , ề năng l c gi ự ao ti p t ế oán h c ọ 3. Phẩm ch t ấ + Yêu thích h c ọ môn Toán, có h ng t ứ hú v i ớ các con số + Phát tri n t ể duy t ư oán cho h c s ọ inh II. PHƯ N Ơ G PHÁP VÀ THI T Ế B D Ị Y Ạ H C Ọ 1. Phư ng ơ pháp d y h ạ c ọ - V n ấ đáp, đ ng ộ não, tr c ự quan, ho t ạ đ ng ộ nhóm, đóng vai, gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề l ng ắ nghe tích c c. ự 2. Thi t ế b d ị y h ạ c ọ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) a. Đ i ố v i
ớ giáo viên: SGK, b ng ả phụ b. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh: V ghi ở , b đ ộ ồ dùng h c t ọ p ậ toán 2, b ng con ả III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ậ H C Ọ HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GIÁO VIÊN HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ H C Ọ SINH TI T Ế 1: TH A Ừ S , Ố TÍCH I. KHÁM PHÁ
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV cho HS quan sát tranh, nêu bài toán. Chẳng hạn “Mỗi
bể cá có 3 con cá. Hỏi 5 bể như vậy có bao nhiêu con cá?”.
Từ đó nêu phép nhân thích hợp 3 × 5 = 15 HS lên b ng t ả r l ả i ờ đáp án
Bước 2: Hoạt động cặp đôi – Hoạt động cá nhân
- GV cho HS vận dụng ngay kiến thức, thảo luận cặp đôi trả lời câu hỏi:
- GV mời đại diện một vài HS trình bày câu trả lời.
- GV yêu cầu các HS khác nhận xét và chốt đáp án.
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi,
- GV mời đại diện 3 HS trình bày.
- GV yêu cầu HS nêu nhận xét và chốt đáp án.
- Từ phép nhân 3 × 5 = 15, GV chỉ cho HS nhận biết đâu là
thừa số (3 và 5), đâu là tích (15 hoặc 3 × 5) II. HOẠT ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được thừa số và tích trong - HS chú y l ng ắ nghe phép nhân M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
b. Cách thức tiến hành
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 - HS th c ự hi n ệ tính và chỉ ra th a ừ số, tích
Yêu cầu vận dụng trực tiếp khám phá. HS nêu, viết được
các thừa số và tích của - HS khác nh n xét ậ
mỗi phép nhân đã cho vào ô có dấu “?” trong bảng. - HS tr l ả i ờ : Bài 2: a.
- Câu a: Yêu cầu HS quan sát hình, nhận xét số chấm ở mỏi
tấm thẻ (hình) rồi nêu phép nhân thích hợp với mỗi nhóm
hình (theo mẫu ở nhóm hình Á).
Chẳng hạn: (B) 5 × 4 = 20; (C) 3 × 5 = 15. - HS tr l ả i ờ :
+ Kết quả các phép nhân ở (B) và (C) đã được học hoặc có thế đếm tổng số các
chấm ở mỗi nhóm hình để suy ra kết quả của phép nhàn tương ứng.
+ Nếu cần thiết, GV cho HS đếm tổng số chấm hoặc
chuyến về phép cộng để tính được 6 × 3 = 6 + 6 + 6 = 18. b.
- Câu b: Sau khi HS nêu đúng các phép nhân ở câu a, GV
cho HS nêu, viết số thích hợp vào ô có dấu “?” trong bảng. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
Lưu ý: Kết thúc tiết học, GV cho HS cùng cố bài học (như
yêu cầu đã nêu ở đầu tiết học). TI T Ế 2: LUY N Ệ T P Ậ LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố y nghĩa của phép nhân, nhận biết
thừa số, tích của phép nhân, tích được tích khi biết các
thừa số, vận dụng so sánh hai số, giải bài toán liên quan đến phép nhân.
b. Cách thức tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 - HS có thể d a ự vào tranh để tính
- Yêu cầu HS tính được tích khi biết các thừa số của tích k t ế qu c ả a ủ các phép nhân
(theo mẫu). Bài này ôn tập tính phép nhân bằng cách Bài 1:
chuyển thành phép cộng các số hạng bằng nhau a) 2 × 4 = 2 + 2 + 2 + 2 = 8
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
- Yêu cầu HS thực hiện phép nhân hai thừa số theo mỗi b) 8 × 2 = 8 + 8 = 16
cột rồi nêu, viết kết quả vào ô có dấu “?” tương ứng trong
c) 4 × 5 = 4 + 4 + 4 + 4 + 4 = 20 bảng Bài 2:
- GV cho HS chuyển các tích về tổng số các số hạng bằng nhau để tính
Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT3
- Yêu cầu HS nêu, viết ố thích hợp vào ô có dấu “?” ở phép
tính và đáp số của bài giải các bài toán trong mỗi câu a và Bài 3: b. a) Bài gi i ả
- GV có thể cho HS trình bày lại các bài giải hoàn chỉnh Số quả bóng c ở ả 3 hàng là:
- Câu a: Phân tích theo từng hàng (có 3 hàng, mỗi hàng có 5 × 3 = 15 (qu ) ả
5 quả bóng). Số quả bóng có tất cả là: 5 × 3 = 15 (quả). HS
nêu, viết các số vào ô có dấu “?” ở phép tính và đáp số
Đáp số: 15 qu bóng. ả của bài giải. b) Bài gi i ả
- Câu b: Phân tích theo từng cột (có 5 cột, mỗi cột có 3 Số quả bóng c ở ả 5 c t ộ là:
quả bóng). Số quả bóng có tất cả là: 3 x 5 = 15 (quả). HS 3 × 5 = 15 (qu ) ả
nêu, viết các số vào ô có dấu “?” ở phép tính và đáp số
Đáp số: 15 qu bóng. ả của bài giải. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Giáo án Thừa số, tích Toán lớp 2 Kết nối tri thức
325
163 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 2 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 2 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 2.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(325 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Môn: Toán
Ngày d y: ....../......./......ạ
L p: ...ớ
BÀI 38: TH A S , TÍCH (2 ti t)Ừ Ố ế
I. M C TIÊUỤ
1. M c đ , yêu c u c n đ tứ ộ ầ ầ ạ
- Nh n bi t đ c th a s , tích trong phép nhânậ ế ượ ừ ố
- Tính đ c tích khi bi t hai th a s c a tích đóượ ế ừ ố ủ
- V n d ng vào gi i bài toán th c t liên quan đ n phép nhânậ ụ ả ự ế ế
2. Năng l cự
- Năng l c chung:ự
+ Năng l c giao ti p, h p tác: Trao đ i, th o lu n đ th c hi n các nhi m vự ế ợ ổ ả ậ ể ự ệ ệ ụ
h c t p.ọ ậ
+ Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: S d ng các ki n th c đã h c nh mự ả ế ấ ề ạ ử ụ ế ứ ọ ằ
gi i quy t các bài toán. Qua th c hành luy n t p s phát tri n năng l c t duy vàả ế ự ệ ậ ẽ ể ự ư
l p lu nậ ậ
- Năng l c riêngự : Qua ho t đ ng khám phá hình thành phép nhân, v n d ngạ ộ ậ ụ
vào gi i m t s bài toán th c t liên quan đ n phép nhân, HS phát tri n năng l cả ộ ố ự ế ế ể ự
gi i quy t v n đ , năng l c giao ti p toán h cả ế ấ ề ự ế ọ
3. Ph m ch tẩ ấ
+ Yêu thích h c môn Toán, có h ng thú v i các con sọ ứ ớ ố
+ Phát tri n t duy toán cho h c sinhể ư ọ
II. PH NG PHÁP VÀ THI T B D Y H C ƯƠ Ế Ị Ạ Ọ
1. Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm, đóng vai, gi i quy t v n đ ,ấ ộ ự ạ ộ ả ế ấ ề
l ng nghe tích c c.ắ ự
2. Thi t b d y h cế ị ạ ọ
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
a. Đ i v i giáo viên: ố ớ SGK, b ng phả ụ
b. Đ i v i h c sinh: ố ớ ọ V ghi, b đ dùng h c t p toán 2, b ng conở ộ ồ ọ ậ ả
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C Ạ Ộ Ậ Ọ
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊNẠ Ộ Ủ HO T Đ NG C A H C SINHẠ Ộ Ủ Ọ
TI T 1: TH A S , TÍCHẾ Ừ Ố
I. KHÁM PHÁ
a. Mục êu:
b. Cách thức ến hành:
!"#$!%&#'()*+
,#-.#/0,12-!"
5-&676896.:0;<0
Bước 2: Hoạt động cặp đôi – Hoạt động cá nhân
1=>!2?%@1A65B
$@C/D
C5=EF$G2$@C
2&H#?#1I7J5#6#
2&H@1A65B%
C5=E.$G2
2&H&1I7J5#6#
676.:0;<0% K15
!"JL.0M%5NL<0A.:0M
II. HOẠT ĐỘNG
a. Mục êu: 6159!"JN$
676
HS lên b ng tr l i đáp ánả ả ờ
- HS chú y l ng ngheắ
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
b. Cách thức ến hành
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
O&H1=>$PQ6?#6#&%59
#!"JNR!
+6765SB-=T)34$@
Bài 2:
a.
'!DO&H!"#G%1I7"JTU/
TVLGM$W&676896+-
GLXU-GYM
'(DLZM0:[;\]^L'M.:0;<0
_`@#676ULZML'M5S59A-
5a"J#
TU+-G5,"2$!?@R!676
b
_ c H % 5 a "J T A
2d676F5,N59e:.;e_e_e;<f
b.
'D!?&5#676U!%
&%"J896B-=T)34$@
- HS th c hi n tính và ch ra th aự ệ ỉ ừ
s , tíchố
- HS khác nh n xétậ
- HS tr l i:ả ờ
- HS tr l i:ả ờ
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
ghD`Q% iJL
2&H5S&U5HQM
TI T 2: LUY N T PẾ Ệ Ậ
LUYỆN TẬP
a. Mục êu: 'RJ2j!R!676%1
!"J%NR!676%N59N?#
!"J%1=>""#!"J%@#&!
5676
b. Cách thức ến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
O&HN59N?#!"JR!N
LXMZ2B16N676 k #
2,676F#"Jk!
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
- O&HPE676!!"J+
F$W&%?@B-=T)34b$
@
2,#Nda"J#"Jk
!5,N
Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT3
O&H&%J896B-=T)34U676
N5#6"JR!@##$+!
-,$G2#@K
'!DlNL-.%+-
0@-MJ@--T@D0:.;<0L@M
&%#"JB-=T)34U676N5#6"J
R!@
'DlNFL-0F%+F-.
@-MJ@--T@D.I0;<0L@M
&%#"JB-=T)34U676N5#6"J
R!@
- HS có th d a vào tranh đ tínhể ự ể
k t qu c a các phép nhânế ả ủ
Bài 1:
a) 2 × 4 = 2 + 2 + 2 + 2 = 8
b) 8 × 2 = 8 + 8 = 16
c) 4 × 5 = 4 + 4 + 4 + 4 + 4 = 20
Bài 2:
Bài 3:
a) Bài gi iả
S qu bóng c 3 hàng là:ố ả ở ả
5 × 3 = 15 (qu )ả
Đáp s :ố 15 qu bóng.ả
b) Bài gi iả
S qu bóng c 5 c t là:ố ả ở ả ộ
3 × 5 = 15 (qu )ả
Đáp s :ố 15 qu bóng.ả
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
1I7D0:.;.:0Lik<0M
Nhiệm vụ 4: Hoàn thành BT4
Bước 1:
Hoạt động cả lớp
O&H!"#$!LbP.M%N59\
:[;[:\;f5-%&%595TLm^n^;M8
96B-5T)34U+
Bước 2: Hoạt động cá nhân
ghD`Q% RJL
2&H5S&U5HQM
VẬN DỤNG
a. Mục êuD6RJ%2E16?
b. Cách thức ến hành:
Bước 1:
Hoạt động cả lớp
Bài 1:
Phép
nhân
3 × 5 =
15
2 × 5 =
10
4 × 2 =
8
6 × 3
= 18
Th aừ
số
3
Th aừ
s ố
5
Tích 15
"o5d&@%-
Bước 2: Hoạt động cá nhân
2&H=6!"#1I7
Bài 2: *+I56-\#I/0I5612-
!&#I3
2&H55d
Bài 4:
a) 2 × 4 = 4 × 2
b) 2 × 4 > 7
c) 4 × 2 < 9
- Nhóm c đ i di n lên b ng làm ử ạ ệ ả
- HS c l p ki m tra, nh n sétả ớ ể ậ
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ