Bài 25. Thực hành: Đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế
Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, học sinh sẽ đạt được: 1. Kiến thức
- Đo được cường độ dòng điện và hiệu điện thế bằng dụng cụ thực hành.
- Vẽ được sơ đồ mạch điện với các kí hiệu mô tả ampe kế và vôn kế. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát hình ảnh để tìm hiểu
về cách đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm thực hiện thí nghiệm đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định được mạch điện là kín hay hở, sử dụng vôn kế
để xác định được pin cũ hay pin mới. 2.2. Năng lực KHTN
- Thực hiện được thí nghiệm đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế.
- Kết hợp được các kiến thức trong đã học về cách đo cường độ dòng điện và hiệu điện
thế để giải thích các hiện tượng, lí giải hoặc vận dụng ở các tình huống thực tiễn. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
- Trung thực: Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong chủ đề của bài học.
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Chuẩn bị - SGK, SGV, SBT KHTN 8.
- Bảng kết quả thí nghiệm GV đã tiến hành.
- Bộ thí nghiệm thực hành cho nhóm HS gồm:
- Nguồn điện: 1,5 V; 3 V; 6 V;
- Một ampe kế có GHĐ là 0,5 A và có ĐCNN là 0,01 A;
- Một vôn kế có GHĐ là 6 V và có ĐCNN 0,1 V; - Một công tắc;
- Một bóng đèn pin lắp sẵn vào để đèn;
- Các đoạn dây dẫn có vỏ bọc cách điện và kẹp nối dây ở hai đầu;
- Máy tính, máy chiếu để trình chiếu các hình vẽ, ảnh, biểu bảng trong bài. 2. Học sinh: - SGK, SBT KHTN 8.
- Đọc trước bài học trong SGK.
- Tìm kiếm, đọc trước tài liệu có liên quan đến cách đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (….. phút)
a. Mục tiêu: Kích thích trí tò mò của học sinh tới kiến thức bài học.
b. Nội dung: GV nêu tình huống có vấn đề để HS suy nghĩ, tìm cách giải quyết.
c. Sản phẩm: Học sinh bước đầu nói lên suy nghĩ của bản thân và có hướng điều chỉnh
đúng trong vấn đề nghiên cứu.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập Bài 25. Thực hành:
- GV nêu tình huống: Một học sinh cho rằng: “Bóng
Đo cường độ dòng
đèn tiêu thụ dòng điện, do đó cường độ dòng điện sẽ điện và hiệu điện thế
giảm sau khi đi qua bóng đèn”. Em có đồng ý với bạn
học sinh đó không? Làm thế nào để kiểm tra ý kiến của mình?
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- Học sinh thảo luận nhóm hoàn thành câu hỏi của GV đưa ra.
- GV quan sát, hỗ trợ khi cần thiết.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV mời HS đại diện nhóm trình bày.
- GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, chốt lại kiến thức, đặt vấn đề vào bài:
Vậy để biết được cường độ dòng điện có giảm hay
không khi chạy qua bóng đèn chúng ta cần đo được giá
trị cường độ dòng điện bằng cách tiến hành thí nghiệm.
Chúng ta cùng nhau vào bài hôm nay để thực hiện đo I
và U trong mạch điện đơn giản.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (….. phút)
Hoạt động 2.1: Hướng dẫn HS đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế (….. phút)
a. Mục tiêu: HS trực tiếp thực hành đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế để ghi nhớ
lại những phần đã được học.
b. Nội dung: GV tổ chức hoạt động theo nhóm để HS lần lượt tiến hành các nội dung
thực hành đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế.
- Hoàn thành phiếu học tập số 1.
c. Sản phẩm: Báo cáo thực hành đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Chuẩn bị
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, (mỗi nhóm (SGK – tr102) không quá 5 thành viên). II. Cách tiến hành
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- GV đưa ra các nhiệm vụ cụ thể cho nội dung
thực hành: thời gian, yêu cầu cần đạt.
1. Đo cường độ dòng điện
- Lưu ý: GV có thể khuyến khích các nhóm bằng
điểm thưởng đối với nhóm làm nhanh và chính 2. Đo hiệu điện thế xác.
- GV tổ chức hoạt động theo nhóm để HS lần
lượt tiến hành các nội dung thực hành.
+ GV có thể làm mẫu các thao tác khó hoặc giải
đáp thắc mắc của HS (nếu có).
+ Trước khi các nhóm tiến hành thí nghiệm, GV
cần đi kiểm tra mạch điện HS đã mắc, nếu mắc
đúng mới cho HS đóng công tắc để tiến hành thí nghiệm.
+ GV quan sát và hỗ trợ HS, đồng thời nhắc nhở
HS về mặt thời gian để hoàn thành toàn bộ nội dung bài thực hành.
+ Ở từng nội dung, GV tổ chức cho các nhóm
trao đổi thảo luận, so sánh giá trị thu được giữa
các nhóm, lí giải sự khác biệt về kết quả thu được giữa các nhóm
+ GV có thể củng cố kiến thức về cường độ
dòng điện và hiệu điện thế dựa trên việc trình
chiếu và phân tích kết quả thực hành của một vài nhóm HS.
+ Trong quá trình thực hành, GV bao quát lớp
để hỗ trợ các nhóm hoàn thành nội dung bài học,
Giáo án Thực hành đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế Vật lí 8 Kết nối tri thức
502
251 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Vật lí 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Vật lí 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 8 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(502 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bài 25. Thực hành: Đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế
Thời gian thực hiện: (2 tiết)
I. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, học sinh sẽ đạt được:
1. Kiến thức
- Đo được cường độ dòng điện và hiệu điện thế bằng dụng cụ thực hành.
- Vẽ được sơ đồ mạch điện với các kí hiệu mô tả ampe kế và vôn kế.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát hình ảnh để tìm hiểu
về cách đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm thực hiện thí nghiệm đo cường độ dòng điện và
hiệu điện thế.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định được mạch điện là kín hay hở, sử dụng vôn kế
để xác định được pin cũ hay pin mới.
2.2. Năng lực KHTN
- Thực hiện được thí nghiệm đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế.
- Kết hợp được các kiến thức trong đã học về cách đo cường độ dòng điện và hiệu điện
thế để giải thích các hiện tượng, lí giải hoặc vận dụng ở các tình huống thực tiễn.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: C niềm say mê, hứng th với việc khám phá v học tập khoa học tự nhiên.
- Trung thực: Cn thận, trung thực v thực hiện các yêu cu trong chủ đề của bi học.
- Trách nhiệm: Tham gia tch cực hoạt động nhm ph hợp với khả năng của bản thân.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Chun bị
- SGK, SGV, SBT KHTN 8.
- Bảng kết quả thí nghiệm GV đã tiến hành.
- Bộ thí nghiệm thực hành cho nhóm HS gồm:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Nguồn điện: 1,5 V; 3 V; 6 V;
- Một ampe kế có GHĐ l 0,5 A v c ĐCNN l 0,01 A;
- Một vôn kế c GHĐ l 6 V v c ĐCNN 0,1 V;
- Một công tắc;
- Một bng đèn pin lắp sẵn vo để đèn;
- Các đoạn dây dẫn có vỏ bọc cách điện và kẹp nối dây ở hai đu;
- Máy tính, máy chiếu để trình chiếu các hình vẽ, ảnh, biểu bảng trong bài.
2. Học sinh:
- SGK, SBT KHTN 8.
- Đọc trước bài học trong SGK.
- Tìm kiếm, đọc trước tài liệu c liên quan đến cách đo cường độ dòng điện và hiệu điện
thế.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (….. pht)
a. Mục tiêu: Kích thích trí tò mò của học sinh tới kiến thức bài học.
b. Nội dung: GV nêu tình huống có vấn đề để HS suy nghĩ, tìm cách giải quyết.
c. Sản phẩm: Học sinh bước đu ni lên suy nghĩ của bản thân v c hướng điều chỉnh
đng trong vấn đề nghiên cứu.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu tình huống: Một học sinh cho rằng: “Bng
đèn tiêu thụ dòng điện, do đ cường độ dòng điện sẽ
giảm sau khi đi qua bng đèn”. Em c đồng ý với bạn
học sinh đ không? Lm thế no để kiểm tra ý kiến của
mình?
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
Bài 25. Thực hành:
Đo cường độ dòng
điện và hiệu điện thế
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- Học sinh thảo luận nhm hon thnh câu hỏi của GV
đưa ra.
- GV quan sát, h trợ khi cn thiết.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV mời HS đại diện nhm trình by.
- GV mời HS nhm khác nhận xt, b sung.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xt, chốt lại kiến thức, đặt vấn đề vo bi:
Vậy để biết được cường độ dòng điện có giảm hay
không khi chạy qua bng đèn chng ta cn đo được giá
trị cường độ dòng điện bằng cách tiến hành thí nghiệm.
Chng ta cng nhau vo bi hôm nay để thực hiện đo I
và U trong mạch điện đơn giản.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (….. pht)
Hoạt động 2.1: Hướng dẫn HS đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế (….. pht)
a. Mục tiêu: HS trực tiếp thực hnh đo cường độ dòng điện v hiệu điện thế để ghi nhớ
lại những phn đã được học.
b. Nội dung: GV t chức hoạt động theo nhm để HS ln lượt tiến hành các nội dung
thực hnh đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế.
- Hoàn thành phiếu học tập số 1.
c. Sản phẩm: Báo cáo thực hnh đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, (mi nhóm
không quá 5 thành viên).
I. Chuẩn bị
(SGK – tr102)
II. Cách tiến hành
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- GV đưa ra các nhiệm vụ cụ thể cho nội dung
thực hành: thời gian, yêu cu cn đạt.
- Lưu ý: GV c thể khuyến khích các nhóm bằng
điểm thưởng đối với nhóm làm nhanh và chính
xác.
- GV t chức hoạt động theo nhm để HS ln
lượt tiến hành các nội dung thực hành.
+ GV có thể làm mẫu các thao tác khó hoặc giải
đáp thắc mắc của HS (nếu có).
+ Trước khi các nhóm tiến hành thí nghiệm, GV
cn đi kiểm tra mạch điện HS đã mắc, nếu mắc
đng mới cho HS đng công tắc để tiến hành thí
nghiệm.
+ GV quan sát và h trợ HS, đồng thời nhắc nhở
HS về mặt thời gian để hoàn thành toàn bộ nội
dung bài thực hành.
+ Ở từng nội dung, GV t chức cho các nhóm
trao đi thảo luận, so sánh giá trị thu được giữa
các nhóm, lí giải sự khác biệt về kết quả thu
được giữa các nhóm
+ GV có thể củng cố kiến thức về cường độ
dòng điện và hiệu điện thế dựa trên việc trình
chiếu và phân tích kết quả thực hành của một
vài nhóm HS.
+ Trong quá trình thực hành, GV bao quát lớp
để h trợ các nhóm hoàn thành nội dung bài học,
1. Đo cường độ dòng điện
2. Đo hiệu điện thế
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
đồng thời đánh giá được kĩ năng v thái độ của
HS
- Lưu ý: GV cn nhắc HS cn thận khi tiến hành
lắp đặt và thực hành thí nghiệm
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện hon thnh các yêu cu của GV.
- GV quan sát, h trợ các nhm khi cn thiết.
- HS hoàn thành phiếu học tập số 1.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- Các nhóm ghi lại kết quả thí nghiệm vào báo
cáo thực hành.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xt, chốt lại kiến thức đng.
Hoạt động 2.2: Hướng dẫn HS hoàn thành mẫu báo cáo thực hành (….. pht)
a. Mục tiêu: HS hoàn thành mẫu báo cáo thực hnh đo cường độ dòng điện vào hiệu điện
thế.
b. Nội dung: GV cho HS tự hoàn thành mục 1 và 2 trong báo cáo thực hnh, sau đ
hướng dẫn HS hoàn thành mục 3 và 4 trong báo cáo.
- Hoàn thành phiếu học tập số 2.
Bảng 25.1. Bảng số liệu đo cường độ dòng điện
Ln đo
I
1
(A) vị tr 1
I
2
(A) Vị tr 2
Pin 1,5V
?
?
Pin 3V
?
?
Pin 6V
?
?
Bảng 25.2. Bảng số liệu đo hiệu điện thế
Ln đo
U
nguồn
(V)
U (V)
Pin 1,5V
?
?
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Pin 3V
?
?
c. Sản phẩm: Báo cáo thực hnh đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cu HS tự hoàn thành mục 1 và 2 trong
báo cáo thực hành.
- GV hướng dẫn HS dựa vào kết quả thực hành
hoàn thành mục 3 và 4 trong báo cáo thực hành,
sau đ yêu cu HS thảo luận nhóm trả lời các
câu hỏi trong phn nhận xét của phiếu báo cáo
thực hành
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Cá nhân hoàn thành
- Hoàn thành phiếu học tập số 2
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- Bài báo cáo
* Đánh giá thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV yêu cu học sinh nhận xét, b sung, đánh
giá.
- Học sinh nhận xét, b sung, đánh giá.
3. Hoạt động luyện tập, vận dụng (…… pht)
a. Mục tiêu: Phối hợp với các thành viên trong nhóm cùng giải quyết các vấn đề mà
nhiệm vụ học tập đề ra. Sáng tạo trong việc xây dựng thiết kế các hoạt động luyện tập
hoàn thành nội dung nhiệm vụ được giao.
b. Nội dung: HS thu nhận kiến thức, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ học tập:
+ Bài tập
Em c thể 1 trang 104 KHTN 8: Đo được
cường độ dòng điện trong mạch điện bằng
ampe kế. Từ đ xác định được mạch điện l kn
hay hở.
Em c thể 2 trang 104 KHTN 8: Đo được hiệu
điện thế bằng vôn kế. Sử dụng được vôn kế để
xác định được pin cũ hay mới.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV yêu cu HS đọc thông tin SGK và thảo
luận nhóm trả lời câu hỏi.
- GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một
nhóm trình bày sản phm, các nhóm khác b
sung (nếu có).
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV yêu cu HS báo cáo kết quả, nêu ý kiến
của mình.
* Đánh giá thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV yêu cu học sinh nhận xét, b sung, đánh
giá.
- GV đánh giá bằng nhận xét.
- GV giải thích b sung kiến thức.
Dự kiến câu trả lời học sinh :
Em có thể 1 trang 104 KHTN 8:
Để đo được cường độ dòng điện
trong mạch điện bằng ampe kế ta
mắc mạch như sau:
Mạch điện kn thì bng đèn sáng v
kim ampe kế lệch khỏi vị tr 0. Nếu
mạch điện hở thì đèn không sáng v
ampe kế vẫn ở vị tr 0.
Em có thể 2 trang 104 KHTN 8:
Để đo được hiệu điện thế bằng vôn
kế ta mắc mạch như sau:
Khi đo ta thấy số chỉ vôn kế nhỏ hơn
số vôn ghi trên pin thì đ l pin cũ,
nếu số chỉ vôn kế bằng số vôn ghi
trên pin thì đ l pin mới.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hướng dẫn tự học ở nhà (….. pht)
- HS về nh đọc trước, tìm hiểu nội dung liên quan đến bài 26.
------------------