Giáo án Thực hành đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế Vật lí 8 Kết nối tri thức

369 185 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(369 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Bài 25. Thực hành: Đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế
Thi gian thc hin: (2 tiết)
I. Mc tiêu
Sau khi hc xong bài này, hc sinh s đạt được:
1. Kiến thc
- Đo được cường đ dòng điện và hiệu điện thế bng dng c thc hành.
- V được sơ đồ mạch điện vi các kí hiu mô t ampe kế và vôn kế.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- T ch t hc: m hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát hình ảnh để tìm hiu
v cách đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế.
- Giao tiếphp tác: Tho lun nhóm thc hin thí nghiệm đo cường đ dòng điện và
hiệu điện thế.
- Gii quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định được mạch điện là kín hay h, s dng vôn kế
để xác định được pin cũ hay pin mới.
2.2. Năng lực KHTN
- Thc hiện được thí nghiệm đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế.
- Kết hợp được các kiến thức trong đã học v cách đo cường độ dòng điện và hiệu điện
thế để gii thích các hiện tượng, lí gii hoc vn dng các tình hung thc tin.
3. Phm cht
- Chăm chỉ: C nim say mê, hng th vi vic khám phá v hc tp khoa hc t nhiên.
- Trung thc: Cn thn, trung thc v thc hin các yêu cu trong ch đề ca bi hc.
- Trách nhim: Tham gia tch cc hoạt động nhm ph hp vi kh ng của bn thân.
II. Thiết b dy hc và hc liu
1. Giáo viên: Chun b
- SGK, SGV, SBT KHTN 8.
- Bng kết qu thí nghiệm GV đã tiến hành.
- B thí nghim thc hành cho nhóm HS gm:
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- Nguồn điện: 1,5 V; 3 V; 6 V;
- Mt ampe kếGHĐ l 0,5 A v c ĐCNN l 0,01 A;
- Mt vôn kế c GHĐ l 6 V v c ĐCNN 0,1 V;
- Mt công tc;
- Một bng đèn pin lắp sẵn vo để đèn;
- Các đoạn dây dn có v bọc cách điện và kp ni dây hai đu;
- Máy tính, máy chiếu để trình chiếu các hình v, nh, biu bng trong bài.
2. Hc sinh:
- SGK, SBT KHTN 8.
- Đọc trước bài hc trong SGK.
- Tìm kiếm, đọc trước tài liệu c liên quan đến cách đo cường độ dòng điện và hiệu điện
thế.
III. Tiến trình dy hc
1. Hoạt động 1: M đầu (….. pht)
a. Mc tiêu: Kích thích trí tò mò ca hc sinh ti kiến thc bài hc.
b. Ni dung: GV nêu tình hung có vấn đề để HS suy nghĩ, tìm cách giải quyết.
c. Sn phm: Học sinh bước đu ni lên suy nghĩ ca bn thân v c ớng điều chnh
đng trong vấn đề nghiên cu.
d. T chc thc hin:
Hoạt động ca GV và HS
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
- GV u tình hung: Mt hc sinh cho rằng: “Bng
đèn tiêu thụ dòng điện, do đ cường độ dòng điện s
giảm sau khi đi qua bng đèn”. Em c đng ý vi bn
học sinh đ không? Lm thế no để kim tra ý kiến ca
mình?
* Thc hin nhim v hc tp
Bài 25. Thc hành:
Đo cường độ dòng
đin và hiệu điện thế
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Hoạt động ca GV và HS
Ni dung
- Hc sinh tho lun nhm hon thnh câu hi ca GV
đưa ra.
- GV quan sát, h tr khi cn thiết.
* Báo cáo kết qu tho lun
- GV mi HS đại din nhm trình by.
- GV mi HS nhm khác nhn xt, b sung.
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- GV nhn xt, cht li kiến thức, đặt vấn đề vo bi:
Vậy để biết được cường độ dòng điện gim hay
không khi chạy qua bng đèn chng ta cn đo được giá
tr ờng độ dòng đin bng cách tiến hành thí nghim.
Chng ta cng nhau vo bi hôm nay đ thc hiện đo I
và U trong mạch điện đơn giản.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thc (….. pht)
Hoạt động 2.1: ng dn HS đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế (….. pht)
a. Mc tiêu: HS trực tiếp thực hnh đo cường độ dòng điện v hiệu điện thế để ghi nhớ
lại những phn đã được học.
b. Ni dung: GV t chc hoạt động theo nhm đ HS ln lượt tiến hành các ni dung
thực hnh đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế.
- Hoàn thành phiếu hc tp s 1.
c. Sn phm: Báo cáo thực hnh đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế
d. T chc thc hin:
Hoạt động ca GV HS
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
- GV chia lp thành các nhóm nh, (mi nhóm
không quá 5 thành viên).
I. Chun b
(SGK tr102)
II. Cách tiến hành
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Hoạt động ca GV HS
Ni dung
- GV đưa ra các nhiệm v c th cho ni dung
thc hành: thi gian, yêu cu cn đạt.
- Lưu ý: GV c thể khuyến khích các nhóm bng
điểm thưởng đối vi nhóm làm nhanh và chính
xác.
- GV t chc hoạt động theo nhm đ HS ln
t tiến hành các ni dung thc hành.
+ GV th làm mu các thao tác khó hoc gii
đáp thắc mc ca HS (nếu có).
+ Trước khi các nhóm tiến hành thí nghim, GV
cn đi kim tra mạch điện HS đã mắc, nếu mc
đng mới cho HS đng công tắc để tiến hành thí
nghim.
+ GV quan sát h tr HS, đồng thi nhc nh
HS v mt thời gian đ hoàn thành toàn b ni
dung bài thc hành.
+ tng ni dung, GV t chc cho các nhóm
trao đi tho lun, so sánh giá tr thu được gia
các nhóm, gii s khác bit v kết qu thu
đưc gia các nhóm
+ GV th cng c kiến thc v ờng độ
dòng điện hiệu điện thế da trên vic trình
chiếu phân tích kết qu thc hành ca mt
vài nhóm HS.
+ Trong quá trình thc hành, GV bao quát lp
để h tr các nhóm hoàn thành ni dung bài hc,
1. Đo cường độ ng điện
2. Đo hiệu điện thế
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Hoạt động ca GV HS
Ni dung
đồng thời đánh giá được kĩ năng v thái độ ca
HS
- Lưu ý: GV cn nhc HS cn thn khi tiến hành
lắp đặt và thc hành thí nghim
* Thc hin nhim v hc tp
- HS thc hin hon thnh các yêu cu ca GV.
- GV quan sát, h tr các nhm khi cn thiết.
- HS hoàn thành phiếu hc tp s 1.
* Báo cáo kết qu tho lun
- Các nhóm ghi li kết qu thí nghim vào báo
cáo thc hành.
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- GV nhn xt, cht li kiến thức đng.
Hoạt động 2.2: ng dn HS hoàn thành mu báo cáo thc hành (….. pht)
a. Mc tiêu: HS hoàn thành mu báo cáo thực hnh đo cường độ dòng điện vào hiệu điện
thế.
b. Ni dung: GV cho HS t hoàn thành mc 1 2 trong báo cáo thực hnh, sau đ
ng dn HS hoàn thành mc 3 và 4 trong báo cáo.
- Hoàn thành phiếu hc tp s 2.
Bng 25.1. Bng s liệu đo cường độ dòng điện
Ln đo
Pin 1,5V
Pin 3V
Pin 6V
Bng 25.2. Bng s liệu đo hiệu điện thế
Ln đo
U
nguồn
(V)
U (V)
Pin 1,5V
?
?
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Pin 3V
?
?
c. Sn phm: Báo cáo thực hnh đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế.
d. T chc thc hin:
Hoạt động ca GV HS
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
- GV yêu cu HS t hoàn thành mc 1 2 trong
báo cáo thc hành.
- GV ng dn HS da vào kết qu thc hành
hoàn thành mc 3 4 trong báo cáo thc hành,
sau đ yêu cu HS tho lun nhóm tr li các
câu hi trong phn nhn xét ca phiếu báo cáo
thc hành
* Thc hin nhim v hc tp
- Cá nhân hoàn thành
- Hoàn thành phiếu hc tp s 2
* Báo cáo kết qu tho lun
- Bài báo cáo
* Đánh giá thực hin nhim v hc tp
- GV yêu cu hc sinh nhn xét, b sung, đánh
giá.
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá.
3. Hoạt động luyn tp, vn dng (…… pht)
a. Mc tiêu: Phi hp vi các thành viên trong nhóm cùng gii quyết các vấn đề
nhim v hc tập đề ra. Sáng to trong vic xây dng thiết kế các hoạt động luyn tp
hoàn thành ni dung nhim v đưc giao.
b. Ni dung: HS thu nhn kiến thc, tr li câu hi.
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
d. T chc thc hin:
Hoạt động ca GV HS
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
- GV giao nhim v hc tp:
+ Bài tp
Em c thể 1 trang 104 KHTN 8: Đo được
cường độ dòng điện trong mạch điện bằng
ampe kế. Từ đ xác định được mạch điện l kn
hay hở.
Em c thể 2 trang 104 KHTN 8: Đo được hiệu
điện thế bằng vôn kế. Sử dụng được vôn kế để
xác định được pin cũ hay mới.
* Thc hin nhim v hc tp
- GV yêu cu HS đọc thông tin SGK tho
lun nhóm tr li câu hi.
- GV gi ngu nhiên một HS đi din cho mt
nhóm trình bày sn phm, các nhóm khác b
sung (nếu có).
* Báo cáo kết qu tho lun
- GV yêu cu HS báo cáo kết qu, nêu ý kiến
ca mình.
* Đánh giá thực hin nhim v hc tp
- GV yêu cu hc sinh nhn xét, b sung, đánh
giá.
- GV đánh giá bng nhn xét.
- GV gii thích b sung kiến thc.
D kiến câu tr li hc sinh :
Em có thể 1 trang 104 KHTN 8:
Để đo được cường độ dòng điện
trong mạch điện bằng ampe kế ta
mắc mạch như sau:
Mạch điện kn thì bng đèn sáng v
kim ampe kế lệch khỏi vị tr 0. Nếu
mạch điện hở thì đèn không sáng v
ampe kế vẫn ở vị tr 0.
Em có thể 2 trang 104 KHTN 8:
Để đo được hiệu điện thế bằng vôn
kế ta mắc mạch như sau:
Khi đo ta thấy số chỉ vôn kế nhỏ hơn
số vôn ghi trên pin thì đ l pin cũ,
nếu số chỉ vôn kế bằng số vôn ghi
trên pin thì đ l pin mới.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
ng dn t hc nhà (….. pht)
- HS v nh đọc trước, tìm hiu nội dung liên quan đến bài 26.
------------------

Mô tả nội dung:



Bài 25. Thực hành: Đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế
Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, học sinh sẽ đạt được: 1. Kiến thức
- Đo được cường độ dòng điện và hiệu điện thế bằng dụng cụ thực hành.
- Vẽ được sơ đồ mạch điện với các kí hiệu mô tả ampe kế và vôn kế. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát hình ảnh để tìm hiểu
về cách đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm thực hiện thí nghiệm đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định được mạch điện là kín hay hở, sử dụng vôn kế
để xác định được pin cũ hay pin mới. 2.2. Năng lực KHTN
- Thực hiện được thí nghiệm đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế.
- Kết hợp được các kiến thức trong đã học về cách đo cường độ dòng điện và hiệu điện
thế để giải thích các hiện tượng, lí giải hoặc vận dụng ở các tình huống thực tiễn. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
- Trung thực: Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong chủ đề của bài học.
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Chuẩn bị - SGK, SGV, SBT KHTN 8.
- Bảng kết quả thí nghiệm GV đã tiến hành.
- Bộ thí nghiệm thực hành cho nhóm HS gồm:


- Nguồn điện: 1,5 V; 3 V; 6 V;
- Một ampe kế có GHĐ là 0,5 A và có ĐCNN là 0,01 A;
- Một vôn kế có GHĐ là 6 V và có ĐCNN 0,1 V; - Một công tắc;
- Một bóng đèn pin lắp sẵn vào để đèn;
- Các đoạn dây dẫn có vỏ bọc cách điện và kẹp nối dây ở hai đầu;
- Máy tính, máy chiếu để trình chiếu các hình vẽ, ảnh, biểu bảng trong bài. 2. Học sinh: - SGK, SBT KHTN 8.
- Đọc trước bài học trong SGK.
- Tìm kiếm, đọc trước tài liệu có liên quan đến cách đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (….. phút)
a. Mục tiêu: Kích thích trí tò mò của học sinh tới kiến thức bài học.
b. Nội dung: GV nêu tình huống có vấn đề để HS suy nghĩ, tìm cách giải quyết.
c. Sản phẩm: Học sinh bước đầu nói lên suy nghĩ của bản thân và có hướng điều chỉnh
đúng trong vấn đề nghiên cứu.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập Bài 25. Thực hành:
- GV nêu tình huống: Một học sinh cho rằng: “Bóng
Đo cường độ dòng
đèn tiêu thụ dòng điện, do đó cường độ dòng điện sẽ điện và hiệu điện thế
giảm sau khi đi qua bóng đèn”. Em có đồng ý với bạn
học sinh đó không? Làm thế nào để kiểm tra ý kiến của mình?
* Thực hiện nhiệm vụ học tập


Hoạt động của GV và HS Nội dung
- Học sinh thảo luận nhóm hoàn thành câu hỏi của GV đưa ra.
- GV quan sát, hỗ trợ khi cần thiết.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV mời HS đại diện nhóm trình bày.
- GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, chốt lại kiến thức, đặt vấn đề vào bài:
Vậy để biết được cường độ dòng điện có giảm hay
không khi chạy qua bóng đèn chúng ta cần đo được giá
trị cường độ dòng điện bằng cách tiến hành thí nghiệm.
Chúng ta cùng nhau vào bài hôm nay để thực hiện đo I
và U trong mạch điện đơn giản.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (….. phút)
Hoạt động 2.1: Hướng dẫn HS đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế (….. phút)
a. Mục tiêu: HS trực tiếp thực hành đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế để ghi nhớ
lại những phần đã được học.
b. Nội dung: GV tổ chức hoạt động theo nhóm để HS lần lượt tiến hành các nội dung
thực hành đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế.
- Hoàn thành phiếu học tập số 1.
c. Sản phẩm: Báo cáo thực hành đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Chuẩn bị
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, (mỗi nhóm (SGK – tr102) không quá 5 thành viên). II. Cách tiến hành


Hoạt động của GV và HS Nội dung
- GV đưa ra các nhiệm vụ cụ thể cho nội dung
thực hành: thời gian, yêu cầu cần đạt.
1. Đo cường độ dòng điện
- Lưu ý: GV có thể khuyến khích các nhóm bằng
điểm thưởng đối với nhóm làm nhanh và chính 2. Đo hiệu điện thế xác.
- GV tổ chức hoạt động theo nhóm để HS lần
lượt tiến hành các nội dung thực hành.
+ GV có thể làm mẫu các thao tác khó hoặc giải
đáp thắc mắc của HS (nếu có).
+ Trước khi các nhóm tiến hành thí nghiệm, GV
cần đi kiểm tra mạch điện HS đã mắc, nếu mắc
đúng mới cho HS đóng công tắc để tiến hành thí nghiệm.
+ GV quan sát và hỗ trợ HS, đồng thời nhắc nhở
HS về mặt thời gian để hoàn thành toàn bộ nội dung bài thực hành.
+ Ở từng nội dung, GV tổ chức cho các nhóm
trao đổi thảo luận, so sánh giá trị thu được giữa
các nhóm, lí giải sự khác biệt về kết quả thu được giữa các nhóm
+ GV có thể củng cố kiến thức về cường độ
dòng điện và hiệu điện thế dựa trên việc trình
chiếu và phân tích kết quả thực hành của một vài nhóm HS.
+ Trong quá trình thực hành, GV bao quát lớp
để hỗ trợ các nhóm hoàn thành nội dung bài học,


zalo Nhắn tin Zalo