Giáo án Thực hành đo: Đo tốc độ của vật chuyển động Vật lí 10 Kết nối tri thức

506 253 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(506 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Họ và tên giáo viên:
BÀI 6: THỰC HÀNH: ĐO TỐC ĐỘ CỦA VẬT CHUYỂN ĐỘNG
Môn học/Hoạt động giáo dục: Vật lí.; lớp: 10
Thời gian thực hiện: (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Thiết kế hoặc lựa chọn phương án để thực hiện đo được tốc độ trung bình tốc độ
tức thời chuyển động của viên bi thép bằng đồng hồ đo thời gian hiện số cổng
quang điện.
- Lắp ráp được thí nghiệm để đo thời gian chuyển động của viên bi thép.
- Tiến hành thí nghiệm nhanh, chính xác.
- Xác định được sai số của phép đo.
2. Phát triển năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Biết lựa chọn nguồn tài liệu học tập, biết lựa chọn sử dụng bộ
dụng cụ làm thí nghiệm để tiến hành làm thực hành đo tốc độ của vật chuyển động.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Nhận biết các thiết bị thí nghiệm trong thực hành đo tốc
độ chuyển động, biết thiết kế phương án cách tiến hành làm thí nghiệm cách
xác định sai số của phép đo.
Năng lực vật lí:
- Biết đọc các thông số và sử dụng thiết bị thí nghiệm để làm thực hành.
- Biết vận dụng kiến thức về tốc độ, các công thức tính liên quan đến tốc độ.
- Biết xử lý kết quả thí nghiệm.
2. Phát triển phẩm chất
- Có tinh thần trách nhiệm trong học tập và thực hành.
- Năng nổ trong khâu tiến hành làm thí nghiệm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Bộ thiết bị thực hành đo tốc độ của chuyển động như: đồng hồ đo thời gian hiện số,
cổng quang điện....
2. Đối với học sinh: Sách, bút, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: GV nêu một số yêu cầu đo tốc độ vật chuyển động nhanh
b. Nội dung:
- GV giới thiệu một số yêu cầu trong thực tế khi đo tốc độ của các vật chuyển động
nhanh như xe đua, tốc độ của viên đạn và tại sao cần dụng cụ đo chính xác.
c. Sản phẩm học tập: HS nhận biết được các yêu cầu đo tốc độ của vật chuyển động
nhanh hoặc đòi hỏi cần phải đo tốc độ chính xác.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt đi vào bài học: bài 5 các em đã được học về tốc độ trung bình, tốc
độ tức thời của vật chuyển động. Ở lớp 7 các em đã biết cách đo tốc độ bằng đồng hồ
bấm giây. Hôm nay chúng ta sẽ học cách đo tốc độ thông qua các thiết bị đo thời
gian chuyển động chính xác hơn, đặc biệt là với các chuyển động nhanh. Chúng ta đi
vào bài 6 thực hành đo tốc độ của vật chuyển động.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi phần mở đầu bài học: “Làm thế nào để đo được tốc
độ chuyển động của vật bằng dụng cụ thí nghiệm thực hành? những dụng cụ cần
cho việc thực hành đo tốc độ bằng cách dán tiếp là gì?”
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng những hiểu biết sẵn có để trả lời câu hỏi mà GV đưa ra.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời 1 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày câu trả lời cho các câu hỏi nêu trên.
- HS trả lời câu hỏi mở đầu:
+ Để đo được tốc độ chuyển động của vật bằng dụng cụ thí nghiệm thực hành ta
thể đo thời gian và quãng đường chuyển động của vật đó.
+ Để thực hành đo tốc độ bằng cách gián tiếp chúng ta thể dùng dụng cụ để đo
thời gian ( dụ: đồng hồ bấm giây...) dụng cụ để đo quãng đường chuyển động
của vật (ví dụ: thước kẻ, thước dây, thước cuộn...)
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tiếp nhận câu trả lời, xác nhận câu trả lời của HS.
- GV nêu yêu cầu trong thực tế khi đo tốc độ của các vật chuyển động nhanh như xe
đua, tốc độ của viên đạn: “Vì chuyển động của xe đua hay của viên đạn những
chuyển động tốc độ cực kỳ nhanh nên để đo được chính xác tốc độ của chúng, ta
cần phải dùng những thiết bị đo độ chính xác cao, đặc biệt những thiết bị đo
thời gian phải có độ chính xác lên đến hàng phần nghìn.”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu dụng cụ đo thời gian.
a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được những dụng cụ dùng để đo thời gian.
- HS nhận biết và hiểu được nguyên lí cũng như biết cách sử dụng thiết bị đồng hồ đo
thời gian hiện số và cổng quang điện.
b. Nội dung:
- GV giới thiệu các dụng cụ sẽ sử dụng để đo thời gian đặc biệt giới thiệu về chức
năng cách sử dụng thiết bị đồng hồ đo thời gian hiện số cổng quang điện, biểu
diễn cách sử dụng 2 dụng cụ trên để học sinh quan sát.
- HS thực hiện chăm chú nghe phần giới thiệu của GV và quan sát GV thực hành.
c. Sản phẩm học tập:
- HS sẽ nhận biết những dụng cụ dùng để đo thời gian.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Biết ưu – nhược điểm của phương pháp đo tốc độ bằng hai thiết bị này.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu các thiết bị đo thời gian sẽ sử
dụng trong phần thực hành hôm nay.
+ lớp 7, các em đã được học cách đo tốc độ
thông qua thiết bị đo thời gian đồng hồ bấm
giây. bài này, GV sẽ giới thiệu với các em
thêm 1 thiết bị đo thời gian nữa đồng hồ đo
thời gian hiện số cổng quang điện. Ngoài ra,
một số phòng thực hành t nghiệm của một
số trường học còn thêm thiết bị đo thời gian
bằng cần rung (hay còn gọi đồng hồ cần
rung) có hình ảnh minh họa
- Ngoài việc chiếu hình ảnh, GV sẽ giới thiệu
trên thiết bị hiện có.
+ Đồng hồ đo thời gian hiện số dùng để đo thời
gian chuyển động của vật, độ chính xác lên đến
phần nghìn giây, được điều khiển bằng cổng
quang điện.
+ GV yêu cầu HS đọc phần sử dụng thiết bị
đồng hồ đo thời gian hiện số trong phần chú ý
SGK, đồng thời GV thực hiện các thao tác sử
dụng thiết bị:
Bước 1. Đo khoảng cách giữa 2 cổng quang
điện (đọc trên thước đo gắn với giá đỡ).
Khoảng cách này chính quãng đường s
I. TÌM HIỂU DỤNG CỤ ĐO
THỜI GIAN
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
vật chuyển động.
Bước 2. Bấm công tắc để vật bắt đầu chuyển
động.
Bước 3. Khi vật đi qua cổng quang điện thứ 1
thì đồng hồ bắt đầu đo.
Bước 4. Khi vật đi qua cổng quang điện thứ 2
thì đồng hồ ngừng đo.
Bước 5. Đọc số chỉ thời gian hiển thị trên đồng
hồ đo thời gian hiện số chính thời gian của
vật chuyển động trên quãng đường.
- GV hỏi HS một số câu hỏi để kiểm tra sự ghi
nhớ của các em.
CH1. Em hãy điền vào chỗ trống sau:
+ Chức năng của thang đo là ....
+ Chức năng của các MODE là....
+ Chức năng của nút RESET là....
CH2. Em hãy cho biết chức năng của các
MODE A, B, T?
Trả lời:
- Thang đo: Chọn thang đo thời
gian, với ĐCNN tương ứng là 0,001s
hoặc 0,01s.
- Các MODE chức năng: Chọn kiểu
làm việc cho máy.
- Nút RESET: Đặt lại chỉ số của
đồng hồ về giá trị 0.000
Trả lời:
CH2. Chức năng của các MODE:
- A: Đo thời gian vật chắn cổng
quang điện nối với ổ A.(hình 6.3)
- B: Đo thời gian vật chắn cổng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Họ và tên giáo viên: Ngày dạy:
BÀI 6: THỰC HÀNH: ĐO TỐC ĐỘ CỦA VẬT CHUYỂN ĐỘNG
Môn học/Hoạt động giáo dục: Vật lí.; lớp: 10
Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Thiết kế hoặc lựa chọn phương án để thực hiện đo được tốc độ trung bình và tốc độ
tức thời chuyển động của viên bi thép bằng đồng hồ đo thời gian hiện số và cổng quang điện.
- Lắp ráp được thí nghiệm để đo thời gian chuyển động của viên bi thép.
- Tiến hành thí nghiệm nhanh, chính xác.
- Xác định được sai số của phép đo.
2. Phát triển năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Biết lựa chọn nguồn tài liệu học tập, biết lựa chọn và sử dụng bộ
dụng cụ làm thí nghiệm để tiến hành làm thực hành đo tốc độ của vật chuyển động.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Nhận biết các thiết bị thí nghiệm trong thực hành đo tốc
độ chuyển động, biết thiết kế phương án và cách tiến hành làm thí nghiệm và cách
xác định sai số của phép đo.
Năng lực vật lí:
- Biết đọc các thông số và sử dụng thiết bị thí nghiệm để làm thực hành.
- Biết vận dụng kiến thức về tốc độ, các công thức tính liên quan đến tốc độ.
- Biết xử lý kết quả thí nghiệm.
2. Phát triển phẩm chất
- Có tinh thần trách nhiệm trong học tập và thực hành.
- Năng nổ trong khâu tiến hành làm thí nghiệm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án.
- Bộ thiết bị thực hành đo tốc độ của chuyển động như: đồng hồ đo thời gian hiện số, cổng quang điện....
2. Đối với học sinh: Sách, bút, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: GV nêu một số yêu cầu đo tốc độ vật chuyển động nhanh b. Nội dung:
- GV giới thiệu một số yêu cầu trong thực tế khi đo tốc độ của các vật chuyển động
nhanh như xe đua, tốc độ của viên đạn và tại sao cần dụng cụ đo chính xác.
c. Sản phẩm học tập: HS nhận biết được các yêu cầu đo tốc độ của vật chuyển động
nhanh hoặc đòi hỏi cần phải đo tốc độ chính xác.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt đi vào bài học: “Ở bài 5 các em đã được học về tốc độ trung bình, tốc
độ tức thời của vật chuyển động. Ở lớp 7 các em đã biết cách đo tốc độ bằng đồng hồ
bấm giây. Hôm nay chúng ta sẽ học cách đo tốc độ thông qua các thiết bị đo thời
gian chuyển động chính xác hơn, đặc biệt là với các chuyển động nhanh. Chúng ta đi
vào bài 6 thực hành đo tốc độ của vật chuyển động.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi phần mở đầu bài học: “Làm thế nào để đo được tốc
độ chuyển động của vật bằng dụng cụ thí nghiệm thực hành? Và những dụng cụ cần
cho việc thực hành đo tốc độ bằng cách dán tiếp là gì?”
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng những hiểu biết sẵn có để trả lời câu hỏi mà GV đưa ra.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- GV mời 1 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày câu trả lời cho các câu hỏi nêu trên.
- HS trả lời câu hỏi mở đầu:
+ Để đo được tốc độ chuyển động của vật bằng dụng cụ thí nghiệm thực hành ta có
thể đo thời gian và quãng đường chuyển động của vật đó.
+ Để thực hành đo tốc độ bằng cách gián tiếp chúng ta có thể dùng dụng cụ để đo
thời gian (ví dụ: đồng hồ bấm giây...) và dụng cụ để đo quãng đường chuyển động
của vật (ví dụ: thước kẻ, thước dây, thước cuộn...)
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tiếp nhận câu trả lời, xác nhận câu trả lời của HS.
- GV nêu yêu cầu trong thực tế khi đo tốc độ của các vật chuyển động nhanh như xe
đua, tốc độ của viên đạn: “Vì chuyển động của xe đua hay của viên đạn là những
chuyển động có tốc độ cực kỳ nhanh nên để đo được chính xác tốc độ của chúng, ta
cần phải dùng những thiết bị đo có độ chính xác cao, đặc biệt là những thiết bị đo
thời gian phải có độ chính xác lên đến hàng phần nghìn.”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu dụng cụ đo thời gian. a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được những dụng cụ dùng để đo thời gian.
- HS nhận biết và hiểu được nguyên lí cũng như biết cách sử dụng thiết bị đồng hồ đo
thời gian hiện số và cổng quang điện. b. Nội dung:
- GV giới thiệu các dụng cụ sẽ sử dụng để đo thời gian đặc biệt là giới thiệu về chức
năng và cách sử dụng thiết bị đồng hồ đo thời gian hiện số và cổng quang điện, biểu
diễn cách sử dụng 2 dụng cụ trên để học sinh quan sát.
- HS thực hiện chăm chú nghe phần giới thiệu của GV và quan sát GV thực hành.
c. Sản phẩm học tập:
- HS sẽ nhận biết những dụng cụ dùng để đo thời gian.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Biết ưu – nhược điểm của phương pháp đo tốc độ bằng hai thiết bị này.
d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. TÌM HIỂU DỤNG CỤ ĐO
- GV giới thiệu các thiết bị đo thời gian sẽ sử THỜI GIAN
dụng trong phần thực hành hôm nay.
+ Ở lớp 7, các em đã được học cách đo tốc độ
thông qua thiết bị đo thời gian là đồng hồ bấm
giây. Ở bài này, GV sẽ giới thiệu với các em
thêm 1 thiết bị đo thời gian nữa là đồng hồ đo
thời gian hiện số và cổng quang điện. Ngoài ra,
ở một số phòng thực hành thí nghiệm của một
số trường học còn có thêm thiết bị đo thời gian
bằng cần rung (hay còn gọi là đồng hồ cần
rung) có hình ảnh minh họa
- Ngoài việc chiếu hình ảnh, GV sẽ giới thiệu trên thiết bị hiện có.
+ Đồng hồ đo thời gian hiện số dùng để đo thời
gian chuyển động của vật, độ chính xác lên đến
phần nghìn giây, được điều khiển bằng cổng quang điện.
+ GV yêu cầu HS đọc phần sử dụng thiết bị
đồng hồ đo thời gian hiện số trong phần chú ý
SGK, đồng thời GV thực hiện các thao tác sử dụng thiết bị:
Bước 1. Đo khoảng cách giữa 2 cổng quang
điện (đọc trên thước đo gắn với giá đỡ).
Khoảng cách này chính là quãng đường s mà
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo