Giáo án Thực hành đo năng lượng nhiệt bằng joulemeter Vật lí 8 Kết nối tri thức

324 162 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(324 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 27. Thực hành đo năng lượng nhiệt bằng Joulemeter
Thời gian thực hiện: (2 tiết)
I. Mục tiêu

1. Kiến thức:
 !"
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
#$%&%$'()*++*,+'-('(.
+/01112
3455+$-!%6/
71112
#3-,48.+$6924
!/+:;<71112=6(
)>9+ 
2.2. Năng lực KHTN
#$%6/01112"
#?45+4@2A.2-6+
*6-B;<C+'D%E"
#$2'>D4D-C4"
3. Phẩm chất:
#FGF!.H*@I9+5+5%H"
#$2%FJ*2%%+HK2&.&"
#$2+$6%>!5L59-&-M"
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: FJ
#3?*3N*O$?P$QR"
#O-4,-63NA4
#O>6%!PS
#O'4!;MD*,18"
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
#Q4"
#T<<U71112V;<<;S
85"
#QSWXN"
#OD;M;Y!Z+[[CK;M"
#\+6*+4(2'4+'*-*(-2"
O]^F]^$P_FP`QP
PH"""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""a95""""""""""""""
W"\<66
924),
&;b/71112
X"FJ
#T<<6"""""""""""
c"F+94
\)-+94ddd""
e"?4,-6
O-Xf"W"O-DKW
aK U
FV QU0V
O[K g g
$c
F g g
$h
F g g
$i
F g g
O-Xf"X"O-DKX99.j
aK U
FV QU0V
O[K g g
$c
F g g
$h
F g g
$i
F g g
2. Học sinh: FJ
#NC**;<<5"
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
#\Y++23?"
#$'4*29!H,4+/71112"
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu Ud""5IV
a. Mục tiêu: $@I*;Y;[98.(4.
/71112"
b. Nội dung: 3Nk@P-!25j+6+9
46/71112"
c. Sản phẩm: lj+6/71112"
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
#3N95+!Z*DP!
5<>D;<<*43NJ 
UH(m!),+nHV"
#3Nk@P-1!o?D
)>9+ K85H
ga4(
!gp*(5j+6+
9 4  6      /
71112p
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
#P-!MZ&3N
2"
#3N,+*m2K4"
* Báo cáo kết quả và thảo luận
#3NHKX#cP;!2'"
#P!+q*k"
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
#3Nq*D4@*B8."
Bài 27. Thực hành đo
năng lượng nhiệt bằng
Joulemeter
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Ud""5IV
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2.1: P9 ;YP  /71112Ud""5IV
a. Mục tiêu:P%/71112"
b. Nội dung:3Nk@>1!(PK4+>;%
/71112"
c. Sản phẩm:O++%/71112"
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
#3N95+!Z*Um!
),+nHV"
#3N2+<<(>;
%r*HKK"
#as3N!(46+!/
(CD9!6
+
#3Nk@>1!(PK
4+>;%"
t3N9;YuY>D+
[5BvjSA"
t$29+!46*3N
K(2PA[4[
I9P!)[(46
I. Chuẩn bị (SGK – tr109)
II. Cách tiến hành
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của GV và HS Nội dung
"
twv>;*3Nk@+!
2k-.4,-x+
!"
t3N;%2H2'45M64
,- %  & >  ! P ! (
9;YP6K
85(>&>
9v>299)"
t$2,+2'%*3N,+95(
m2+!>;*
Sr++u+>&
P"
t3N,+m2P*Sr[C
P.Br(>>
;%"
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
#P%+HK&3N"
#3N,+*m2+!K4"
* Báo cáo kết quả và thảo luận
#3NP;+!2'"
#Q!+q*k5K2'&
!"
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
#3Nq*D4@I"
Hoạt động 2.2: Hướng dẫn HS hoàn thành mẫu báo cáo thực hành Ud""5IV
a. Mục tiêu:PY++%/71112"
b. Nội dung:3NP%<WX2++%*!9
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 27. Thực hành đo năng lượng nhiệt bằng Joulemeter
Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này học sinh sẽ đạt được: 1. Kiến thức:
Đo được năng lượng nhiệt mà vật nhận được khi bị đun nóng. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát hình ảnh để tìm hiểu về
cách đo năng lượng nhiệt bằng Joulemeter
Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm thực hiện thí nghiệm đo năng lượng nhiệt bằng joulemeter
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tính được năng lượng nhiệt mà nước trong nhiệt lượng kế
nhận được khi đun nóng bằng cách sử dụng joulemeter; tính được năng lượng nhiệt để đung
sôi một lượng nước xác định 2.2. Năng lực KHTN
- Thực hiện được thí nghiệm đo năng lượng nhiệt bằng Joulemeter.
- Kết hợp được các kiến thức trong đã học về đo năng lượng nhiệt trong việc giải thích các
hiện tượng, lí giải hoặc vận dụng ở các tình huống thực tiễn.
- Trình bày được một số yếu tố ảnh hưởng đến năng lượng nhiệt. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
- Trung thực: Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong chủ đề của bài học.
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Chuẩn bị - SGK, SGV, SBT KHTN 8.
- Bảng kết quả thí nghiệm GV đã tiến hành
- Bộ thí nghiệm thực hành cho nhóm HS gồm :
- Bình nhiệt lượng kế có dây đốt, que khuấy.

- Nhiệt kế.
- Dụng cụ đo năng lượng điện (joulemeter): là dụng cụ đo năng lượng điện do nguồn điện cung cấp. - Nguồn điện 12 V.
- Bốn dây dẫn điện có vỏ cách điện và giắc cắm ở hai đầu dây.
- Máy tính, máy chiếu để trình chiếu các hình vẽ, ảnh, biểu bảng trong bài. BÁO CÁO THỰC HÀNH
Họ và tên: ............................................................... Lớp: .............. 1. Mục đích thí nghiệm
Đo năng lượng nhiệt mà nước trong nhiệt lượng kế nhận được thông qua đo năng lượng điện
của dòng điện bằng joulemeter 2. Chuẩn bị
- Dụng cụ thí nghiệm: ........... 3. Các bước tiến hành
Mô tả các bước tiến hành: ……….. 4. Kết quả thí nghiệm
Bảng 27.1. Bảng số liệu đo năng lượng nhiệt lần 1 Lần đo t (oC) Năng lượng nhiệt (J) Bắt đầu đo ? ? Tăng 3oC ? ? Tăng 6oC ? ? Tăng 9oC ? ?
Bảng 27.2. Bảng số liệu đo năng lượng nhiệt lần 2 với lượng nước nhiều hơn Lần đo t (oC) Năng lượng nhiệt (J) Bắt đầu đo ? ? Tăng 3oC ? ? Tăng 6oC ? ? Tăng 9oC ? ?
2. Học sinh: Chuẩn bị
- Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập.


- Mẫu báo cáo như trong SGK.
- Tìm kiếm, đọc trước tài liệu có liên quan đến cách đo năng lượng nhiệt bằng joulemeter.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (….. phút)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh, dẫn dắt giới thiệu vấn đề để học sinh biết được về đo
năng lượng nhiệt bằng joulemeter.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đưa ra phương án thí nghiệm và các bước
tiến hành thí nghiệm đo năng lượng nhiệt bằng joulemeter.
c. Sản phẩm: Phương án thí nghiệm đo năng lượng nhiệt bằng joulemeter.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Bài 27. Thực hành đo
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, số lượng HS nhóm năng lượng nhiệt bằng
phụ thuộc vào số lượng dụng cụ, thiết bị mà GV chuẩn bị Joulemeter
được (nên để mỗi nhóm không quá 5 thành viên).
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm: “Khi muốn
đun sôi một lượng nước xác định cần cung cấp bao nhiêu
năng lượng nhiệt? Làm thế nào để đo được năng lượng
nhiệt đó?”, để đưa được phương án thí nghiệm và các
bước tiến hành thí nghiệm đo năng lượng nhiệt bằng joulemeter”
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh thảo luận nhóm hoàn thành câu hỏi của GV đưa ra.
- GV quan sát, hỗ trợ khi cần thiết.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV yêu cầu 2 - 3 HS đại diện nhóm trình bày.
- HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, chốt lại kiến thức, đặt vấn đề vào bài.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (….. phút)


Hoạt động 2.1: Hướng dẫn HS đo năng lượng nhiệt bằng joulemeter (….. phút)
a. Mục tiêu: HS thực hành đo năng lượng nhiệt bằng joulemeter.
b. Nội dung: GV tổ chức hoạt động theo nhóm để HS lần lượt tiến hành các nội dung thực
hành đo năng lượng nhiệt bằng joulemeter.
c. Sản phẩm: Báo cáo thực hành đo năng lượng nhiệt bằng joulemeter.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Chuẩn bị (SGK – tr109)
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, (mỗi nhóm không quá 5 thành viên). II. Cách tiến hành
- GV đưa ra các nhiệm vụ cụ thể cho nội dung
thực hành: thời gian, yêu cầu cần đạt.
- Lưu ý: GV có thể khuyến khích các nhóm bằng
điểm thưởng đối với nhóm làm nhanh và chính xác
- GV tổ chức hoạt động theo nhóm để HS lần
lượt tiến hành các nội dung thực hành.
+ GV hướng dẫn kĩ và làm mẫu một số thao tác
lắp đặt mạch điện từ sơ đồ mạch điện đã cho.
+ Trước khi các nhóm tiến hành thí nghiệm, GV
cần đi kiểm tra mạch điện HS đã mắc nếu mắc
đúng mới cho HS đóng công tắc để tiến hành thí


zalo Nhắn tin Zalo