Giáo án Thực hành: Đo tiêu cự của thấu kính hội tụ Vật lí 9

126 63 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Vật Lý
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 3 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(126 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY

Xem thêm
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ti t 52ế
Bài 46: TH C HÀNH VÀ KI M TRA TH C HÀNH
ĐO TIÊU C C A TH U KÍNH H I T
I. M c tiêu:
1. Ki n th c: ế
- Trình bày đ c ph ng pháp đo tiêu c c a TKHTượ ươ
- Đo tiêu c c a TKHT theo ph ng pháp nêu trên ươ
2. Kĩ năng:
- Rèn đ c năng thi t k k ho ch đo tiêu c b ng ki n th c thu th pượ ế ế ế ế
đ c.ượ
- Bi t l p lu n v s kh thi c a các ph ng pháp thi t k trong nhóm.ế ươ ế ế
3. Thái đ :
- H p tác nghiên c u hi n t ng. ượ
4. Đ nh h ng phát tri n năng l c: ướ
+ Năng l c chung: Năng l c sáng t o, năng l c t qu n lí, năng l c phát hi n
gi i quy t v n đ , năng l c t h c, năng l c giao ti p, năng l c h p tác, ế ế
năng l c v n d ng ki n th c vào cu c s ng, năng l c quan sát. ế
+ Năng l c chuyên bi t b môn: Năng l c s d ng ngôn ng , năng l c tính
toán, năng l c th c hành, thí nghi m
II. Chu n b :
* GV: SGK, tài li u tham kh o.
* HS: Đ i v i m i nhóm:
- M t th u kính h i t có tiêu c c n đo.
- M t ng n n n. ế
- M t màn, m t giá quang h c, m t th c đo đ dài. ướ
M i HS chu n b báo cáo th c hành.
III. Ti n trình d y - h c:ế
2. Ki m tra bài cũ:
- GV: Ki m tra vi c chu n b báo cáo th c hành c a HS.
+ Trong cách d ng hình?
+ CM d = d'
+ nh có kích th c th nào so v i v t? ướ ế
+ f =
d+ d '
4
3. Bài m i :
H at đ ng c a giáo
viên
H at đ ng c a h c
sinh
N i dung
HO T Đ NG 1: Kh i đ ng (5’)
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
M c tiêu: HS bi t đ c các n i dung c b n c a bài h c c n đ t đ c, t o ế ượ ơ ượ
tâm th cho h c sinh đi vào tìm hi u bài m i.ế
Ph ng pháp d y h c:ươ D y h c nhóm ; d y h c nêu gi i quy t v n đ ế ;
ph ng pháp thuy t trìnhươ ế ; s d ng đ dung tr c quan
Đ nh h ng phát tri n năng l c: ướ Năng l c th c nghi m, năng l c quan sát,
năng l c sáng t o, năng l c trao đ i . Ph m ch t t tin, t l p, giao ti p. ế
Đ t v n đ : Đ bi t đ c m t th u kính h i t tiêu c là bao nhiêu thì c n ế ượ
ph i làm nh th nào? -> N i dung bài th c hành. ư ế
HO T Đ NG 2: Hình thành ki n th c ế
M c tiêu: - Trình bày đ c ph ng pháp đo tiêu c c a TKHTượ ươ
- Đo tiêu c c a TKHT theo ph ng pháp nêu trên ươ
Đ nh h ng phát tri n năng l c: ướ Năng l c th c nghi m, năng l c quan sát,
năng l c sáng t o, năng l c trao đ i . Ph m ch t t tin, t l p, giao ti p. ế
1:. Chu n b d ng c và tìm hi u c s lý thuy t. ơ ế (10p)
- GV: Yêu c u HS đ c
thông tin m c I tìm
hi u:
+ D ng c thí nghi m
c n thi t? ế
- GV: Yêu c u HS v
hình 46.1 vào v
D ng nh A'B' c a AB
qua th u kính h i t .
- GV: + OA OA' như
th nào?ế
+ AB A'B' như
th nào?ế
+ AB và A'B' cùng
chi u hay ng c chi u? ượ
- GV: K t lu nế
Khi đó d + d' = 4f
GV: f =?
- GV: K t lu n.ế
- GV: G i đ i di n 2
nhóm trình bày các b cướ
ti n hành.ế
- HS: Đ c thông tin tìm
hi u d ng c thí
nghi m.
- HS: D ng nh A'B'
theo hình 46.1
- HS: D a vào hình v
-> Nh n xét.
- HS: Suy ra cách tính f.
I. Chu n b
1. D ng c
(SGK/124)
2. Lý thuy tế
a,
d = 2f; d' = 2f
AB = A'B' = h =h'
b, d + d' = 4f
f =
d +d '
4
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ti t ế 52 Bài 46: TH C Ự HÀNH VÀ KI M TRA TH C Ự HÀNH ĐO TIÊU C C A Ủ THẤU KÍNH H I Ộ TỤ I. M c t ụ iêu: 1. Ki n ế th c: - Trình bày đư c ph ợ ư ng ơ pháp đo tiêu c c ự a ủ TKHT - Đo tiêu c c ự a ủ TKHT theo phư ng pháp ơ nêu trên 2. Kĩ năng: - Rèn đư c ợ kĩ năng thi t ế kế kế ho ch ạ đo tiêu c ự b ng ằ ki n ế th c ứ thu th p ậ đư c. ợ - Bi t ế l p ậ lu n v ậ s ề ự kh t ả hi c a ủ các phư ng ơ pháp thi t ế k t ế rong nhóm. 3. Thái đ : - H p t ợ ác nghiên c u hi ứ n t ệ ư ng. ợ 4. Đ nh h ư ng phát tri n năng l c: + Năng l c ự chung: Năng l c ự sáng t o, ạ năng l c ự tự qu n ả lí, năng l c ự phát hi n ệ và gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề năng l c ự tự h c, ọ năng l c ự giao ti p, ế năng l c ự h p ợ tác, năng l c ự v n d ậ ng ki ụ n t ế h c ứ vào cu c s ộ ng, ố năng l c quan s ự át. + Năng l c ự chuyên bi t
ệ bộ môn: Năng l c ự sử d ng ụ ngôn ng , ữ năng l c ự tính toán, năng l c t ự h c hành, t ự hí nghi m ệ II. Chu n b : * GV: SGK, tài li u t ệ ham kh o. ả * HS: Đối v i ớ m i ỗ nhóm: - M t ộ th u kí ấ nh h i ộ t có ụ tiêu c c ự n đo. ầ - M t ộ ng n n ọ n. ế - M t ộ màn, m t ộ giá quang h c, m ọ t ộ thư c ớ đo đ dài ộ . Mỗi HS chu n b ẩ báo cáo t ị h c ự hành. III. Ti n t ế rình d y - ạ h c: 2. Ki m
ể tra bài cũ: - GV: Ki m ể tra vi c chu ệ n b ẩ báo cáo t ị h c ự hành c a H ủ S. + Trong cách d ng ự hình? + CM d = d' + nh ả có kích thư c t ớ hế nào so v i ớ v t ậ ? d+d ' + f = 4 3. Bài m i : H at ọ đ ng c a gi áo H at ọ đ ng c a h c N i ộ dung viên sinh HOẠT Đ N Ộ G 1: Kh i ở đ ng ( 5’) M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Mục tiêu: HS bi t ế đư c ợ các n i ộ dung cơ b n c ả a ủ bài h c c ọ n đ ầ t ạ đư c, t ợ o ạ tâm th cho ế h c s
ọ inh đi vào tìm hi u bài ể m i ớ . Phư ng ơ pháp d y ạ h c: D y ạ h c ọ nhóm; d y ạ h c ọ nêu và gi i ả quy t ế v n ấ đề; phư ng ơ pháp thuy t ế trình; s d ử ng đ ụ ồ dung tr c ự quan Đ nh ị hư ng ớ phát tri n ể năng l c:
Năng l c ự th c ự nghi m ệ , năng l c ự quan sát, năng l c ự sáng t o, ạ năng l c t ự rao đ i ổ . Ph m ẩ ch t ấ t t ự in, t l ự p, gi ậ ao ti p. ế Đ t ặ v n ấ đ : ề Để bi t ế đư c ợ m t ộ th u ấ kính h i ộ tụ có tiêu c ự là bao nhiêu thì c n ầ ph i ả làm nh t ư h nào? - ế > N i ộ dung bài th c hành. ự HOẠT Đ N
Ộ G 2: Hình thành ki n t ế h c
Mục tiêu: - Trình bày đư c ph ợ ư ng ơ pháp đo tiêu c c ự a ủ TKHT - Đo tiêu c c ự a ủ TKHT theo phư ng pháp ơ nêu trên Đ nh h ư ng ớ phát tri n năng l c ự : Năng l c t ự h c nghi ự m ệ , năng l c quan s ự át, năng l c s ự áng t o, năng l ạ c ự trao đ i ổ . Ph m ẩ ch t ấ t t ự in, t l ự p, ậ giao ti p. ế 1:. Chuẩn b d ng c và t ìm hi u c s ơ l ở ý thuy t ế . (10p) - GV: Yêu c u ầ HS đ c ọ thông tin m c ụ I tìm I. Chu n b hi u: ể 1. D ng ụ c ụ + D ng ụ cụ thí nghi m ệ (SGK/124) cần thi t ế ? 2. Lý thuy t ế - GV: Yêu c u ầ HS vẽ a, hình 46.1 vào vở - HS: Đ c ọ thông tin tìm D ng ự nh ả A'B' c a ủ AB hi u ể d ng ụ cụ thí qua thấu kính h i ộ t . ụ nghiệm. - GV: + OA và OA' như th nào? ế + AB và A'B' như - HS: D ng ự nh ả A'B' th nào? ế theo hình 46.1 + AB và A'B' cùng chi u ề hay ngư c chi ợ u? ề - GV: K t ế lu n ậ Khi đó d + d' = 4f GV: f =? - HS: D a
ự vào hình vẽ d = 2f; d' = 2f - GV: K t ế lu n. ậ -> Nh n xét ậ . AB = A'B' = h =h' - GV: G i ọ đ i ạ di n ệ 2 nhóm trình bày các bư c ớ - HS: Suy ra cách tính f. b, d + d' = 4f ti n hành. ế d +d 'f = 4 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo