Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT……… : CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG (Trích) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết được đặc điểm của thể loại truyện ngắn.
- Nhận biết và phân tích được nhân vật, sự việc, cốt truyện trong văn bản.
- Xác định và phân tích được đối thoại, độc thoại nội tâm ; sự kết hợp các yếu tố
biểu cảm trong văn bản tự sự.
- Xác định và phân tích được lòng cảm thông chia sẻ giữa những người nghệ sĩ nghèo.
- Xác định và phân tích được ý nghĩa của tác phẩm nghệ thuật vì cuộc sống của con người. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản.
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa truyện;
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của truyện với các truyện có cùng chủ đề. 3. Phẩm chất:
- Lòng nhân ái, chia sẻ với những người xung quanh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Tranh ảnh về nhà văn, hình ảnh;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi
hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS những câu hỏi gợi mở vấn đề. - GV đặt câu hỏi:
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: - Hs nhận nhiệm vụ.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: O-Hen-Ri là nhà văn Mĩ chuyên
viết truyện ngắn.Truyện của ông thường nhẹ nhàng nhưng toát lên tinh thần nhân
đạo cao cả, tình yêu thương người nghèo khổ rất cảm động. Để hiểu rõ về tinh
thần đó, chúng ta sẽ tìm hiểu một đoạn trích trong truyện ngắn của ông : “Chiếc lá cuối cùng”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về tác phẩm.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ I. Tìm hiểu chung - GV yêu cầu HS: 1. Tác giả
+ Trình bày những hiểu biết của em - O. Hen-ri (1862-1910) là nhà văn Mĩ
về tác giả O-hen-ri và tác phẩm chuyên viết truyện ngắn. Truyện của ông
Chiếc lá cuối cùng.
thường nhẹ nhàng nhưng toát lên tinh
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thần nhân đạo cao cả, tình thương yêu
thực hiện nhiệm vụ
người nghèo khổ, rất cảm động.
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan 2. Tác phẩm đến bài học. - Xuất xứ:
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt + “Chiếc lá cuối cùng” là một trong
động và thảo luận
những truyện ngắn để lại cho độc giả
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
nhiều ấn tượng sâu sắc.
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu + Văn bản trích ở phần cuối của truyện trả lời của bạn.
ngắn “Chiếc lá cuối cùng”.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực - Thể loại: Truyện ngắn. hiện nhiệm vụ - Bố cục: 3 phần
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại + Phần 1: Từ đầu đến “kiểu Hà Lan” →
kiến thức → Ghi lên bảng. Giôn-xi đợi cái chết.
+ Phần 2: Tiếp theo → “vịnh Na-plơ” →
Giôn-xi vượt qua cái chết.
+ Phần3: Phần còn lại → Bí mật của chiếc lá cuối cùng.
Hoạt động 2: Khám phá văn bản a. Mục tiêu:
- Nhận biết được đặc điểm của thể loại truyện ngắn.
- Nhận biết và phân tích được nhân vật, sự việc, cốt truyện trong văn bản.
- Xác định và phân tích được đối thoại, độc thoại nội tâm ; sự kết hợp các yếu tố
biểu cảm trong văn bản tự sự.
- Xác định và phân tích được lòng cảm thông chia sẻ giữa những người nghệ sĩ nghèo.
- Xác định và phân tích được ý nghĩa của tác phẩm nghệ thuật vì cuộc sống của con người.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM * NV1:
II. Tìm hiểu chi tiết
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
1. Kiệt tác của cụ Bơ - men
- GV yêu cầu HS dựa vào văn bản - Cụ Bơ- Men là một hoạ sĩ đã ngoài 60
vừa đọc, trả lời câu hỏi:
tuổi , râu xồm, sống bằng cách làm - Nhóm 1:
mẫu vẽ cho các hoạ sĩ trẻ tuổi, mơ ước
+ Khi biết Giôn xi có ý định chờ vẽ được một kiệt tác.
chiếc lá cuối cùng rụng xuống để - Họ sợ sệt ngó ra ngoài cửa sổ, nhìn
vĩnh viễn ra đi, thái độ cụ Bơ Men cây thường xuân, họ nhìn nhau, im
và Xiu như thế nào? lặng.
+ Từ tình cảm đó, cụ đã hành động → lo lắng cho số phận của Giôn- xi, như thế nào?
(nhưng có lẽ trong thâm tâm cụ đang
Giáo án Thực hành đọc hiểu: Chiếc lá cuối cùng Ngữ Văn 9 Cánh diều
98
49 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(98 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)