Giáo án Thực hành đọc hiểu: Vườn quốc gia Tràm Chim - Tam Nông Ngữ Văn 9 Cánh diều

228 114 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(228 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT……… : VƯỜN QUỐC GIA TRÀM CHIM – TAM NÔNG I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết được đặc điểm của thể loại văn bản thông tin.
- Nhận biết và phân tích được ý nghĩa của nhan đề, thông tin cơ bản, đặc điểm văn bản.
- Xác định và phân tích được vai trò của các chi tiết quan trọng của văn bản; mối
quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ.
- Nhận biết được nghĩa và cách dùng tên viết tắt của một số tổ chức quốc tế.
- Viết được bài văn thuyết minh về vườn quốc gia Tràm Chim – Tam Nông. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản.
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa truyện;
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của truyện với các truyện có cùng chủ đề. 3. Phẩm chất:
- Yêu thiên nhiên, yêu động vật.
- Có ý thức bảo vệ các loài động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Tranh ảnh về nhà văn, hình ảnh;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi
hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS những câu hỏi gợi mở vấn đề.
- GV trình chiếu ảnh về vườn quốc gia Tràm Chim – Tam Nông
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Quan sát video dưới đây, em hãy trình bày suy nghĩ,
cảm nhận về vườn quốc gia Tràm Chim – Tam Nông. - Hs nhận nhiệm vụ.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Như vậy, khi xem video các em
đã hình dung được quang cảnh thiên nhiên và động vật tại nơi đây. Để có thể hiểu
kĩ hơn về sự tươi đẹp, thanh bình và nét độc đáo của Tràm Chim, hãy cùng khám
phá qua bài học Vườn quốc gia Tràm Chim - Tam Nông.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về tác phẩm.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ I. Tìm hiểu chung - GV yêu cầu HS:
- Văn bản được đăng vào tháng
+ Trình bày những hiểu biết của em về 9/12/2018 trên dulichviet.net.
tác phẩm Vườn quốc gia Tràm Chim- - Văn bản Vườn quốc gia Tràm Chim Tam Nông.
- Tam Nông giới thiệu cho người độc
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, thanh hiện nhiệm vụ
bình của Tràm Chim. Đặc biệt, văn
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bản giúp ta biết thêm những thông tin bài học.
về loài sếu đầu đỏ quý hiếm.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng.
Hoạt động 2: Khám phá văn bản a. Mục tiêu:
- Nhận biết được đặc điểm của thể loại văn bản thông tin.
- Nhận biết và phân tích được ý nghĩa của nhan đề, thông tin cơ bản, đặc điểm văn bản.
- Xác định và phân tích được vai trò của các chi tiết quan trọng của văn bản; mối
quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ.
- Nhận biết được nghĩa và cách dùng tên viết tắt của một số tổ chức quốc tế.
- Viết được bài văn thuyết minh về vườn quốc gia Tràm Chim – Tam Nông.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM * NV1:
II. Tìm hiểu chi tiết
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ 1. Phần mở đầu:
- GV yêu cầu HS dựa vào văn bản - Vườn quốc gia Tràm Chim thuộc
vừa đọc, trả lời câu hỏi:
huyện Tam nông – tỉnh Đồng Tháp, là
+ Phần mở đầu của văn bản cho biết khu rừng có nhiều chim sinh sống.
những thông tin gì?
- Vườn quốc gia Tràm Chim có cảnh
+ Thiên nhiên và cảnh vật được sắc thiên nhiên tươi đẹp, thanh bình,
miêu tả như thế nào trong văn bản? thu hút nhiều du khách.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
2. Sếu đầu đỏ - một tài sản thiên
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, nhiên vô giá của Vườn quốc gia Tràm
thực hiện nhiệm vụ
Chim - Tam Nông.
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi - Loài chim thường kéo đến vào mùa
- HS trình bày sản phẩm.
khô, ăn củ năng, sống thành đàn.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt - Sếu to cau trên 1.7m, long xám mượt,
động và thảo luận
cố cao, đầu đỏ, đôi cánh dang rộng khi
- HS trình bày sản phẩm thảo luận bay.
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung câu - Sếu là biểu tượng sức mạnh, sự


zalo Nhắn tin Zalo