Giáo án Thực hành: Quan sát hình thái nhiễm sắc thể Sinh học 9

202 101 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Sinh Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 3 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(202 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sinh Học

Xem thêm
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ti t 14:ế Th c hành:
quan sát hình thái nhi m s c th
I. M c tiêu : Sau khi h c xong bài này h c sinh c n n m:
1. Ki n th c:ế
- HS bi t nh n d ng hình thái NST các kìế
2. Kĩ năng:
- Rèn luy n cho h c sinh kĩ năng s d ng và quan sát tiêu b n d i kính hi n ướ
vi .
- Rèn kĩ năng v hình.
3. Thái đ :
- Giáo d c cho h c sinh bi t b o v , gi gìn d ng c , t giác trong h c t p ế
II. Chu n b tài li u và TBDH:
GV: Kính hi n vi, b tiêu b n NST, tranh các kì c a nguyên phân
HS: Xem l i nh ng bài đã h c
III. Ti n trình t ch c d y và h c:ế
1. n đ nh t ch c :
9A 9C
9B 9D
2. Ki m tra bài cũ:
? Trình bày nh ng bi n đ i hình thái NST trong chu kì t bào ? ế ế
? Th nào là di truy n liên k t? Hi n t ng này đã b xung cho qui lu t ế ế ượ
PLĐL c a Men Đen nh th nào? ư ế
? Trình bày c u trúc NST? NST có ch c năng gì mà đ c xem là c s v t ượ ơ
ch t c a hi n t ng di truy n. ượ
? bài t p 4 SGK ( Đ/a c)
? Các b c s d ng kính hi n vi:ướ
- Đi u ch nh ánh sáng b ng g ng ph n chi u. ươ ế
- Đ t tiêu b n lên bàn kính sao cho v t m u n m đúng trung tâm, dùng
k p gi tiêu b n
- M t nhìn v t kính t m t phía c a kính hi n vi, tay ph i t t v n c to
theo chi u kim đ ng h cho t i khi v t kính g n sát lá kính c a tiêu b n.
3. D y và h c bài m i:
t v n đ : (GV nêu yêu c u c a bài th c hành)
Ho t đ ng th y
Ho t đ ng 1
- GV Y/C hs nêu các b c ti n hànhướ ế
Ho t đ ng trò
I. Quan sát tiêu b n nhi m s c
th.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
quan sát tiêu b n NST
HS trình bày các thao tác
+ Đ t tiêu b n lên bàn kính: quan sát
b i giác bé r i chuy n sang b i
giác l n
==> Nh n d ng TB đang d ng nào
C n l u ý: ư
+ Kĩ năng s d ng kính hi n vi
+ M i tiêu b n g m nhi u TB, c n
tìm TB mang NST nhìn rõ nh t
- Các nhóm quan sát l n l t các tiêu ượ
b n
- Các nhóm hoàn thành m c ghi chú t :
a đ n fế
- GV ch t l i ki n th c ế
- GV Y/C các nhóm th c hi n theo
quy trình đã h ng dânướ
- GV quan sát tiêu b n ==> xác nh n
k t qu c a t ng nhómế
Ho t đ ng 2
GV treo tranh các kì c a nguyên
phân
GV cung câp thêm thông tin
+ Kì trung gian: TB có nhân
+ Các kì khác căn c vào v trí NST
trong TB
VD: Kì gi NST t p trung gi a
TB thành hàng, có hình thái rõ nh t
*N u h p tiêu b n NST đ lâu h ng ế
==> dùng tranh câm các kì c a
nguyên phân đ h c sinh nh n d ng
hình thái NST các kì
HS ghi chú t : a đ n f ế
a. NST kì TG: Dài m nh du i
xo n
b. Kì đ u: NST kép b t đ u xo n
và co ng n
c. Kì gi a: NST đóng xo n c c
đ i
d. Kì sau: NST kép tách nhau
tâm đ ng
e. Kì cu i: Các NST đ n dãn xo n ơ
f. 2 t bào con đ c hình thành cóế ượ
b NST gi ng m
II. Báo cáo thu ho ch .
- H c sinh quan sát tranh, đ i
chi u v i hình v c a nhóm ==> ế
nh n d ng NST đang kì nào
- T ng thành viên v và chú thích
các hình đã quan sát đ c vào v .ượ
4. C ng c và luy n t p:
- Các nhóm t nh n xét v thao tác s d ng kính hi n vi.
- Báo cáo k t qu quan sát tiêu b n.ế
- GV đánh giá chung v ý th c và k t qu c a các nhóm ế
- Đánh giá k t qu c a nhóm qua b n thu ho chế
5. H ng d n HS h c nhàướ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ti t
ế 14: Thực hành:
quan sát hình thái nhi m ễ s c t ắ hể I. M c t
ụ iêu: Sau khi h c xong bài ọ này h c ọ sinh c n n ầ m ắ : 1. Ki n t ế h c: ứ - HS bi t ế nh n d ậ ng ạ hình thái NST các kì ở 2. Kĩ năng: - Rèn luy n cho h ệ c
ọ sinh kĩ năng sử d ng và quan s ụ át tiêu b n ả dư i ớ kính hi n ể vi . - Rèn kĩ năng v hì ẽ nh. 3. Thái đ : ộ - Giáo d c cho ụ h c s ọ inh bi t ế b o ả v , gi ệ gì ữ n d ng c ụ , t ụ gi ự ác trong h c t ọ p ậ II. Chu n b t ị ài li u và TBDH: GV: Kính hi n vi ể , b t ộ iêu b n
ả NST, tranh các kì c a nguyên ủ phân HS: Xem l i ạ nh ng bài ữ đã h c ọ III. Ti n t ế rình t ch c d y và h c:
1. ổn định tổ ch c : 9A 9C 9B 9D 2. Ki m ể tra bài cũ: ? Trình bày nh ng bi ữ n đ ế
ổi hình thái NST trong chu kì t bào ? ế ? Thế nào là di truy n l ề iên k t ế ? Hi n t ệ ư ng này đã b ợ xung cho qui ổ lu t ậ PLĐL c a ủ Men Đen như th nào? ế ? Trình bày c u t ấ rúc NST? NST có ch c ứ năng gì mà đư c ợ xem là c s ơ v ở t ậ chất c a ủ hi n t ệ ư ng ợ di truy n. ề ? bài t p 4 SG ậ K ( Đ/a c) ? Các bư c ớ s d ử ng ụ kính hi n ể vi: - Đi u ch ề ỉnh ánh sáng b ng ằ gư ng ph ơ n ả chi u. ế - Đ t ặ tiêu b n l ả ên bàn kính sao cho v t ậ m u n ẫ m ằ đúng t ở rung tâm, dùng kẹp gi t ữ iêu b n ả - M t ắ nhìn v t ậ kính từ m t ộ phía c a kí ủ nh hi n vi ể , tay ph i ả t t ừ v ừ n ặ c t ố o theo chi u ề kim đồng hồ cho t i ớ khi v t ậ kính g n s ầ át lá kính c a t ủ iêu b n. ả 3. Dạy và h c ọ bài m i ớ : *Đ t ặ v n đ ấ ề: (GV nêu yêu cầu c a ủ bài th c hành) ự Hoạt đ ng t h y Hoạt đ ng t Hoạt đ ng 1
I. Quan sát tiêu b n nh i m ễ s c - GV Y/C hs nêu các bư c ớ ti n ế hành thể. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) quan sát tiêu b n ả NST HS ghi chú t : ừ a đ n f ế HS trình bày các thao tác + Đ t ặ tiêu b n l
ả ên bàn kính: quan sát a. NST kì ở TG: Dài m nh ả du i ỗ ở b i ộ giác bé r i ồ chuy n ể sang b i ộ xo n ắ giác l n ớ b. Kì đ u ầ : NST kép b t ắ đ u xo ầ n ắ ==> Nh n ậ d ng ạ TB đang d ở ng nào ạ và co ng n ắ Cần l u ư ý: c. Kì gi a: ữ NST đóng xo n c ắ c ự + Kĩ năng s d ử ng kí ụ nh hi n vi ể đ i ạ + Mỗi tiêu b n ả g m ồ nhi u ề TB, c n ầ
d. Kì sau: NST kép tách nhau ở
tìm TB mang NST nhìn rõ nh t ấ tâm đ ng ộ - Các nhóm quan sát l n l ầ ư t ợ các tiêu
e. Kì cuối: Các NST đ n dãn ơ xo n ắ b n ả f. 2 t bào con đ ế ư c ợ hình thành có
- Các nhóm hoàn thành m c ghi ụ chú t : ừ b N ộ ST giống mẹ a đ n ế f - GV chốt l i ạ ki n t ế h c ứ - GV Y/C các nhóm th c hi ự n t ệ heo quy trình đã hư ng dân ớ - GV quan sát tiêu b n ả ==> xác nh n ậ k t ế quả c a t ủ ng nhóm ừ Hoạt đ ng 2
GV treo tranh các kì c a nguyên ủ II. Báo cáo thu ho ch ạ . phân - H c ọ sinh quan sát tranh, đ i ố chi u v ế i ớ hình vẽ c a nhóm ủ ==> GV cung câp thêm thông tin nh n d ậ ng ạ NST đang kì ở nào + Kì trung gian: TB có nhân + Các kì khác căn c vào v ứ t ị rí NST trong TB - T ng t ừ hành viên v và chú t ẽ hích VD: Kì gi N ữ ST t p ậ trung g ở i a ữ
các hình đã quan sát đư c ợ vào v . ở
TB thành hàng, có hình thái rõ nh t ấ *N u ế h p t ộ iêu b n N ả ST đ l ể âu h ng ỏ
==> dùng tranh câm các kì c a ủ nguyên phân đ h ể c s ọ inh nh n d ậ ng ạ hình thái NST các ở kì 4. C ng ủ cố và luy n t p: - Các nhóm t nh ự n xét ậ v t ề hao tác s d ử ng ụ kính hi n ể vi. - Báo cáo k t ế qu quan ả sát tiêu b n. ả - GV đánh giá chung v ý t ề h c và ứ k t ế qu c ả a ủ các nhóm - Đánh giá k t ế quả c a nhóm ủ qua b n ả thu ho ch ạ 5. Hư ng ớ d n H S h c nhà M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo