Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT……… : THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT TRANG 71 I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết được phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản.
- Trình bày được tác dụng của phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực nhận diện, phân biệt được cách sử dụng và trích dẫn tài liệu tham khảo 3. Phẩm chất:
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào giao tiếp và tạo lập văn bản.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề.
c. Sản phẩm: câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài ngày hôm nay, Thực hành tiếng Việt trang 71.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu:
- Nhận biết được phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản.
- Trình bày được tác dụng của phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM * NV1:
* Phương tiện phi ngôn ngữ
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Trong văn bản thông tin, người viết - GV đặt câu hỏi:
thường sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ
+ Phương tiện phi ngôn ngữ là gì?
(hình ảnh, đồ thị, sơ đồ, bảng biểu, bản đồ,
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực …) để trình bày thông tin một cách trực hiện nhiệm vụ
quan và làm nổi bật những thông tin quan
- HS thực hiện nhiệm vụ
trọng. Ngoài ra, trong một số trường hợp,
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và phương tiện phi ngôn ngữ có thể cung cấp thảo luận
thêm thông tin về đối tượng chưa được thể
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
hiện bằng phương tiện ngôn ngữ.
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
- Ví dụ, sơ đồ khu di tích thành Cổ Loa
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện trong hình sau đã cung cấp thông tin chi tiết nhiệm vụ
về kiến trúc của thành Cổ Loa một cách
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức trực quan, ngắn gọn; làm nổi bật thông tin → Ghi lên bảng.
quan trọng “thành Cổ Loa là một phòng
tuyến bảo vệ kiên cố, không thể đánh từ
ngoài vào”; cung cấp thêm thông tin chưa
được trình bày bằng phương tiện ngôn ngữ
(vị trí của những đình, chùa, đền, xóm làng
và cầu trong thành Cổ Loa). * NV2:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS làm bài tập nhanh Trả lời:
Câu 1 (trang 71 sgk Ngữ văn lớp 9 Tập Câu 1 (trang 71 sgk Ngữ văn lớp 9 Tập 1
1 – Chân trời sáng tạo):
– Chân trời sáng tạo):
Đọc phần Đặc điểm kiến trúc Ngọ Môn ở a. Những loại phương tiện phi ngôn ngữ
văn bản Ngọ Môn và thực hiện các yêu (ngoài hình ảnh) có thể dùng để biểu đạt cầu sau:
thông tin về đặc điểm kiến trúc Ngọ Môn
a. Liệt kê những loại phương tiện phi là: bản đồ, bản thiết kế kiến trúc Ngọ Môn,
ngôn ngữ (ngoài hình ảnh) có thể dùng để mô hình.
biểu đạt thông tin về đặc điểm kiến trúc b. Mô hình Ngọ Môn: Ngọ Môn.
b. Chọn một loại phương tiện phi ngôn
ngữ (ngoài hình ảnh) và biểu đạt thông tin
về đặc điểm kiến trúc Ngọ Môn. Trả lời:
a. Những loại phương tiện phi ngôn ngữ
(ngoài hình ảnh) có thể dùng để biểu đạt
thông tin về đặc điểm kiến trúc Ngọ Môn
là: bản đồ, bản thiết kế kiến trúc Ngọ Môn, mô hình. b. Mô hình Ngọ Môn:
Quan sát mô hình, ta có thể thấy tổng thể
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực Ngọ Môn có thể chia ra làm hai phần: hệ hiện nhiệm vụ
thống nền đài ở dưới và hệ thống lầu Ngũ
- HS thực hiện nhiệm vụ
Phụng ở bên trên. Về hệ thống nền đài bên - HS trình bày sản phẩm
dưới, nền đài được bố trí hơi phình to về bề
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và ngang, nhất là hai cánh ngoài, tạo nên kết thảo luận
cấu hình chữ U nhằm tôn lên vẻ bề thế, đồ
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
sộ của cả công trình. Ở phần giữa của nền
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời đài là ba cửa đi song song, gồm: Ngọ Môn của bạn.
(lối đi dành cho vua), Tả Giáp môn (cửa
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện bên trái) và Hữu Giáp môn (cửa bên phải nhiệm vụ
dành cho quan lại theo hầu trong đoàn Ngự
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức đạo. Ở trong lòng mỗi cánh chữ U lại có → Ghi lên bảng.
một lối đi dành cho lính tráng và voi ngựa,
được thiết kế bẻ thẳng góc vào đường
Dũng đạo và được gọi là Tả Dịch môn,
Hữu Dịch môn. Phía trên hệ thống nền đài
là lầu Ngũ Phụng, được thiết kế hai tầng
(tầng trên nhỏ, tầng dưới to) với kết cấu 13
gian ghép lại thành một bộ khung lớn theo
hình chữ U như nền đài bên dưới. Điểm
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 71 Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo
121
61 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(121 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)