Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Tiết 47 : Thực hành:
Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số nhân tố
sinh thái lên đời sống sinh vật
I. Mục tiêu: Sau tiết thực hành hs đạt được các mục tiêu sau: 1. Kiến thức:
- Giúp hs tìm được dẫn chứng về ảnh hưởng của nhân tố ánh sáng và độ ẩm
lên đời sống sinh vật ở môi trường đã quan sát. 2.Kĩ năng:
- Rèn cho hs kĩ năng thực hành 3. Thái độ:
- Giáo dục cho hs lòng yêu thích thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
II. Chuẩn bị tài liệu và TBDH:
+ GV: - Dụng cụ: Kẹp ép cây, giấy báo, kéo cắt cây, giấy kẻ li, bút chì, vợt
bắt côn trùng, lọ, túi nilong đựng ĐV, dụng cụ đào đất. - Tranh: Mẫu lá cây.
+ HS: - Nghiên cứu thông tin sgk.
III. Tiến trình tổ chức dạy và học: 1.ổn định tổ chức: 9A 9B 9C 9D
1. Kiểm tra bài cũ: ( Kiểm tra 15 phút) Câu hỏi:
C1: Các SV cùng loài hỗ trợ hoặc cạnh tranh lẫn nhau trong những điều kiện
nào? Trong sản xuất cần làm gì để tránh cạnh tranh giữa các cá thể làm giảm năng suất?
C2: Giải thích tại sao các cành phía dưới của các cây sống trong rừng rậm lại sớm bị rụng? Đáp án:
C1: + Hỗ trợ : Khi các sinh vật sống với nhau thành từng nhóm tại nơi có
diện tích hoặc thể tích thích hợp, có nguồn thức ăn đầy đủ....
+ Cạnh tranh: Khi gặp điều kiện bất lợi như số lượng cá thể quá cao
=> thiếu thức ăn, nơi ở, thiếu con đực, cái....
==> Trong sản xuất cần chú ý : Tròng cây và nuôi động vật với mật độ hợp
lí áp dụng các kĩ thuật tỉa thưa đối với thực vật và tách đàn đối với động vật
khi cần thiết. Đồng thời phải cung cấp thức ăn đầy đủ và thường xuyên vệ
sinh môi trường sạch sẽ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
C2: Cây mọc trong rừng có ASMT chiếu vào cành cây phía trên nhiều hơn
cành phía dưới. Khi lá cây bị thiếu ánh sáng thì khả năng quang hợp của lá
cây yếu => Tạo được ít chất hữu cơ => lượng chất hữu cơ tích luỹ không đủ
bù lượng tiêu hao do hô hấp và kèm theo khả năng lấy nước kém => cành
pjía dưói bị khô, héo dần và sớm bị rụng. 3 . Bài mới:
* Đặt vấn đề: Chúng ta đã nghiên cứu ảnh hưởng của môi trường lên đời
sống sinh vật. Vậy hôm nay chúng ta cùng chứng minh điều này.
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt động 1
I. Môi trường sống của sinh vật.
- GV y/c hs kẻ bảng 45.1 sgk ( T135) “
Các loại sinh vật sống trong môi trường”
- GV cho HS quan sát khu vực quanh
(HS hoàn thành bảng 45.1 ) truờng học.
- GV yêu cầu HS quan sát về: Đv, TV,
nấm.....Sau khi quan sát yêu cầu HS báo cáo:
? Em đã quan sát được những sinh vật
nào. Số lượng như thế nào.Nêu môi + Kết luận:
trường sống của chúng.
- Môi trường có điều kiện sống về
? Theo em có những môi trường sống nhiệt độ, ánh sáng…thì số lượng sinh
nào ? Môi trường nào có số lượng sinh vật nhiều, số loài phong phú.
vật nhiều nhất. Môi trường nào có số - Môi trường sống có điều kiện không
lượng loài ít nhất. Vì sao?
thuận lợi thì số lượng sinh vật ít hơn.
- HS hoàn thành bảng tổng hợp vào vở. I.
ảnh hưởng của ánh sáng tới - Hoạt động 2 hình thái lá cây.
- GV y/c hs kẻ bảng 45.2 vào vở
* ( HS hoàn thành bảng 45.2 )
- GV cho hs quan sát 10 lá cây ở những
điều kiện sống khác nhau trong khu vực vừa quan sát.
- GV lưu ý: Nên chon các cây ở môi
trường sống khác nhau có kiểu hình
khác nhau như cây rau dừa nước, cây rau mác....
? Từ những đặc điểm của phién lá cây
quan sát được là loại lá cây nào.( Ưa sáng hay ưa bóng)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS: thảo luận theo nhóm theo gợi ý
sgk T137 sắp xếp cho phù hợp vào cột 5 trong bảng 45.2
- GV yêu cầu HS so sánh các lá cây đã quan sát với H45 SGK
* HS vẽ lá cây H14, 15 SGK vào vở
? Lá cây quan sát được có giống lá nào trong hình vẽ không?
GV yêu cầu HS ép các lá cây đã thu thập
được trong giờ thực hành..
4. Củng cố và luyện tập:
- GV thu vở hs để kiểm tra
- GV nhận xét thái độ học tập của học sinh.
5. Hướng dẫn HS học học ở nhà:
- Cá nhân báo cáo thu hoạch theo nội dung sgk
- Sưu tầm tranh ảnh: ĐV, TV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Giáo án Thực hành: Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật Sinh học 9
222
111 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(222 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sinh Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tiết 47 :
Thực hành:
Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số nhân tố
sinh thái lên đời sống sinh vật
I. Mục tiêu: Sau tiết thực hành hs đạt được các mục tiêu sau:
1. Kiến thức:
- Giúp hs tìm được dẫn chứng về ảnh hưởng của nhân tố ánh sáng và độ ẩm
lên đời sống sinh vật ở môi trường đã quan sát.
2.Kĩ năng:
- Rèn cho hs kĩ năng thực hành
3. Thái độ:
- Giáo dục cho hs lòng yêu thích thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
II. Chuẩn bị tài liệu và TBDH:
+ GV: - Dụng cụ: Kẹp ép cây, giấy báo, kéo cắt cây, giấy kẻ li, bút chì, vợt
bắt côn trùng, lọ, túi nilong đựng ĐV, dụng cụ đào đất.
- Tranh: Mẫu lá cây.
+ HS: - Nghiên cứu thông tin sgk.
III. Tiến trình tổ chức dạy và học:
1.ổn định tổ chức:
9A 9B
9C 9D
1. Kiểm tra bài cũ: ( Kiểm tra 15 phút)
Câu hỏi:
C1: Các SV cùng loài hỗ trợ hoặc cạnh tranh lẫn nhau trong những điều kiện
nào? Trong sản xuất cần làm gì để tránh cạnh tranh giữa các cá thể làm giảm
năng suất?
C2: Giải thích tại sao các cành phía dưới của các cây sống trong rừng rậm lại
sớm bị rụng?
Đáp án:
C1: + Hỗ trợ : Khi các sinh vật sống với nhau thành từng nhóm tại nơi có
diện tích hoặc thể tích thích hợp, có nguồn thức ăn đầy đủ....
+ Cạnh tranh: Khi gặp điều kiện bất lợi như số lượng cá thể quá cao
=> thiếu thức ăn, nơi ở, thiếu con đực, cái....
==> Trong sản xuất cần chú ý : Tròng cây và nuôi động vật với mật độ hợp
lí áp dụng các kĩ thuật tỉa thưa đối với thực vật và tách đàn đối với động vật
khi cần thiết. Đồng thời phải cung cấp thức ăn đầy đủ và thường xuyên vệ
sinh môi trường sạch sẽ.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
C2: Cây mọc trong rừng có ASMT chiếu vào cành cây phía trên nhiều hơn
cành phía dưới. Khi lá cây bị thiếu ánh sáng thì khả năng quang hợp của lá
cây yếu => Tạo được ít chất hữu cơ => lượng chất hữu cơ tích luỹ không đủ
bù lượng tiêu hao do hô hấp và kèm theo khả năng lấy nước kém => cành
pjía dưói bị khô, héo dần và sớm bị rụng.
3 . Bài mới:
* Đặt vấn đề: Chúng ta đã nghiên cứu ảnh hưởng của môi trường lên đời
sống sinh vật. Vậy hôm nay chúng ta cùng chứng minh điều này.
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức
Hoạt động 1
- GV y/c hs kẻ bảng 45.1 sgk ( T135) “
Các loại sinh vật sống trong môi trường”
- GV cho HS quan sát khu vực quanh
truờng học.
- GV yêu cầu HS quan sát về: Đv, TV,
nấm.....Sau khi quan sát yêu cầu HS báo
cáo:
? Em đã quan sát được những sinh vật
nào. Số lượng như thế nào.Nêu môi
trường sống của chúng.
? Theo em có những môi trường sống
nào ? Môi trường nào có số lượng sinh
vật nhiều nhất. Môi trường nào có số
lượng loài ít nhất. Vì sao?
- HS hoàn thành bảng tổng hợp vào vở.
- Hoạt động 2
- GV y/c hs kẻ bảng 45.2 vào vở
- GV cho hs quan sát 10 lá cây ở những
điều kiện sống khác nhau trong khu vực
vừa quan sát.
- GV lưu ý: Nên chon các cây ở môi
trường sống khác nhau có kiểu hình
khác nhau như cây rau dừa nước, cây rau
mác....
? Từ những đặc điểm của phién lá cây
quan sát được là loại lá cây nào.( Ưa
sáng hay ưa bóng)
I. Môi trường sống của sinh vật.
(HS hoàn thành bảng 45.1 )
+ Kết luận:
- Môi trường có điều kiện sống về
nhiệt độ, ánh sáng…thì số lượng sinh
vật nhiều, số loài phong phú.
- Môi trường sống có điều kiện không
thuận lợi thì số lượng sinh vật ít hơn.
I. ảnh hưởng của ánh sáng tới
hình thái lá cây.
* ( HS hoàn thành bảng 45.2 )
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- HS: thảo luận theo nhóm theo gợi ý
sgk T137 sắp xếp cho phù hợp vào
cột 5 trong bảng 45.2
- GV yêu cầu HS so sánh các lá cây đã
quan sát với H45 SGK
? Lá cây quan sát được có giống lá nào
trong hình vẽ không?
GV yêu cầu HS ép các lá cây đã thu thập
được trong giờ thực hành..
* HS vẽ lá cây H14, 15 SGK vào vở
4. Củng cố và luyện tập:
- GV thu vở hs để kiểm tra
- GV nhận xét thái độ học tập của học sinh.
5. Hướng dẫn HS học học ở nhà:
- Cá nhân báo cáo thu hoạch theo nội dung sgk
- Sưu tầm tranh ảnh: ĐV, TV.