Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ngày soạn: Tuần 28, tiết 55
Bài 43 THỰC HÀNH TÍNH CHẤT CỦA HIĐROCACBON I. M ục tiêu: 1) K
iến thức : Củng cố kiến thức về hiđrocacbon
-Thí nghiệm điều chế axetilen từ canxicacbua. (KTTT)
-Thí nghiệm đốt cháy axetilen và cho axetilen tác dụng với dd Br2.(KTTT)
-Th í nghiệm benzen hoà tan Br2, benzen không tan trong n ước (KTTT) 2) K ĩ năng :
-Lắp dụng cụ điều chế khí C2H2 t ừ CaC2
-Thực hiện phản ứng cho C2H2 t ác d ụng với dd Br2 v à đốt cháy axetilen
- Thực hiện thí nghiệm hoà tan benzen vào nước v à benzen tiếp xúc với dd Br2
-Quan sát thí nghiệm,nêu hiện tượng và giải thích hiện tượng .
-Viết ptphản ứng điều chế C2H2, p ứ của C2H2 với dd Br2, phản ứng cháy của C2H2 3)Thái độ:
- Ham mê hóa học và khoa học, tích cực học tập và giải quyết vấn đề
4) Phát triển năng lực
- Năng lực tự học và giải quyết vấn đề
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học
- Năng lực quan sát và giải thích thí nghiệm
- Năng lực giao tiếp và làm việc cá nhân, làm việc nhóm II. Chuẩn bị: -Dụng cụ : M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
ống nghiệm có nhánh, ống nghiệm, nút cao su kèm ống nhỏ giọt, giá thí nghiệm,
đèn cồn, chậu bằng thuỷ tinh(hoặc nhựa) -Hoá chất:
Đất đèn, dd brôm, nước cất, benzene.
(chuẩn bị 6 bộ thực hành)
-Chuẩn bị phiếu học tập:
Phiếu số 1:Có hỗn hợp C2H2 lẫn CO2, SO2 và hơi nước có thể dùng cách nào trong
những cách sau đây để thu được khí C2H2 tinh khiết
a. Cho hỗn hợp qua dd brôm sau đó qua H2SO4 đặc. b .Cho hỗn hợp qua dd NaOH .
c. Cho hỗn hợp qua dd KOH,sau đó qua H2SO4 dặc . d.Cho hỗn hợp qua dd nước brôm dư
Giải thích lí do lựa chọn:
Phiếu số 2: Có 2 bình đựng 2 chất khí không màu CH4 và C2H4. Hãy mô tả một THÍ
NGHIỆM để phân biệt 2 chất khí đó. Viết PTHH nếu có . III. T
iến trìnhdạy học: 1) ổ n định tổ chức : 2) K iểm tra bài cũ:
-GV dùng phiếu học tập số1 yêu cầu HS thực hiện , thảo luận, báo cáo kết quả.
3) T iến hành THÍ NGHIỆM: Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS báo cáo việc
-Đại diện nhóm HS báo cáo
chuẩn bị bài thực hành ở nhà
Mục tiêu của bài thực hành: HS tiến hành
THÍ NGHIỆM về tính chất của hiđrocacbon,
giúp củng cố kiến thức về điều chế axetilen,
tính chất hoá học của axetilen và tính chất M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) vật lí của benzen
-Cách tiến hành THÍ NGHIỆM như nội dung
sgk (hoá chất, dụng cụ, cách tiến hành, dự đoán hiện tượng) -Lưu ý:
THÍ NGHIỆM 1: Điều chế axetilen
-ống A khô , lấy 2-3 mẫu đất đèn bằng hạt ngô
THÍ NGHIỆM 2: Tính chất của axtilen a.Tác dụng với dd brôm b. Tác dụng với oxi
trước khi đốt cháy C2H2, phải cho phản ứng
giữa đất đèn và nước xảy ra khoảng vài giây
để C2H2 sinh ra đẩy hết phần không khí có
trong ống nghiệm và tránh được hiện tượng nổ khi đốt
THÍ NGHIỆM 3: Tính chất vật lí của benzen
Benzen, brôm đều là những chất độc nên
khi THÍ NGHIỆM phải hết sức cẩn thận
Có thể thay dd brôm bằng dd iốt
-GV nhận xét đánh giá hoàn thiện
-Nhóm HS khác lắng nghe và bổ sung, hoàn thiện
2/GV yêu cầu nhóm HS tiến hành
-Nhóm HS thực hiện THÍ NGHIỆM đồng loạt
THÍ NGHIỆM theo các bước như
THÍ NGHIỆM1: Điều chế axetilen nội dung sgk M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
-GV tới các nhóm hs quan sát,
THÍ NGHIỆM2: Tính chất của axetilen
nhận xét và hướng dẫn điều chỉnh
THÍ NGHIỆM3: Tính chất vật lí của benzen
kịp thời cách tiến hành hoặc hoạt
động của nhóm (nếu cần)
-Nhóm hs mô tả, nhóm trưởng tổng kết, thư kí ghi chép:
3/GV yêu cầu HS ghi chép kết quả THÍ NGHIỆM
THÍ NGHIỆM 1:Điều chế axetilen
CaC2 + 2H2O → C2H2 + Ca(OH)2
Axetilen đẩy nước trong ống nghiệm ra, khí
C2H2 là khí không màu, không mùi, nhẹ hơn
không khí, không tan trong nước
THÍ NGHIỆM 2: Tính chất của axetilen
Tác dụng với dd brôm: Màu da cam của dd
brôm nhạt dần do axetilen tác dụng với brôm C2H2 + 2Br2 → C2H2Br4
Tác dụng với oxi: axetilen cháy trong oxi, ngọn lửa có màu xanh 2C2H2 + 5O2 → 4CO2 + 2H2O
THÍ NGHIỆM 3: Tính chất vật lí của benzen
Benzen là chất lỏng không màu, nhẹ hơn
nước, không tan trong nước, nổi lên trong
ống nghiệm, benzen dễ hoà tan brôm
4) GV yêu cầu mỗi hs ghi kết quả
vào tường trình THÍ NGHIỆM theo -Mỗi hs viết tường trình ngay sau buổi thực
mẫu (Nếu có thời gian gv yêu cầu
hành hoặc về nhà gồm các nội dung: THÍ
hs thực hiện phiếu học tập số 2
NGHIỆM, hiện tượng, giải thích và viết
5) GV yêu cầu các nhóm làm vệ PTHH sinh.
6) Dặn dò: Ôn tập các bài từ 34 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Giáo án Thực hành: Tính chất của hdrocacbon Hóa học 9
284
142 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa học 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(284 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Bài 43 THỰC HÀNH TÍNH CHẤT CỦA HIĐROCACBON
I. Mục êu:
1) !"#
$%&' "()*)+"("#",-.
$%&' /"()*)"()*)/012003!
,-.
$%&'#)4)"3!
#)4)5"!62-.
2) 78
$9:;011 %
<
+"
$=&;>
<
/012003!
/"()*)
$=&%&'"#)4)62#)4);(?2003!
$@"/%&'A&6B>%&6B,
$C;;>
<
;"
<
2003!
;>/"
<
3)/ D
$<"''AE"F"FG=FH;>IJ
4)K/!L8*=
$8*==F>IJ
$8*=M015NE"F
$8*=I"/>%%&'
$8*=";*'&/O*'&E'
II. Chuẩn bị:
$P11
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
&'E/&'?"Q'RF/%&'
QSH#TU-V=".
$</J
WJ Q00#!5'62J#)4)),
-X#YZ#D=.
$X#Y;FH;
K[E\B;
<
*]^
_^
`62EL0a/!
N/" O L 6B%
<
",\B;I"00#!5'" EI"<
_^
b
V,#,\B;I"00
"^<,
,\B;I"00^<" EI"<
_^
b
0V,0,\B;I"0062
#!5'06
c>%*%0*="F
KE#d =J%5'<
b
<
b
,<e'5>'D<f
c<ghi L;O#&J% E,CK<<E,
III. Tiến trìnhdạy học:
1) j Yj
2) L'!"#k
$cC0a;FH;[A<_=&>*H#//I>,
3) <fc<ghi
< D"cC < D"<_
$cCA<_#//&
X#Y#=l
$W0&E'<_#//
i1A"#=<_
<fc<ghiGJ" !"#
?; "()*)
GJ/F""()*)GJ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
$cCH(m //&
ncCAE'<_
<fc<ghi)/#626
D0
H*%"#)4)
$/<fc<ghi6D0
-/J011/0=
/&6B.
$96o
<fc<ghi[W"()*)
$p5*J$q'] J Q#T
5
<fc<ghi%J""(*)
",/01200#!5'
#,/012(
!62 /
<
;>;>
N" J Q62(>!">O
L
<
!" X;5%E
!&'!/ 6B&
6Bj
<fc<ghiq%JH*%"#)4)
3)4)#!5' *NJ DA
<fc<ghi;>XH
EL"00#!5'#T00
$E'<_/*:)#j
&
$E'<_=&<fc<ghi S*
<fc<ghi[W"()*)
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
$cC2/E'I"/
H(m620] r
Y;s/V
D"E'-.
qncCA<_m;I>
<fc<ghi
4) cCA'\I>
6s!d<fc<ghi)
']-Es"A
=&;FH;
5) cCA/E'*'&
,
6) PV0tuH;/#+qb
<fc<ghi%J""()*)
<fc<ghiq%JH*%"#)4)
$E''5>E'!6lj
6%m;
<fc<ghi[W"()*)
"
v<
^w
<
v"-^<.
p()*) X62!&'!"%
<
*%5'5'ax`
5%5"!62
<fc<ghi%J""()*)
/01200#!5'i0""'"00
#!5'00"()*)/012
#!5'
<
v3!
w
<
3!
b
/012("()*)/!(
F*M"E'("
<
v^
wb^
v<
^
<fc<ghiq%JH*%"#)4)
3)4)*J*R5'x`
625"!62j*A!
&'#)4)0y"#!5'
$i\6s!d""#j=
VS'/D0<f
c<ghi&6B>%
K<<
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
qz $E';O5'/J06
!M"011<fc<ghi*"#{
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ