Giáo án Thực hành và trải nghiệm đo độ dài Toán lớp 2 Kết nối tri thức

238 119 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 2 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 2 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 2.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(238 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Môn: Toán
Ngày d y: ....../......./......
L p: ...
BÀI 57: TH C HÀNH VÀ TR I NGHI M ĐO Đ DÀI (2 TI T)
I. M C TIÊU
1. Ki n th cế
- Th c hành cách làm th c dây, qua đó c ng c l i ki n th c v đ n v đo, ướ ế ơ
d ng c đo.
- Bi t cách s d ng th c dây chia v ch đ n em, dm, m đ đo nh ng kíchế ướ ế
th c, kho ng cách không v t quá s đo trên th c.ướ ượ ướ
- Bi t tính kích th c, kho ng cách khi ph i đo, ch p n i nhi u l n s d ngế ướ
th c k ng n.ướ
2. Năng l c:
- Năng l c chung:
+ Năng l c giao ti p, h p tác: Trao đ i, th o lu n đ th c hi n các nhi m v ế
h c t p.
+ Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: S d ng các ki n th c đã h c nh m ế ế
gi i quy t các bài toán. Qua th c hành luy n t p s phát tri n năng l c t duy và ế ư
l p lu n
- Năng l c riêng:
+ HS phát tri n năng l c c l ng đ dài, kho ng cách theo dm và m. ướ ượ
+ HS kh năng c m nh n so sánh đ c quãng đ ng đài, ng n h n (theo ượ ườ ơ
đ n v đo km).ơ
+ Qua ho t đ ng th c hành s d ng th c đ đo, HS phát tri n năng l c s ướ
d ng công c , ph ng ti n h c toán, n ng l c gi i quy t v n đ (t nh hu ng ươ ế
đ n gi n).ơ
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
3. Ph m ch t
+ Yêu thích h c môn Toán, có h ng thú v i các con s
+ Phát tri n t duy toán cho h c sinh ư
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i giáo viên: D i dây b ng gi y (ho c v i ho c nh a) dài h n 3 m, ơ
th c k 2 dm, th c dây 1 m; phi u th c hànhướ ướ ế
2. Đ i v i h c sinh: V ghi, sgk, d ng c h c t p.
III. TI N TRÌNH D Y H C
HO T Đ NG C A GV HO T Đ NG C A HS
TI T 1: HO T Đ NG 1
HO T Đ NG
a. M c tiêu:
- HS bi t cách làm th c dây chia theo m ế ướ
dm; HS bi t đ a ra con s c l ng kíchế ư ướ ượ
th c, kho ng cách và đo l i đ ki m traướ
b. Cách th c ti n hành: ế
Nhi m v 1: Hoàn thành BT1
B c 1: Ho t đ ng c l pướ
- GV nêu ra “tình hu ng”: Làm th c dây ướ
+ Chu n b m t d i dây dài h n 3 m ơ
+ Dùng th c 1 m. T đ u dây, c 1 m emướ
hãy v ch m t v ch đ
+ Dùng th c k v ch chia đ -xa-mét.ướ
T đ u dây, c 1 dm em hãy v ch m t v ch
xanh (tr ch đã có v ch đ )
B c 2: Ho t đ ng nhómướ
- GV yêu c u HS làm th c dây theo nhóm, ướ
- HS l ng nghe, suy nghĩ, tr l i
câu h i.
- HS nghe GV gi i thi u
- HS tr l i câu h i
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
GV t ch c ho t đ ng làm th c dây nh ướ ư
sau:
+ GV h ng d n cách làm th c dây (nhướ ướ ư
SGK).
+ GV chia nhóm th c hành, m i nhóm nên có
không quá 4 HS.
+ Các nhóm th c hành làm th c dây, GV ướ
giám sát quá trình th c hành.
+ GV đánh giá k t qu c a các nhóm, n uế ế
s nhóm đông thì GV có th cho các nhóm
ki m tra chéo l n nhau.
- N u th i gian không nhi u, GV th choế
HS làm th c 2m thay 3m nh trong yêuướ ư
c u đ bài. N u s l ng HS quá đông, GV ế ượ
th s p x p các nhóm tr ng ng i bàn ế ưở
đ u đ h ng d n cách làm r i sau đó quay ướ
v d n d t nhóm.
Nhi m v 2 : Ho t đ ng c l p, hoàn
thành BT2
B c 1: Ho t đ ng c l pướ
- GV cho HS đ c đ bài
- Yêu c u HS làm vi c theo nhóm, th c hi n
hai công vi c c l ng đo đ dài các ướ ượ
v t trong l p theo yêu c u chính xác đ n dm. ế
B c 2: Ho t đ ng nhómướ
- GV h ng d n c l ng, đo kích th cướ ướ ượ ướ
m t s v t b ng th c dây, ch ng h n đo ướ
- Các HS khác chú ý l ng nghe,
nh n xét.
- HS nh n bi t, nghe GV k t lu n ế ế
- HS trình bày k t quế
- HS tr l i:
- HS th o lu n c p đôi, ghi đáp án
vào b ng nhóm.
- HS trình bày k t quế
- HS l ng nghe GV nh n xét.
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
đ dài b ng l p.
- GV chia nhóm th c hành, m i nhóm
kho ng 2 - 4 HS.
- Các nhóm th c hành đo c l ng, GV ướ ượ
giám sát quá trình th c hành.
- GV đánh giá k t qu th c hành các nhóm.ế
Nhi m v 3: Hoàn thành BT3
- GV t ch c th c hành ngoài tr i. V i câu a,
yêu c u c l ng v chi u r ng c ng ướ ượ
tr ng (có yêu c u đo l i b ng th c đây ườ ướ
câu b), chi u cao toà nhà, GV c n thu th p
s li u ch th c tr c. GV th thay ướ ướ
b ng các yêu c u khác cho phù h p v i đi u
ki n th c t l p h c. ế
- N u đ a ph ng không toà nhà mà chế ươ
l p h c, GV th cho HS c l ng ướ ượ
chi u cao c a ngôi nhà có l p h c đó.
L u ý:ư K t thúc ti t h c, GV cho HS c ngế ế
c bài h c, đánh giá ti t th c hành (nh yêu ế ư
c u đã nêu đ u ti t h c). GV yêu c u HS ế
chu n b cho ti t h c ti p theo: “Tìm hi u ế ế
xem quãng đ ng t nhà em đ n tr ng dàiườ ế ườ
bao nhiêu ki-lô- mét?”
- HS suy nghĩ, tìm ra câu tr l i
- HS xung phong, đ ng d y tr l i
tr c l p, l ng nghe b n nh n xét,ướ
b sung.
- HS l ng nghe nh n xét.
- HS đ a ra câu tr l i tr c l pư ướ
- HS l ng nghe
TI T 2: HO T Đ NG 2
HOẠT ĐỘNG
a. Mục êu: 

b. Cách thức ến hành:
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Bước 1: Hoạt động cả lớp
!"#$%&'()*+),-
..))/,(0123.4567
!"8+%&9:;
Yêu c u c l ngƯớ ượ Đo b ng
th cướ
Đ dài c nh
bàn h c
Kho ng ?
dm
? dm
Đo chi u
cao chi cế
gh h c sinhế
Kho ng ?
dm
? dm
Đo b r ng
c a s
Kho ng ?
dm
? dm
Bước 2: Hoạt động cá nhân – Hoạt động cặp đôi
!"#$%&(#<*=>?
!"%&@A3*.B
,/+,)C?
!",D@9E%&)/#;):D?
!"$,,>#$%&@A
3
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
!"%&,9B.,*B,;):D
,8,$'FD
G)DHFIJ>K?L-.,M,)
E%&N)D44)?O.
+N:#))D2P,%&QNHK
)D4),-.,?
RST
UVWX*!"%&0X
W8H#$F$>WXK?
- HS quan sát, chú ý l ng nghe.
- HS hoàn thành bài t p d i s ướ
h ng d n c a GV.ướ
- HS trao đ i đáp án nh n xét
chéo.
- HS gi tay phát bi u, tr l i:ơ
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Môn: Toán
Ngày dạy: ....../......./...... L p: ớ ... BÀI 57: TH C Ự HÀNH VÀ TR I Ả NGHI M Đ O Đ D Ộ ÀI (2 TI T Ế ) I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n t ế h c - Th c ự hành cách làm thư c ớ dây, qua đó c ng ủ cổ l i ạ ki n ế th c ứ về đ n ơ vị đo, d ng c ụ ụ đo. - Bi t ế cách sử d ng ụ thư c ớ dây chia v ch ạ đ n ế em, dm, m để đo nh ng ữ kích thư c, ớ kho ng cách ả không vư t ợ quá s đo t ố rên thư c. ớ - Bi t ế tính kích thư c, ớ kho ng ả cách khi ph i ả đo, ch p ấ n i ố nhi u ề l n ầ sử d ng ụ thư c ớ k ng ẻ n. ắ 2. Năng l c: - Năng l c ự chung: + Năng l c ự giao ti p, ế h p ợ tác: Trao đ i ổ , th o ả lu n ậ để th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ h c ọ t p. ậ + Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ ề và sáng t o: ạ S ử d ng ụ các ki n ế th c ứ đã h c ọ nh m ằ gi i ả quy t
ế các bài toán. Qua th c hành l ự uy n t ệ p s ậ ẽ phát tri n năng l ể c ự t duy và ư l p ậ lu n ậ - Năng l c ự riêng: + HS phát tri n năng l ể c ự ư c ớ lư ng đ ợ dài ộ , kho ng ả cách theo dm và m. + HS có khả năng c m ả nh n ậ và so sánh đư c ợ quãng đư ng ờ đài, ng n ắ h n ơ (theo đ n ơ v đo km ị ). + Qua ho t ạ đ ng ộ th c ự hành sử d ng ụ thư c ớ để đo, HS phát tri n ể năng l c ự sử d ng ụ công c , ụ phư ng ơ ti n ệ h c ọ toán, n ng ắ l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề (t nh ỉ hu ng ố đ n ơ gi n) ả . M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) 3. Phẩm ch t + Yêu thích h c m ọ ôn Toán, có h ng ứ thú v i ớ các con số + Phát tri n t ể duy t ư oán cho h c s ọ inh II. THIẾT B D Ị ẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i ớ giáo viên: D i ả dây b ng gi ằ ấy (ho c v ặ i ả ho c nh ặ a) ự dài h n ơ 3 m, thư c ớ k 2 dm ẻ , thước dây 1 m; phi u t ế h c hành ự 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh: V ghi ở , sgk, d ng c ụ h ụ c t ọ p. ậ III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ HS TIẾT 1: HOẠT Đ N Ộ G 1 HOẠT Đ N Ộ G a. Mục tiêu: - HS bi t ế cách làm thư c ớ dây chia theo m và dm; HS bi t ế đ a ư ra con số ư c ớ lư ng ợ kích thư c, ớ kho ng cách ả và đo l i ạ đ ki ể m ể tra b. Cách th c ứ ti n hàn ế h: Nhi m ệ v 1:
ụ Hoàn thành BT1
Bước 1: Hoạt đ ng c l p
- GV nêu ra “tình huống”: Làm thư c dây ớ + Chu n b ẩ m ị t ộ d i ả dây dài h n 3 m ơ - HS l ng ắ nghe, suy nghĩ, trả l i ờ + Dùng thư c ớ 1 m. Từ đ u ầ dây, cứ 1 m em câu h i ỏ . hãy vạch m t ộ v ch ạ đỏ - HS nghe GV gi i ớ thi u ệ + Dùng thư c ớ kẻ có v ch ạ chia đ - ề xa-mét. Từ đ u
ầ dây, cứ 1 dm em hãy v ch ạ m t ộ v ch ạ xanh (tr ch ừ ỗ đã có v ch ạ đ ) ỏ
Bước 2: Hoạt đ ng nhóm - GV yêu c u ầ HS làm thư c ớ dây theo nhóm, - HS tr l ả i ờ câu h i ỏ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) GV tổ ch c ứ ho t ạ đ ng ộ làm thư c
ớ dây như - Các HS khác chú ý l ng ắ nghe, sau: nh n xét ậ . + GV hư ng ớ d n ẫ cách làm thư c ớ dây (như - HS nh n ậ bi t ế , nghe GV k t ế lu n ậ SGK). - HS trình bày k t ế quả + GV chia nhóm th c ự hành, m i ỗ nhóm nên có không quá 4 HS. + Các nhóm th c ự hành làm thư c ớ dây, GV giám sát quá trình th c ự hành. + GV đánh giá k t ế quả c a ủ các nhóm, n u ế - HS tr l ả i ờ :
số nhóm đông thì GV có th cho các ể nhóm ki m ể tra chéo lẫn nhau. - N u ế th i ờ gian không nhi u, ề GV có thể cho HS làm thư c
ớ 2m thay vì 3m như trong yêu cầu đề bài. N u ế số lư ng ợ HS quá đông, GV có thể s p ắ x p ế các nhóm trư ng ở ng i ồ ở bàn đầu để hư ng ớ d n ẫ cách làm r i ồ sau đó quay v d ề ẫn d t ắ nhóm. Nhi m ệ vụ 2: Ho t ạ đ ng cả l p, ớ hoàn thành BT2
Bước 1: Hoạt đ ng c l p - GV cho HS đ c đ ọ bài ề - Yêu c u ầ HS làm vi c ệ theo nhóm, th c ự hi n ệ - HS th o ả lu n ậ c p ặ đôi, ghi đáp án hai công vi c ệ là ư c ớ lư ng
ợ và đo độ dài các vào b ng nhóm ả . v t ậ trong l p t ớ heo yêu c u chí ầ nh xác đ n dm ế . - HS trình bày k t ế quả
Bước 2: Hoạt đ ng nhóm - HS l ng ắ nghe GV nh n xét ậ . - GV hư ng ớ d n ẫ ư c ớ lư ng, ợ đo kích thư c ớ m t ộ số v t ậ b ng t ằ hư c ớ dây, ch ng ẳ h n đo ạ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) độ dài b ng l ả p. ớ - GV chia nhóm th c ự hành, m i ỗ nhóm có kho ng ả 2 - 4 HS. - Các nhóm th c ự hành đo và ư c ớ lư ng, ợ GV giám sát quá trình th c ự hành. - GV đánh giá k t ế qu t ả h c ự hành các nhóm. Nhi m ệ v 3:
ụ Hoàn thành BT3 - GV tổ ch c ứ th c hành ngoài ự tr i ờ . V i ớ câu a, yêu c u ầ ư c ớ lư ng ợ về chi u ể r ng ộ c ng ổ trư ng ờ (có yêu c u ầ đo l i ạ b ng ằ thư c ớ đây ở câu b), chi u ề cao toà nhà, GV c n ầ thu th p ậ
- HS suy nghĩ, tìm ra câu tr l ả i ờ số li u ệ kích thư c ớ trư c.
ớ GV có thể thay - HS xung phong, đ ng ứ d y ậ trả l i ờ b ng ằ các yêu c u ầ khác cho phù h p ợ v i ớ đi u ề trư c ớ l p, ớ l ng ắ nghe b n ạ nh n ậ xét, kiện th c t ự l ế p ớ h c. ọ bổ sung. - N u ế ở đ a ị phư ng
ơ không có toà nhà mà chỉ - HS l ng ắ nghe nh n xét ậ . có l p ớ h c, ọ GV có thể cho HS ư c ớ lư ng ợ - HS đ a ư ra câu trả l i ờ trư c ớ l p ớ chi u ề cao c a ngôi ủ nhà có l p h ớ c đó. ọ - HS l ng ắ nghe L u ư ý: K t ế thúc ti t ế h c, ọ GV cho HS c ng ủ cố bài h c, ọ đánh giá ti t ế th c ự hành (như yêu cầu đã nêu ở đ u ầ ti t ế h c) ọ . GV yêu c u ầ HS chuẩn bị cho ti t ế h c ọ ti p ế theo: “Tìm hi u ể xem quãng đư ng ờ từ nhà em đ n ế trư ng ờ dài bao nhiêu ki-lô- mét?” TIẾT 2: HOẠT Đ N Ộ G 2 HOẠT ĐỘNG
a. Mục tiêu: Biết đo độ dài của đồ vật bằng cách gộp
nhiều lần độ dài của thước kẻ
b. Cách thức tiến hành: M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo