Giáo án Thực hành và trải nghiệm với các đơn vị Ki-lô-gam Toán lớp 2 Kết nối tri thức

198 99 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 2 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 2 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 2.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(198 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Môn: Toán
Ngày d y: ....../......./......
L p: ...
BÀI 17: TH C HÀNH VÀ TR I NGHI M V I CÁC Đ N V Ơ
KI – LÔ – GAM, LÍT (2 TI T)
I. M C TIÊU
1. M c đ , yêu c u c n đ t
- Bi t s d ng đ c m t s lo i cân thông d ng đ đo cân n ng m t s đ v t.ế ượ
- Bi t dùng ca 1ế l, chai 1l đ đon, đo l ng n c (dung tích) ch a trong m t s ượ ướ ư
đ v t.
- V n d ng th c hành tr i nghi m, HS n m đ c các thao tác c b n s ượ ơ
d ng công c đ cân, đong v i đ n v đo kh i l ng (kg)đ n v đo dung tích ơ ượ ơ
lít.
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c t duy và l p lu n toán h c: nêu và tr l i đ c câu h i khi l p lu n ư ượ
- Năng l c mô hình hóa toán h c.
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: phát tri n kh năng gi i quy t v n đ ế ế
tính tích h p liên môn gi a môn toán các môn h c khác, t o c h i đ HS ơ
đ c tr i nghi m, áp d ng toán h c vào th c ti n.ượ
- Năng l c giao ti p toán h c: trao đ i h c h i b n thông qua ho t đ ng ế
nhóm; s d ng đ c ngôn ng toán h c k t h p v i ngôn ng thông th ng, ượ ế ườ
đ ng tác hình th đ bi u đ t các n i dung toán h c nh ng tình hu ng đ n ơ
gi n.
- Năng l c s d ng công c , ph ng ti n toán h c: s d ng các công c , ươ
ph ng ti n h c toán đ n gi n (b đ dùng Toán 2…) đ th c hi n các nhi mươ ơ
v h c t p toán đ n gi n. ơ
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Năng l c h p tác: Xác đ nh nhi m v c a nhóm, trách nhi m c a b n thân đ a ư
ra ý ki n đóng góp hoàn thành nhi m v c a ch đ .ế
Năng l c riêng:
Qua ho t đ ng th c hành s d ng công c đ cân m t s đ v t ho c đong, đo
kh i l ng n c, HS phát tri n năng l c s d ng công c , ph ng ti n h c ượ ướ ươ
toán và năng l c gi i quy t v n đ . ế
3. Ph m ch t
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác.
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, chú ý l ng nghe, đ c, làm bài t p, v n d ng
ki n th c vào th c ti n d i s h ng d n c a giáo viên.ế ướ ướ
- Yêu thích môn h c, sáng t o, ni m h ng thú, say các con s đ gi i
quy t bài toán.ế
- Yêu lao đ ng, phát huy tính trung th c, ý th c ch đ ng, trách nhi m b i
d ng s t tin, h ng thú trong vi c h c.ưỡ
II. PH NG PHÁPTHI T B D Y H C ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm, gi i quy t v n đ , l ng nghe ế
tích c c.
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên:
- SGK, tài li u d y h c, tranh nh liên quan.
- Các lo i cân đĩa, cân đ ng h , cân bàn đ ng h , ca 1 l, chai 1l.
b. Đ i v i h c sinh
- M t s đ v t th c hành cân theo cân (theo kg), l ng n c ca m t lí ượ ướ
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
TI T 1: TH C HÀNH VÀ TR NGHI M V I CÁC Đ N V KG, LÍT Ơ
I. KHÁM PHÁ
a. M c tiêu
- Gi i thi u các lo i cân thông d ng (nh ư
SGK) cách s đ ng m i lo i cân đó đ
cân các đ v t theo đ n v ki-lô-gam (kg); ơ
gi i thi u ca 1 l, chai 1l cách s d ng đ
đong, đo dung tích (l ng n c) các đượ ướ
v t theo đ n v lít. ơ
b. Cách ti n hành:ế
- GV gi i thi u c n đĩa, cân đ ng h , cân
bàn đ ng h (v t th t) cách s d ng
m i lo i cân đó đ cân m t s đ v t ho c
cân s c kho m t s b n nào đó.
- C n h ng d n s d ng c n đ cân các ướ
đ v t m t cách c th đ HS quan sát
cách đ ng lên cân bàn đ ng h , đ t đ v t
lên đĩa cân, bàn cân; cách xem, đ c s
kim trên cân đĩa ho c kim trên cân đ ng
h ,...).
- Nh ng hình nh trong SGK là g i ý, tuỳ
đi u ki n th c t tr ng, l p, GV th ế ườ
l a ch n đ v t cho phù h p v i m i lo i
c n.
b) GV nh c l i các ca 1 l, chai 1l, ho c các
c c nh dùng đ đong, đo l ng n c ượ ướ
(dung tích) c a m t s đ v t. (Cách th c
- HS trình bày câu tr l i c a mình.
- HS chú ý nghe, th c hành th c hi n
các yêu c u d i s h ng d n c a ướ ướ
GV.
- HS chú ý l ng nghe.
- HS chú ý l ng nghe ti p nh n ki n ế ế
th c.
- HS l u ý th c hi n các thao tác chínhư
xác.
- HS chú ý quan sát, l ng nghe đ nh n
bi t dung tích c a can n c.ế ướ
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
hành đo, đong l ng n c b ng các chai 1ượ ướ l
ho c các c c,...).
- GV thao tác c th đong, đo l ng ế ượ
n c b ng ca 1ướ l ho c chai 1 l t m t bình
ho c can, nào đó (tranh SGK ch
g i ý).
II. HO T Đ NG
a. M c tiêu
- V n d ng th c hành cân n ng, đong,
đol ng n c vào m t s bài toán th c t .ượ ướ ế
Nhi m v 1: Hoàn thành BT1
- câu a b, HS th quan sát tranh,
b ng c m nh n, kinh nghi m đã trong
th c t , th nh n bi t, đoán đ c v t ế ế ượ
nào nh h n, v t nào n ng h n. ơ ơ
- GV đ cho HS c m v t th t trên tay, c ướ
l ng, c m nh n r i chia s v i b n sauượ
đó trình bày tr c l p.ướ
- GV ch n nh ng đ v t khác g n gũi, s n
đ a ph ng đ thay th các đ v t ươ ế
trong SGK đ d y h c.
Nhi m v 2: Hoàn thành BT2
- Câu a: Yêu c u nh bài 1. ư
- Câu b: Quan sát cân (cân thăng b ng),
nh n bi t qu b i cân n ng bao nhiêu kg. ế ưở
- Câu c: T hai câu trên, HS suy lu n (b c
c u) đ bi t qu cam n ng h n hay nh ế ơ
- HS chú ý nghe th c hi n theo yêu
c u c a GV.
- HS t th c hi n thao tác, hoàn thành
bài.
- HS trao đ i c p đôi, nói cho nhau nghe
c l ng c a nh th ng nh t đápướ ượ
án.
- HS gi tay phát bi u, trình bày k tơ ế
qu .
- HS ki m tra l i đáp án c a mình
ch nh s a.
- HS th c hi n theo yêu c u c a GV.
- HS quan sát tranh, hoàn thành câu a.
- HS t c l ng. ướ ượ
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
h n 1 kg.ơ
+ GV cho HS t p c l ng” (qu cam ướ ượ
nh h n qu b i), sau đó dùng cân đo ơ ưở
chu n t hai qu lên hai đĩa cân, th y
kim ch l ch, k t qu chính xác qu cam ế
nh h n qu b i). ơ ưở
+ Nên dùng qu b i, qu cam (v t th t) ưở
đ HS t thao tác, th c hành (GV h ng ướ
d n n u c n). ế
- GV cho HS ho t đ ng c p đôi, trao đ i
và ki m tra chéo đáp án.
- GV m i 2 HS trình bày đáp án (GV h i t i
sao bi t đ c nh v y đ HS gi i thích).ế ượ ư
- GV ch a bài, đánh giá.
Nhi m v 3: Hoàn thành BT3
- GV h ng d n HS tìm hi u đ thông quaướ
yêu c u HS quan sát tranh, đ c đ , ho t
đ ng nhóm tr l i câu h i.
- Câu a: Yêu c u HS quan sát cân, đ c s
đo trên đ ng h , r i cho bi t m i túi cân ế
n ng bao nhiêu ki-lô-gam (ch ng h n, túi
mu i cân n ng 2 kg. túi g o cân n ng 5
kg).
- Câu b: Yêu c u HS th c hi n các b c ướ
nh gi i bài toán có l i văn, trình bày đ cư ượ
- HS th o lu n c p đôi, nói cho nhau
nghe c l ng c a mình.ướ ượ
- HS gi tay trình bày câu tr l i.ơ
- HS th c hi n cân đo ki m tra d i s ướ
h ng d n c a GV.ướ
- HS ch a bài.
- HS chú ý l ng nghe và hoàn thành bài.
- HS suy nghĩ l i gi i và phép tính.
- HS ho t đ ng c p đôi, nói cho nhau
nghe bài làm c a mình.
K t qu :ế
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Môn: Toán
Ngày dạy: ....../......./...... L p: ớ ... BÀI 17: TH C Ự HÀNH VÀ TR I Ả NGHI M V I Ớ CÁC Đ N Ơ V
KI – LÔ – GAM, LÍT (2 TI T Ế ) I. M C Ụ TIÊU 1. Mức đ , ộ yêu c u c n đ t - Bi t ế sử d ng đ ụ ư c ợ m t ộ s l ố o i ạ cân thông d ng đ ụ đo cân n ể ng ặ m t ộ s đ ố v ồ t ậ . - Bi t
ế dùng ca 1l, chai 1l để đon, đo lư ng ợ nư c ớ (dung tích) ch a ư trong m t ộ số đồ v t ậ . - V n ậ d ng ụ th c ự hành và tr i ả nghi m ệ , HS n m ắ đư c ợ các thao tác cơ b n ả sử d ng ụ công cụ đ ể cân, đong v i ớ đ n ơ v ịđo kh i ố lư ng ợ (kg) và đ n ơ v ịđo dung tích lít. 2. Năng l c Năng l c chung : - Năng l c t ự duy và ư l p l ậ u n t ậ oán h c: ọ nêu và tr l ả i ờ đư c ợ câu h i ỏ khi l p ậ lu n ậ - Năng l c m ự ô hình hóa toán h c. ọ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ và ề sáng t o: ạ phát tri n ể kh ả năng gi i ả quy t ế v n ấ đề có tính tích h p ợ liên môn gi a
ữ môn toán và các môn h c ọ khác, t o ạ c ơ h i ộ đ ể HS đư c ợ tr i ả nghi m ệ , áp d ng t ụ oán h c vào t ọ h c ự ti n. ễ - Năng l c ự giao ti p ế toán h c: ọ trao đ i ổ h c ọ h i ỏ b n ạ bè thông qua ho t ạ đ ng ộ nhóm; sử d ng ụ đư c ợ ngôn ngữ toán h c ọ k t ế h p ợ v i
ớ ngôn ngữ thông thư ng, ờ đ ng
ộ tác hình thể để bi u ể đ t ạ các n i ộ dung toán h c ọ ở nh ng ữ tình hu ng ố đ n ơ gi n. ả - Năng l c ự sử d ng ụ công c , ụ phư ng ơ ti n ệ toán h c: ọ sử d ng ụ các công c , ụ phư ng ơ ti n ệ h c ọ toán đ n ơ gi n
ả (bộ đồ dùng Toán 2…) để th c ự hi n ệ các nhi m ệ v h ụ c ọ t p t ậ oán đ n ơ gi n. ả M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Năng l c ự h p ợ tác: Xác đ nh ị nhi m ệ v ụ c a ủ nhóm, trách nhi m ệ c a ủ b n ả thân đ a ư ra ý ki n đóng góp hoàn t ế hành nhi m ệ v c ụ a ủ ch đ ủ . ề Năng l c ri êng: Qua ho t ạ đ ng ộ th c ự hành sử d ng ụ công c ụ đ ể cân m t ộ s ố đ ồ v t ậ ho c ặ đong, đo khối lư ng ợ nư c, ớ HS phát tri n ể năng l c ự sử d ng ụ công c , ụ phư ng ơ ti n ệ h c ọ toán và năng l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ . ề 3. Phẩm ch t - Rèn luy n t ệ ính c n t ầ h n, chí ậ nh xác. - Chăm chỉ tích c c ự xây d ng ự bài, chú ý l ng ắ nghe, đ c, ọ làm bài t p, ậ v n ậ d ng ụ ki n t ế h c ứ vào th c t ự i n d ễ ư i ớ s h ự ư ng d ớ n c ẫ a ủ giáo viên. - Yêu thích môn h c, ọ sáng t o, ạ có ni m ề h ng
ứ thú, say mê các con số để gi i ả quy t ế bài toán. - Yêu lao đ ng, ộ phát huy tính trung th c, ự ý th c ứ chủ đ ng, ộ trách nhi m ệ và b i ồ dư ng ỡ s t ự t ự in, h ng t ứ hú trong vi c h ệ c. ọ II. PHƯ N Ơ G PHÁP VÀ THI T Ế B D Y Ạ H C 1. Phư ng ơ pháp d y h c - Vấn đáp, đ ng ộ não, tr c ự quan, ho t ạ đ ng ộ nhóm, gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề l ng ắ nghe tích c c. ự 2. Thi t ế b d y h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên: - SGK, tài li u d ệ y h ạ c, t ọ ranh nh ả liên quan. - Các lo i ạ cân đĩa, cân đ ng h ồ , cân bàn ồ đ ng h ồ , ca 1 ồ l, chai 1l. b. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - M t ộ số đồ v t ậ th c hành cân ự theo cân (theo kg), lư ng ợ nư c ca m ớ t ộ lí III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GIÁO VIÊN HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ H C Ọ SINH M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) TIẾT 1: TH C Ự HÀNH VÀ TR N Ả GHI M V I Ớ CÁC Đ N Ơ V K Ị G, LÍT I. KHÁM PHÁ a. Mục tiêu - Gi i ớ thi u ệ các lo i ạ cân thông d ng ụ (như SGK) và cách sử đ ng ụ m i ỗ lo i ạ cân đó để cân các đồ v t ậ theo đ n ơ vị ki-lô-gam (kg); gi i ớ thi u
ệ ca 1l, chai 1l và cách sử d ng ụ để đong, đo dung tích (lư ng ợ nư c) ớ ở các đồ v t ậ theo đ n ơ v l ị ít. b. Cách ti n hành ế : - HS trình bày câu tr l ả i ờ c a ủ mình. - GV gi i ớ thi u ệ c n ầ đĩa, cân đ ng ồ h , ồ cân bàn đ ng ồ hồ (v t ậ th t ậ ) và cách sử d ng ụ - HS chú ý nghe, th c ự hành th c ự hi n ệ mỗi lo i ạ cân đó đ ể cân m t ộ s ố đ ồ v t ậ ho c ặ các yêu c u ầ dư i ớ sự hư ng ớ d n ẫ c a ủ cân s c ứ khoẻ m t ộ số b n ạ nào đó. GV. - C n ầ hư ng ớ d n ẫ sử d ng ụ c n ả để cân các đồ v t ậ m t
ộ cách cụ thể để HS quan sát - HS chú ý l ng ắ nghe. cách đ ng ứ lên cân bàn đ ng ồ h , ồ đ t ặ đồ v t ậ
lên đĩa cân, bàn cân; cách xem, đ c ọ số ở kim trên cân đĩa ho c ặ kim trên cân đ ng ồ hồ,...). - HS chú ý l ng ắ nghe và ti p ế nh n ậ ki n ế - Nh ng ữ hình nh ả trong SGK là g i ợ ý, tuỳ th c. ứ đi u ề ki n ệ th c ự tế trư ng, ờ l p, ớ GV có thể l a ự ch n ọ đồ v t ậ cho phù h p ợ v i ớ m i ỗ lo i ạ c n. ả - HS l u ư ý th c ự hi n ệ các thao tác chính b) GV nh c ắ l i
ạ các ca 1l, chai 1l, ho c ặ các xác. cốc nh dùng đ ỏ đong, đo l ể ư ng ợ nư c ớ - HS chú ý quan sát, l ng ắ nghe để nh n ậ (dung tích) c a ủ m t ộ số đồ v t ậ . (Cách th c ự bi t ế dung tích c a can ủ nư c. ớ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) hành đo, đong lư ng ợ nư c ớ b ng ằ các chai 1l ho c các ặ cốc,...).
- GV có thao tác cụ thế đong, đo lư ng ợ nư c ớ b ng ằ ca 1l ho c ặ chai 1l từ m t ộ bình ho c
ặ ở can, xô nào đó (tranh ở SGK chỉ là g i ợ ý). - HS chú ý nghe và th c ự hi n ệ theo yêu II. HOẠT Đ N Ộ G cầu c a G ủ V. a. Mục tiêu - V n ậ d ng ụ th c ự hành cân n ng, ặ đong, - HS tự th c ự hi n ệ thao tác, hoàn thành đolư ng n ợ ư c ớ vào m t ộ số bài toán th c ự t . ế bài. Nhi m ệ v 1
ụ : Hoàn thành BT1 - HS trao đ i ổ c p ặ đôi, nói cho nhau nghe
- Ở câu a và b, HS có thể quan sát tranh, ư c ớ lư ng ợ c a ủ mình và th ng ố nh t ấ đáp b ng ằ c m ả nh n, ậ kinh nghi m ệ đã có trong án. th c ự t , ế có thể nh n ậ bi t ế , đoán đư c ợ v t ậ - HS giơ tay phát bi u, ể trình bày k t ế nào nhẹ h n, v ơ t ậ nào n ng h ặ n. ơ qu . ả - GV để cho HS c m ầ v t ậ th t ậ trên tay, ư c ớ - HS ki m ể tra l i ạ đáp án c a ủ mình và lư ng, ợ c m ả nh n ậ r i ồ chia sẻ v i ớ b n ạ sau chỉnh s a. ử đó trình bày trư c l ớ p. ớ - GV ch n ọ nh ng ữ đồ v t ậ khác g n ầ gũi, s n ẵ có ở đ a ị phư ng
ơ để thay thế các đồ v t ậ - HS th c ự hi n t ệ heo yêu c u c ầ a ủ GV. trong SGK đ d ể y ạ h c. ọ
- HS quan sát tranh, hoàn thành câu a. Nhi m ệ v 2
ụ : Hoàn thành BT2 - Câu a: Yêu c u nh ầ bài ư 1.
- Câu b: Quan sát cân (cân thăng b ng) ằ , nh n bi ậ t ế quả bư i ở cân n ng ặ bao nhiêu kg.
- Câu c: Từ hai câu trên, HS suy lu n ậ (b c ắ cầu) để bi t ế quả cam n ng ặ h n ơ hay nhẹ - HS t ự ư c ớ lư ng. ợ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo