Giáo án Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh Ngữ Văn 9 Cánh diều

90 45 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(90 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT……… : NÓI VÀ NGHE
THUYẾT MINH VỀ MỘT DANH LAM THẮNG CẢNH I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS nghe và thuyết minh về một danh lam thắng cảnh 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân. 3. Phẩm chất:
- Ý thức tự giác, tích cực trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS huy động tri thức đã có để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS xem lại bài viết.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Bài học hôm nay chúng ta sẽ
học bài “Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu:
- Nhận biết được các yêu cầu, mục đích của bài.
- Biết được các kĩ năng thuyết minh về một danh lam thắng cảnh
b. Nội dung: Hs sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM * NV1: 1. Định hướng
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
1.1. Phần Viết đã hướng dẫn các em - GV đặt câu hỏi:
cách viết bài văn thuyết minh tổng hợp
+ Trình bày hiểu biết của em về với yêu cầu giới thiệu một danh lam
nghe và nhận biết tính thuyết thắng cảnh Việt Nam. Ở phần Nói và
phục của một ý kiến.
nghe này, các em cần chuyển nội dung
- HS thực hiện nhiệm vụ
bài viết thành bài thuyết trình; nghĩa là
Bước 2: HS trao đổi thảo sử dụng lời nói, giọng điệu và ngôn
luận, thực hiện nhiệm vụ
ngữ cơ thể phù hợp để trình bày lại nội
- HS nghe và đặt câu hỏi liên dung bài viết. Bài này tập trung vào kĩ quan đến bài học.
năng nói (thuyết minh, trình bày).
1.2. Để thuyết một cách hiệu quả, các - Các nhóm luyện nói em cần lưu ý:
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt - Nắm vững mục đích, đối tượng nghe
động và thảo luận và nội dung trình bày.
- HS trình bày sản phẩm thảo - Biết cách trình bày: cách nói, cách kết luận
hợp, sử dụng sự hỗ trợ của thiết bị công
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung nghệ và các yếu tố phi ngôn ngữ,… câu trả lời của bạn.
- Có thái độ thân thiện, tôn trọng người
Bước 4: Đánh giá kết quả nghe, trả lời đầy đủ các câu hỏi,…
thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại
kiến thức → Ghi lên bảng. * NV2: 2. Thực hành
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ a) Chuẩn bị
- GV nêu rõ yêu cầu: HS xác định - Xem lại nội dung phần Viết theo yêu
các bước để nghe và thuyết minh cầu thuyết minh kết hợp tự sự với miêu
về một danh lam thắng cảnh. tả.
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị nội - Xem xét các yêu cầu đã nêu trong dung nói.
một 1. Định hướng.
- HS thực hiện nhiệm vụ
- Chú ý bổ sung và sắp xếp hợp lí các ý
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, của bài giới thiệu,…
thực hiện nhiệm vụ b) Tìm ý và lập dàn ý
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan Xem dàn ý đã làm ở phần Viết, cân đến bài học.
nhắc yêu cầu của bài nói để bổ sung, - Các nhóm luyện nói
sắp xếp lại các ý cho mạch lạc, phù hợp
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt với nội dung cần trình bày.
động và thảo luận c) Nói và nghe
- Thực hành nói và nghe theo dàn ý đã
- HS trình bày sản phẩm thảo luận làm.
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu - Tập trung vào các yêu cầu nói (trình trả lời của bạn.
bày) về nội dung thuyết minh về một
Bước 4: Đánh giá kết quả thực danh lam thắng cảnh, kĩ thuật, cách hiện nhiệm vụ
thức thuyết minh và thái độ khi trình
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại bày.
kiến thức → Ghi lên bảng.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học.
b. Nội dung: Sử dụng SGK, kiến thức đã học để hoàn thành bài tập.
c. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS.
d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS:
Bài tập (trang 73 sgk Ngữ văn lớp 9 Tập 1 – Cánh diều): Giới thiệu về một
danh lam thắng cảnh của Việt Nam mà em yêu thích.
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập, củng cố kiến thức.
b. Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học để hỏi và trả lời, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS: HS vận dụng bài tập;
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Hình thức đánh Phương pháp Công cụ đánh giá Ghi


zalo Nhắn tin Zalo