Giáo án Tỉ lệ thức - Dãy tỉ số bằng nhau Toán 7 Chân trời sáng tạo

361 181 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 Học kì 2 Chân trời sáng tạo

    Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 316 1 K 477 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Chân trời sáng tạo tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(361 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHƯƠNG 6. CÁC ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ
BÀI 1. TỈ LỆ THỨC – DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU
Thời gian thực hiện: (3 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
− Nhận biết được tỉ lệ thức và các tính chất của tỉ lệ thức.
− Nhận biết được dãy tỉ số bằng nhau.
− Vận dụng được tính chất của tỉ lệ thức và dãy tỉ số bằng nhau trong giải toán.
2. Về năng lực:
* Năng lực chung:
− Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà
tại lớp.
− Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù:
Năng lực duy lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng
lực hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy phân tích, tổng hợp,
khái quát hóa, vận dụng các kiến thức trên để giải các bài toán có nội dung gắn với
thực tiễn ở mức độ đơn giản.
3. Về phẩm chất:
− Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
− Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu,….
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Tiết 1:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu:
− Gợi động cơ thu hút học sinh vào bài học.
− Giúp hs có cơ hội trải nghiệm, thảo luận về bài toán chia lãi theo tỉ lệ góp vốn.
b) Nội dung:
− Thực hiện nội dung hoạt động khởi động:
Đầu năm các bác Xuân, Yến, Dũng góp vốn làm ăn với số tiền lần lượt là 300 triệu
đồng, 400 triệu đồng và 500 triệu đồng. Tiền lãi thu được sau một năm là 240 triệu.
Hãy tìm số tiền lãi mỗi bác được chia, biết rằng tiền lãi được chia tỉ lệ với số vốn
đã góp.
c) Sản phẩm:
− Dự đoán số tiền lãi mỗi bác nhận được.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
GV: chiếu sile ghi nội dung phần
khởi động.
* GV giao nhiệm vụ học tập
Gv yêu cầu học sinh đọc đềtìm số
tiền lãi của mỗi bác.
Gợi ý chú ý số tiền lãi tỉ lệ với số tiền
góp.
Tổng số tiền góp vốn là:
(triệu đồng)
Số tiền bác Xuân lãi là:
(triệu đồng)
Số tiền bác Yến lãi là:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* HS thực hiện nhiệm vụ:
Hs hoạt động nhóm đôi thực hiện
nhiệm vụ.
*Báo cáo, thảo luận:
Gv gọi 1 – 2 nhóm báo cáo dự đoán.
Các nhóm còn lại chú ý lắng nghe
nêu ý kiến.
* Kết luận, nhận định
− GV: Nhận xét tinh thần các nhóm.
GV đặt vấn đề vào bài mới: “T lệ
thức – dãy tỉ số bằng nhau”.
(triệu đồng)
Số tiền bác Dũng lãi là:
(triệu đồng)
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (38 phút)
Hoạt động 2.1: Làm quen với tỉ lệ thức
a) Mục tiêu:
Giúp học sinh cơ hội trải nghiệm về so sánh tỉ lệ kích thước của hai màn hình
laptop thông qua đó làm quen với khái niệm tỉ lệ thức.
b) Nội dung:
− GV yêu cầu học sinh đọc khám phá 1.
− Gv nêu câu hỏi yêu cầu hs tính tỉ số chiều rộng và chiều dài mỗi màn hình.
c) Sản phẩm:
− Khái niệm tỉ lệ thức.
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1
Yêu cầu hs thực hiện khám phá 1.
Rút ra khái niệm tỉ lệ thức
* HS thực hiện nhiệm vụ:
Hs lắng nghe gợi ý của GV và suy nghĩ
làm vào vở nháp
* Báo cáo, thảo luận:
Với mỗi câu hỏi GV yêu cầu vài hs
nêu dự đoán.
− Hs cả lớp quan sát, nhận xét.
* Kết luận, nhận định 1:
GV khẳng định những câu trả lời
đúng.
GV giới thiệu khái niệm tỉ lệ thức;
lưu ý tỉ lệ thức còn được viết a : b =
c : d.
* GV giao nhiệm vụ học tập 2
Gv yêu cầu hs làm thực hành 1 vận
dụng 1
* Khám phá 1.
Lập t số chiều rộng chiều dài máy
tính bảng 1:
Lập t số chiều rộng chiều dài máy
tính bảng 2:
* Tỉ lệ thức đẳng thức của hai tỉ số
* Thực hành 1
a) Ta có
Nên các tỉ số lập được tỉ lệ
thức.
b) Các tỉ lệ thức lập được từ bốn số 9; 2;
3; 6 là
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* HS thực hiện nhiệm vụ:
Hs hoạt động nhân đọc thực hành 1
áp dụng khái niệm tỉ lệ thức thực hiện.
Hs hoạt động nhóm nhận xét vận dụng
1.
* Báo cáo, thảo luận:
Với mỗi câu hỏi GV yêu cầu vài hs
thực hiện.
HS còn lại lắng nghe nhận xét bài
của bạn.
* Kết luận, nhận định 2:
GV khẳng định những câu trả lời
đúng.
GV nhắc lại khái niệm tỉ lệ thức
chú ý cách lập tỉ lệ thức.
.
* Vận dụng 1:
Các tỉ số giữa chiều rộng và chiều dài của
màn hình hai loại máy tính trong KHÁM
PHÁ 1 tạo thành một tỉ lệ thức vì
Ta thấy: .
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu tính chất của tỉ lệ thức
a) Mục tiêu:
− Hiểu được tính chất của tỉ lệ thức.
− Vận dụng được kiến thức tỉ lệ thức để viết tỉ lệ thức từ đẳng thức cho trước.
b) Nội dung:
− Hs đọc SGK và thực hiện bài tập HĐKP.
− Viết tỉ lệ thức từ đẳng thức cho trước.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



CHƯƠNG 6. CÁC ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ
BÀI 1. TỈ LỆ THỨC – DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU
Thời gian thực hiện: (3 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
− Nhận biết được tỉ lệ thức và các tính chất của tỉ lệ thức.
− Nhận biết được dãy tỉ số bằng nhau.
− Vận dụng được tính chất của tỉ lệ thức và dãy tỉ số bằng nhau trong giải toán. 2. Về năng lực: * Năng lực chung:
− Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
− Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. * Năng lực đặc thù:
− Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng
lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy phân tích, tổng hợp,
khái quát hóa, vận dụng các kiến thức trên để giải các bài toán có nội dung gắn với
thực tiễn ở mức độ đơn giản. 3. Về phẩm chất:
− Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
− Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu,….
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Tiết 1:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu:
− Gợi động cơ thu hút học sinh vào bài học.
− Giúp hs có cơ hội trải nghiệm, thảo luận về bài toán chia lãi theo tỉ lệ góp vốn. b) Nội dung:
− Thực hiện nội dung hoạt động khởi động:
Đầu năm các bác Xuân, Yến, Dũng góp vốn làm ăn với số tiền lần lượt là 300 triệu
đồng, 400 triệu đồng và 500 triệu đồng. Tiền lãi thu được sau một năm là 240 triệu.
Hãy tìm số tiền lãi mỗi bác được chia, biết rằng tiền lãi được chia tỉ lệ với số vốn đã góp. c) Sản phẩm:
− Dự đoán số tiền lãi mỗi bác nhận được.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
− GV: chiếu sile ghi nội dung phần Tổng số tiền góp vốn là: khởi động. (triệu đồng)
* GV giao nhiệm vụ học tập
Số tiền bác Xuân lãi là:
− Gv yêu cầu học sinh đọc đề và tìm số tiền lãi của mỗi bác. (triệu đồng)
Gợi ý chú ý số tiền lãi tỉ lệ với số tiền Số tiền bác Yến lãi là: góp.


* HS thực hiện nhiệm vụ: (triệu đồng)
Hs hoạt động nhóm đôi thực hiện nhiệm vụ.
Số tiền bác Dũng lãi là:
*Báo cáo, thảo luận: (triệu đồng)
Gv gọi 1 – 2 nhóm báo cáo dự đoán.
Các nhóm còn lại chú ý lắng nghe và nêu ý kiến.
* Kết luận, nhận định
− GV: Nhận xét tinh thần các nhóm.
− GV đặt vấn đề vào bài mới: “Tỉ lệ
thức – dãy tỉ số bằng nhau”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (38 phút)
Hoạt động 2.1: Làm quen với tỉ lệ thức a) Mục tiêu:
− Giúp học sinh có cơ hội trải nghiệm về so sánh tỉ lệ kích thước của hai màn hình
laptop thông qua đó làm quen với khái niệm tỉ lệ thức. b) Nội dung:
− GV yêu cầu học sinh đọc khám phá 1.
− Gv nêu câu hỏi yêu cầu hs tính tỉ số chiều rộng và chiều dài mỗi màn hình. c) Sản phẩm:
− Khái niệm tỉ lệ thức.
d) Tổ chức thực hiện:


Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1 * Khám phá 1.
Yêu cầu hs thực hiện khám phá 1.
Lập tỉ số chiều rộng và chiều dài máy tính bảng 1:
Rút ra khái niệm tỉ lệ thức
* HS thực hiện nhiệm vụ:
Hs lắng nghe gợi ý của GV và suy nghĩ Lập tỉ số chiều rộng và chiều dài máy làm vào vở nháp tính bảng 2:
* Báo cáo, thảo luận:
− Với mỗi câu hỏi GV yêu cầu vài hs nêu dự đoán.
* Tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số
− Hs cả lớp quan sát, nhận xét.
* Kết luận, nhận định 1:
− GV khẳng định những câu trả lời * Thực hành 1 đúng.
− GV giới thiệu khái niệm tỉ lệ thức; a) Ta có và
lưu ý tỉ lệ thức còn được viết là a : b = c : d. Nên các tỉ số và lập được tỉ lệ
* GV giao nhiệm vụ học tập 2 thức.
Gv yêu cầu hs làm thực hành 1 và vận b) Các tỉ lệ thức lập được từ bốn số 9; 2; dụng 1 3; 6 là


zalo Nhắn tin Zalo