TUẦN: Ngày soạn: Ngày dạy:
§2. TỶ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN (tiếp theo) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Củng cố các công thức định nghĩa các tỷ số lượng giác của một góc nhọn.
- Hiểu được các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau và
tỷ số lượng giác của các góc 300, 450, 600 thông qua các ví dụ.
- Hiểu được cách dựng các góc khi cho biết một trong các tỷ số lượng giác của nó. 2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập nghiệm của nó. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS mở SGK và nêu vấn đề: qua ví dụ 1 và 2 ta thấy nếu cho góc nhọn
thì ta tính được tỷ số lượng giác của nó. Ngược lại cho một tỷ số lượng giác của
góc thì ta có thể dựng được góc đó hay không?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Dựng góc nhọn khi biết TSLG của nó.
a) Mục đích: Hs nắm được góc nhọn khi biết TSLG của nó.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Ví dụ 3:(SGK)
Một bài toán dựng hình phải thực theo y B những bước nào? 1 3
Thực hiện 4 bước: Phân tích, cách dựng, chứng minh, biện luận. x 2 O A Dựng góc vuông
Đối với bài toán đơn giản ta chỉ cần thực xOy. Lấy một đoạn thẳng làm đơn
hiện hai bước: Cách dựng và chứng minh. vị. Trên tia Ox lấy điểm A sao cho
H: Nêu công thức tính tan α ?
OA = 2; trên tia Oy lấy điểm B sao cho OB = 3.
Để dựng góc nhọn α ta cần dựng tam giác vuông có cạnh ntn?
Góc OBA bằng góc cần dựng.Thật
Để dựng tam giác vuông thoã mãn điều
kiện trên ta dựng yếu tố nào trước, yếu tố vậy, ta có tan = tanB = nào sau? Ví dụ 4:(SGK)
Trên hình vừa dựng góc nào bằng góc α y 1 ? Vì sao? M
Giới thiệu VD4, sau đó gọi 1 hs khá thực 2 1 hiện ?3. x O N
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV Cách dựng:
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS Dựng góc vuông xOy, lấy một đoạn
thực hiện nhiệm vụ
thẳng làm đơn vị. Trên tia Oy lấy
điểm M sao cho OM = 1. Lấy điểm
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
M làm tâm, vẽ cung tròn bán kính 2. + HS báo cáo kết quả
Cung tròn này cắt tia Ox tại N. Khi
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho đó góc ONM bằng . nhau.
Chứng minh: Thật vậy, ta có
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS sin = sin N = = 0,5.
GV chốt lại kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về định lý về tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
a) Mục đích: Hs nắm được định lý về tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Định lí: (SGK)
Cho hs làm ?4 bằng hoạt động nhóm như sin = cos sau: cos = sin
Nhóm 1: Lập tỉ số sin α và cos β rồi tan = cotan so sánh. cotan = tan
Nhóm 2: Lập tỉ số cos α và sin β rồi so sánh
Nhóm 3: Lập tỉ số tan α và cotan β rồi so sánh.
Nhóm 4: Lập tỉ số cotan α và tan β rồi so sánh.
Qua bài tập trên có nhận xét gì về các
TSLG của hai góc phụ nhau?
Giáo án Tỉ số lượng giác của góc nhọn (Tiếp theo) Toán 9 Học kì 1
588
294 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(588 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
§2. TỶ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Củng cố các công thức định nghĩa các tỷ số lượng giác của một góc nhọn.
- Hiểu được các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau và
tỷ số lượng giác của các góc 30
0
, 45
0
, 60
0
thông qua các ví dụ.
- Hiểu được cách dựng các góc khi cho biết một trong các tỷ số lượng giác của nó.
2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập
nghiệm của nó.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành
kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS mở SGK và nêu vấn đề: qua ví dụ 1 và 2 ta thấy nếu cho góc nhọn
thì ta tính được tỷ số lượng giác của nó. Ngược lại cho một tỷ số lượng giác của
góc thì ta có thể dựng được góc đó hay không?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Dựng góc nhọn khi biết TSLG của nó.
a) Mục đích: Hs nắm được góc nhọn khi biết TSLG của nó.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Một bài toán dựng hình phải thực theo
những bước nào?
Thực hiện 4 bước: Phân tích, cách dựng,
chứng minh, biện luận.
Đối với bài toán đơn giản ta chỉ cần thực
Ví dụ 3:(SGK)
1
y
x
2
3
B
A
O
Dựng góc vuông
xOy. Lấy một đoạn thẳng làm đơn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hiện hai bước: Cách dựng và chứng minh.
H: Nêu công thức tính tan
α
?
Để dựng góc nhọn
α
ta cần dựng tam
giác vuông có cạnh ntn?
Để dựng tam giác vuông thoã mãn điều
kiện trên ta dựng yếu tố nào trước, yếu tố
nào sau?
Trên hình vừa dựng góc nào bằng góc
α
? Vì sao?
Giới thiệu VD4, sau đó gọi 1 hs khá thực
hiện ?3.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức.
vị. Trên tia Ox lấy điểm A sao cho
OA = 2; trên tia Oy lấy điểm B sao
cho OB = 3.
Góc OBA bằng góc cần dựng.Thật
vậy, ta có tan = tanB =
Ví dụ 4:(SGK)
x
y
1
2
1
N
M
O
Cách dựng:
Dựng góc vuông xOy, lấy một đoạn
thẳng làm đơn vị. Trên tia Oy lấy
điểm M sao cho OM = 1. Lấy điểm
M làm tâm, vẽ cung tròn bán kính 2.
Cung tròn này cắt tia Ox tại N. Khi
đó góc ONM bằng .
Chứng minh: Thật vậy, ta có
sin = sin N = = 0,5.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2: Tìm hiểu về định lý về tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
a) Mục đích: Hs nắm được định lý về tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Cho hs làm ?4 bằng hoạt động nhóm như
sau:
Nhóm 1: Lập tỉ số sin
α
và cos
β
rồi
so sánh.
Nhóm 2: Lập tỉ số cos
α
và sin
β
rồi
so sánh
Nhóm 3: Lập tỉ số tan
α
và cotan
β
rồi so sánh.
Nhóm 4: Lập tỉ số cotan
α
và tan
β
rồi so sánh.
Qua bài tập trên có nhận xét gì về các
TSLG của hai góc phụ nhau?
Định lí: (SGK)
sin = cos
cos = sin
tan = cotan
cotan = tan
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Hoạt động 2: Tìm hiểu về bảng TSLG của các góc đặc biệt
a) Mục đích: Hs nắm được bảng TSLG của các góc đặc biệt
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV: Cho hs làm bài tập điền vào chỗ
trống:
sin 45
0
= cos … = … ; tan … = cotan
Bảng TSLG của các góc đặc biệt:
(SGK)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85