Giáo án Tỉ số lượng giác của góc nhọn Toán 9 Học kì 1

280 140 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 9 Học kì 1

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    617 309 lượt tải
    200.000 ₫
    200.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(280 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
§2 . ĐƯỜNG KÍNH VÀ DÂY CỦA ĐƯỜNG TRÒN
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- HS nắm đường kính là dây lợi nhất trong các dây của đường tròn , nắm được 2
định lý về đường kính vuông góc với dây và đường kính đi qua trung điểm của 1
dây không đi qua tâm.
- HS biết vận dụng các định lý để chứng minh đường kính đi qua trung điểm của 1
dây ,đường kính vuông góc với dây
2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: hiệu, tưởng tượng. NL
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu pt bậc nhất hai ẩn biểu diễn tập
nghiệm của nó.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh bước đầu hình thành
kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Yêu cầu HS vẽ đường tròn ngoại tiếp của tam giác vuông (
ˆ
90
O
A
) Hãy chỉ rõ
tâm ,đường kính,và các dây của đường tròn đó ?
* Trả lời :Tâm là trung điểm của đoạn BC.
Đường kính là BC;Dây là AB,AC
Gv đặt vấn đề : Cho (O;R) trong các của đường tròn , dây lớn nhất dây như thế
nào ?Dây đó có độ dài bằng bao nhiêu ?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về So sánh độ dài của đường kính và dây
a) Mục đích: Hs So sánh độ dài của đường kính và dây
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
-GV yêu cầu hs đọc đề bài toán
? Đưòng kính có phải là dây của đường
tròn không?
Vậy ta cần xét AB trong mấy trường hợp?
Nếu AB là đường kính thì độ dài AB là
boa nhiêu?
Nếu AB không là đường kính thì dây AB
có quan hệ thế nào với OA + OB? Tại
sao?
Từ hai trường hợp trên em có kết luận gì
về độ dài của dây AB?
Vậy thì lúc nào thì dây AB lớn nhất .
HS: đọc định lí 1.tr:103 (sgk)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
I.So sánh độ dài của đường kính
và dây :
1.Bài toán (sgk) Giải:
a) Trường hợp dây AB là đường
kính:AB=2.R
R
R
O
B
A
b) Trường hợp dây AB không là
đường kính:
R
O
B
A
Ta có AB<OA+OB=2R(bất đẳng
thức
)
Vậy :AB
2R
2.Định lí 1(SGK)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Hoạt động 2: Tìm hiểu về
a) Mục đích: Hs nắm được
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV vẽ đường tròn (O;R); đường kính AB
với dây CD tại I.
?Em hãy so sánh độ dài IC và ID? Có bao
nhiêu cách để so sánh .
? Nếu CD là đường kính thì kết quả trên
còn đúng không
? Em hãy rút ra nhận xét từ kết quả trên.
?Hãy thực hiện ?.1
HS: Hình vẽ :AB
II.Quan hệ vuông góc giữa đường
kính và dây:
1.Định lí 2
(SGK)
GT:
( ; )
2
AB
O
;CD:dây
AB
CD tại I
KL IC=ID
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
I
D
O
C
B
A
D
O
C
B
A
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
không vuông góc với CD.
?Cần bổ sung thêm điều kiện nào thì
đường kính AB đi qua trung điểm của dây
CD sẽ vuông góc với CD.
? Hãy thực hiện ?.2
?Từ giả thiết:AM=MB,suy ra được điều
gì? Căn cứ vào đâu?
?Như vậy để tính độ dài dây AB ta chỉ
cần tínhđộ dài đoạn nào .
? Làm thế nào để tính AM.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Ta có
COD cân tại O
(OC=OD=R).Do đó đường cao OI
đồng thời là trung tuyến Vậy :IC=ID
2.Định lí 3 ( đảo của định lí 2)
-AB là đường kính
-AB cắt CD tại I
AB
CD
- I
0;IC=ID
?.2 -( O;13cm)
-AB:dây;
GT -AM=MB
OM =5cm
KL AB?
CM: Ta có MA=MB (theo gt)
OM
AB(định lí quan hệ vuông góc giữa
đường kính và dây)
AMO vuông tại M
2 2
AM OA OM
(định lí pitago)
2 2
13 5 12AM cm
AB = 2.AM = 2.12 = 24cm
Vậy :AB = 24 (cm)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
M
O
B
A

Mô tả nội dung:


TUẦN: Ngày soạn: Ngày dạy:
§2 . ĐƯỜNG KÍNH VÀ DÂY CỦA ĐƯỜNG TRÒN I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức:
- HS nắm đường kính là dây lợi nhất trong các dây của đường tròn , nắm được 2
định lý về đường kính vuông góc với dây và đường kính đi qua trung điểm của 1 dây không đi qua tâm.
- HS biết vận dụng các định lý để chứng minh đường kính đi qua trung điểm của 1
dây ,đường kính vuông góc với dây 2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập nghiệm của nó. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Yêu cầu HS vẽ đường tròn ngoại tiếp của tam giác vuông ( ˆ 90O A  ) Hãy chỉ rõ
tâm ,đường kính,và các dây của đường tròn đó ?
* Trả lời :Tâm là trung điểm của đoạn BC.
Đường kính là BC;Dây là AB,AC
Gv đặt vấn đề : Cho (O;R) trong các của đường tròn , dây lớn nhất là dây như thế
nào ?Dây đó có độ dài bằng bao nhiêu ?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về So sánh độ dài của đường kính và dây
a) Mục đích: Hs So sánh độ dài của đường kính và dây
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến


- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I.So sánh độ dài của đường kính và dây :
-GV yêu cầu hs đọc đề bài toán 1.Bài toán (sgk) Giải:
? Đưòng kính có phải là dây của đường tròn không?
a) Trường hợp dây AB là đường kính:AB=2.R
Vậy ta cần xét AB trong mấy trường hợp?
Nếu AB là đường kính thì độ dài AB là R R boa nhiêu? A B O
Nếu AB không là đường kính thì dây AB
có quan hệ thế nào với OA + OB? Tại
b) Trường hợp dây AB không là sao? đường kính:
Từ hai trường hợp trên em có kết luận gì về độ dài của dây AB? O R
Vậy thì lúc nào thì dây AB lớn nhất . A B
HS: đọc định lí 1.tr:103 (sgk)
Ta có AB- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: thức  )
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV Vậy :AB 2R
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS 2.Định lí 1(SGK)
thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho

nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức
Hoạt động 2: Tìm hiểu về
a) Mục đích: Hs nắm được
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
II.Quan hệ vuông góc giữa đường kính và dây:
GV vẽ đường tròn (O;R); đường kính AB  với dây CD tại I. 1.Định lí 2 A (SGK)
?Em hãy so sánh độ dài IC và ID? Có bao nhiêu cách để so sánh . AB (O; ) O GT: 2 D
? Nếu CD là đường kính thì kết quả trên C I ;CD:dây còn đúng không B AB CD tại I
? Em hãy rút ra nhận xét từ kết quả trên. ?Hãy thực hiện ?.1 D A B KL IC=ID HS: Hình vẽ :AB O C


zalo Nhắn tin Zalo