Giáo án Tiếng đàn (T1+2)Tiếng việt 3 Cánh diều

753 377 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(753 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 16
TIẾNG VIỆT
BÀI 9: SÁNG TẠO NGHỆ THUẬT
BÀI ĐỌC 1 : TIẾNG ĐÀN (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Phát triển năng lực ngôn ngữ
+ Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vấn,
thanh mà HS dễ viết sai: vi ô lông, nốt nhạc, hắt lên, ắc sê, nước mưa, tung
lưới, lướt nhanh, sẫm màu, vũng nước,...
+ Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa.
+ Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bải: lên dây, ác sê, dân chài
+ Trả lời được các CH về nội dung bài.
+ Hiểu ý nghĩa của bài: Bài đọc miêu tả vẻ đẹp của tiếng đản và cảm xúc của
bạn nhỏ khi chơi đàn.
+ Nhận biết hoàn thành các hình ảnh so sánh (so sánh âm thanh với âm
thanh)
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bảy tỏ sự yêu thích đối với các chi tiết hay trong câu chuyện.
+ Cảm nhận được giá trị văn học của các hình ảnh so sánh.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, yêu âm nhạc.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua bài đọc.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu chủ điểm cùng chia sẻ với HS
về chuẩn bị của các em với sáng tạo nhệ thuật.
? Kể tên một số hoạt động nghệ thuật khác
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
Qua hoạt động chia sẻ vừa rồi, chắc các em đã
đoán được chủ điểm bài học ngày hôm nay. Đó
chủ điểm Sáng tạo nghệ thuật. Các em đã nói
về các hoạt động nghệ thuật khác nhau, vậy thì
trường, các em được luyện tập về những hoạt
động nghệ thuật gì? Bài đọc hôm nay sẽ nói về
một tiết học nghệ thuật của các em.
- HS quan sát tranh, lắng nghe ý
nghĩa chủ điểm SÁNG TẠO
NGHỆ THUẬT
Cho hs chơi trò chơi đóng vai : 1
HS phỏng vấn theo từng bức ảnh
– 1 HS trả lời
Đáp án:
1. vẽ
2, diễn kịch
3, ca hát
4, đánh đàn
5, biểu diễn xiếc
6. tạc tượng
7, múa sạp
+ HS trả lời theo hiểu biết của
mình.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
- Phát triển năng lực ngôn ngữ
+ Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vấn,
thanh mà HS dễ viết sai: vi ô lông, nốt nhạc, hắt lên, ắc sê, nước mưa, tung
lưới, lướt nhanh, sẫm màu, vũng nước,...
+ Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa.
+ Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bải: lên dây, ác sê, dân chài
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Trả lời được các CH về nội dung bài.
+ Hiểu ý nghĩa của bài: Bài đọc miêu tả vẻ đẹp của tiếng đản và cảm xúc của bạn
nhỏ khi chơi đàn.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ
đúng nhịp thơ.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia đoạn : (2 đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến làn mi rậm cong dài khẽ
rung động.
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến hết.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: : vi ô lông, nốt nhạc, hắt lên,
ắc sê, nước mưa, tung lưới, lướt nhanh, sẫm
màu, vũng nước,…
- Luyện đọc câu:
Tiếng đàn bay ra vườn. //Vài cánh ngọc lan êm
ái rụng xuống nền đất mát rượi. //Dưới đường/
trẻ đang rủ nhau thả những chiếc thuyền gấp
bằng giấy trên những vũng nước mưa.//Ngoài Hồ
Tây, /dân chài đang tung lưới bắt cá.// Hoa mười
giờ nở đỏ quanh các lối đi ven hồ. // Bóng mấy
con chim bồ câu lướt nhanh trên những mái nhà
cao thấp. //
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc
khổ thơ theo nhóm 2.
- GV nhận xét các nhóm.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc trả lời lần lượt 3 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả
lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Tiếng đàn của Thuy được miêu tả như
- Hs lắng nghe.
- HS lắng nghe cách đọc.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS quan sát
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- HS đọc từ khó.
- 2-3 HS đọc câu.
- HS luyện đọc theo nhóm 2.
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
+ Những âm thanh trong trẻo
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thế nào?
+ Câu 2: Những hình ảnh nào thể hiện sự xúc
động và niềm say mê của Thủy khi chơi
tn?
+ Câu 3: Tìm những hình ảnh thanh bình bên
ngoài phòng thì trong lúc Thủy chơi đàn ?
vút bay lên giữa yên lặng của
gian phòng.
+ Vầng trán của Thuỷ hơi tái đi
nhưng ửng hồng, đòi mắt
sẫm màu hơn, làn mi rậm cong
dài khẽ rung động.
+ Vài cánh ngọc lan êm ái rụng
xuống nền đất mát rượi. trẻ
rủ nhau thả những chiếc thuyền
giấy trên những vùng ớc mưa.
Ngoài hồ Tây, dân chài tung lưới
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Nhận biết và hoàn thành các hình ảnh so sánh (so sánh âm thanh với âm thanh)
-Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bảy tỏ sự yêu thích đối với các chi tiết hay trong câu chuyện.
+ Cảm nhận được giá trị văn học của các hình ảnh so sánh.
- Cách tiến hành:
1. Tìm một hình ảnh so sánh trong bài đọc?
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-GV nhận xét chốt lại
2. Những âm thanh nào được so sánh với nhau
trong các câu thơ, câu văn sau?
? Bài yêu cầu gì
-1HS nêu yêu cầu bài
-HS đọc thầm bài, tìm câu văn
-HS báo cáo kết quả
- Khi ắc sẽ vừa khẽ chạm vào
những sợi dây đàn thì như
phép lạ, những âm thanh trong
trẻo bay vút lên giữa yên lặng
của gian phòng,
-Học sinh đọc toàn bài
-1HS nêu yêu cầu bài
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời HS trình bày bài làm.
a. Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa
? sao tiếng suối tiếng dế được so sánh với
nhau?
b. Tiếng dế nỉ non như một khúc nhạc đồng quê.
? sao tiếng tiếng dế” được so sánh với
“khúc nhạc đồng quê".
c. Tiếng mưa rơi trên mái tôn ầm ầm như tiếng
trống gõ.
? sao tiếng mưa rơi trên mái tôn” được so
sánh với “tiếng trống gờ",
- GV nhận xét tuyên dương.
thăm về thời gian nghỉ hè.
3.Chọn từ ngữ phù hợp để hoàn thành các câu
văn, câu thơ sau?
- GV mời HS đọc yêu càu bài
-HS làm vở bài tập
- HS báo cáo kết quả
- “Tiếng suối” được so sánh với
"tiếng hát”.
- Chúng được so sánh về âm
thanh(cùng đặc điểm “trong
trẻo”),
-“Tiếng dể” được so sánh với
“khúc nhạc đồng quê".
- Chúng được so sánh về âm
thanh (cùng có đặc điểm “nỉ
non" ),
- “Tiếng mưa rơi trên mái tôn”
được so sinh với “tiếng trống
gờ",
- Chủng được so sánh về âm
thanh (cùng đặc điểm "ầm
ầm").
-1HS nêu yêu cầu bài
- HS làm vở bài tập
- HS báo cáo kết quả
a) tiếng mẹ
b) dòng suối
c) trăm vạn tiếng quân reo
- Mời HS trình bày.
- HS khác nhận xét.
- GV Nhận xét tuyên dương
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV Chốt: Bài đọc miêu tả vẻ đẹp của tiếng
đản và cảm xúc của bạn nhỏ khi chơi đàn.
- 1 – 2 HS trình bày.
- HS khác nhận xét.
- 1-2 HS nêu nội dung bài
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 16 TIẾNG VIỆT
BÀI 9: SÁNG TẠO NGHỆ THUẬT
BÀI ĐỌC 1 : TIẾNG ĐÀN (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù:
- Phát triển năng lực ngôn ngữ
+ Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vấn,
thanh mà HS dễ viết sai: vi ô lông, nốt nhạc, hắt lên, ắc sê, nước mưa, tung
lưới, lướt nhanh, sẫm màu, vũng nước,...
+ Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa.
+ Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bải: lên dây, ác sê, dân chài
+ Trả lời được các CH về nội dung bài.
+ Hiểu ý nghĩa của bài: Bài đọc miêu tả vẻ đẹp của tiếng đản và cảm xúc của bạn nhỏ khi chơi đàn.
+ Nhận biết và hoàn thành các hình ảnh so sánh (so sánh âm thanh với âm thanh)
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bảy tỏ sự yêu thích đối với các chi tiết hay trong câu chuyện.
+ Cảm nhận được giá trị văn học của các hình ảnh so sánh. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, yêu âm nhạc.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua bài đọc.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC


Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước. - Cách tiến hành:
- GV giới thiệu chủ điểm và cùng chia sẻ với HS - HS quan sát tranh, lắng nghe ý
về chuẩn bị của các em với sáng tạo nhệ thuật.
nghĩa chủ điểm SÁNG TẠO NGHỆ THUẬT
Cho hs chơi trò chơi đóng vai : 1
HS phỏng vấn theo từng bức ảnh – 1 HS trả lời Đáp án: 1. vẽ 2, diễn kịch 3, ca hát 4, đánh đàn 5, biểu diễn xiếc
? Kể tên một số hoạt động nghệ thuật khác 6. tạc tượng
- GV Nhận xét, tuyên dương. 7, múa sạp
- GV dẫn dắt vào bài mới
+ HS trả lời theo hiểu biết của
Qua hoạt động chia sẻ vừa rồi, chắc các em đã mình.
đoán được chủ điểm bài học ngày hôm nay. Đó
là chủ điểm Sáng tạo nghệ thuật. Các em đã nói
về các hoạt động nghệ thuật khác nhau, vậy thì ở
trường, các em được luyện tập về những hoạt - HS lắng nghe.
động nghệ thuật gì? Bài đọc hôm nay sẽ nói về
một tiết học nghệ thuật của các em. 2. Khám phá. - Mục tiêu:
- Phát triển năng lực ngôn ngữ
+ Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vấn,
thanh mà HS dễ viết sai: vi ô lông, nốt nhạc, hắt lên, ắc sê, nước mưa, tung
lưới, lướt nhanh, sẫm màu, vũng nước,...
+ Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa.
+ Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bải: lên dây, ác sê, dân chài


+ Trả lời được các CH về nội dung bài.
+ Hiểu ý nghĩa của bài: Bài đọc miêu tả vẻ đẹp của tiếng đản và cảm xúc của bạn nhỏ khi chơi đàn. - Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ - HS lắng nghe cách đọc. đúng nhịp thơ.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia đoạn : (2 đoạn) - HS quan sát
+ Đoạn 1: Từ đầu đến làn mi rậm cong dài khẽ rung động.
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến hết.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: : vi ô lông, nốt nhạc, hắt lên, - HS đọc từ khó.
ắc sê, nước mưa, tung lưới, lướt nhanh, sẫm màu, vũng nước,… - Luyện đọc câu:
Tiếng đàn bay ra vườn. //Vài cánh ngọc lan êm - 2-3 HS đọc câu.
ái rụng xuống nền đất mát rượi. //Dưới đường/ lũ
trẻ đang rủ nhau thả những chiếc thuyền gấp
bằng giấy trên những vũng nước mưa.//Ngoài Hồ
Tây, /dân chài đang tung lưới bắt cá.// Hoa mười
giờ nở đỏ quanh các lối đi ven hồ. // Bóng mấy
con chim bồ câu lướt nhanh trên những mái nhà cao thấp. //
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc - HS luyện đọc theo nhóm 2. khổ thơ theo nhóm 2. - GV nhận xét các nhóm.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 3 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả - HS trả lời lần lượt các câu hỏi: lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Tiếng đàn của Thuy được miêu tả như + Những âm thanh trong trẻo

thế nào?
vút bay lên giữa yên lặng của gian phòng.
+ Câu 2: Những hình ảnh nào thể hiện sự xúc
động và niềm say mê của Thủy khi chơi
+ Vầng trán của Thuỷ hơi tái đi tn?
nhưng gò má ửng hồng, đòi mắt
sẫm màu hơn, làn mi rậm cong dài khẽ rung động.
+ Câu 3: Tìm những hình ảnh thanh bình bên
ngoài phòng thì trong lúc Thủy chơi đàn ?
+ Vài cánh ngọc lan êm ái rụng
xuống nền đất mát rượi. Lũ trẻ
rủ nhau thả những chiếc thuyền
giấy trên những vùng nước mưa.
Ngoài hồ Tây, dân chài tung lưới
3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+ Nhận biết và hoàn thành các hình ảnh so sánh (so sánh âm thanh với âm thanh)
-Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bảy tỏ sự yêu thích đối với các chi tiết hay trong câu chuyện.
+ Cảm nhận được giá trị văn học của các hình ảnh so sánh. - Cách tiến hành:
1. Tìm một hình ảnh so sánh trong bài đọc?
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. -1HS nêu yêu cầu bài
-HS đọc thầm bài, tìm câu văn -HS báo cáo kết quả -GV nhận xét chốt lại
- Khi ắc sẽ vừa khẽ chạm vào
những sợi dây đàn thì như có
phép lạ, những âm thanh trong
trẻo bay vút lên giữa yên lặng
2. Những âm thanh nào được so sánh với nhau của gian phòng,
trong các câu thơ, câu văn sau? -Học sinh đọc toàn bài
? Bài yêu cầu gì -1HS nêu yêu cầu bài


zalo Nhắn tin Zalo