Giáo án Tiếng Việt 2 Kết nối tri thức Tuần 25

241 121 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tiếng việt
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 2 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(241 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TUẦN 25
Tập đọc (4 tiết)
BÀI 13: TIẾNG CHỔI TRE
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng, ràng các tiếng trong bài thơ Tiếng chổi tre, biết ngắt, nghỉ đúng
nhịp thơ trong bài.
- Hiểu nội dung bài: Nhận biết được thời gian, địa điểm miêu tả trong bài thơ, hiểu
được công việc thầm lặng, vất vả nhưng đầy ý nghĩa của chị lao công, từ đó có thái
độ trân trọng, giữ gìn môi truờng sống xung quanh mình.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành phát triển năng lực về thơ: nhận biết được công việc giữa sự
lặng lẽ, âm thầm của chị lao công trong bài thơ.
- Khơi dậy các em lòng biết ơn đối với những người lao động bình thường, làm
đẹp môi trường sống, thức tỉnh ý thức bảo vệ môi truờng: rèn năng hợp tác làm
việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- GV hỏi:
+ 2 bức tranh miêu tả thời điểm nào trong
ngày?
+ Vì sao con đuờng trong bức tranh thứ hai
lại trở nên sạch sẽ như vậy?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: giọng đọc tâm tình, tha
thiết để diễn tả lòng biết ơn.
- HDHS chia đoạn: (3 đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến Quét rác…
+ Đoạn 2: Những đêm đông đến Quét rác
+ Đoạn 3: Còn lại.
- Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ:
xao xác, lao công, lặng ngắt, gió rét, sach
lề…
- Luyện đọc câu: Tiếng chổi tre/ Xao xác/
Hàng me//, Tiếng chổi tre/ Đêm hè/ Quét
- HS thảo luận theo cặp và chia sẻ.
- 2-3 HS chia sẻ.
- Cả lớp đọc thầm.
- HS đọc nối tiếp đoạn.
- 2-3 HS luyện đọc.
- 2-3 HS đọc.
rác…//, Chị lao công/ Như sắt/ Như
đồng//, Chị lao công/ Đêm đông/ Quét
rác…//
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS
luyện đọc đoạn theo nhóm hai.
* Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong
sgk/tr.55.
- GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời
hoàn thiện vào VBTTV/tr.29.
C1: Chị lao công làm việc vào những thời
gian nào?
C2: Đoạn thơ thứ hai cho biết công việc
của chị lao công vất vả như thế nào?
C3: Những câu thơ sau nói lên điều gì?
C4: Tác giả nhắn nhủ em điều gì qua 3 câu
thơ cuối?
- GV hỗ tr HS gặp khó khăn, lưu ý rèn
cách trả lời đầy đủ câu.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại
- GV đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý ngắt
gịọng, nhấn giọng.
- Gọi HS đọc toàn bài.
- Nhận xét, khen ngợi.
* Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản
đọc.
Bài 1: Trong đoạn thơ thứ nhất, từ nào
miêu tả âm thanh của tiếng chổi tre?
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr. 55.
- YC HS trả lời câu hỏi đồng thời hoàn
thiện vào VBTTV/tr. 29.
- Tuyên dương, nhận xét.
Bài 2: Thay tác giả, nói lời cảm ơn đối với
chị lao công.
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr. 55.
- HDHS đóng vai chị lao công, đóng vai
tác giả nói lời cảm ơn chị lao công.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn
- Gọi các nhóm lên thực hiện.
- Nhận xét chung, tuyên dương HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- HS thực hiện theo nhóm hai.
- HS lần lượt đọc.
- HS lần lượt chia sẻ ý kiến:
C1: Chị lao công làm việc vào đêm
và đêm đông.
C2: Chị lao công phải làm việc vào
lúc đêm khuya, không khí lạnh giá,
con đuờng vắng lặng.
C3: a
C4: Qua 3 câu thơ cuối tác giả muốn
nhắn nhủ em giữ gìn đường phố sạch
đẹp.
- 1-2 HS đọc- cả lớp đọc thầm theo.
- 1-2 HS đọc.
- HS hoạt động nhóm 4, m từ miêu
tả âm thanh (Xao xác)
- nhóm lên bảng trình bày.
- 2-3 nhóm chia sẻ.
- 1-2 HS đọc.
- HS hoạt động nhóm đôi: Tôi rất biết
ơn chị chị đã làm cho đuờng phố
sạch, đẹp.
- Đại diện 2-3 nhóm lên trình bày kết
quả thảo luận của nhóm.
- HS chia sẻ nhóm.
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
__________________________________________
Tập viết (Tiết 3)
CHỮ HOA X
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Biết viết chữ viết hoa X cỡ vừa và cỡ nhỏ.
- Viết đúng câu ứng dựng: Xuân về, hàng cây bên đuờng thay áo mới.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
- Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa X.
- HS: Vở Tập viết; bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây
mẫu chữ hoa gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ
hoa.
- GV tổ chức cho HS nêu:
+ Độ cao, độ rộng chữ hoa X.
+ Chữ hoa X gồm mấy nét?
- GV chiếu video HD quy trình viết chữ
hoa X.
- GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa
viết vừa nêu quy trình viết từng nét.
- YC HS viết bảng con.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu
ứng dụng.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết.
- GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng,
lưu ý cho HS:
+ Viết chữ hoa X đầu câu.
+ Cách nối từ X sang u, a, n.
- 1-2 HS chia sẻ.
- 2-3 HS chia sẻ.
- HS quan sát.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS luyện viết bảng con.
- 3-4 HS đọc.
- HS quan sát, lắng nghe.
+ Khoảng cách giữa các con chữ, độ
cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu.
* Hoạt động 3: Thực hành luyện viết.
- YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa X
và câu ứng dụng trong vở Luyện viết.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhẫn xét, đánh giá bài HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- HS thực hiện.
- HS chia sẻ.
__________________________________________
Nói và nghe (Tiết 4)
HẠT GIỐNG NHỎ
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Nhận biết được các sự việc trong tranh minh họa nhờ đâu hạt giống nhỏ trở thành
một cây cao, to, khoẻ mạnh.
- Hiểu đuợc tác dụng của cây cối với đời sống con người.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm.
- Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Sách giáo khoa; VBT Tiếng Việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Kể về “Hạt giống nhỏ”
- GV t chức cho HS quan sát từng
tranh, trả lời câu hỏi:
+ Hạt giống nhỏ trở thành cây như thế
nào?
+ Cây mong muốn quả đồi như thế nào?
+ Những hạt cây nẩy mầm nhờ đâu?
+ Tranh vẽ quả đồi thay đổi như thế
nào?
- Theo em, các tranh muốn nói làm thế
- 1-2 HS chia sẻ.
- Mỗi tranh, 2-3 HS chia sẻ.
- 1-2 HS trả lời.
- HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ
nào quả đồi có thêm nhiều cây xanh?
- Tổ chức cho HS kể về Hạt giống nhỏ,
lưu ý tác dụng của cây cối đối với cuộc
sống con người.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Qua câu chuyện để
biết làm thế nào quả đồi thêm
nhiều cây xanh.
- YC HS nhớ lại sự việc thể hiện trong
mỗi tranh, hiểu tác dụng của cây cối đối
với cuộc sống con người.
- Gọi HS chia sẻ trước lớp; GV sửa cách
diễn đạt cho HS.
- Nhận xét, khen ngợi HS.
* Hoạt động 3: Vận dụng:
- HDHS viết 2-3 câu về hạt giống nhỏ:
thể viết một hoạt động em thích nhất,
một nơi em từng đến, cảm xúc, suy nghĩ
của em, hiểu được tác dụng của cây cối
với đời sống con người…
- YCHS hoàn thiện bài tập trong
VBTTV, tr.30.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
trước lớp.
- HS lắng nghe.
- HS suy nghĩ nhân, sau đó chia sẻ
với bạn theo cặp.
- HS lắng nghe, nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện.
- HS chia sẻ.
__________________________________________
Tập đọc (Tiết 5 + 6)
BÀI 14: CỎ NON CƯỜI RỒI
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng các các từ khó, đọc rõ văn bản Cỏ non cười rồi với tốc độ đọc phù hợp;
biết cách đọc lời nói, lời đối thoại của các nhân vật trong bài, biết ngắt, nghỉ hơi
sau mỗi đoạn.
- Trả lời được các câu hỏi của bài.
- Hiểu nội dung bài: Hiểu nắm được sao cỏ non lại khóc, chim én đã làm
để giúp cỏ non. Thông qua đó thấy được ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường của
chim én.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ bảo vệ môi
trường; biết sử dụng dấu phẩy trong câu.
- Biết viết lời xin lỗi.

Mô tả nội dung:

TUẦN 25 Tập đọc (4 tiết)
BÀI 13: TIẾNG CHỔI TRE I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng, rõ ràng các tiếng trong bài thơ Tiếng chổi tre, biết ngắt, nghỉ đúng nhịp thơ trong bài.
- Hiểu nội dung bài: Nhận biết được thời gian, địa điểm miêu tả trong bài thơ, hiểu
được công việc thầm lặng, vất vả nhưng đầy ý nghĩa của chị lao công, từ đó có thái
độ trân trọng, giữ gìn môi truờng sống xung quanh mình.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực về thơ: nhận biết được công việc giữa sự
lặng lẽ, âm thầm của chị lao công trong bài thơ.
- Khơi dậy các em lòng biết ơn đối với những người lao động bình thường, làm
đẹp môi trường sống, thức tỉnh ý thức bảo vệ môi truờng: rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
-
Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- HS thảo luận theo cặp và chia sẻ. - GV hỏi: - 2-3 HS chia sẻ.
+ 2 bức tranh miêu tả thời điểm nào trong ngày?
+ Vì sao con đuờng trong bức tranh thứ hai
lại trở nên sạch sẽ như vậy?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- Cả lớp đọc thầm.
- GV đọc mẫu: giọng đọc tâm tình, tha
thiết để diễn tả lòng biết ơn.
- HS đọc nối tiếp đoạn.
- HDHS chia đoạn: (3 đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến Quét rác…
+ Đoạn 2: Những đêm đông đến Quét rác + Đoạn 3: Còn lại. - 2-3 HS luyện đọc.
- Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ:
xao xác, lao công, lặng ngắt, gió rét, sach lề… - 2-3 HS đọc.
- Luyện đọc câu: Tiếng chổi tre/ Xao xác/
Hàng me//, Tiếng chổi tre/ Đêm hè/ Quét
rác…//, Chị lao công/ Như sắt/ Như
đồng//, Chị lao công/ Đêm đông/ Quét rác…//
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS - HS thực hiện theo nhóm hai.
luyện đọc đoạn theo nhóm hai.
* Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong - HS lần lượt đọc. sgk/tr.55.
- GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời - HS lần lượt chia sẻ ý kiến:
hoàn thiện vào VBTTV/tr.29.
C1: Chị lao công làm việc vào những thời C1: Chị lao công làm việc vào đêm hè gian nào? và đêm đông.
C2: Đoạn thơ thứ hai cho biết công việc C2: Chị lao công phải làm việc vào
của chị lao công vất vả như thế nào?
lúc đêm khuya, không khí lạnh giá, con đuờng vắng lặng.
C3: Những câu thơ sau nói lên điều gì? C3: a
C4: Tác giả nhắn nhủ em điều gì qua 3 câu C4: Qua 3 câu thơ cuối tác giả muốn thơ cuối?
nhắn nhủ em giữ gìn đường phố sạch đẹp.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn
cách trả lời đầy đủ câu.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại
- GV đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý ngắt gịọng, nhấn giọng. - Gọi HS đọc toàn bài.
- 1-2 HS đọc- cả lớp đọc thầm theo. - Nhận xét, khen ngợi.
* Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản đọc.
Bài 1: Trong đoạn thơ thứ nhất, từ nào - 1-2 HS đọc.
miêu tả âm thanh của tiếng chổi tre?
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr. 55.
- HS hoạt động nhóm 4, tìm từ miêu
- YC HS trả lời câu hỏi đồng thời hoàn tả âm thanh (Xao xác) thiện vào VBTTV/tr. 29.
- nhóm lên bảng trình bày. - Tuyên dương, nhận xét. - 2-3 nhóm chia sẻ.
Bài 2: Thay tác giả, nói lời cảm ơn đối với - 1-2 HS đọc. chị lao công.
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr. 55.
- HS hoạt động nhóm đôi: Tôi rất biết
- HDHS đóng vai chị lao công, đóng vai ơn chị vì chị đã làm cho đuờng phố
tác giả nói lời cảm ơn chị lao công. sạch, đẹp.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn
- Đại diện 2-3 nhóm lên trình bày kết
- Gọi các nhóm lên thực hiện.
quả thảo luận của nhóm.
- Nhận xét chung, tuyên dương HS. - HS chia sẻ nhóm.
3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học.
__________________________________________ Tập viết (Tiết 3) CHỮ HOA X I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Biết viết chữ viết hoa X cỡ vừa và cỡ nhỏ.
- Viết đúng câu ứng dựng: Xuân về, hàng cây bên đuờng thay áo mới.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
- Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa X.
- HS: Vở Tập viết; bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là - 1-2 HS chia sẻ. mẫu chữ hoa gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa.
- GV tổ chức cho HS nêu: - 2-3 HS chia sẻ.
+ Độ cao, độ rộng chữ hoa X.
+ Chữ hoa X gồm mấy nét?
- GV chiếu video HD quy trình viết chữ - HS quan sát. hoa X.
- GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa - HS quan sát, lắng nghe.
viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - YC HS viết bảng con.
- HS luyện viết bảng con.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - 3-4 HS đọc.
- GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, - HS quan sát, lắng nghe. lưu ý cho HS:
+ Viết chữ hoa X đầu câu.
+ Cách nối từ X sang u, a, n.
+ Khoảng cách giữa các con chữ, độ
cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu.
* Hoạt động 3: Thực hành luyện viết.
-
YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa X - HS thực hiện.
và câu ứng dụng trong vở Luyện viết.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhẫn xét, đánh giá bài HS. 3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ. - GV nhận xét giờ học.
__________________________________________
Nói và nghe (Tiết 4) HẠT GIỐNG NHỎ I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Nhận biết được các sự việc trong tranh minh họa nhờ đâu hạt giống nhỏ trở thành
một cây cao, to, khoẻ mạnh.
- Hiểu đuợc tác dụng của cây cối với đời sống con người.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm.
- Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Sách giáo khoa; VBT Tiếng Việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - 1-2 HS chia sẻ.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Kể về “Hạt giống nhỏ”
- GV tổ chức cho HS quan sát từng tranh, trả lời câu hỏi:
- Mỗi tranh, 2-3 HS chia sẻ.
+ Hạt giống nhỏ trở thành cây như thế nào?
+ Cây mong muốn quả đồi như thế nào?
+ Những hạt cây nẩy mầm nhờ đâu?
+ Tranh vẽ quả đồi thay đổi như thế - 1-2 HS trả lời. nào?
- Theo em, các tranh muốn nói làm thế - HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ


zalo Nhắn tin Zalo