TUẦN 26
Tập đọc (Tiết 1+2)
BÀI 15: NHỮNG CON SAO BIỂN I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng các tiếng trong bài. Đọc đúng lời người kể chuyện, lời của các nhân vật
trong văn bẳn với ngữ điệu phù hợp.
- Hiểu nội dung bài: Cậu bé đang nhặt những con sao biển và ném chúng trở lại đại
dương trong khi có người nói cậu làm vậy là vô ích.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: Nhận biết các nhân vật, diễn biến
các sự vật trong câu chuyện.
- Có tình cảm yêu quý biển, biết làm những việc làm vừa sức để bảo vệ biển; rèn kĩ
năng hợp tác làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV hỏi:
+ Hãy nói về sự khác nhau giữa 2 bức - HS thảo luận theo cặp và chia sẻ. tranh? - 2-3 HS chia sẻ.
+ Theo em, chúng ta nên làm gì để giữ cho biển luôn sạch đẹp.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá: - Cả lớp đọc thầm.
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Giọng đọc chậm rãi, thể
hiện giọng nói/ ngữ điệu của người kể chuyện và các nhân vật.
- HDHS chia đoạn: (3 đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến trở về với đại dương - HS đọc nối tiếp đoạn.
+Đoạn 2: Tiếp cho đến tất cả chúng không + Đoạn 3: Còn lại. - 2-3 HS luyện đọc.
- Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ:
liên tục, chiều xuống, thủy triều, dạt.
- Luyện đọc câu dài: Tiến lại gần, ông thấy
cậu bé đang nhặt những con sao biển/ bị - 2-3 HS đọc.
thủy triều đánh rạt lên bờ/ và thả chúng trở về với đại dương.
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS
luyện đọc đoạn theo nhóm ba.
- HS thực hiện theo nhóm ba.
* Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk/tr.12. - HS lần lượt đọc.
- GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời
hoàn thiện vào VBTTV/tr.33.
- HS lần lượt chia sẻ ý kiến:
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn C1: Vì thấy cậu bé liên tục cúi người
cách trả lời đầy đủ câu.
xuống nhặt thứ gì đó lên rồi thả xuống biển.
C2: Ông thấy cậu bé đang nhặt những
con sao biển bị thủy triều đánh dạt lên
bờ và thả chúng trở về với đại dương.
Cậu làm như vậy vì cậu thấy những
con sao biển sắp chết vì thiếu nước,
- Nhận xét, tuyên dương HS. cậu muốn giúp chúng.
C3: Có hàng ngàn con sao biển như
vậy, liệu cháu có thể giúp được chúng không?
C4: HS trả lời tùy thuộc vào nhận biết và suy nghĩ của mình.
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý lời - HS lắng nghe, đọc thầm. thoại của nhân vật. - Gọi HS đọc toàn bài. - 2-3 HS đọc. - Nhận xét, khen ngợi.
* Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản đọc. Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.62. - 2-3 HS đọc.
- YC HS trả lời câu hỏi đồng thời hoàn - 2-3 HS chia sẻ đáp án, đọc lại những thiện vào VBTTV/tr.33.
những từ chỉ hoạt động: cúi xuống, - Tuyên dương, nhận xét.
dạo bộ, thả, nhặt, tiến lại. Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.62
- HDHS tìm câu văn cho biết cậu bé nghĩ
việc mình làm là có ích.
- HS làm việc cá nhân, trao đổi theo
- HDHS đóng vai, đọc lời các nhân vật nhóm, thống nhất phương án. trong bài. - 1-2 HS đọc.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét chung, tuyên dương HS.
- 4-5 nhóm lên bảng đọc.
3. Hoạt động tiếp nối:
- Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học.
_______________________________________ Tập viết (Tiết 3) CHỮ HOA Y I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Biết viết chữ viết hoa Y cỡ vừa và cỡ nhỏ.
- Viết đúng câu ứng dựng: Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
- Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa Y
- HS: Vở Tập viết; bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là - 1-2 HS chia sẻ. mẫu chữ hoa gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa.
- GV tổ chức cho HS nêu: - 2-3 HS chia sẻ.
+ Độ cao, độ rộng chữ hoa Y.
+ Chữ hoa Y gồm mấy nét?
- GV chiếu video HD quy trình viết chữ - HS quan sát. hoa Y.
- GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa - HS quan sát, lắng nghe.
viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - YC HS viết bảng con.
- HS luyện viết bảng con.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - 3-4 HS đọc.
- GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, - HS quan sát, lắng nghe. lưu ý cho HS:
+ Viết chữ hoa Y đầu câu. + Cách nối từ Y sang ê.
+ Khoảng cách giữa các con chữ, độ
cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu.
* Hoạt động 3: Thực hành luyện viết.
- YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa A - HS thực hiện.
và câu ứng dụng trong vở Luyện viết.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhẫn xét, đánh giá bài HS. 3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ. - GV nhận xét giờ học.
__________________________________________
Nói và nghe (Tiết 4)
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Nhận biết được các sự việc trong tranh minh họa về những việc làm ảnh hưởng đến môi trường.
- Biết rao đổi với bạn về những việc làm ảnh hưởng đến môi trường; những việc
làm bảo vệ môi trường; chia sẻ được những việc em dã làm đểngiữ môi trường sạch đẹp.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm.
- Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Sách giáo khoa; VBT Tiếng Việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - 1-2 HS chia sẻ.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Nói tên các việc trong
tranh. Cho biết những việc làm đó
ảnh hưởng đến môi trường như thế nào.
- GV tổ chức cho HS quan sát từng - Mỗi tranh, 2-3 HS chia sẻ.
tranh, trao đổi trong nhóm về các việc
làm được thể hiện trong mỗi tranh.
+ Tranh1: Người đàn ông đang vớt rác - 1-2 HS trả lời. trên mặt hồ.
+Tranh 2: Hai bạn nhỏ đang phá tổ chim - HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ
+Tranh3: Xe rác đổ rác xuống sông ngòi trước lớp.
+ Tranh 4: Các bạn nhỏ đang thu nhặt rác trên bãi biển.
Giáo án Tiếng Việt 2 Kết nối tri thức Tuần 26
300
150 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt 2 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(300 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
TUẦN 26
Tập đọc (Tiết 1+2)
BÀI 15: NHỮNG CON SAO BIỂN
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng các tiếng trong bài. Đọc đúng lời người kể chuyện, lời của các nhân vật
trong văn bẳn với ngữ điệu phù hợp.
- Hiểu nội dung bài: Cậu bé đang nhặt những con sao biển và ném chúng trở lại đại
dương trong khi có người nói cậu làm vậy là vô ích.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: Nhận biết các nhân vật, diễn biến
các sự vật trong câu chuyện.
- Có tình cảm yêu quý biển, biết làm những việc làm vừa sức để bảo vệ biển; rèn kĩ
năng hợp tác làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- GV hỏi:
+ Hãy nói về sự khác nhau giữa 2 bức
tranh?
+ Theo em, chúng ta nên làm gì để giữ cho
biển luôn sạch đẹp.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Giọng đọc chậm rãi, thể
hiện giọng nói/ ngữ điệu của người kể
chuyện và các nhân vật.
- HDHS chia đoạn: (3 đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến trở về với đại dương
+Đoạn 2: Tiếp cho đến tất cả chúng không
+ Đoạn 3: Còn lại.
- Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ:
liên tục, chiều xuống, thủy triều, dạt.
- Luyện đọc câu dài: Tiến lại gần, ông thấy
cậu bé đang nhặt những con sao biển/ bị
thủy triều đánh rạt lên bờ/ và thả chúng trở
về với đại dương.
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS
- HS thảo luận theo cặp và chia sẻ.
- 2-3 HS chia sẻ.
- Cả lớp đọc thầm.
- HS đọc nối tiếp đoạn.
- 2-3 HS luyện đọc.
- 2-3 HS đọc.
luyện đọc đoạn theo nhóm ba.
* Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong
sgk/tr.12.
- GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời
hoàn thiện vào VBTTV/tr.33.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn
cách trả lời đầy đủ câu.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý lời
thoại của nhân vật.
- Gọi HS đọc toàn bài.
- Nhận xét, khen ngợi.
* Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản
đọc.
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.62.
- YC HS trả lời câu hỏi đồng thời hoàn
thiện vào VBTTV/tr.33.
- Tuyên dương, nhận xét.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.62
- HDHS tìm câu văn cho biết cậu bé nghĩ
việc mình làm là có ích.
- HDHS đóng vai, đọc lời các nhân vật
trong bài.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét chung, tuyên dương HS.
3. Hoạt động tiếp nối:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- HS thực hiện theo nhóm ba.
- HS lần lượt đọc.
- HS lần lượt chia sẻ ý kiến:
C1: Vì thấy cậu bé liên tục cúi người
xuống nhặt thứ gì đó lên rồi thả xuống
biển.
C2: Ông thấy cậu bé đang nhặt những
con sao biển bị thủy triều đánh dạt lên
bờ và thả chúng trở về với đại dương.
Cậu làm như vậy vì cậu thấy những
con sao biển sắp chết vì thiếu nước,
cậu muốn giúp chúng.
C3: Có hàng ngàn con sao biển như
vậy, liệu cháu có thể giúp được chúng
không?
C4: HS trả lời tùy thuộc vào nhận biết
và suy nghĩ của mình.
- HS lắng nghe, đọc thầm.
- 2-3 HS đọc.
- 2-3 HS đọc.
- 2-3 HS chia sẻ đáp án, đọc lại những
những từ chỉ hoạt động: cúi xuống,
dạo bộ, thả, nhặt, tiến lại.
- HS làm việc cá nhân, trao đổi theo
nhóm, thống nhất phương án.
- 1-2 HS đọc.
- 4-5 nhóm lên bảng đọc.
_______________________________________
Tập viết (Tiết 3)
CHỮ HOA Y
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Biết viết chữ viết hoa Y cỡ vừa và cỡ nhỏ.
- Viết đúng câu ứng dựng: Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
- Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa Y
- HS: Vở Tập viết; bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là
mẫu chữ hoa gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ
hoa.
- GV tổ chức cho HS nêu:
+ Độ cao, độ rộng chữ hoa Y.
+ Chữ hoa Y gồm mấy nét?
- GV chiếu video HD quy trình viết chữ
hoa Y.
- GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa
viết vừa nêu quy trình viết từng nét.
- YC HS viết bảng con.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu
ứng dụng.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết.
- GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng,
lưu ý cho HS:
+ Viết chữ hoa Y đầu câu.
+ Cách nối từ Y sang ê.
+ Khoảng cách giữa các con chữ, độ
cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu.
* Hoạt động 3: Thực hành luyện viết.
- YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa A
- 1-2 HS chia sẻ.
- 2-3 HS chia sẻ.
- HS quan sát.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS luyện viết bảng con.
- 3-4 HS đọc.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS thực hiện.
và câu ứng dụng trong vở Luyện viết.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhẫn xét, đánh giá bài HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- HS chia sẻ.
__________________________________________
Nói và nghe (Tiết 4)
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Nhận biết được các sự việc trong tranh minh họa về những việc làm ảnh hưởng
đến môi trường.
- Biết rao đổi với bạn về những việc làm ảnh hưởng đến môi trường; những việc
làm bảo vệ môi trường; chia sẻ được những việc em dã làm đểngiữ môi trường
sạch đẹp.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm.
- Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Sách giáo khoa; VBT Tiếng Việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Nói tên các việc trong
tranh. Cho biết những việc làm đó
ảnh hưởng đến môi trường như thế
nào.
- GV tổ chức cho HS quan sát từng
tranh, trao đổi trong nhóm về các việc
làm được thể hiện trong mỗi tranh.
+ Tranh1: Người đàn ông đang vớt rác
trên mặt hồ.
+Tranh 2: Hai bạn nhỏ đang phá tổ chim
+Tranh3: Xe rác đổ rác xuống sông ngòi
+ Tranh 4: Các bạn nhỏ đang thu nhặt
rác trên bãi biển.
- 1-2 HS chia sẻ.
- Mỗi tranh, 2-3 HS chia sẻ.
- 1-2 HS trả lời.
- HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ
trước lớp.
- Hướng dẫn HS trao đổi về ảnh hưởng
của các việc làm trong tranh đối với môi
trường xung quanh.
- GV gợi ý để hs phân biệt được những
việc làm đẹp; những việc làm chưa đẹp
trong mỗi bức tranh.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Em đã làm gì để góp
phần giữ gìn môi trường sạch đẹp?
- YC mỗi HS nói về việc mình đã làm
để góp phần giữ gìn môi trường xung
quanh sạch đẹp.
- Gọi HS chia sẻ trước lớp; GV sửa cách
diễn đạt cho HS.
- Nhận xét, khen ngợi HS.
* Hoạt động 3: Vận dụng:
- Nói với người thân những việc làm để
bảo vệ môi trường mà em và các bạn đã
trao đổi trước lớp.
- GV hướng dẫn cách thực hiện: Về nhà
nói với người thân về việc làm của
mình. Đề nghị người thân nói cho mình
biết them về những việ làm để bảo vệ
môi trường.
3. Hoạt động tiếp nối:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- HS suy nghĩ cá nhân, sau đó chia sẻ
với bạn theo cặp.
- HS lắng nghe, nhận xét.
- HS thảo luận nhóm, mỗi nhóm tổng
hợp những việc mà các bạn đã làm được
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp.
- HS thực hiện.
__________________________________________
Tập đọc (Tiết 5 + 6)
BÀI 16: TẠM BIỆT CÁNH CAM
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng, rõ ràng một câu chuyện ngắn và đơn giản, không có lời nhân vật.
- Trả lời được các câu hỏi của bài.
- Hiểu nội dung bài: Cần có ý thức bảo vệ và tôn trọng sừ sống của các loài vật
trong thế giới tự nhiên.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: Phát triển vốn từ về các loài vật
nhỏ bé; biết nói lời động viên an ủi.
- Biết yêu quý con vật nhỏ bé xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.