TUẦN 28
Tập đọc (Tiết 1+2)
BÀI 17: NHỮNG CÁCH CHÀO ĐỘC ĐÁO I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng các tên phiên âm nước ngoài. Nhận biết được cách chào hỏi của người
dân một số nước trên thế giới.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: hiểu được cách tổ chức thông tin trong văn bản.
- Có ý thức lịch sự trong chào hỏi nói riêng và trong giao tiếp nói chung; có tinh
thần hợp tác thảo luận nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động: - GV hỏi: - 2-3 HS chia sẻ.
+ Hàng ngày, em thường chào và đáp lời
chào của mọi người như thế nào?
+ Em có biết đáp lời chào bằng các ngôn
ngữ khác với Tiếng Việt không?
+ Ngoài việc nói lời chào, em còn chào
bằng các hành động nào?
- Cho HS quan sát thêm tranh và GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Ngắt giọng, nhấn giọng - Cả lớp đọc thầm. đúng chỗ.
- HDHS chia đoạn: (3 đoạn)
- HS đọc nối tiếp đoạn.
+ Đoạn 1: Từ đầu đến rất đặc biệt.
+ Đoạn 2: Tiếp cho đến từng bước. + Đoạn 3: Còn lại.
- Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: - 2-3 HS luyện đọc.
Ma-ri-ô, Niu Di-lân, Dim-ba-bu-ê…
- Luyện đọc câu dài: Trên thế giới/ có
những cách chào phổ biến/ như bắt - 2-3 HS đọc.
tay,/vẫy tay/và cúi chào….
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS - HS thực hiện theo nhóm ba.
luyện đọc đoạn theo nhóm ba.
* Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong - HS lần lượt đọc. sgk/tr.78.
- GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời - HS lần lượt chia sẻ ý kiến:
hoàn thiện bài 1,2 vào VBTTV/tr.42.
C1: Trên thế giới có những cách chào
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn phổ biến: Bắt tay, vẫy tay và cúi chào.
cách trả lời đầy đủ câu.
C2: Người dân một số nước có những
cách chào đặc biệt: Người Ma-ô-ri ở
Niu Di-lân chào chà mũi vào trán;
người Ấn Độ chào chắp hai tay, cúi
đầu; Nhiều người ở Mỹ chào đấm nhẹ vào nắm tay của nhau…. C3: C: Nói lời chào.
C4: Cách chào khác: Khoanh tay
chào, cười chào hỏi, vỗ vai…
- Nhận xét, tuyên dương HS.
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý đọc các - HS lắng nghe, đọc thầm.
tên phiên âm nước ngoài. - Gọi HS đọc toàn bài. - 2-3 HS đọc. - Nhận xét, khen ngợi.
* Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản đọc. Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.78. - 2-3 HS đọc.
- YC HS trả lời câu hỏi - 2-3 HS chia sẻ đáp án.
+ Trong bài câu nào là câu hỏi?
+ Dấu hiệu nào cho em biết đó là câu hỏi?
- Hoàn thiện bài 3 vào VBTTV/tr.42. - Tuyên dương, nhận xét. Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.78. - 1-2 HS đọc.
- HDHS thực hành hỏi – đáp vè những - HS hoạt động nhóm 2, thực hiện
cách chào đực nói đến trong bài. thực hành theo yêu cầu.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Gọi các nhóm lên thực hiện. - 4-5 nhóm lên bảng.
- Hoàn thiện bài 4 vào VBTTV/tr.42.
- Nhận xét chung, tuyên dương HS.
3. Củng cố, dặn dò: - HS chia sẻ. - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học.
__________________________________________ Tập viết (Tiết 3) CHỮ HOA A (Kiểu 2) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Biết viết chữ viết hoa A (kiểu 2) cỡ vừa và cỡ nhỏ.
- Viết đúng câu ứng dựng: Anh em bốn bienr cùng chung một nhà.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
- Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa A (kiểu 2).
- HS: Vở Tập viết; bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là - 1-2 HS chia sẻ. mẫu chữ hoa gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa.
- GV tổ chức cho HS nêu: - 2-3 HS chia sẻ.
+ Độ cao, độ rộng chữ hoa A (kiểu 2).
+ Chữ hoa A (kiểu 2) gồm mấy nét?
- GV chiếu video HD quy trình viết chữ - HS quan sát. hoa A (kiểu 2).
- GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa - HS quan sát, lắng nghe.
viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - YC HS viết bảng con.
- HS luyện viết bảng con.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - 3-4 HS đọc.
- GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, - HS quan sát, lắng nghe. lưu ý cho HS:
+ Viết chữ hoa A (kiểu 2) đầu câu.
+ Cách nối từ A (kiểu 2) sang n.
+ Khoảng cách giữa các con chữ, độ
cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu.
* Hoạt động 3: Thực hành luyện viết.
- YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa A - HS thực hiện.
(kiểu 2) và câu ứng dụng trong vở Luyện viết.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhẫn xét, đánh giá bài HS.
3. Củng cố, dặn dò: - HS chia sẻ. - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học.
__________________________________________
Nói và nghe (Tiết 4)
KỂ CHUYỆN LỚP HỌC VIẾT THƯ I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Nhận biết được các chi tiết trong câu chuyện Lớp học viết thư qua tranh minh họa.
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm.
- Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Sách giáo khoa; VBT Tiếng Việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - 1-2 HS chia sẻ.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Nghe kể chuyện.
- GV tổ chức cho HS quan sát từng tranh, trả lời câu hỏi:
- Mỗi tranh, 2-3 HS chia sẻ. + Tranh vẽ cảnh ở đâu? + Trong tranh có những ai?
+ Mọi người đang làm gì?
- GV giới thiệu về câu chuyện: Câu - HS lắng nghe.
chuyện kể về một lớp học viết thư của
thầy giáo sẻ. Hãy lắng nghe câu chuyện
để biết các bạn đã được học những gì về
cách viết thư, gửi thư và gửi thư cho ai.
- GV kể 2 lần kết hợp hỏi các câu hỏi
dưới tranh để HS ghi nhớ câu chuyện.
* Hoạt động 2: Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh.
- GV cho HS quan sát lại tranh - HS quan sát.
- HS thảo luận theo nhóm 4 kể lại từng - HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ
Giáo án Tiếng Việt 2 Kết nối tri thức Tuần 28
420
210 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt 2 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(420 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
TUẦN 28
Tập đọc (Tiết 1+2)
BÀI 17: NHỮNG CÁCH CHÀO ĐỘC ĐÁO
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng các tên phiên âm nước ngoài. Nhận biết được cách chào hỏi của người
dân một số nước trên thế giới.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: hiểu được cách tổ chức thông tin
trong văn bản.
- Có ý thức lịch sự trong chào hỏi nói riêng và trong giao tiếp nói chung; có tinh
thần hợp tác thảo luận nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- GV hỏi:
+ Hàng ngày, em thường chào và đáp lời
chào của mọi người như thế nào?
+ Em có biết đáp lời chào bằng các ngôn
ngữ khác với Tiếng Việt không?
+ Ngoài việc nói lời chào, em còn chào
bằng các hành động nào?
- Cho HS quan sát thêm tranh và GV dẫn
dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Ngắt giọng, nhấn giọng
đúng chỗ.
- HDHS chia đoạn: (3 đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến rất đặc biệt.
+ Đoạn 2: Tiếp cho đến từng bước.
+ Đoạn 3: Còn lại.
- Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ:
Ma-ri-ô, Niu Di-lân, Dim-ba-bu-ê…
- Luyện đọc câu dài: Trên thế giới/ có
những cách chào phổ biến/ như bắt
tay,/vẫy tay/và cúi chào….
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS
luyện đọc đoạn theo nhóm ba.
* Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- 2-3 HS chia sẻ.
- Cả lớp đọc thầm.
- HS đọc nối tiếp đoạn.
- 2-3 HS luyện đọc.
- 2-3 HS đọc.
- HS thực hiện theo nhóm ba.
- GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong
sgk/tr.78.
- GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời
hoàn thiện bài 1,2 vào VBTTV/tr.42.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn
cách trả lời đầy đủ câu.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý đọc các
tên phiên âm nước ngoài.
- Gọi HS đọc toàn bài.
- Nhận xét, khen ngợi.
* Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản
đọc.
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.78.
- YC HS trả lời câu hỏi
+ Trong bài câu nào là câu hỏi?
+ Dấu hiệu nào cho em biết đó là câu hỏi?
- Hoàn thiện bài 3 vào VBTTV/tr.42.
- Tuyên dương, nhận xét.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.78.
- HDHS thực hành hỏi – đáp vè những
cách chào đực nói đến trong bài.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Gọi các nhóm lên thực hiện.
- Hoàn thiện bài 4 vào VBTTV/tr.42.
- Nhận xét chung, tuyên dương HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- HS lần lượt đọc.
- HS lần lượt chia sẻ ý kiến:
C1: Trên thế giới có những cách chào
phổ biến: Bắt tay, vẫy tay và cúi chào.
C2: Người dân một số nước có những
cách chào đặc biệt: Người Ma-ô-ri ở
Niu Di-lân chào chà mũi vào trán;
người Ấn Độ chào chắp hai tay, cúi
đầu; Nhiều người ở Mỹ chào đấm nhẹ
vào nắm tay của nhau….
C3: C: Nói lời chào.
C4: Cách chào khác: Khoanh tay
chào, cười chào hỏi, vỗ vai…
- HS lắng nghe, đọc thầm.
- 2-3 HS đọc.
- 2-3 HS đọc.
- 2-3 HS chia sẻ đáp án.
- 1-2 HS đọc.
- HS hoạt động nhóm 2, thực hiện
thực hành theo yêu cầu.
- 4-5 nhóm lên bảng.
- HS chia sẻ.
__________________________________________
Tập viết (Tiết 3)
CHỮ HOA A (Kiểu 2)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Biết viết chữ viết hoa A (kiểu 2) cỡ vừa và cỡ nhỏ.
- Viết đúng câu ứng dựng: Anh em bốn bienr cùng chung một nhà.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
- Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa A (kiểu 2).
- HS: Vở Tập viết; bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là
mẫu chữ hoa gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ
hoa.
- GV tổ chức cho HS nêu:
+ Độ cao, độ rộng chữ hoa A (kiểu 2).
+ Chữ hoa A (kiểu 2) gồm mấy nét?
- GV chiếu video HD quy trình viết chữ
hoa A (kiểu 2).
- GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa
viết vừa nêu quy trình viết từng nét.
- YC HS viết bảng con.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu
ứng dụng.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết.
- GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng,
lưu ý cho HS:
+ Viết chữ hoa A (kiểu 2) đầu câu.
+ Cách nối từ A (kiểu 2) sang n.
+ Khoảng cách giữa các con chữ, độ
cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu.
* Hoạt động 3: Thực hành luyện viết.
- YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa A
(kiểu 2) và câu ứng dụng trong vở
Luyện viết.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- 1-2 HS chia sẻ.
- 2-3 HS chia sẻ.
- HS quan sát.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS luyện viết bảng con.
- 3-4 HS đọc.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS thực hiện.
- Nhẫn xét, đánh giá bài HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- HS chia sẻ.
__________________________________________
Nói và nghe (Tiết 4)
KỂ CHUYỆN LỚP HỌC VIẾT THƯ
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Nhận biết được các chi tiết trong câu chuyện Lớp học viết thư qua tranh minh
họa.
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm.
- Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Sách giáo khoa; VBT Tiếng Việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Nghe kể chuyện.
- GV tổ chức cho HS quan sát từng
tranh, trả lời câu hỏi:
+ Tranh vẽ cảnh ở đâu?
+ Trong tranh có những ai?
+ Mọi người đang làm gì?
- GV giới thiệu về câu chuyện: Câu
chuyện kể về một lớp học viết thư của
thầy giáo sẻ. Hãy lắng nghe câu chuyện
để biết các bạn đã được học những gì về
cách viết thư, gửi thư và gửi thư cho ai.
- GV kể 2 lần kết hợp hỏi các câu hỏi
dưới tranh để HS ghi nhớ câu chuyện.
* Hoạt động 2: Kể lại từng đoạn của
câu chuyện theo tranh.
- GV cho HS quan sát lại tranh
- HS thảo luận theo nhóm 4 kể lại từng
- 1-2 HS chia sẻ.
- Mỗi tranh, 2-3 HS chia sẻ.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát.
- HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ
đoạn của câu chuyện.
- Gọi HS chia sẻ trước lớp; GV sửa cách
diễn đạt cho HS.
- Nhận xét, khen ngợi HS.
- Gọi HS lên kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Nhận xét, khen ngợi HS.
* Hoạt động 3: Vận dụng:
- HDHS cho người thân xem tranh minh
họa câu chuyện Lớp học viết thư và kể
cho người thân nghe về thầy giáo sẻ
trong câu chuyện.
- YCHS hoàn thiện bài tập 5 trong
VBTTV, tr.43.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
trước lớp.
- 1-2 HS kể
- HS suy nghĩ cá nhân, sau đó chia sẻ
với bạn theo cặp.
- HS lắng nghe, nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện.
- HS chia sẻ.
__________________________________________
Tập đọc (Tiết 5 + 6)
BÀI 18: THƯ VIỆN BIẾT ĐI
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng, rõ ràng một văn bản thông tin ngắn, biết ngắt hơi ở chỗ có dấu câu.
- Trả lời được các câu hỏi của bài.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ sự vật, hoạt
động; kĩ năng đặt câu.
- Biết yêu quý sách, ham đọc sách.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Gọi HS đọc bài Những cách chào độc
đáo.
- Hãy nói điều em thích nhất trong bài
- 3 HS đọc nối tiếp.
- 1-2 HS trả lời.