Giáo án Tiếng Việt 2 Kết nối tri thức Tuần 31

218 109 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tiếng việt
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 2 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(218 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TUẦN 31
Tập đọc (Tiết 1+2)
BÀI 23: BÓP NÁT QUẢ CAM
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng ràng một câu chuyện về nhân vật lịch sử - Trần Quốc Toản;hiểu
được nội dung câu chuyện và chỉ anh hùng của Trần Quốc Toản
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành phát triển năng lực văn học: nhận biết các nhân vật, diễn biến
các sự vật trong chuyện.
- Có tình cảm biết
yêu quê hương đất nước; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
Hôm trước ta học tập đọc bài gì
- Gọi HS đọc thuộc lòng khổ thơ 1,2
- Nhận xét, tuyên dương.
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Thảo luận nhóm đôi: Nói tên một
người anh hùng nhỏ tuổi mà em biết
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu : đọc đúng lời người kể
và lời nhân vật
- HDHS chia đoạn: 4 đoạn.
- Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ
- Luyện đọc đoạn: GV gọi HS đọc nối
tiếp từng đoạn. Chú ý quan sát, hỗ trợ
HS.
* Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc lần lượt 5 câu hỏi
trong sgk
- GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng
Thư gửi bố ngoài đảo
- 2 HS đọc nối tiếp.
- 2-3 HS chia sẻ.
- Cả lớp đọc thầm.
- 4 HS đọc nối tiếp (3 lần)
- HS đọc nối tiếp.
- HS lần lượt chia sẻ ý kiến:
- HS thực hiện.
thời hoàn thiện bài 1 tromg
VBTTV/tr.5.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn
cách trả lời đầy đủ câu.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
- Gọi HS đọc toàn bài
- Nhận xét, khen ngợi.
* Hoạt động 4: Luyện tập theo văn
bản đọc.
- Gọi HS đọc lần lượt 2 yêu cầu sgk
- Gọi HS viết bảng lớp câu hỏi 1, đồng
thời hoàn thiện bài trong VBTTV
- Tuyên dương, nhận xét.
- GV sửa cho HS cách diễn đạt.
- YCHS viết câu vào bài 2, VBTTV
- Nhận xét chung, tuyên dương HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- 4 HS đọc.
- HS nêu nối tiếp.
- HS thục hiện.
- HS thực hiện.
- HS chia sẻ.
__________________________________________
Tập viết (Tiết 3)
CHỮ HOA Q
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Biết viết chữ viết hoa Q cỡ vừa và cỡ nhỏ.
- Viết đúng câu ứng dựng: Trần Quốc Toản là người anh hùng nhỏ tuổi.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
- Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa Q.
- HS: Vở Tập viết; bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây
mẫu chữ hoa gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ
hoa.
- GV tổ chức cho HS nêu:
+ Độ cao, độ rộng chữ hoa Q.
+ Chữ hoa Q gồm mấy nét?
- GV chiếu video HD quy trình viết chữ
hoa Q.
- GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa
viết vừa nêu quy trình viết từng nét.
- YC HS viết bảng con.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu
ứng dụng.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết.
- GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng,
lưu ý cho HS:
+ Viết chữ hoa T, Q đầu câu.
+ Cách nối từ Q sang u.
+ Khoảng cách giữa các con chữ, độ
cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu.
* Hoạt động 3: Thực hành luyện viết.
- YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa T,
Q và câu ứng dụng trong vở Luyện viết.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhẫn xét, đánh giá bài HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- 1-2 HS chia sẻ.
- 2-3 HS chia sẻ.
- HS quan sát.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS luyện viết bảng con.
- 3-4 HS đọc.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS thực hiện.
- HS chia sẻ.
__________________________________________
Nói và nghe (Tiết 4)
BÓP NÁT QUẢ CAM
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Nhận biết được các sự việc trong tranh minh họa về kì nghỉ hè của các bạn nhỏ.
- Nói được điều đáng nhớ trong kì nghỉ hè của mình.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm.
- Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Sách giáo khoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Kể về điều đáng nhớ
trong kì nghỉ hè.
- GV tổ chức cho HS quan sát từng
tranh, trả lời câu hỏi:
+ Tranh vẽ cảnh ở đâu?
+ Trong tranh có những ai?
+ Mọi người đang làm gì?
+ Vua ban cho trái gì?
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 3: Vận dụng:
- HDHS đọc lại bài Bóp nát quả cam để
nhớ các chi tiết chính về nhân vật Trần
Quốc Toản.
YC HS viết 1-2 câu bày tỏ lòng cảm
phục, tự hào... đối với người anh hùng
nhỏ tuổi Trần Quốc Toản.
- YCHS hoàn thiện bài tập trong
VBTTV.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- 1-2 HS chia sẻ.
- Mỗi tranh, 2-3 HS chia sẻ.
- 1-2 HS trả lời.
- HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ
trước lớp.
- HS lắng nghe, nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện.
- GV nhận xét giờ học.
- HS chia sẻ.
__________________________________________
Tập đọc (Tiết 5 + 6)
BÀI 2: CHẾC RỄ ĐA TRÒN
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng các tiếng trong bài, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ trong bài.
- Trả lời được các câu hỏi của bài.
- Hiểu nội dung bài: sao Bác Hồ cho trồng chiếc r đa tròn, hiểu được tình yêu
thương Bác dành cho các cháu thiếu niên nhi đồng
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ chỉ người, chỉ
vật; kĩ năng đặt câu.
- Biết yêu quý thời gian, yêu quý lao động.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Gọi HS đọc bài Bóp nát quả cam.
- Nói về điều thú vị khi em học được từ bài
học?
- Nhận xét, tuyên dương.
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS nghe nhạc bài Ai yêu Bác Hồ
Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng cảu
nhạc sĩ Phong Nhã?
YC HS quan sát tranh TLCH
Các bạn nhỏ đang làm gì? Em đoán xem
các bạn đang đâu? Coa điều đặc biệt
trong bức tranh?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- 3 HS đọc nối tiếp.
- 1-2 HS trả lời.
- HS hát theo
3-4 HS chia sẻ

Mô tả nội dung:

TUẦN 31
Tập đọc (Tiết 1+2)
BÀI 23: BÓP NÁT QUẢ CAM I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng rõ ràng một câu chuyện về nhân vật lịch sử - Trần Quốc Toản;hiểu
được nội dung câu chuyện và chỉ anh hùng của Trần Quốc Toản
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các nhân vật, diễn biến
các sự vật trong chuyện. - Có tình cảm biết
yêu quê hương đất nước; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra:
Hôm trước ta học tập đọc bài gì

Thư gửi bố ngoài đảo
- Gọi HS đọc thuộc lòng khổ thơ 1,2
- 2 HS đọc nối tiếp. - Nhận xét, tuyên dương. 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
-
Thảo luận nhóm đôi: Nói tên một - 2-3 HS chia sẻ.
người anh hùng nhỏ tuổi mà em biết
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu : đọc đúng lời người kể - Cả lớp đọc thầm. và lời nhân vật
- HDHS chia đoạn: 4 đoạn.
- 4 HS đọc nối tiếp (3 lần)
- Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ
- Luyện đọc đoạn: GV gọi HS đọc nối - HS đọc nối tiếp.
tiếp từng đoạn. Chú ý quan sát, hỗ trợ HS.
* Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc lần lượt 5 câu hỏi - HS lần lượt chia sẻ ý kiến: trong sgk
- GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng - HS thực hiện.
thời hoàn thiện bài 1 tromg VBTTV/tr.5.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn
cách trả lời đầy đủ câu.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
- Gọi HS đọc toàn bài - 4 HS đọc. - Nhận xét, khen ngợi.
* Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản đọc.
- Gọi HS đọc lần lượt 2 yêu cầu sgk - HS nêu nối tiếp.
- Gọi HS viết bảng lớp câu hỏi 1, đồng
thời hoàn thiện bài trong VBTTV - HS thục hiện. - Tuyên dương, nhận xét.
- GV sửa cho HS cách diễn đạt.
- YCHS viết câu vào bài 2, VBTTV - HS thực hiện.
- Nhận xét chung, tuyên dương HS. 3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ. - GV nhận xét giờ học.
__________________________________________ Tập viết (Tiết 3) CHỮ HOA Q I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Biết viết chữ viết hoa Q cỡ vừa và cỡ nhỏ.
- Viết đúng câu ứng dựng: Trần Quốc Toản là người anh hùng nhỏ tuổi.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
- Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa Q.
- HS: Vở Tập viết; bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là - 1-2 HS chia sẻ. mẫu chữ hoa gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa.
- GV tổ chức cho HS nêu: - 2-3 HS chia sẻ.
+ Độ cao, độ rộng chữ hoa Q.
+ Chữ hoa Q gồm mấy nét?
- GV chiếu video HD quy trình viết chữ - HS quan sát. hoa Q.
- GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa - HS quan sát, lắng nghe.
viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - YC HS viết bảng con.
- HS luyện viết bảng con.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - 3-4 HS đọc.
- GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, - HS quan sát, lắng nghe. lưu ý cho HS:
+ Viết chữ hoa T, Q đầu câu. + Cách nối từ Q sang u.
+ Khoảng cách giữa các con chữ, độ
cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu.
* Hoạt động 3: Thực hành luyện viết.
-
YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa T, - HS thực hiện.
Q và câu ứng dụng trong vở Luyện viết.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhẫn xét, đánh giá bài HS. 3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ. - GV nhận xét giờ học.
__________________________________________
Nói và nghe (Tiết 4) BÓP NÁT QUẢ CAM I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Nhận biết được các sự việc trong tranh minh họa về kì nghỉ hè của các bạn nhỏ.
- Nói được điều đáng nhớ trong kì nghỉ hè của mình.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm.
- Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Sách giáo khoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - 1-2 HS chia sẻ.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Kể về điều đáng nhớ trong kì nghỉ hè.
- GV tổ chức cho HS quan sát từng - Mỗi tranh, 2-3 HS chia sẻ. tranh, trả lời câu hỏi: + Tranh vẽ cảnh ở đâu? + Trong tranh có những ai? - 1-2 HS trả lời.
+ Mọi người đang làm gì? + Vua ban cho trái gì?
- HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. trước lớp.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 3: Vận dụng:
-
HDHS đọc lại bài Bóp nát quả cam để - HS lắng nghe, nhận xét.
nhớ các chi tiết chính về nhân vật Trần Quốc Toản.
YC HS viết 1-2 câu bày tỏ lòng cảm
phục, tự hào... đối với người anh hùng - HS lắng nghe.
nhỏ tuổi Trần Quốc Toản.
- YCHS hoàn thiện bài tập trong VBTTV.
- Nhận xét, tuyên dương HS. - HS thực hiện. 3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?


zalo Nhắn tin Zalo