TUẦN 33
Tập đọc (Tiết 1+2)
BÀI 27: CHUYỆN QUẢ BẦU I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng các tiếng trong bài. Nhận biết được các sự việc trong câu chuyện.
- Hiểu nội dung bài: Giải thích về nguồn gốc các dân tộc Việt Nam.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành và phát triển ngôn ngữ và năng lực văn học: trí tưởng tượng về
các sự vật, sự việc trong tự nhiên.
- Có thái độ tôn trọng những người xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- HS thảo luận theo cặp và chia sẻ.
- Gv hỏi: Đoán xem câu chuyện nói về - 2-3 HS chia sẻ. điều gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm.
- HDHS chia đoạn: (3 đoạn) - Cả lớp đọc thầm.
+ Đoạn 1: Từ đầu đến tha cho nó.
+ Đoạn 2: Tiếp cho đến thoát nạn.
- HS đọc nối tiếp đoạn. + Đoạn 3: Còn lại.
- Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ:
con dúi, nương, tổ tiên, Khơ Mú, Ê – đê, Ba – na. - 2-3 HS luyện đọc.
- Luyện đọc câu dài: Để trả ơn,/ dúi báo/
sắp có lũ lụt rất lớn/ và chỉ cho họ cách
tránh.//; Nghe lời dúi,/họ khoét rỗng khúc - 2-3 HS đọc.
gỗ to,/ chuẩn bị thức ăn bỏ vào đó.// Vừa
chuẩn bị xong mọi thứ/ thì mưa to,/ gió
lớn,/ nước ngập mênh mông.//
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS - HS thực hiện theo nhóm ba.
luyện đọc đoạn theo nhóm ba.
* Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong - HS lần lượt đọc. sgk/tr.120.
- GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời - HS lần lượt chia sẻ ý kiến:
hoàn thiện vào VBTTV/tr.62.
C1: Con dúi báo sắp có lũ lụt rất lớn
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn và chỉ cho họ cách tránh.
cách trả lời đầy đủ câu.
C2: Họ làm theo lời khuyên của dúi.
C3: Người vợ sinh ra một quả bầu; hai
vợ chồng nghe thấy tiếng cười đùa/
tiếng lao xao trong quả bầu; từ trong
quả bầu, những con người nhỏ bé bước ra. C4: Đáp án đúng là: b
- Nhận xét, tuyên dương HS.
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý giọng - HS lắng nghe, đọc thầm. của nhân vật. - Gọi HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc. - Nhận xét, khen ngợi.
* Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản đọc. Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.120. - 1 HS đọc.
- Gọi HS đọc 3 câu cuối đoạn 3. - 1-2 HS đọc.
- YC HS trả lời câu hỏi đồng thời hoàn - 2-3 học sinh trả lời thiện vào VBTTV/tr.62. - Tuyên dương, nhận xét. Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.120. - 1-HS đọc.
- HD học sinh đọc kĩ từ ngữ trong cột. Sau - HS hoạt động nhóm, thảo luận thống
đó thử nối lần lượt từng từ ngữ trong nhát câu trả lời
khung ở cột A với các từ ngữ trong khung
ở cột B. Cứ thế cho đến khi thấy phù hợp
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Tổ chức trò chơi “Tiếp sức”: Mỗi nhóm - 2 nhóm lên bảng chơi
cử 3 bạn chơi, mỗi bạn sẽ nối một từ ở cột
A với một từ cột B sao cho phù hợp sau đó
về đập tay với bạn của mình trong đội để
bạn tiếp tục. Nhóm nào thực hiện nhanh,
đúng và đẹp thì giành chiến thắng.
- Nhận xét chung, tuyên dương HS. 3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ. - GV nhận xét giờ học.
__________________________________________ Tập viết (Tiết 3)
CHỮ HOA A, M, N (kiểu 2) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Ôn tập viết chữ hoa A, M, N (kiểu 2) cỡ vừa và cỡ nhỏ.
- Viết đúng câu ứng dựng: Muôn người như một.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
- Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa A, M, N (kiểu 2)
- HS: Vở Tập viết; bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là - 1-2 HS chia sẻ. mẫu chữ hoa gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa.
- GV mời HS nhắc lại quy trình viết chữ - 2-3 HS chia sẻ. viết hoa A, M, N (kiểu 2)
+ Độ cao, độ rộng chữ hoa A, M, N (kiểu 2) - HS quan sát.
+ Chữ hoa A (kiểu 2) gồm mấy nét?
- GV chiếu video HD quy trình viết chữ - HS quan sát, lắng nghe. hoa A (kiểu 2).
- GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa - HS luyện viết bảng con.
viết vừa nêu quy trình viết từng nét.
+ Tương tự với chữ M, N (kiểu 2) - YC HS viết bảng con.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. -1-2 HS đọc.
- Gv giải thích câu tục ngữ: Ý nói tất cả - HS quan sát, lắng nghe.
mọi người đều đoàn kết.
- GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, lưu ý cho HS:
+ Câu ứng dụng có mấy tiếng? - HS trả lời
+ Câu ứng dụng có những chữ nào phải - chữ M viết hoa?
+ Trong câu ứng dụng, các chữ có chiều - Chữ M, g, h cao 2,5 li; chữ t cao 1,5; cao thế nào?
các chữ còn lại cao 1 li.
* Hoạt động 3: Thực hành luyện viết.
- YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa a, - HS thực hiện.
M, N (kiểu 2) và câu ứng dụng trong vở Luyện viết.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhẫn xét, đánh giá bài HS. 3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ. - GV nhận xét giờ học.
__________________________________________
Nói và nghe (Tiết 4) CHUYỆN QUẢ BẦU I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện Chuyện quả bầu dựa vào tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh.
- Nói được tên của một số dân tộc trên nước ta.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giao tiếp, hợp tác nhóm.
- Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Sách giáo khoa; VBT Tiếng Việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - 1-2 HS chia sẻ.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Kể lại câu chuyện Chuyện quả bầu
Bài 1. Nói về nội dung của từng tranh
- GV tổ chức cho HS quan sát từng - Học sinh làm việc nhóm
tranh và làm việc theo nhóm để nói các
sự việc được thể hiện trong mỗi bức tranh.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Gv tổ chức cho các nhóm chia sẻ
- 1 -2 nhóm chia sẻ - Các nhóm khác
Giáo án Tiếng Việt 2 Kết nối tri thức Tuần 33
368
184 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt 2 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(368 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
TUẦN 33
Tập đọc (Tiết 1+2)
BÀI 27: CHUYỆN QUẢ BẦU
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng các tiếng trong bài. Nhận biết được các sự việc trong câu chuyện.
- Hiểu nội dung bài: Giải thích về nguồn gốc các dân tộc Việt Nam.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành và phát triển ngôn ngữ và năng lực văn học: trí tưởng tượng về
các sự vật, sự việc trong tự nhiên.
- Có thái độ tôn trọng những người xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- Gv hỏi: Đoán xem câu chuyện nói về
điều gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: giọng đọc nhẹ nhàng, tình
cảm.
- HDHS chia đoạn: (3 đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến tha cho nó.
+ Đoạn 2: Tiếp cho đến thoát nạn.
+ Đoạn 3: Còn lại.
- Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ:
con dúi, nương, tổ tiên, Khơ Mú, Ê – đê,
Ba – na.
- Luyện đọc câu dài: Để trả ơn,/ dúi báo/
sắp có lũ lụt rất lớn/ và chỉ cho họ cách
tránh.//; Nghe lời dúi,/họ khoét rỗng khúc
gỗ to,/ chuẩn bị thức ăn bỏ vào đó.// Vừa
chuẩn bị xong mọi thứ/ thì mưa to,/ gió
lớn,/ nước ngập mênh mông.//
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS
luyện đọc đoạn theo nhóm ba.
* Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong
- HS thảo luận theo cặp và chia sẻ.
- 2-3 HS chia sẻ.
- Cả lớp đọc thầm.
- HS đọc nối tiếp đoạn.
- 2-3 HS luyện đọc.
- 2-3 HS đọc.
- HS thực hiện theo nhóm ba.
- HS lần lượt đọc.
sgk/tr.120.
- GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời
hoàn thiện vào VBTTV/tr.62.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn
cách trả lời đầy đủ câu.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý giọng
của nhân vật.
- Gọi HS đọc toàn bài.
- Nhận xét, khen ngợi.
* Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản
đọc.
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.120.
- Gọi HS đọc 3 câu cuối đoạn 3.
- YC HS trả lời câu hỏi đồng thời hoàn
thiện vào VBTTV/tr.62.
- Tuyên dương, nhận xét.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.120.
- HD học sinh đọc kĩ từ ngữ trong cột. Sau
đó thử nối lần lượt từng từ ngữ trong
khung ở cột A với các từ ngữ trong khung
ở cột B. Cứ thế cho đến khi thấy phù hợp
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Tổ chức trò chơi “Tiếp sức”: Mỗi nhóm
cử 3 bạn chơi, mỗi bạn sẽ nối một từ ở cột
A với một từ cột B sao cho phù hợp sau đó
về đập tay với bạn của mình trong đội để
bạn tiếp tục. Nhóm nào thực hiện nhanh,
đúng và đẹp thì giành chiến thắng.
- Nhận xét chung, tuyên dương HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- HS lần lượt chia sẻ ý kiến:
C1: Con dúi báo sắp có lũ lụt rất lớn
và chỉ cho họ cách tránh.
C2: Họ làm theo lời khuyên của dúi.
C3: Người vợ sinh ra một quả bầu; hai
vợ chồng nghe thấy tiếng cười đùa/
tiếng lao xao trong quả bầu; từ trong
quả bầu, những con người nhỏ bé
bước ra.
C4: Đáp án đúng là: b
- HS lắng nghe, đọc thầm.
- 1 HS đọc.
- 1 HS đọc.
- 1-2 HS đọc.
- 2-3 học sinh trả lời
- 1-HS đọc.
- HS hoạt động nhóm, thảo luận thống
nhát câu trả lời
- 2 nhóm lên bảng chơi
- HS chia sẻ.
__________________________________________
Tập viết (Tiết 3)
CHỮ HOA A, M, N (kiểu 2)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Ôn tập viết chữ hoa A, M, N (kiểu 2) cỡ vừa và cỡ nhỏ.
- Viết đúng câu ứng dựng: Muôn người như một.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
- Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa A, M, N (kiểu 2)
- HS: Vở Tập viết; bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là
mẫu chữ hoa gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ
hoa.
- GV mời HS nhắc lại quy trình viết chữ
viết hoa A, M, N (kiểu 2)
+ Độ cao, độ rộng chữ hoa A, M, N
(kiểu 2)
+ Chữ hoa A (kiểu 2) gồm mấy nét?
- GV chiếu video HD quy trình viết chữ
hoa A (kiểu 2).
- GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa
viết vừa nêu quy trình viết từng nét.
+ Tương tự với chữ M, N (kiểu 2)
- YC HS viết bảng con.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu
ứng dụng.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết.
- Gv giải thích câu tục ngữ: Ý nói tất cả
mọi người đều đoàn kết.
- GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng,
lưu ý cho HS:
+ Câu ứng dụng có mấy tiếng?
+ Câu ứng dụng có những chữ nào phải
- 1-2 HS chia sẻ.
- 2-3 HS chia sẻ.
- HS quan sát.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS luyện viết bảng con.
-1-2 HS đọc.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS trả lời
- chữ M
viết hoa?
+ Trong câu ứng dụng, các chữ có chiều
cao thế nào?
* Hoạt động 3: Thực hành luyện viết.
- YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa a,
M, N (kiểu 2) và câu ứng dụng trong vở
Luyện viết.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhẫn xét, đánh giá bài HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- Chữ M, g, h cao 2,5 li; chữ t cao 1,5;
các chữ còn lại cao 1 li.
- HS thực hiện.
- HS chia sẻ.
__________________________________________
Nói và nghe (Tiết 4)
CHUYỆN QUẢ BẦU
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện Chuyện quả bầu dựa vào tranh và câu hỏi
gợi ý dưới tranh.
- Nói được tên của một số dân tộc trên nước ta.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giao tiếp, hợp tác nhóm.
- Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Sách giáo khoa; VBT Tiếng Việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Kể lại câu chuyện
Chuyện quả bầu
Bài 1. Nói về nội dung của từng tranh
- GV tổ chức cho HS quan sát từng
tranh và làm việc theo nhóm để nói các
sự việc được thể hiện trong mỗi bức
tranh.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Gv tổ chức cho các nhóm chia sẻ
- 1-2 HS chia sẻ.
- Học sinh làm việc nhóm
- 1 -2 nhóm chia sẻ - Các nhóm khác
- Nhận xét, động viên HS.
Bài 2: Sắp xếp các tranh theo trình tự
câu chuyện
- GV yêu cầu học sinh quan sát tranh và
nhớ lại nội dung câu chuyện để sắp xếp
các tranh theo trình tự đúng.
- Gọi HS chia sẻ trước lớp;
- Nhận xét, khen ngợi HS.
Bài 3: Kể lại từng đoạn của câu
chuyện theo tranh
- GV hướng dẫn cách thực hiện.
- GV gọi một số học sinh kể chuyện
trước lớp.
- GV mời 3 học sinh kể nối tiếp 3 đoạn
của câu chuyện trước lớp.
- GV mời học sinh kể toàn bộ câu
chuyện.
- Gọi nhận xét
- Nhận xét, tuyên dương HS.
Hoạt động 2: Hỏi người thân về tên
của một số dân tộc trên đất nước ta.
- GV hướng dẫn cách thực hiện hoạt
động:
+ Đọc lại truyện, quan sát tranh để nhớ
được tên một dân tộc có trong truyện.
+ Hỏi người thân một số dân tộc khác
+ Sưu tầm một số bức ảnh về dân tộc
đó.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
đưa ra ý kiến nhận xét bổ sung.
- HS suy nghĩ cá nhân, sau đó chia sẻ
với bạn theo cặp.
- HS lắng nghe, nhận xét.
- HS lắng nghe và thực hiện.
- Học sinh kể chuyện
- Học sinh nhận xét
- Học sinh lắng nghe và thực hiện
- Học sinh chia sẻ
__________________________________________
Tập đọc (Tiết 5 + 6)
BÀI 28: KHÁM PHÁ ĐÁY BIỂN Ở TRƯỜNG SA
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng các tiếng trong bài. Nhận biết được các sinh vật, các sự vật được nói
đến trong bài.
- Hiểu nội dung bài: Nói về cảnh đẹp kỳ thú ở Trường Sa
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết được các sinh vật, các
sự vật được nói đến trong bài.