Giáo án Tiếng việt 3 Học kì 2 Cánh diều

526 263 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 17 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Học kì 2 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(526 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
TUN 19:
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: ĐẤT NƯỚC
Chia sẻ và đọc: TRÊN H BA B (T1, 2)
I. YÊU CU CN ĐẠT:
1. Năng lc đc th:
1.1. Phát triển NL ngôn ngữ:
-Đc thnh ting trôi chy ton bi. Pht âm đng cc t ng c âm vn, thanh m
HS đa phương d vit sai. VD: cheo leo, l rng, lng ta, lưt nh, lng l,...(MB)
Ba B, se s, t nh, lng l, rung rinh, quanh qut, đ i, bi ngô, chng
mun,...(MT, MN) . Ngt ngh hơi đng vi dng thơ 7 ting.
- Hiu ngha ca cc t ng trong bi. VD: cheo leo, bng bnh, quanh qut,..
- Hiu ni dung v ngha ca bi thơ: Ca ngi v đp thơ mng ca Ba B, th
hin tnh yêu v nim t ho v quê hương.
1.2.Năng lc phát triển văn học:
+Bit by t su thch vi mt s t ng hay, hnh nh đp.
+Bit cm nhn đưc v đp thơ mng ca Ba B, tnh yêu v nim t ho ca nh
thơ v h Ba B.
+ Bit cch vit tên đa l Vit Nam.
2. Năng lc chung.
- Năng lc t ch, t hc: TL đng cc câu hi đc hiu, nêu v thc hnh cch
vit hoa tên đa l Vit Nam.
- Năng lc gii quyt vn đ v sng tạo: tham gia tr chơi, vn dụng.
- Năng lc giao tip v hp tc: bit cng bạn tham gia đc trong nhm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm cht yêu nưc: Bit yêu cnh đp đt nưc.
- Phẩm cht chăm ch: Chăm ch đc bi, tr lời câu hi.
- Phẩm cht trch nhim: Gi trt t, hc tp nghiêm tc.
II. Đ DÙNG DẠY HỌC
- K hoạch bi dạy, bi ging Power point.
- SGK v cc thit b, hc liu phụ vụ cho tit dạy.
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
1. Khởi động.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- Mc tiêu:
+ To không khí vui v, khn khởi trưc gi hc.
+ Kim tra kin thức đã hc bi đc trưc.
- Cách tin hành:
-GV: Trưc khi vo bi hc chng mnh cng
tham gia tr chơi: Ô ca b mt. C 4 ô ca.
Nhim v ca cc em hãy chn v m ô ca
b mt đ.
- Sau khi mi câu đ đưc gii ô ca tương
ứng đưc m đp n hin ra
-> GV cht:
1- H Gươm 2- ni Phan Xi Păng
3- Đ Lt 4- thnh ph H Ch Minh
-GV hoc HS c th chia s thêm thông tin v
đa danh trên.
-GVGT: Đt nưc Vit Nam chng ta rt đp.
Đt nưc ny do cc dân tc anh em cng
chung tay xây dng nên v bo v đ cc em
c cuc sng thanh bnh. Chng ta bt đu
vo k 2 vi ch đ Đt nưc, tun này, các
em s hc ch đim Cnh đp non sông…
- GV gii thiu bài hc:M đầu ch đim
Cnh đp non sông, các em s đn thăm mt
cnh đp h Ba B ca nh thơ Hong Trung
Thông.
- GV cho HS nghe video bi ht- Huyn thoi
H B dân ca Ty
-HS lng nghe
-Mi ô ca c 1 bc nh v 1câu đ. HS
sau khi m s đc v gii đ.
-Nu đng c lp v tay.
-Nu chưa đng -> HS khc nhn xt,
đưa ra đp n đng v chia s thông tin
thêm.
VD: H Gươm cn c tên gi l h Hon
Kim, nm trung tâm th đô H Ni_
gn vi s tch Li sau khi chin
thng gic Minh đã tr lại gươm thn.
-Phan Xi Păng l ngn ni cao nht Vit
Nam v Đông Dương.
-Đ Lt l thnh ph du lch ni ting
Lâm Đng - vng Tây Nguyên.
-HS nghe v vn đng theo.
2. Khám phá.
-Đc thnh ting trôi chy ton bi. Pht âm đng cc t ng c âm vn, thanh m HS đa
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
phương d vit sai. VD: cheo leo, l rng, lng ta, lưt nh, lng l,...
-Ngt ngh hơi đng vi dng thơ 7 ting.
-Hiu ngha ca cc t ng trong bi. VD: cheo leo, bng bnh, quanh qut,..
-Hiu ni dung v ngha ca bi thơ: Ca ngi v đp thơ mng ca Ba B, th hin tnh
yêu v nim t ho v quê hương.
-Pht trin năng lc văn hc:
+Bit by t su thch vi mt s t ng hay, hnh nh đp.
+Bit cm nhn đưc v đp thơ mng ca Ba B, tnh yêu v nim t ho ca nh thơ v
h Ba B.
- Cách tin hành
*Hoạt động 1: Đc thành tiếng.
- GV đc mẫu: Đc din cm, nhn ging
nhng t ng giàu sc gi t, gi cm.
- GV HD đc: Đc trôi chy toàn bài, ngt
ngh đng nhp thơ.
- Gi 1 HS đc toàn bài.
- Bi đc gm my kh thơ?
Kh 1: t đu đn “...ting chim.”
Kh 2: tip đn “...rung rinh.”
Kh 3: cn li
- GV gi HS đc ni tip theo đoạn.
- Luyn đc t khó: cheo leo, l rng, lng
ta, lưt nh, lng l,...
-Luyn đc câu:
->Lưu  ngt nhp dng thơ 7 ch ; nhp 4/3
Thuyn ta chm chm/ vo Ba B//
Ni dng cheo leo /h lng im//
Ngt nhp theo ngha:
Mi cho/ khua bng ni rung rinh//
Thuyn ơi,/ chầm chm ch ta nh//
-GV YCHS đc phn gii ngha t. Cht KQ:
a-2; b-3; c- 1; d-4
- Luyn đc kh thơ: GV t chc cho HS
-HS lng nghe.
- 1 HS đc toàn bài.
- Bi thơ gm 3 kh t-HS quan sát
-HS đc ni tip t bn đu, HS đc ni
tip theo tng kh thơ.
-HS đc t kh
- HS luyn đc
- 1 HS đc ct A, 4 HS ni tip đc ct B
-2 HS cng bn đc ni tip 3 kh t
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
luyn đc kh thơ theo nhm 2.
-Thi đc ni tip 3 kh thơ trưc lp. GV
gip đỡ HS gp kh khăn khi đc bài, tuyên
dương HS đc tin b.
- Đc ton bi.
- GV nhn xét các nhóm.
Hoạt động 2: Đọc hiu
- GV chiu các câu hi lên màn hình. Gi HS
đc 4CH
-YCHS lm vic nhm đôi tho lun CH.
-Đi thuyn trên h Ba B, tc gi nghe đưc
nhng âm thanh g?
-V sao tc gi c cm tưởng thuyn đi lưt
trên mây, trên ni?
-Quang cnh h Ba B đp như th no?
->GV: Đ l mt v đp rt thơ mng v bnh
yên.
-Theo em, v sao tc gi lưu luyn, không
mun v?
-Theo em, bi thơ th hin điu g?
GV cht: Bi thơ ca ngi v đp thơ mng
ca Ba B, th hin tnh yêu v nim t ho
v quê hương.
- HS đc theo nhm bn(2,3 nhm) đại
din đc.
->HS nhn xét phn thi đc ca các bn.
-1,2HS đc
-HS lng nghe.
-4 HS tip ni đc 4CH.Lp theo di
-HS lm vic theo cp cng bn TLCH.
Đại din bo co
-Tc gi nghe đưc ting l rng khe kh
reo trong gi, ting chim rng.
- V thuyn lưt trên mt h c in bng
mây, ni.
- ni dng cheo leo,...; mây trng trôi
bng bnh,..; đ i vườn cam, thm bãi
ngô.
-HS lng nghe.
-V cnh qu đp/V tc gi thch cnh h
qu/V tc ga mun c thêm thời gian đ
ngm cnh/,..
-Bi thơ ca ngi cnh dp ca h Ba
B./Bi thơ th hin tnh yêu v nim t
ho ca tc gi v mt cnh đp ca non
sông đt nưc./...
3. Hoạt động luyn tp
- Mc tiêu:
+ Nhn bit đưc cch vit tên đa l Vit Nam.
+ Bit vn dụng đ vit tên đa l Vit Nam
- Cách tin hành:
Bài 1: Tên riêng h Ba B đưc vit như th
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
no? Chn dng.
(Tm hiu cch vit hoa tên đa l Vit Nam)
-GV gi HS đc ni tip YC bi 1.
YCHS lm vic theo nhm đôi
-GV: Ch ci đu tiên (ch B) ca mi ting
Ba, B đu đưc vit hoa->(chn a)
->GV cht: Khi vit tên đa l Vit Nam ch
ci đu tiên ca mi ting đu đưc vit hoa.
Bi 2: Vit n xã (phường, th
trn),huyn(qun, th xã, thnh ph) i em
?(Thc hnh cch vit hoa tên đa l Vit
Nam)
->GV nhn xt, cht kq. Lưu  mt s tên đa
l VN- đc bit l da danh khu vc Tây
Nguyên đưc vit hoa đc bit(VD: Chư Păh,
Chư Prông,..)
- HS đc ni tip YC bi 1. Lp đc thm
-HS tho lun nhm đôi. Đại din mt s
nhm bo co v nhm khc nhn xt.
VD: Tên h Ba B c vit hoa c hai
ch ci đu ca mi ting./C hai ch B
trong tên riêng Ba, B đu đưc vit hoa
-HS lng nghe
-2HS bng con, c lp HS lm vic c
nhân vo VBT.
->HS nhn xt, rt kinh nghim
-HS c th tm hiu thêm tên đơn v hnh
chnh trên cng thông tin đin t.
-1,2 HS nhc li cch vit tên đa l Vit
Nam.
-HS lng nghe
4. Vn dng.
- Mc tiêu:
+ Cng c nhng kin thức đã hc trong tit hc đ hc sinh khc sâu ni dung.
+ Vn dng kin thức đã hc vào thc tin tm hiu mt s cnh đp khc v ghi li tên
đa danh cnh đp đ. Hc thuc bi thơ.
+ To không khí vui v, hào hứng, lưu luyn sau khi hc sinh bài hc.
+ Phát trin năng lc ngôn ng.
- Cách tin hành:

Mô tả nội dung:


TUẦN 19: TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: ĐẤT NƯỚC
Chia sẻ và đọc: TRÊN HỒ BA BỂ (T1, 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển NL ngôn ngữ:
-Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm vần, thanh mà
HS địa phương dễ viết sai. VD: cheo leo, lá rừng, lòng ta, lướt nhẹ, lặng lẽ,...(MB)
Ba Bể, se sẽ, lướt nhẹ, lặng lẽ, rung rinh, quanh quất, đỏ ối, bãi ngô, chẳng

muốn,...(MT, MN) . Ngắt nghỉ hơi đúng với dòng thơ 7 tiếng.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. VD: cheo leo, bồng bềnh, quanh quất,..
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi vẻ đẹp thơ mộng của Ba Bể, thể
hiện tình yêu và niềm tự hào về quê hương.
1.2.Năng lực phát triển văn học:
+Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+Biết cảm nhận được vẻ đẹp thơ mộng của Ba Bể, tình yêu và niềm tự hào của nhà thơ về hồ Ba Bể.
+ Biết cách viết tên địa lí Việt Nam. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: TL đúng các câu hỏi đọc hiểu, nêu và thực hành cách
viết hoa tên địa lí Việt Nam.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết cùng bạn tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp đất nước.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.

- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước. - Cách tiến hành:
-GV: Trước khi vào bài học chúng mình cùng -HS lắng nghe
tham gia trò chơi: Ô cửa bí mật. Có 4 ô cửa. -Mỗi ô cửa có 1 bức ảnh và 1câu đố. HS
Nhiệm vụ của các em hãy chọn và mở ô cửa sau khi mở sẽ đọc và giải đố. bí mật đó.
-Nếu đúng cả lớp vỗ tay.
- Sau khi mỗi câu đố được giải ô cửa tương -Nếu chưa đúng -> HS khác nhận xét,
ứng được mở đáp án hiện ra
đưa ra đáp án đúng và chia sẻ thông tin -> GV chốt: thêm.
1- Hồ Gươm 2- núi Phan Xi Păng
3- Đà Lạt 4- thành phố Hồ Chí Minh
-GV hoặc HS có thể chia sẻ thêm thông tin về địa danh trên.
-GVGT: Đất nước Việt Nam chúng ta rất đẹp.
Đất nước này do các dân tộc anh em cùng
chung tay xây dựng nên và bảo vệ để các em VD: Hồ Gươm còn có tên gọi là hồ Hoàn
có cuộc sống thanh bình. Chúng ta bắt đầu Kiếm, nằm ở trung tâm thủ đô Hà Nội_
vào kì 2 với chủ đề Đất nước, ở tuần này, các gắn với sự tích Lê Lợi sau khi chiến
em sẽ học chủ điểm Cảnh đẹp non sông…
thắng giặc Minh đã trả lại gươm thần.
- GV giới thiệu bài học:Mở đầu chủ điểm -Phan Xi Păng là ngọn núi cao nhất Việt
Cảnh đẹp non sông, các em sẽ đến thăm một Nam và Đông Dương.
cảnh đẹp hồ Ba Bể của nhà thơ Hoàng Trung -Đà Lạt là thành phồ du lịch nổi tiếng ở Thông.
Lâm Đồng - vùng Tây Nguyên.
- GV cho HS nghe video bài hát- Huyền thoại
Hồ Bể dân ca Tày
-HS nghe và vận động theo. 2. Khám phá.
-Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm vần, thanh mà HS địa


phương dễ viết sai. VD: cheo leo, lá rừng, lòng ta, lướt nhẹ, lặng lẽ,...
-Ngắt nghỉ hơi đúng với dòng thơ 7 tiếng.
-Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. VD: cheo leo, bồng bềnh, quanh quất,..
-Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi vẻ đẹp thơ mộng của Ba Bể, thể hiện tình
yêu và niềm tự hào về quê hương.
-Phát triển năng lực văn học:
+Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+Biết cảm nhận được vẻ đẹp thơ mộng của Ba Bể, tình yêu và niềm tự hào của nhà thơ về hồ Ba Bể.
- Cách tiến hành
*Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở -HS lắng nghe.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài.
- Bài đọc gồm mấy khổ thơ?
- Bài thơ gồm 3 khổ thơ-HS quan sát
Khổ 1: từ đầu đến “...tiếng chim.”
Khổ 2: tiếp đến “...rung rinh.” Khổ 3: còn lại
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
-HS đọc nối tiếp từ bàn đầu, HS đọc nối
tiếp theo từng khổ thơ.
- Luyện đọc từ khó: cheo leo, lá rừng, lòng -HS đọc từ khó
ta, lướt nhẹ, lặng lẽ,... -Luyện đọc câu: - HS luyện đọc
->Lưu ý ngắt nhịp dòng thơ 7 chữ ; nhịp 4/3
Thuyền ta chầm chậm/ vào Ba Bể//
Núi dựng cheo leo /hồ lặng im// Ngắt nhịp theo nghĩa:
Mái chèo/ khua bóng núi rung rinh//
Thuyền ơi,/ chầm chậm chờ ta nhé//
-GV YCHS đọc phần giải nghĩa từ. Chốt KQ: - 1 HS đọc cột A, 4 HS nối tiếp đọc cột B a-2; b-3; c- 1; d-4
- Luyện đọc khổ thơ: GV tổ chức cho HS
-2 HS cùng bàn đọc nối tiếp 3 khổ thơ


luyện đọc khổ thơ theo nhóm 2.
- HS đọc theo nhóm bàn(2,3 nhóm) đại diện đọc.
-Thi đọc nối tiếp 3 khổ thơ trước lớp. GV
->HS nhận xét phần thi đọc của các bạn.
giúp đỡ HS gặp khó khăn khi đọc bài, tuyên
dương HS đọc tiến bộ. - Đọc toàn bài. -1,2HS đọc - GV nhận xét các nhóm. -HS lắng nghe.
Hoạt động 2: Đọc hiểu
- GV chiếu các câu hỏi lên màn hình. Gọi HS -4 HS tiếp nối đọc 4CH.Lớp theo dõi đọc 4CH
-YCHS làm việc nhóm đôi thảo luận CH.
-HS làm việc theo cặp cùng bàn TLCH. Đại diện báo cáo
-Đi thuyền trên hồ Ba Bể, tác giả nghe được
-Tác giả nghe được tiếng lá rừng khe khẽ những âm thanh gì?
reo trong gió, tiếng chim rừng.
-Vì sao tác giả có cảm tưởng thuyền đi lướt
- Vì thuyền lướt trên mẳt hồ có in bóng trên mây, trên núi? mây, núi.
-Quang cảnh hồ Ba Bể đẹp như thế nào?
- núi dựng cheo leo,...; mây trắng trôi
bồng bềnh,..; đỏ ối vườn cam, thắm bãi ngô.
->GV: Đó là một vẻ đẹp rất thơ mộng và bình -HS lắng nghe. yên.
-Theo em, vì sao tác giả lưu luyến, không
-Vì cảnh quá đẹp/Vì tác giả thích cảnh hồ muốn về?
quá/Vì tác gỉa muốn có thêm thời gian để
-Theo em, bài thơ thể hiện điều gì? ngắm cảnh/,..
GV chốt: Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp thơ mộng
-Bài thơ ca ngợi cảnh dẹp của hồ Ba
của Ba Bể, thể hiện tình yêu và niềm tự hào
Bể./Bài thơ thể hiện tình yêu và niềm tự về quê hương.
hào của tác giả về một cảnh đẹp của non
sông đất nước./...
3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+ Nhận biết được cách viết tên địa lí Việt Nam.
+ Biết vận dụng để viết tên địa lí Việt Nam - Cách tiến hành:
Bài 1: Tên riêng hồ Ba Bể được viết như thế


zalo Nhắn tin Zalo