Giáo án Tin học 10 Bài 13 (Kết nối tri thức): Bổ sung các đối tượng đồ họa

744 372 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(744 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"# $%&'()*+


,-./01,23
!-45#
 !"#$%&'()*+,-./"012+"'
#$"3"456
"#$+77"'#$"36
89:"#$+;<=1%1.%>"'#$"36
6-789#

?),*
?),.$+
?),+-.5@1AB"0
C?),DE
-..+FG<'"012G<'6
"#$+77G"=-.G(-HIG"456
"-:;<#
?E%J/KD1/L*"&6
8+D=M%%N/<5) !<$%1O6
,,-1=,>1 ?@AB=C0DE=C0F,G3
!-'H&IJ
P++.<./+.+/,1%<5.6
5Q4F% #/JRS%TD.1U+- #.V%&,
T,AQDU6
+ALS<'%+A16
8W%+A/%+ALX;%0%Y<Q6
.+KKJI#LMN6M"NOMO

6-'H+%
P++.<./Z6
[D#:%\]6^1+"'#$"36
,,,61,>71PQ7=@AB=C0
!-=RA1S7T4=U,S7T.UV3
-.WJ#
-.(JK.6
PBA"#$"=F%&G(-;_+G"45
1"S`+"a%1O(=a.+G"S6
-7XY#P@1+G5D5,91_6
c. Sản phẩm:P`+"a"#$(+,*+"'#$D.G
F6
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
bc.P@1+G5% #B1"#$FD.Y<Q
bc"d91_
 !"#
$%&''() !"#
bc+D,12.P+;*GF6
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
ZPJRQ. e/1AN91D5,6
* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
bc%&'PD5,/P<+K`7/:^1
*+ !,-%./012'.%3 !#
*45617/#89(0%&5617'.:1(#
+;<%&3 !%=(>1''#
* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:-
.+KKJI#LMN6M"NOMO

Zbc"++<@15*P/DE4Z"S f OP.:%6
?@AB=&C6%D',@*EBài 13: Bổ
sung các đối tượng đồ họa#
6-=Q7=1=E7=4,>71=[0.\,
Hoạt động 1: G%=1+"'#$G<'
-.WJ#?O%"#$+F+G<'
-7XY#P"PbgD5,91_/5.,1KS%`9A <(
:%/,%.-"&/*':h+D5,i91_:K*'
TPbgDjU6
c. Sản phẩm:PD5,"#$.-"&/i91_:K*'TPbg
DjU6
d. Tổ chức thực hiện:
]^;Y9_
=I`Xa&IJ
+%
!-0b0c,1de7T=Q7=4=c,
f=I`X!#
klG";1Gm"2T.m+/"+m
"2U6
kG1in,G.#S";1V6
oi5pG"01"#$F:h!G"+/
G.6
f45H#
Y<Q1B%&'"'#$"q"#$"a
NXD.&!#GIK/G
1/GDW/GQ,/W1/./"
+r
>G<'"#$"dD#:Z+1&L
f (H !# 0 I
W#g
bc AE1 ;1 5. ,1K
S%".-
"&Q.+$R
F=%'!
1'6
'#
GH '! 1   I
12(6:=#
bc10+G
<' s "#$ "a N
X I K/ DW  "
.+KKJI#LMN6M"NOMO

]^;Y9_
=I`Xa&IJ
+%
<+16S=A"^+Da+1&L
DE"01<=1&L"=2GQ.R
%1'6
?2:2=;6J=K
Đối tượng
Thuộc
tính
Ý nghĩa
t/
i01 D&/ 01
6
u`/uA
+<L*S:.
T:h1S*
G,S1U
u`/uA
+ <L Q.
#4  
v"(
PD/w
bS*"=%";1
"=% 1' < 
!  "& F
T"4a"&U
G"
+/G
.
i.DQD
P'"2*"+
.d ' + *
G.
u.1 Q
[&.-+"2
*G
P.<Q 2,:+<LH9%
+6
bcA"^%&'1&
L ,% %f1 "= P @1
+6
bc P "<1
<(D9%6
bc.P+
9/.i91_
:K*'PbgD
j6
Câu 1. 16%&J
=K 2 6 =( L 
@09'M
=;(''NA=(
1I(O
* Bước 2: HS thực hiện
nhiệm vụ học tập:
P 5. ,1K S%/ 1A
N "= D5 , + B "0
"#$"#D6
P 1A N/ " Pbg/
9LG56
bc>D$/@1+6
* Bước 3: Báo cáo kết quả
hoạt động, thảo luận:
.+KKJI#LMN6M"NOMO

]^;Y9_
=I`Xa&IJ
+%
D.
"S D. H
9%"2";1G
.
D .%x
Q
% ' ,% %7.
Gf1E
S=A"^1&L*%>"'#$
"#$-.H!SXD.GF6
0hi^a'
+P Q-+'M=;R( 9 1
'D2:#
[- S%DG:A6
&'P<+K`7/
:^1.:-6
PD5,91_*bc
"=`9A :6
* Bước 4: Đánh giá kết quả
thực hiện:
bc E1 K `7/ ^
@1+,-<(6
Hoạt động 2: G%=1thiết lập tô màu, màu vẽ và tô màu cho đối tượng
.WJ#?O%"#$+VA2%1%1F
7XY#P@1+GD5,91_*bc6
]^;#PD5,"#$91_*bc6
Y1$59#
]^;Y9_
=I`Xa&IJ
+%
6-1=,>1Fj:.E31k.E3DlDE1k.E3
0=Rc,1de7T
D.Y<QS%&'VA<+1.%1
%1F*%&"'#$6iS=,K%1
%1F"&,K16[=VA2%1
%1F !&.-y,,PD.<Q1#
f (H !# 0 I
W#
bcAE1;1P@1++
G1K`7+G
S"=%G<+1z
.+KKJI#LMN6M"NOMO

Mô tả nội dung:



Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- Biết và sử dụng được một số chức năng của các lệnh tạo, điều chỉnh các đối
tượng đồ họa đơn giản.
- Biết và thực hiện được các phép ghép đối tượng đồ họa.
- Phân biệt được các thành phần và kiểu tô màu cho mỗi đối tượng đồ họa. 2. Năng lực: * Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề * Năng lực riêng
- Thành tạo thao tác vẽ hình khối và điều chỉnh hình khối.
- Thực hiện được các phép ghép hình để tạo hình phức tạp từ những hình đơn giản. 3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Phát triển thẩm mĩ, khả năng sử dụng và kết hợp màu sắc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tham khảo.
- Tệp ảnh vectơ vẽ miếng dưa, chú ý nhóm (group) các hạt dưa vào cùng một lớp (layer).
- Máy tính có kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy thực hành, máy tính cài sẵn phần mềm Inkscape.


2. Đối với học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi.
- Đọc trước bài mới – Bài 13. Bổ sung các đối tượng đồ họa.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú học tập cho học sinh.
- HS thấy được để vẽ một hình phức tạp ta cần chia nhỏ thành các hình đơn giản
sau đó xác định màu sắc và thứ tự hiển thị cho các hình đó.
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS xác định được thứ tự các lớp của các đối tượng trong hình vẽ.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS quan sát hình ảnh miếng dưa hấu được vẽ trong Inkscape: - GV đặt câu hỏi:
+ Em hãy kể tên các thành phần cơ bản của miếng dưa hấu.
+ Nêu thứ tự vẽ ban đầu đến khi hoàn thiện miếng dưa hấu.
- GV tách rời lớp nhau và chỉ cho HS các thành phần của hình vẽ.
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS chú ý theo dõi, suy nghĩ câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung:
- Các thành phần của miếng dưa gồm: vỏ xanh, ruột đỏ và hạt dưa.
- Đầu tiên nửa hình tròn màu xanh. Tiếp theo, vẽ nửa hình tròn màu đỏ phía trong.
Cuối cùng vẽ hạt dưa và sao chép ra đầy đủ.
* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:


- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về thiết kế đồ họa - Bài 13: Bổ
sung các đối tượng đồ họa.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu các đối tượng hình khối
a. Mục tiêu: Nắm được cách vẽ các hình khối
b. Nội dung: HS đọc SGK và trả lời câu hỏi, thảo luận nhóm xây dựng kiến thức
bài mới, làm Hoạt động 1, củng cố bằng cách trả lời Câu hỏi và bài tập củng cố (SGK - tr70).
c. Sản phẩm: HS trả lời được Hoạt động 1, Câu hỏi và bài tập củng cố (SGK - tr70).
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh
1. CÁC ĐỐI TƯỢNG HÌNH KHỐI
* Bước 1: Chuyển giao * Hoạt động 1: nhiệm vụ:
+ Hai hình đầu: Là hình 5 đỉnh (sao 5 cánh, đa giác 5 - GV yêu cầu thảo luận đỉnh).
nhóm đôi và thực hiện Hoạt
+ Hai hình sau: Cũng là hình sao nhưng có đầu tù. động 1 theo các gợi ý:
→ Cả 4 hình đều được vẽ bằng công cụ hình đa giác, + Em hãy quan sát và đưa hình sao.
ra điểm chung của hai hình * Kiến thức mới: đầu.
- Inkscape cung cấp một số đối tượng đã được định + GV đưa ra yêu cầu mở
nghĩa sẵn trong hộp công cụ như hình chữ nhật, hình rộng cho hai hình phía sau.
vuông, hình tròn, hình elip, vòng cung, ngôi sao, đa - GV giới thiệu về các hình giác…
khối 2D được định nghĩa
- Mỗi hình khối được đặc trưng bởi các thuộc tính sẵn: chữ nhật, tròn và đa


Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh
khác nhau. Ta có thể thay đổi giá trị các thuộc tính giác.
trên thanh điều khiển thuộc tính để chỉnh hình theo ý - GV thay đổi một số thuộc muốn. tính làm mẫu để HS quan
Bảng các thuộc tính cơ bản của một số hình có sẵn sát. Thuộc - GV gọi 1 HS đọc khung Đối tượng Ý nghĩa tính kiến thức trọng tâm. Chiều rộng, chiều - GV cho HS thực hiện cá W, H dài.
nhân, hoàn thành Câu hỏi và Bán kính của góc bo
bài tập củng cố SGK trang Rx, Ry (bằng 0 nếu góc của 70. hình là góc vuông)
Câu 1. Nếu trên hình vẽ có Bán kính theo
sẵn một hình sao 5 cánh Rx, Ry phương ngang và
nhọn, em cần thay đổi tham thẳng đứng
số nào để các đỉnh ngôi sao Góc của điểm đầu và trở nên cong? điểm cuối khi sử
* Bước 2: HS thực hiện
Start, End dụng chế độ vẽ
nhiệm vụ học tập: (đơn vị: độ) - HS thảo luận nhóm, suy Số đỉnh của đa giác
nghĩ để trả lời các vấn đề Corners hoặc số cánh của được đưa ra. Hình đa hình sao - HS suy nghĩ, đọc SGK, giác, hình Độ cong tại các đỉnh phân tích hình ảnh. sao Rounded của hình - GV hỗ trợ, quan sát.
* Bước 3: Báo cáo kết quả Spoke Tỉ lệ bán kính từ tâm
hoạt động, thảo luận:


zalo Nhắn tin Zalo