Giáo án Tin học 10 Bài 17 (Kết nối tri thức): Biến và lệnh gán

893 447 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(893 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 17. Biến và lệnh gán
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1 Kiến thức:
- Biết cách thiết lập biến. Phân biệt được biến và từ khóa.
- Biết sử dụng lệnh gánthực hiện một số phép toán trên kiểu số nguyên, số thực
và xâu kí tự.
2. Năng lực:

- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề

- Sử dụng được lệnh gán.
- Thực hiện được các phép toán đơn giản trên kiểu số nguyên, số thức xâu
tự.
3 Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi làm việc nhóm.
- Làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sách giáo khoa, tài liệu giảng dạy, giáo án PowerPonit.
- Máy tính kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Python.
2. Đối với học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Điện thoại thông minh cài ứng dụng chạy Python như Qpython 3L hay
Pydroid 3 (nếu có điều kiện).
- Đọc trước bài mới – Bài 17. Biến và lệnh gán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú học tập cho học sinh.
- Gợi ý để hướng HS đến khái niệm biến sẽ học trong bài.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết của bản thân để trả lời câu hỏi về lợi ích của
việc sử dụng biến.
c. Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV gợi mở vấn đề:  !"#$
"%&'()*+
,
-.
,
-),*)*
,
-/0123*2
4567829$:;029$<1=
*!(#*>+ #?6@A223?"
- GV đặt câu hỏi:]B>>0C"*!;<$7DB
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ:
- HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo kết quả học tập, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
E=1= 40 F/6/<<$G#?C
"*!#=*!2!56*!H-Bài 17. Biến và lệnh gán
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu biến và lệnh gán
a. Mục tiêu: Biết cách sử dụng biến và lệnh gán trong lập trình Python
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV
c. Sản phẩm: HS nêu được khái niệm biến pháp lệnh gán, nêu quy tắc
đặt tên biến.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
1. BIẾN VÀ LỆNH GÁN
- Biến tên (định danh) của một vùng nhớ dùng để
lưu trữ giá trị (dữ liệu) giá trị đó thể được thay
đổi khi thực hiện chương trình.
- Biến trong Python được tạo ra khi thực hiện lệnh
gán.
- Cú pháp của lệnh gán:
<biến> = <giá trị>
- Khi thực hiện lệnh gán, <giá trị> bên phải sẽ được
gán cho <biến>. Nếu biến chưa được khai báo thì
sẽ được khởi tạo khi thực hiện câu lệnh gán.
- Biến trong Python được xác định kiểu dữ liệu tại
thời điểm gán giá trị nên không cần khai báo trước
kiểu dữ liệu cho biến.
Ví dụ:
* Bước 1: GV chuyển giao
nhiệm vụ:
- GV cho HS đọc thực
hiện Hoạt động 1 trong SGK
trang 91:
I22?J
K <=7D
- GV nhấn mạnh để HS nắm
vững ngay từ đầu:
)LM*!;2N
2 3 9  ? 92
2092

)O *!94
P 3 Q 9 
0M456
7 *5  92 (#$ "
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
- thể thực hiện tất cả các phép toán thông thường
như: +, -, *, /, … trên các biến có cùng kiểu dữ liệu.
Ví dụ:
- Có thể gán giá trị biểu thức cho biến. Cú pháp:
<biến> = <biểu thức>
- Khi thực hiện lệnh này, Python sẽ tính giá trị <biểu
thức> gán kết quả cho <biến> => mọi biến
trong <biểu thức> đều cần được xác định giá trị
trước.
Ví dụ:
- Tên biến thường được đặt sao cho dễ nhớ ý
nghĩa.
Ví dụ:
OR+
- GV chú ý cho HS lệnh gán
đồng thời (hay còn gọi đa
gán) cho phép gán nhiều giá
trị đồng thời cho nhiều biến
Đây lệnh rất quan
trọng của Python:
+ Ví dụ:
+ Cú pháp:
<var1>, <var2>, ..., <varn>
= <gt1>, <gt2>,... <gtn>
- GV gọi 1 HS đọc lại khung
kiến thức trọng tâm.
- GV yêu cầu HS hoàn thành
Câu hỏi bài tập củng cố
SGK trang 93 theo nhóm
đôi:
RK S R2  *! =
T K = <6 ? 
O D
UV0>------------ES,*---
RL 
W0S,XY*----Z[ \UER
RK , ] 2 ? T
K 2*![ 52
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
- thể gán nhiều giá trị đồng thời cho nhiều biến.
Cú pháp của lệnh gán đồng thời:
<var1>, <var2>, …, <varn> = <gt1>, <gt2>, …,
<gtn>
Ghi nhớ:
- Biếntên của một vùng nhớ dùng để lưu trữ giá trị
(dữ liệu) giá tr đó thể được thay đổi khi thực
hiện chương trình.
- Cú pháp lệnh gán:
<biến> = <biểu thức>
- Quy tắc đặt tên biến (định danh):
+ Chỉ gồm các chữ cái tiếng Anh, các chữ số từ 0
đến 9 và kí tự gạch dưới “_”.
+ Không bắt đầu bằng chữ số.
+ Phân biệt chữ hoa và chữ thường.
Câu hỏi và bài tập củng cố
Câu 1: Các phương án A, E
Câu 2: x = 140.0, y = 99
Câu 3: a = 5, b = -1
3*D
^^^[.S_
^^^ .[,`S
^^^[.[a,)
RKX *5237
2?D
^^^*.,X
^^^*.)*H*
Bước 2: HS thực hiện
nhiệm vụ:
- HS lắng nghe, suy nghĩ để
trả lời các vấn đề được đưa
ra.
- HS theo dõi, chú ý lắng
nghe GV hướng dẫn.
- GV hỗ trợ, quan sát.
* Bước 3: Báo cáo kết quả
hoạt động, thảo luận:
- Đại diện nhóm trình bày.
- Một số HS khác nhận xét,
bổ sung cho bạn.
* Bước 4: Đánh giá kết
quả thực hiện:
- GV nêu nhận xét, tổng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 17. Biến và lệnh gán
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết cách thiết lập biến. Phân biệt được biến và từ khóa.
- Biết sử dụng lệnh gán và thực hiện một số phép toán trên kiểu số nguyên, số thực và xâu kí tự. 2. Năng lực: * Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề * Năng lực riêng
- Sử dụng được lệnh gán.
- Thực hiện được các phép toán đơn giản trên kiểu số nguyên, số thức và xâu kí tự.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi làm việc nhóm.
- Làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sách giáo khoa, tài liệu giảng dạy, giáo án PowerPonit.
- Máy tính kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Python.
2. Đối với học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Điện thoại thông minh có cài ứng dụng chạy Python như Qpython 3L hay
Pydroid 3 (nếu có điều kiện).
- Đọc trước bài mới – Bài 17. Biến và lệnh gán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú học tập cho học sinh.
- Gợi ý để hướng HS đến khái niệm biến sẽ học trong bài.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết của bản thân để trả lời câu hỏi về lợi ích của việc sử dụng biến.
c. Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV gợi mở vấn đề: Trong Đại số, người ta dùng chữ để thay thế cho số cụ thể, ví
dụ hằng đẳng thức (a + b)2 = a2 + 2ab + b2 đúng cho mọi giá trị a, b. Trong các
ngôn ngữ lập trình, người ta cũng dùng các kí tự hoặc nhóm các kí tự được gọi là
biến (variable) để thay cho việc phải chỉ ra các giá trị dữ liệu cụ thể.
- GV đặt câu hỏi: "Theo em, sử dụng biến có những lợi ích gì?"
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ:
- HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo kết quả học tập, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
Bài học ngày hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu được những lợi ích của việc sử
dụng biến và biết cách thiết lập biến - Bài 17. Biến và lệnh gán.


2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu biến và lệnh gán
a. Mục tiêu: Biết cách sử dụng biến và lệnh gán trong lập trình Python
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
c. Sản phẩm: HS nêu được khái niệm biến và cú pháp lệnh gán, nêu quy tắc đặt tên biến.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh
1. BIẾN VÀ LỆNH GÁN
* Bước 1: GV chuyển giao
- Biến là tên (định danh) của một vùng nhớ dùng để nhiệm vụ:
lưu trữ giá trị (dữ liệu) và giá trị đó có thể được thay - GV cho HS đọc và thực
đổi khi thực hiện chương trình.
hiện Hoạt động 1 trong SGK
- Biến trong Python được tạo ra khi thực hiện lệnh trang 91: gán.
Quan sát các lệnh sau, n ở
- Cú pháp của lệnh gán:
đây được hiểu là gì? =
- GV nhấn mạnh để HS nắm
- Khi thực hiện lệnh gán, bên phải sẽ được vững ngay từ đầu:
gán cho . Nếu biến chưa được khai báo thì nó + Một biến có thể gán nhiều
sẽ được khởi tạo khi thực hiện câu lệnh gán.
giá trị, kiểu dữ liệu khác
- Biến trong Python được xác định kiểu dữ liệu tại nhau tại các thời điểm khác
thời điểm gán giá trị nên không cần khai báo trước nhau. kiểu dữ liệu cho biến.
+ Trong Python, biến không Ví dụ:
cần định nghĩa kiểu như
trong một số ngôn ngữ lập
trình bậc cao khác (ví dụ


Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh Pascal, C).
- GV chú ý cho HS lệnh gán
đồng thời (hay còn gọi là đa
gán) cho phép gán nhiều giá
- Có thể thực hiện tất cả các phép toán thông thường trị đồng thời cho nhiều biến
như: +, -, *, /, … trên các biến có cùng kiểu dữ liệu.
→ Đây là lệnh rất quan Ví dụ: trọng của Python: + Ví dụ: + Cú pháp: , , ...,
- Có thể gán giá trị biểu thức cho biến. Cú pháp: = , ,... =
- GV gọi 1 HS đọc lại khung
- Khi thực hiện lệnh này, Python sẽ tính giá trị thức> và gán kết quả cho => mọi biến có - GV yêu cầu HS hoàn thành
trong đều cần được xác định giá trị Câu hỏi và bài tập củng cố trước. SGK trang 93 theo nhóm Ví dụ: đôi:
Câu 1. Các tên biến nào
dưới đây là hợp lệ trong Python?
- Tên biến thường được đặt sao cho dễ nhớ và có ý A. _name B. 12abc nghĩa. C. My country Ví dụ: D. m123&b E. xyzABC
Câu 2. Sau các lệnh dưới
đây, các biến x, y nhận giá


zalo Nhắn tin Zalo