Giáo án Tin học 10 Bài 30 (Kết nối tri thức): Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình

470 235 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(470 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 30. Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được một vài phương pháp đơn giản kiểm thử chương trình.
- Biết được một vài cách gỡ lỗi đơn giản một chương trình.
2. Năng lực:
* Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề
* Năng lực riêng
- Thực hiện được một vài phương pháp đơn giản kiểm thử chương trình.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi làm việc nhóm, phẩm chất làm
việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, giáo án.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Python.
2. Đối với học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Điện thoại thông minh cài ứng dụng chạy chương trình Python (nếu điều
kiện).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Đọc trước bài mới – Bài 30. Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh gợi ý cho HS hướng đến khái
niệm kiểm thử (test) và gỡ lỗi (debug) một chương trình.
b. Nội dung: GV đưa ra câu hỏi yêu cầu HS thảo luận, chưa cần tr lời chính
xác. c. Sản phẩm: HS t do phát biểu suy nghĩ của mình về cách kiểm tra
gỡ lỗi một chương trình.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV dẫn dắt:[Bài học trước các em đã biết khái niệm lỗi ngoại lệ khi chạy chương
trình Python. Tuy nhiên, một chương trình chạy không lỗi ngoại lệ (chương
trình không bị dừng) thì không nghĩa chương trình không lỗi. Thậm chí
các "lỗi" không tường minh này (các lỗi này được gọi bug) càng khó phát hiện
và khó sửa.
- GV đặt câu hỏi:[Theo em, làm thế nào để kiểm tra (test) gỡ lỗi (bug) một
chương trình? Môi trường lập trình có công cụ nào hỗ trợ việc đó không?
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS chú ý theo dõi, suy nghĩ câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
-_GV chú ý HS:
+ Kiểm thử (test) có nghĩa là kiểm tra và chạy thử.
+ Lỗi tiếng Anh là bug (bug có nghĩa đen là con bọ).
+ Debug de (lấy ra) bug (con bọ) = gỡ lỗi của chương trình. Vậy debug tìm
bug và tháo bug ra khỏi chương trình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV dẫn dắt HS vào bài học mới:[Trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng
nhau đi tìm hiểu một vài phương pháp kiểm thử gỡ lỗi đơn giản một chương
trình -EBài 30. Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số phương pháp kiểm thử chương trình
a. Mục tiêu: HS biết được một số phương pháp kiểm thử hay dùng trên thực tế.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm hiểu một số phương pháp kiểm thử hay dùng
trên thực tế.
c. Sản phẩm: HS nêu được các phương pháp kiểm thử chương trình hay dùng
trên thực tế.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên
và học sinh
1. Một vài phương pháp kiểm thử chương trình
Có rất nhiều phương pháp và công cụ khác nhau để kiểm
thử chương trình. Các công cụ này không những mục
đích tìm ra lỗi (hay bug) của chương trình mà còn tác
dụng phòng ngừa ngăn chặn các lỗi phát sinh tiếp
trong tương lai.
a) Quan sát mã lỗi Runtime và bắt lỗi ngoại lệ
Nếu chương trình lỗi Runtime (tức đang
chạy bị dừng lại), cần quan sát các lỗi (mã lỗi ngoại
lệ) để kiểm tra vị trí dòng lệnh sinh ra lỗi này. Từ đó
phân tích, tìm và sửa lỗi.
b) Kiểm thử chương trình với các bộ dữ liệu test
Chương trình cần được thử với một số bộ dữ liệu
test gồm đầu vào tiêu biểu phụ thuộc đặc thù của bài
* Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ: _
- GV giới thiệu:[ rất
nhiều phương pháp
công cụ khác nhau để
kiểm thử chương trình.
Các công cụ này không
những có mục đích tìm ra
lỗi của chương trình
còn tác dụng phòng
ngừa ngăn chặn các
lỗi phát sinh tiếp trong
tương lai.
- GV yêu cầu HS đọc
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên
và học sinh
toán và kết quả đầu ra đã biết trước. Các bộ test có thể có
đầu vào theo các tiêu chí khác nhau như độ lớn tính
đa dạng của dữ liệu. Cần chú ý một số điểm sau:
- Cần nhiều bộ test (theo các tiêu chí khác nhau như
độ lớn, tính đa dạng của dữ liệu....)
- Cần bộ test ngẫu nhiên. Việc sinh ngẫu nhiên dữ
liệu đầu vào trong miền xác định của chương trình làm
tăng khả năng tìm lỗi nếu có.
- Cần bộ test dữ liệu vùng biên. dụ dữ liệu đầu
vào cặp (x, y) xác định trên miền 0 x, y 1. Khi đó
cần kiểm tra chương trình với bộ dữ liệu biên (0; 0).
(0, 1). (1; 0)(1; 1). Thực tế cho thấy thường phát sinh
lỗi tại các vùng biên hoặc lân cận của biên. Một dụ
khác của dữ liệu biên cần tìm các bộ test với n các
giá trị
(x
1
, x
2
, …, x
n
) rất lớn (vùng cận biên lớn)
c) In các thông số trung gian
Bổ sung vào giữa các dòng lệnh print() để in ra các biến
trung gian, qua đó kiểm tra các quy trình hay thuật toán
được viết có đúng không.
Giả sử chương trình đầu vào (x
1,
x
2
, …, x
n
), đầu ra
(a
1
, a
2
, …, a
m
) nhưng sử dụng các biến trung gian
(y
1
, y
2
, …, y
k
). Khi đó với mỗi bộ test đầu vào, chúng ta
sẽ bổ sung vào các dòng lệnh của chương trình để in ra
các giá trị trung gian:
thông tin SGK, thảo luận
nhóm đôi và cho biết:
+[ những phương
pháp, công cụ nào để
kiểm thử chương trình?
+ Nêu chức năng, tác
dụng của từng công cụ
đó trong việc kiểm thử
chương trình.
- GV cho HS đọc ghi
nhớ khung kiến thức
trọng tâm.
* Bước 2: Thực hiện
nhiệm vụ:
- HS lắng nghe GV giới
thiệu.
- HS thảo luận nhóm đôi,
trả lời câu hỏi.
- GV hỗ trợ, quan sát.
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận:
- Đại diện nhóm trình
bày kết quả.
- Một số HS khác nhận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên
và học sinh
(x
1
, x
2
, …, x
n
), (y
1
, y
2
, …, y
k
), (a
1
, a
2
, …, a
m
)
Thông qua các giá trị trung gian trong quá trình thực
hiện chương trình, nếu kết quả cuối cùng lỗi thì sẽ dễ
tìm ra lỗi đó.
d) Sử dụng công cụ break point (điểm dừng)
Công cụ break point cho phép tạo ra các “điểm dừng”
bên trong chương trình. Khi chạy, chương trình sẽ tạm
dừng lại tại các “điểm dừng” cho phép người kiểm thử
thể quan sát các thông tin khác bên trong chương
trình, qua đó kiểm tra tính đúng đắn của chương trình.
Trên thực tế sử dụng phương pháp điểm dừng thường
kết hợp với phương pháp in các giá trị trung gian sẽ
hiệu quả hơn để kiểm thử chương trình.
Ghi nhớ:
• Sử dụng công cụ in các biến trung gian.
• Sử dụng công cụ sinh các bộ dữ liệu test.
• Sử dụng công cụ điểm dừng trong phần mềm soạn thảo
lập trình.
• Quan sát các mã lỗi của chương trình nếu phát sinh.
xét, bổ sung.
* _ Bước _ 4: _ Kết _ luận, _ nhậ
n _ định: _
- GV nêu nhận xét, tổng
quát lại kiến thức
chuyển sang nội dung
mới.
Hoạt động 2: Ví dụ minh họa
a) Mục tiêu: Giúp HS biết và có thể thực hiện được một số phương pháp kiểm thử
đơn giản.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 30. Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được một vài phương pháp đơn giản kiểm thử chương trình.
- Biết được một vài cách gỡ lỗi đơn giản một chương trình. 2. Năng lực: * Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề * Năng lực riêng
- Thực hiện được một vài phương pháp đơn giản kiểm thử chương trình.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi làm việc nhóm, phẩm chất làm
việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, giáo án.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Python.
2. Đối với học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi.
- Điện thoại thông minh có cài ứng dụng chạy chương trình Python (nếu có điều kiện).


- Đọc trước bài mới – Bài 30. Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và gợi ý cho HS hướng đến khái
niệm kiểm thử (test) và gỡ lỗi (debug) một chương trình.
b. Nội dung: GV đưa ra câu hỏi và yêu cầu HS thảo luận, chưa cần trả lời chính
xác. c. Sản phẩm: HS tự do phát biểu suy nghĩ của mình về cách kiểm tra và
gỡ lỗi một chương trình.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV dẫn dắt: Bài học trước các em đã biết khái niệm lỗi ngoại lệ khi chạy chương
trình Python. Tuy nhiên, một chương trình chạy không có lỗi ngoại lệ (chương
trình không bị dừng) thì không có nghĩa là chương trình không có lỗi. Thậm chí
các "lỗi" không tường minh này (các lỗi này được gọi là bug) càng khó phát hiện và khó sửa.
- GV đặt câu hỏi: Theo em, làm thế nào để kiểm tra (test) và gỡ lỗi (bug) một
chương trình? Môi trường lập trình có công cụ nào hỗ trợ việc đó không?
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS chú ý theo dõi, suy nghĩ câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: - GV chú ý HS:
+ Kiểm thử (test) có nghĩa là kiểm tra và chạy thử.
+ Lỗi tiếng Anh là bug (bug có nghĩa đen là con bọ).
+ Debug là de (lấy ra) bug (con bọ) = gỡ lỗi của chương trình. Vậy debug là tìm
bug và tháo bug ra khỏi chương trình.


- GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng
nhau đi tìm hiểu một vài phương pháp kiểm thử và gỡ lỗi đơn giản một chương
trình - Bài 30. Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số phương pháp kiểm thử chương trình
a. Mục tiêu: HS biết được một số phương pháp kiểm thử hay dùng trên thực tế.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm hiểu một số phương pháp kiểm thử hay dùng trên thực tế.
c. Sản phẩm: HS nêu được các phương pháp kiểm thử chương trình hay dùng trên thực tế.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Sản phẩm dự kiến và học sinh
1. Một vài phương pháp kiểm thử chương trình
* Bước 1: Chuyển giao
Có rất nhiều phương pháp và công cụ khác nhau để kiểm nhiệm vụ:
thử chương trình. Các công cụ này không những có mục - GV giới thiệu: Có rất
đích tìm ra lỗi (hay bug) của chương trình mà còn có tác nhiều phương pháp và
dụng phòng ngừa ngăn chặn các lỗi phát sinh tiếp công cụ khác nhau để trong tương lai.
kiểm thử chương trình.
a) Quan sát mã lỗi Runtime và bắt lỗi ngoại lệ
Các công cụ này không
Nếu chương trình có lỗi Runtime (tức là đang những có mục đích tìm ra
chạy bị dừng lại), cần quan sát các mã lỗi (mã lỗi ngoại lỗi của chương trình mà
lệ) để kiểm tra vị trí dòng lệnh sinh ra lỗi này. Từ đó còn có tác dụng phòng
phân tích, tìm và sửa lỗi.
ngừa và ngăn chặn các
b) Kiểm thử chương trình với các bộ dữ liệu test
lỗi phát sinh tiếp trong
Chương trình cần được thử với một số bộ dữ liệu tương lai.
test gồm đầu vào tiêu biểu phụ thuộc đặc thù của bài - GV yêu cầu HS đọc


Hoạt động của giáo viên
Sản phẩm dự kiến và học sinh
toán và kết quả đầu ra đã biết trước. Các bộ test có thể có thông tin SGK, thảo luận
đầu vào theo các tiêu chí khác nhau như độ lớn và tính nhóm đôi và cho biết:
đa dạng của dữ liệu. Cần chú ý một số điểm sau: + Có những phương
- Cần có nhiều bộ test (theo các tiêu chí khác nhau như pháp, công cụ nào để
độ lớn, tính đa dạng của dữ liệu....)
kiểm thử chương trình?
- Cần có bộ test ngẫu nhiên. Việc sinh ngẫu nhiên dữ + Nêu chức năng, tác
liệu đầu vào trong miền xác định của chương trình làm dụng của từng công cụ
tăng khả năng tìm lỗi nếu có.
đó trong việc kiểm thử
- Cần có bộ test dữ liệu ở vùng biên. Ví dụ dữ liệu đầu chương trình.
vào là cặp (x, y) xác định trên miền 0 ≤ x, y ≤ 1. Khi đó - GV cho HS đọc và ghi
cần kiểm tra chương trình với bộ dữ liệu biên là (0; 0). nhớ khung kiến thức
(0, 1). (1; 0) và (1; 1). Thực tế cho thấy thường phát sinh trọng tâm.
lỗi tại các vùng biên hoặc lân cận của biên. Một ví dụ * Bước 2: Thực hiện
khác của dữ liệu biên là cần tìm các bộ test với n và các nhiệm vụ: giá trị - HS lắng nghe GV giới
(x1, x2, …, xn) rất lớn (vùng cận biên lớn) thiệu.
c) In các thông số trung gian
- HS thảo luận nhóm đôi,
Bổ sung vào giữa các dòng lệnh print() để in ra các biến trả lời câu hỏi.
trung gian, qua đó kiểm tra các quy trình hay thuật toán - GV hỗ trợ, quan sát.
được viết có đúng không.
* Bước 3: Báo cáo, thảo
Giả sử chương trình có đầu vào là (x1, x2, …, xn), đầu ra luận:
là (a1, a2, …, am) nhưng có sử dụng các biến trung gian - Đại diện nhóm trình
(y1, y2, …, yk). Khi đó với mỗi bộ test đầu vào, chúng ta bày kết quả.
sẽ bổ sung vào các dòng lệnh của chương trình để in ra - Một số HS khác nhận các giá trị trung gian:


zalo Nhắn tin Zalo