Giáo án Tin học 10 Cánh diều (năm 2024) | Giáo án Tin học 10 mới chuẩn nhất

2.4 K 1.2 K lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 37 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(2361 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%&'()*+
,-'.
/0$12.'.
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết
3$%4 ,356
1. Kiến thức:
- Biết được thông tin là gì, dữ liệu là gì.
- Phân biệt được thông tin và dữ liệu, nêu được ví dụ minh họa.
- Biết được xử lí thông tin là gì.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm thể
hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp hợp tác qua hoạt động nhóm trao
đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
+ HS được phát triển duy khả năng giải quyết được vấn đề, năng lực giao
tiếp, hợp tác, sáng tạo, tự chủ và tự học.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
33.,738,/91:;7< =>7< ?3@6
0$A&BCD
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
- Hình ảnh liên quan đến bài học.J
E$7-FD
- Sách giáo khoa, vở ghiJ
%-GGCBHIJKEJLKMJM

- Đọc trước bài mới – Bài 1. Dữ liệu, thông tin và xử lí thông tin.
333.,38N,OPN71:;7<
0$7Q:,RNAS7T3RNA%TU6
$%VCH Tạo hứng thú học tập cho học sinh
$N)WH HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
$XYZH Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
W$,[+\H
]/^_0H BVH
- GV đặt câu hỏi: Em hãy cho biết thông tin và dữ liệu từ đâu mà có?
]/^_EH,\VH
`HS thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
]/^_LH/&B&BBaH
`DGV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
]/^_KHSaabH
`GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
Để hiểu hơn về dữ liệu, thông tin cách xử thông tin thì chúng ta cùng
nhau vào bài học ngày hôm nay – Bài 1. Dữ liệu, thông tin và xử lí thông tin.
E$7PN7,7>N7S38N,7c %d3
Hoạt động 1: Tìm hiểu nguồn thông tin và dữ liệu, quan hệ giữa thông tin và dữ
liệu và phân biệt dữ liệu với thông tin.
$%VCHBiết khái niệm nguồn thông tin và dữ liệu và mối quan hệ giữa thông
tin và dữ liệu.
$N)WH HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao.
$XYZHHS hoàn thành tìm hiểu kiến thức.
W$,[+\H
XYZW\e 7Bf)!&BC-F
0$Ng.W2H ]/^_0H BVHD
%-GGCBHIJKEJLKMJM

- Thế giới rộng lớn quanh ta với con người,
sự vật, sự việc, đa dạng nguồn thông
tin vô tận.
- Nhiều thiết bị được tạo ra nhằm thu nhận
các tín hiệu từ thế giới xung quanh để từ
đó con người biết thêm thông tin. Từ đầu
ra của các thiết bị này, ta có dữ liệu.
E$h2.W2
a) Từ thông tin thành dữ liệu
- Thông tin được u trữ hay gửi đi dưới
dạng dữ liệu chữ số, dữ liệu hỉnh ảnh,
dữ liệu âm thanh.
=> Thông tin thể được biểu diễn dưới
các dạng khác nhau.
b) Từ dữ liệu đến thông tin
dụ: An báo tin cho Hoàng bằng một
mảnh giấy viết tay: “Hoàng ơi, tan học chờ
tớ ở cổng trường nhé!”
Dòng chữ dữ liệu văn bản, thông
tin dưới dạng chữ. => Người đọc biết được
thông tin
- Dữ liệu là: văn bản chữ số, hình vẽ,
hình ảnh, âm thanh, đoạn video, … Dữ liệu
là nguồn thông tin
- Dữ liệu được thu thập sử dụng để từ
đó rút ra thông tin, từ dữ liệu đầu vào
thể rút ra nhiều thông tin khác nhau.
- GV đặt câu hỏi: Thông tin được
bằng cách nào?
- GV cho HS tìm hiểu SGK, đặt câu
hỏi: Thông tin là gì? Dữ liệu là gì?
Tại sao phải chuyển thông tin thành dữ
liệu?
- GV dẫn dắt HS tìm hiểu mối quan hệ
giữa thông tin và dữ liệu.
+ Em hãy nêu một số hoạt động
chuyển thông tin thành dữ liệu em
biết.
+ Các hình thức biểu diễn thông tin?
- GV lấy ví dụ và phân tích ví dụ SGK:
dụ: An báo tin cho Hoàng bằng một
mảnh giấy viết tay: “Hoàng ơi, tan học
chờ tớ ở cổng trường nhé!”
Dòng chữ dữ liệu văn bản, thông
tin dưới dạng chữ. => Người đọc biết
được thông tin khác nhau.
- GV đặt câu hỏi: Làm thế nào để từ dữ
liệu có thể rút ra thông tin?
(Phải xử lí dữ liệu).
- HS tìm hiểu SGK, nêu các bước của
một bài toán xử thông tin đầu vào
là thông tin, đầu ra là thông tin hữu ích.
- HS trao đổi nhóm 2, thực hiện
%-GGCBHIJKEJLKMJM

]7Bf)XAS*$i
1) Đây là bài toán xử lí thông tin.
2) Đầu vào của bài toán thông tin: điểm
tổng kết các môn học của học sinh cả lớp.
Dữ liệu bảng điểm tổng kết các môn
học.
3) Đầu ra của bài toán thông tin: danh
sách đề nghị tuyên dương, khen thưởng
Dữ liệu là: những học sinh 3 môn học
đạt điểm trung bình môn cao nhất lớp.
L$jW2_.
- Trong lưu trữ trao đổi thông tin của
con người, thông tin nội dung, dữ liệu
hình thức thể hiện; dữ liệu thông tin
dưới dạng chứa trong phương tiện mang
tin.
- Dữ liệu đầu vào cho bài toán xử
thông tin. Thông tin kết quả đầu ra của
bài toán này.
trong SGK tr.6.
- GV cho HS tìm hiểu SGK tr.7 về
phân biệt dữ liệu với thông tin:
+ Thông tin dữ liệu khác nhau như
thế nào?
- GV lấy ví dụ:
Thông tin “Họ và tên: Nguyễn Văn An,
Lớp: 10A, Điểm môn Tin học: 10” khi
trình bày dưới dạng bảng sẽ được chia
thành 3 mục dữ liệu, thuộc 3 cột “Họ
và tên”, “Lớp”, “Điểm môn Tin học”.
Muốn thông tin, phải gộp lại đầy đủ
các mục như ban đầu, nếu thiếu đi một
vài mục thì không còn thông tin đó
nữa.
]/^_EH,\VH J
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hỗ trợ nếu cần thiết.
]/^_LH/&B&BBaHDD
- GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung
cho bạn.J J
]D/^_DKHDSDaDaDbH
`DGV nhận xét và tổng kết lại kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm tin học, xử thông tin, công nghệ thông tin
quá trình xử lí thông tin.
$%VCH
%-GGCBHIJKEJLKMJM

kNắm được thế nào là xử lí thông tin, tin học và công nghệ thông tin.
+ Biết được các bước xử lí thông tin trong máy tính.
$N)WHHS lắng nghe GV giảng; quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến
thức theo yêu cầu của GV.
$XYZHHS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
W$,[+\H
XYZW\e 7Bf)!&BC-F
K$,-'.*B
-
- Tin học: ngành khoa học nghiên cứu
các phương pháp quá trình tổ chức,
lưu trữ, xử truyền dẫn thông tin tự
động bằng các phương tiện thuật, chủ
yếu bằng máy tính.
- Xử lí thông tin trong lĩnh vực tin học
tìm ra thông tin từ dữ liệu.
- Công nghệ thông tin: tập hợp các
phương pháp khoa học, các phương tiện
công cụ thuật hiện đại (chủ yếu
kỹ thuật máy nh viễn thông) nhằm
tổ chức khai thác và sử dụng có hiệu quả
các nguồn tài nguyên thông tin phong
phú tiềm năng trong mọi lĩnh vự hoạt
động của con người và xã hội.
M$ & ^_' . !&
'
-c bước xử thông tin của máy tính
]/^_0H BVHD
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong
SGK tr.7-8 và cho biết:
Theo em, thế nào tin học, xử
thông tin trong tin học công nghệ
thông tin?
- GV trình bày khái niệm xử thông
tin dưới góc nhìn của máy tính.
- GV lưu ý với HS: Với con người,
quá trình xửthông tin diễn ra trong
bộ não nên rất khó chia thành từng
bước. Với máy tính thể chia thành
các bước rõ ràng.
- GV trình bày 3 bước xử lí thông tin
của máy tính, có minh họa trực quan.
]/^_EH,\VH
- HS đọc thông tin trong SGK trả
lời câu hỏi.
- HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức GV
%-GGCBHIJKEJLKMJM

Mô tả nội dung:



Chủ đề A. Máy tính và xã hội tri thức
Tin học và xử lí thông tin
Bài 1. Dữ liệu, thông tin và xử lí thông tin
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được thông tin là gì, dữ liệu là gì.
- Phân biệt được thông tin và dữ liệu, nêu được ví dụ minh họa.
- Biết được xử lí thông tin là gì. 2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
+ HS được phát triển tư duy và khả năng giải quyết được vấn đề, năng lực giao
tiếp, hợp tác, sáng tạo, tự chủ và tự học.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
- Hình ảnh liên quan đến bài học. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi


- Đọc trước bài mới – Bài 1. Dữ liệu, thông tin và xử lí thông tin.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt câu hỏi: Em hãy cho biết thông tin và dữ liệu từ đâu mà có?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
Để hiểu rõ hơn về dữ liệu, thông tin và cách xử lí thông tin thì chúng ta cùng
nhau vào bài học ngày hôm nay – Bài 1. Dữ liệu, thông tin và xử lí thông tin.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu nguồn thông tin và dữ liệu, quan hệ giữa thông tin và dữ
liệu và phân biệt dữ liệu với thông tin.
a. Mục tiêu: Biết khái niệm nguồn thông tin và dữ liệu và mối quan hệ giữa thông tin và dữ liệu.
b. Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
1. Nguồn thông tin và dữ liệu:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:


- Thế giới rộng lớn quanh ta với con người,
sự vật, sự việc, … đa dạng là nguồn thông - GV đặt câu hỏi: Thông tin có được tin vô tận. bằng cách nào?
- Nhiều thiết bị được tạo ra nhằm thu nhận - GV cho HS tìm hiểu SGK, đặt câu
các tín hiệu từ thế giới xung quanh để từ hỏi: Thông tin là gì? Dữ liệu là gì?
đó con người biết thêm thông tin. Từ đầu Tại sao phải chuyển thông tin thành dữ
ra của các thiết bị này, ta có dữ liệu. liệu?
2. Quan hệ giữa thông tin và dữ liệu
- GV dẫn dắt HS tìm hiểu mối quan hệ
a) Từ thông tin thành dữ liệu
giữa thông tin và dữ liệu.
- Thông tin được lưu trữ hay gửi đi dưới + Em hãy nêu một số hoạt động
dạng dữ liệu chữ và số, dữ liệu hỉnh ảnh, chuyển thông tin thành dữ liệu mà em dữ liệu âm thanh. biết.
=> Thông tin có thể được biểu diễn dưới + Các hình thức biểu diễn thông tin? các dạng khác nhau.
- GV lấy ví dụ và phân tích ví dụ SGK:
b) Từ dữ liệu đến thông tin
Ví dụ: An báo tin cho Hoàng bằng một
Ví dụ: An báo tin cho Hoàng bằng một mảnh giấy viết tay: “Hoàng ơi, tan học
mảnh giấy viết tay: “Hoàng ơi, tan học chờ chờ tớ ở cổng trường nhé!”
tớ ở cổng trường nhé!”
Dòng chữ là dữ liệu văn bản, là thông
⇒ Dòng chữ là dữ liệu văn bản, là thông tin dưới dạng chữ. => Người đọc biết
tin dưới dạng chữ. => Người đọc biết được được thông tin khác nhau. thông tin
- GV đặt câu hỏi: Làm thế nào để từ dữ
- Dữ liệu là: văn bản chữ và số, hình vẽ, liệu có thể rút ra thông tin?
hình ảnh, âm thanh, đoạn video, … Dữ liệu (Phải xử lí dữ liệu). là nguồn thông tin
- HS tìm hiểu SGK, nêu các bước của
- Dữ liệu được thu thập và sử dụng để từ một bài toán xử lí thông tin có đầu vào
đó rút ra thông tin, từ dữ liệu đầu vào có là thông tin, đầu ra là thông tin hữu ích.
thể rút ra nhiều thông tin khác nhau.
- HS trao đổi nhóm 2, thực hiện HĐ


* Hoạt động (SGK tr.6) trong SGK tr.6.
1) Đây là bài toán xử lí thông tin.
- GV cho HS tìm hiểu SGK tr.7 về
2) Đầu vào của bài toán là thông tin: điểm phân biệt dữ liệu với thông tin:
tổng kết các môn học của học sinh cả lớp.
+ Thông tin và dữ liệu khác nhau như
Dữ liệu là bảng điểm tổng kết các môn thế nào? học. - GV lấy ví dụ:
3) Đầu ra của bài toán là thông tin: danh Thông tin “Họ và tên: Nguyễn Văn An,
sách đề nghị tuyên dương, khen thưởng
Lớp: 10A, Điểm môn Tin học: 10” khi
Dữ liệu là: những học sinh có 3 môn học trình bày dưới dạng bảng sẽ được chia
đạt điểm trung bình môn cao nhất lớp.
thành 3 mục dữ liệu, thuộc 3 cột “Họ
3. Phân biệt dữ liệu với thông tin
và tên”, “Lớp”, “Điểm môn Tin học”.
- Trong lưu trữ và trao đổi thông tin của Muốn có thông tin, phải gộp lại đầy đủ
con người, thông tin là nội dung, dữ liệu là các mục như ban đầu, nếu thiếu đi một
hình thức thể hiện; dữ liệu là thông tin vài mục thì không còn là thông tin đó
dưới dạng chứa trong phương tiện mang nữa. tin.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Dữ liệu là đầu vào cho bài toán xử lí - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
thông tin. Thông tin là kết quả đầu ra của - GV quan sát, hỗ trợ nếu cần thiết. bài toán này.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung cho bạn.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét và tổng kết lại kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm tin học, xử lí thông tin, công nghệ thông tin
quá trình xử lí thông tin. a. Mục tiêu:


zalo Nhắn tin Zalo