KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC: TIN HỌC  LỚP: 3 
Bài 9: LƯU TRỮ, TRAO ĐỔI VÀ BẢO VỆ THÔNG TIN CỦA EM VÀ GIA ĐÌNH  Số tiết: 2 tiết 
Thời gian thực hiện: Ngày... tháng...năm... (hoặc từ ........... đến ..........)   Giáo viên thực hiện: 
❖ Trương Thị Quang Châu  ❖ Trần Thị Thu Hằng  ❖ Phạm Thị Kim Loan  ❖ Võ Thị Thanh Thủy 
A. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
Sau bài học này, em sẽ: 
- Biết được thông tin cá nhân và gia đình có thể được lưu trữ và trao đổi nhờ  máy tính. 
- Biết được việc người xấu có thể lợi dụng những thông tin này gây hại cho  em và gia đình. 
- Có ý thức bảo vệ thông tin cá nhân và gia đình khi giao tiếp qua máy tính. 
1/ Năng lực chung (NLC): 
a/ Năng lực tự chủ và tự học: HS biết tự đọc sách để trả lời câu hỏi 
của GV trong quá trình học tập, mạnh dạn, tự tin trình bày, phát biểu ý kiến 
cá nhân đối với các nội dung, kiến thức có liên quan đến bài học lưu trữ, trao 
đổi và bảo vệ thông tin của em và gia đình. 
 b/ Năng lực giao tiếp hợp tác: HS biết thảo luận nhóm để hình thành 
kiến thức mới, thực hành nhóm, hoàn thành bài tập, tạo sản phẩm do GV  giao. 
 c/ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS nêu thêm được một số 
thông tin các nhân, thông tin gia đình không có trong sách, nêu được một số 
ứng dụng để lưu trữ và trao đổi thông tin. HS biết thu nhận thông tin từ tình 
huống trong sách, để nêu được cách thức giải quyết vấn đề bảo vệ thông tin cá  nhân và gia đình 
2/ Năng lực tin học (NLTH): 
- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và 
truyền thông: Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các 
thiết bị kĩ thuật số thông dụng; 
VD: HS nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết 
bị kĩ thuật số thông dụng để lưu trữ, trao đổi và bảo vệ thông tin của em và gia 
đình như máy tính bảng, điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh, máy tính  bàn, máy tính xách tay… 
- NLb: Ứng xử phù hợp trong môi trường số: 
+ NLb 1: Nêu được một số thông tin cá nhân và gia đình, 
+ NLb 2: Nêu được sơ lược lý do cần bảo vệ và có ý thức bảo vệ thông tin 
của cá nhân và gia đình khi giao tiếp qua máy tính. 
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và 
truyền thông: Nhận biết và nêu được nhu cầu sử dụng các thiết bị CNTT và 
TT như máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh để lưu trữ, trao đổi và 
bảo vệ thông tin cá nhân và gia đình bằng cách không nên đặt mật khẩu dễ 
đoán, không cung cấp thông tin cho người lạ, những trang web lạ….  3/ Phẩm chất (PC) 
- Nhân ái: Có ý thức quan tâm bảo vệ thông tin của cá nhân và gia đình 
- Chăm chỉ: Hoàn thành nhiệm vụ học tập của nhóm hoặc cá nhân do Gv  đưa ra. 
- Trung thực: Không tự tiện lấy thông tin cá nhân của bạn bè đưa cho  người khác 
- Trách nhiệm: Biết giữ gìn đồ dùng học tập, không đùa giỡn trong giờ 
học, giữ vệ sinh lớp trong và sau giờ học. 
 Vận dụng để giải quyết vấn đề trong thực tế cuộc sống: 
- HS không nhập thông tin của mình vào những liên kết lạ, có những 
trang web không rõ nguồn gốc đề tránh bị: 
+ Lấy cắp thông tin cá nhân. 
+ Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 
+ Mạo danh để nói xấu, hăm doạ người khác.  + Phát tán thư rác. 
- HS biết cần bảo vệ thông tin cá nhân, gia đình để tránh trường hợp các 
đối tượng xấu lợi dụng những thông tin này để nói xấu, bôi nhọ, mạo 
danh,... gia đình em bằng cách không đặt mật khẩu đơn giản như số nhà,  ngày tháng năm sinh…. 
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
1. Giáo viên: máy vi tính, máy trình chiếu, cài đặt các phần mềm ứng dụng, 
bài trình chiếu kế hoạch bài dạy của GV, đường truyền internet. 
2. Học sinh: SGK, giấy khổ lớn, giấy A4, bút lông ghi nội dung thảo luận  nhóm. 
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:  TIẾT 1   
❖ Yêu cầu cần đạt: 
Sau tiết học này em sẽ: Biết được thông tin cá nhân và gia đình có thể 
được lưu trữ và trao đổi nhờ máy tính, biết được việc người xấu có thể lợi 
dụng những thông tin này gây hại cho em và gia đình.  
1/ Năng lực chung (NLC): 
a/ Năng lực tự chủ và tự học: HS biết tự đọc sách để trả lời câu hỏi 
của GV trong quá trình học tập, mạnh dạn, tự tin trình bày, phát biểu ý kiến 
cá nhân đối với các nội dung, kiến thức có liên quan đến bài học lưu trữ, trao 
đổi và bảo vệ thông tin của em và gia đình. 
 b/ Năng lực giao tiếp hợp tác: HS biết thảo luận nhóm để hình thành 
kiến thức mới, thực hành nhóm, hoàn thành sản phẩm nhóm do GV giao. 
 c/ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS nêu thêm được một số 
thông tin cá nhân, thông tin gia đình không có trong sách, nêu được một số 
ứng dụng để lưu trữ và trao đổi thông tin 
2/ Năng lực tin học (NLTH): 
- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và 
truyền thông: Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các 
thiết bị kĩ thuật số thông dụng; 
VD: HS nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết 
bị kĩ thuật số thông dụng để lưu trữ, trao đổi và bảo vệ thông tin của em 
và gia đình như máy tính bảng, điện thoại thông minh, đồng hồ thông 
minh, máy tính bàn, máy tính xách tay… 
- NLb: Ứng xử phù hợp trong môi trường số: 1b/ Nêu được một số 
thông tin cá nhân và gia đình  3/ Phẩm chất (PC) 
- Nhân ái: Có ý thức quan tâm bảo vệ thông tin của cá nhân và gia đình 
- Chăm chỉ: Hoàn thành nhiệm vụ học tập của nhóm hoặc cá nhân do Gv  đưa ra. 
- Trách nhiệm: Biết giữ gìn đồ dùng học tập, không đùa giỡn trong giờ 
học, giữ vệ sinh lớp trong và sau giờ học. 
❖ Phương pháp và hình thức tổ chức:   
HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS   
1/ Kiểm tra bài cũ: (5p)   
- Quan sát hình và trả lời            + Câu 1: Ổ đĩa tên (D) 
Câu 1: Em hãy quan sát hình cây thư mục và  - HS khác nhận xét, bổ 
cho biết ổ dĩa tên là gì?  sung  + Câu 2: Thư mụ
Câu 2: Thư mục Hoc tap chứa các thư mục con  c Hoc 
tap chứa các thư mục con là  nào?  Toan, Tin hoc 
Câu 3: Thư mục Hoc tap chứa các tệp nào?  - HS khác nhận xét, bổ 
Sau mỗi câu trả lời GV mời HS khác nhận xét,  sung 
bổ sung, GV chốt ý  + Câu 3: Thư mục Hoc 
tap chứa tệp Danh muc sach  vo  - HS khác nhận xét, bổ  sung.  
Giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo Bài 9: LƯU TRỮ, TRAO ĐỔI VÀ BẢO VỆ THÔNG TIN CỦA EM VÀ GIA ĐÌNH
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    870 
                                
                                
                                 435 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
- B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 3.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(870 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                             
                                        Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
 
                                        Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC: TIN HỌC 
LỚP: 3 
Bài 9: LƯU TRỮ, TRAO ĐỔI VÀ BẢO VỆ THÔNG TIN CỦA EM VÀ GIA ĐÌNH 
Số tiết: 2 tiết 
Thời gian thực hiện: Ngày... tháng...năm... (hoặc từ ........... đến ..........) 
 Giáo viên thực hiện: 
❖ Trương Thị Quang Châu 
❖ Trần Thị Thu Hằng 
❖ Phạm Thị Kim Loan 
❖  Võ Thị Thanh Thủy  
A. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
Sau bài học này, em sẽ: 
- Biết được thông tin cá nhân và gia đình có thể được lưu trữ và trao đổi nhờ 
máy tính. 
- Biết được việc người xấu có thể lợi dụng những thông tin này gây hại cho 
em và gia đình. 
- Có ý thức bảo vệ thông tin cá nhân và gia đình khi giao tiếp qua máy tính. 
1/ Năng lực chung (NLC):  
a/ Năng lực tự chủ và tự học: HS biết tự đọc sách để trả lời câu hỏi 
của GV trong quá trình học tập, mạnh dạn, tự tin trình bày, phát biểu ý kiến 
cá nhân đối với các nội dung, kiến thức có liên quan đến bài học lưu trữ, trao 
đổi và bảo vệ thông tin của em và gia đình. 
 b/ Năng lực giao tiếp hợp tác: HS biết thảo luận nhóm để hình thành 
kiến thức mới, thực hành nhóm, hoàn thành bài tập, tạo sản phẩm do GV 
giao. 
 c/ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS nêu thêm được một số 
thông tin các nhân, thông tin gia đình không có trong sách, nêu được một số 
ứng dụng để lưu trữ và trao đổi thông tin. HS biết thu nhận thông tin từ tình 

huống trong sách, để nêu được cách thức giải quyết vấn đề bảo vệ thông tin cá 
nhân và gia đình 
2/ Năng lực tin học (NLTH):  
- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và 
truyền thông:  Nhận diện, phân  biệt  được hình dạng và  chức năng của các 
thiết bị kĩ thuật số thông dụng;  
VD: HS nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết 
bị kĩ thuật số thông dụng để lưu trữ, trao đổi và bảo vệ thông tin của em và gia 
đình như máy tính bảng, điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh, máy tính 
bàn, máy tính xách tay… 
- NLb: Ứng xử phù hợp trong môi trường số:  
+ NLb 1: Nêu được một số thông tin cá nhân và gia đình,  
+ NLb 2: Nêu được sơ lược lý do cần bảo vệ và có ý thức bảo vệ thông tin 
của cá nhân và gia đình khi giao tiếp qua máy tính. 
- NLc:  Giải  quyết  vấn  đề  với  sự  hỗ  trợ  của  công  nghệ  thông  tin  và 
truyền thông: Nhận biết và nêu được nhu cầu sử dụng các thiết bị CNTT và 
TT như máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh để lưu trữ, trao đổi và 
bảo vệ thông tin cá nhân và gia đình bằng cách không nên đặt mật khẩu dễ 
đoán, không cung cấp thông tin cho người lạ, những trang web lạ….  
3/ Phẩm chất (PC) 
- Nhân ái: Có ý thức quan tâm bảo vệ thông tin của cá nhân và gia đình 
- Chăm chỉ: Hoàn thành nhiệm vụ học tập của nhóm hoặc cá nhân do Gv 
đưa ra. 
- Trung thực: Không tự tiện lấy thông tin cá nhân của bạn  bè  đưa cho 
người khác 
- Trách nhiệm:  Biết giữ gìn đồ dùng học tập, không đùa giỡn trong giờ 
học, giữ vệ sinh lớp trong và sau giờ học. 
 Vận dụng để giải quyết vấn đề trong thực tế cuộc sống: 
- HS không  nhập thông  tin  của  mình  vào  những  liên  kết  lạ,  có  những 
trang web không rõ nguồn gốc đề tránh bị: 
+ Lấy cắp thông tin cá nhân. 
+ Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 
+ Mạo danh để nói xấu, hăm doạ người khác. 

+ Phát tán thư rác. 
- HS biết cần bảo vệ thông tin cá nhân, gia đình để tránh trường hợp các 
đối  tượng xấu lợi dụng những  thông  tin  này  để nói xấu, bôi nhọ, mạo 
danh,... gia đình em bằng cách không đặt mật khẩu đơn giản như số nhà, 
ngày tháng năm sinh…. 
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:  
1. Giáo viên: máy vi tính, máy trình chiếu, cài đặt các phần mềm ứng dụng, 
bài trình chiếu kế hoạch bài dạy của GV, đường truyền internet. 
2. Học sinh: SGK, giấy khổ lớn, giấy A4, bút lông ghi nội dung thảo luận 
nhóm. 
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 
TIẾT 1 
❖ Yêu cầu cần đạt:  
Sau tiết học này em sẽ: Biết được thông tin cá nhân và gia đình có thể 
được lưu trữ và trao đổi nhờ máy tính, biết được việc người xấu có thể lợi 
dụng những thông tin này gây hại cho em và gia đình.  
1/ Năng lực chung (NLC): 
a/ Năng lực tự chủ và tự học: HS biết tự đọc sách để trả lời câu hỏi 
của GV trong quá trình học tập, mạnh dạn, tự tin trình bày, phát biểu ý kiến 
cá nhân đối với các nội dung, kiến thức có liên quan đến bài học lưu trữ, trao 
đổi và bảo vệ thông tin của em và gia đình. 
 b/ Năng lực giao tiếp hợp tác: HS biết thảo luận nhóm để hình thành 
kiến thức mới, thực hành nhóm, hoàn thành sản phẩm nhóm do GV giao. 
 c/ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS nêu thêm được một số 
thông tin cá nhân, thông tin gia đình không có trong sách, nêu được một số 
ứng dụng để lưu trữ và trao đổi thông tin 
2/ Năng lực tin học (NLTH): 
- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và 
truyền thông: Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các 
thiết bị kĩ thuật số thông dụng;  
VD: HS nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết 
bị kĩ thuật số thông dụng để lưu trữ, trao đổi và bảo vệ thông tin của em 

và  gia  đình  như  máy  tính  bảng,  điện  thoại  thông  minh,  đồng  hồ  thông 
minh, máy tính bàn, máy tính xách tay… 
- NLb: Ứng xử phù hợp trong môi trường số:  1b/ Nêu được một số 
thông tin cá nhân và gia đình 
3/ Phẩm chất (PC) 
- Nhân ái: Có ý thức quan tâm bảo vệ thông tin của cá nhân và gia đình 
- Chăm chỉ: Hoàn thành nhiệm vụ học tập của nhóm hoặc cá nhân do Gv 
đưa ra. 
- Trách nhiệm:  Biết giữ gìn đồ dùng học tập, không đùa giỡn trong giờ 
học, giữ vệ sinh lớp trong và sau giờ học. 
❖ Phương pháp và hình thức tổ chức: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS 
1/ Kiểm tra bài cũ: (5p) 
Câu 1: Em hãy quan sát hình cây thư mục và 
cho biết ổ dĩa tên là gì? 
Câu 2: Thư mục Hoc tap chứa các thư mục con 
nào? 
Câu 3: Thư mục Hoc tap chứa các tệp nào? 
Sau mỗi câu trả lời GV mời HS khác nhận xét, 
bổ sung, GV chốt ý 
- Quan sát hình và trả lời 
+ Câu 1: Ổ đĩa tên (D) 
- HS khác nhận xét, bổ 
sung 
+ Câu 2: Thư mục Hoc 
tap chứa các thư mục con là 
Toan, Tin hoc 
- HS khác nhận xét, bổ 
sung 
+ Câu 3: Thư mục Hoc 
tap chứa tệp Danh muc sach 
vo 
- HS khác nhận xét, bổ 
sung. 

2/ Bài mới: (20p) 
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG (5p) 
Mục tiêu: HS nêu được  thông tin cá nhân, thông tin gia đình và thông tin            
không phải là thông tin cá nhân hay gia đình. 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS 
-  Yêu cầu: HS đọc kênh chữ, suy nghĩ để 
chỉ ra thông tin cá nhân, thông tin gia đình và 
thông tin không phải là thông tin cá nhân hay 
gia  đình  (có  thể  hoạt  động  nhóm  2  hoặc  cá 
nhân) 
- GV cho HS khác nhận xét, bổ sung 
-  Gv chốt ý: thông  tin  cá  nhân  là  thông 
tin  liên  quan  đến  một  người  cụ  thể. Vd như 
em. Thông  tin     gia đình là thông tin liên quan 
đến những người trong gia đình em. 
-  Đọc  kênh  chữ,  suy 
nghĩ cá nhân hoặc thảo luận 
nhóm 2 để trả lời: 
+ Thông tin cá nhân: tên, 
năm sinh của em, địa chỉ nhà 
em, ảnh của em 
+  Thông  tin  gia  đình: 
Đây là thông tin cá nhân của 
bố, của mẹ, bức ảnh chụp gia 
đình em 
+ Thông tin không phải cá 
nhân,  gia  đình  em:  tên,  địa 
chỉ,  ảnh  chụp  một  trường 
tiểu học 
- HS  khác  nhận  xét,  bổ 
sung 
- Lắng nghe và ghi nhớ 
Hoạt động 2: KHÁM PHÁ (15p) 
Mục tiêu: HS biết được thông tin cá nhân và thông tin gia đình được lưu 
trữ và trao đổi nhờ máy tính. Biết được việc người xấu có thể lợi dụng những 
thông tin này gây hại cho em và gia đình. 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS 
 Quan sát Hình 1 và cho biết thông tin 
cá nhân, gia đình có thể được lưu trữ ở 
đâu. 
-  HS  làm  việc  nhóm  4, 
quan sát kênh hình, thảo luận, 
đại diên nhóm phát biểu để chỉ 
 
                                             
                                             
                                             
                                             
                                            
 
                        
 Nhắn tin Zalo
 Nhắn tin Zalo