Giáo án Tin học lớp 3 Kết nối tri thức (năm 2024) | Giáo án Tin học 3 mới, chuẩn nhất

2.9 K 1.4 K lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 19 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 3 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 3 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 3.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(2893 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Chủ đề 1. Máy tính và em
Bài 3. Máy tính và em (Tiết 1)
Lớp 3: Số tiết: 2
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực
Bài học góp phần hình thành và phát triển các năng lực chung và năng lực cốt lõi với
các biểu hiện cụ thể như sau:
Năng lực Tin học:
- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông:
+ Nhận diện và phân biệt được các bộ phận của máy tính để bàn: màn hình, thân máy,
bàn phím, chuột.
+ Nêu được sơ lược về chức năng của thân máy, bàn phím, chuột, màn hình và loa.
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Trong các tình huống cụ thể, để ý và nhận ra các bộ phận của máy
tính để bàn. Tự đọc khám phá kiến thức qua các hoạt động học; nhận ra chỉnh
sửa sai sót của bản thân thông qua phản hồi.
- Giao tiếp hợp tác: HS làm việc nhóm, thảo luận trao đổi với nhau hoàn thành trò
chơi “Tiếp sức” và hoàn thành phiếu bài tập nhóm.
2. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
- Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của
nhân của nhóm khi tham gia các trò chơi “Ai nhanh - Ai đúng”, trò chơi “Vượt
chướng ngại vật”.
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các
nhiệm vụ nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự
đánh giá hoạt động nhóm.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
(Tiết học được thực hiện trên lớp)
- Giáo viên chuẩn bị:
+ Giáo án PowerPoint
+ Máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh để minh
họa; máy chiếu.
+ Trò chơi học tập, phiếu thảo luận nhóm.
- Học sinh chuẩn bị: Sách giáo khoa, vở ghi bài, bút, nháp, bảng con.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Khởi động Trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng” (7phút)
a. Mục tiêu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tạo hứng thú đầu giờ học.
- Khai thác những kiến thức đã có của học sinh.
- Xác định vấn đề chính cần giải quyết của bài học này.
b. Nội dung
Học sinh nêu tên gọi các bộ phận của máy tính để bàn thông qua trò chơi “Ai
nhanh – Ai đúng”.
Yêu cầu: Con hãy kể tên các bộ phận của máy tính để bàn mà con biết!
Luật chơi: Trong thời gian 1 phút, học sinh kể tên các bộ phận máy tính để bàn ra
bảng con. Khi n hiệu chuông kết thúc, học sinh nào giơ kịp bảng trả lời
đúng là người chiến thắng.
c. Sản phẩm
- Câu trả lời của HS trên bảng con.
- Học sinh hứng thú với các hoạt động tiếp theo.
d. Tổ chức hoạt động
- Phương pháp dạy học: Trò chơi
- KTDH: Động não
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Trước
hoạt
động
- Yêu cầu HS kể tên một số thiết bị
máy móc có thể xử lý thông tin.
- Giới thiệu bài mới
- Giới thiệu phần khởi động
- Giao nhiệm vụ: Giới thiệu trò chơi
“Ai nhanh – Ai đúng”.
- Phổ biến luật chơi.
- Quy định thời gian hoàn thành nhiệm
vụ: 1 phút
- HS trả lời – Nhận xét
- HS ghi vở tên bài
- HS nhận nhiệm vụ: Nghe để
hiểu rõ yêu cầu của giáo viên
Trong
hoạt
động
- Hô khẩu lệnh “Bắt đầu” và bật đồng
hồ đếm ngược.
- Quan sát quá trình học sinh thực hiện
nhiệm vụ và giải đáp thắc mắc (nếu có)
- Khi có tín hiệu kết thúc, yêu cầu HS
giơ bảng kết quả thực hiện nhiệm vụ
của mình.
- Gọi 2-3 HS lên bảng nêu kết quả của
mình
- Khen ngợi những học sinh đã nêu
được tên 4 bộ phận của máy tính, động
viên học sinh chưa trả lời đúng.
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ:
Ghi ra bảng con những bộ phận cơ
bản của máy tính để bàn mà con
biết.
- Giơ bảng
- Trình bày kết quả theo nội dung
ghi trên bảng – Nhận xét – Lắng
nghe
- Vỗ tay
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sau hoạt
động
- Giới thiệu vào bài mới: Qua trò chơi
“Ai nhanh Ai đúng” các con đã gọi
được tên các bộ phận bản của máy
tính để bàn. Vậy các bộ phận đó
hình dạng chức năng như thế nào?
Chúng ta cùng đến với phần khám phá
- Lắng nghe
2. Khám phá Các bộ phận cơ bản của máy tính để bàn
2.1. Hoạt động 1. Các bộ phận cơ bản của máy tính (7 phút)
a. Mục tiêu
- Nhận diện và phân biệt được các bộ phận của máy tính để bàn: màn hình, thân máy,
bàn phím, chuột.
b. Nội dung
- Yêu cầu: Gọi tên các bộ phận cơ bản của máy tính để bàn
c. Sản phẩm
- Câu trả lời của học sinh và kết quả gắn thẻ trên bảng của giáo viên
d. Tổ chức hoạt động
- PPDH: Nhóm
- KT: Phòng tranh
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Trước
hoạt
động
- Giới thiệu hoạt động 1
- Nêu yêu cầu của hoạt động
- Chia nhóm 2
- Đọc yêu cầu
- Các nhóm nhận nhiệm vụ
Trong
hoạt
động
- Yêu cầu các nhóm: Chỉ nói cho
nhau nghe tên gọi các bộ phận bản
của máy tính để bàn.
- Quan sát quá trình hoạt động của các
nhóm, hỏi giải đáp các câu hỏi của
các nhóm (nếu có).
- Gọi đại diện 1 nhóm đứng tại chỗ
trình bày kết quả hoạt động của nhóm
mình.
- GV gắn ảnh minh họa trên bảng
(Hình 8 Trang 13), gọi HS lên bảng
gắn thẻ tên các bộ phận vào vị trí được
đánh số.
- Giới thiệu máy tính để bàn bằng vật
thật.
- Gọi HS lên bảng chỉgọi tên các bộ
- HS thảo luận theo nhóm bàn
- Đại diện nhóm trình bày
- HS lên bảng thực nhiệm vụ -
Quan sát – Nhận xét
- Quan sát vật thật
- HS lên bảng thực hiện yêu cầu
Quan sát – Nhận xét
- Vỗ tay
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
phận máy tính.
- Tuyên duyên, khen ngợi
Sau hoạt
động
Kết luận:
- Máy tính để bàn 4 bộ phận bản
là: màn hình, bàn phím, chuột thân
máy.
- Ghi vở
2.2. Hoạt động 2. Chức năng của các bộ phận (10 phút)
a. Mục tiêu
- Nêu được sơ lược về chức năng của thân máy, bàn phím, chuột, màn hình, loa.
b. Nội dung
- Yêu cầu: Hoàn thành phiếu thảo luận nhóm
Hãy nối tên các bộ phận cơ bản của máy tính để bàn với chức năng tương ứng.
c. Sản phẩm
- Phiếu học tập sau khi HS đã hoàn thành.
d. Tổ chức hoạt động
- PPDH: Nhóm
- KT: Phòng tranh
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Trước
hoạt
động
- Nêu yêu cầu
- Chuẩn bị phiếu thảo luận nhóm, bài
tập trắc nghiệm
- Quy định thời gian hoàn thành phiếu
thảo luận: 2 phút
- Nhận biết các yêu cầu nhận
nhiệm vụ.
Trong
hoạt
động
- Cho HS xem đoạn phim hoạt hình
tả chức năng của từng bộ phận máy
tính)
- Hướng dẫn các nhóm hoàn thành
phiếu thảo luận.
- Quan sát quá trình hoạt động của các
nhóm, hỏi giải đáp các câu hỏi của
các nhóm (nếu có).
- Gọi đại diện của 2 nhóm trình bày lại
kết quả của nhóm mình:
+ Nhóm 1. Nối tên thiết bị với chức
năng tương ứng (Trên bảng bằng thẻ
chữ)
+ Nhóm 2: Nối tên thiết bị với chức
năng tương ứng (Trên màn hình tương
- HS quan sát
- Các nhóm thực hiện nhiệm vụ.
- Đại diện 2 nhóm lên trình bày
Các nhóm còn lại quan sát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tác)
- Gọi HS nhận xét, bổ sung.
- Chốt kiến thức, tuyên dương những
nhóm hoàn thành tốt.
- Gọi HS đọc lại chức năng từng bộ
phận cơ bản của máy tính để bàn.
- Hỏi: Trong các bộ phận bản của
máy tính, bộ phận nào quan trọng
nhất? Vì sao?
- Nhận xét, bổ sung thông tin
- Vỗ tay
- 1 - 2 HS đọc
- HS trả lời - Nhận xét
Sau hoạt
động
Kết luận:
- Máy tính để bàn 4 bộ phận bản
là: màn hình, bàn phím, chuột thân
máy. Mỗi bộ phận của máy tính đều
nhiệm vụ và chức năng riêng.
- GV hỏi: Ngoài các bộ phận trên, để
máy tính để bàn thể phát ra âm
thanh ta sử dụng thêm thiết bị nào?
- Giới thiệu loa
- Ghi vở
- Nêu ý kiến của mình
- Quan sát
3. Luyện tập (5 phút)
a. Mục tiêu
- Học sinh khắc sâu bài học học thông qua trò chơi “Vượt chướng ngại vật” về: các
bộ phận của máy tính, chức năng của từng bộ phận.
b. Nội dung
- Yêu cầu:
+ Thực hiện trò chơi “Vượt chướng ngại vật”
+ Luật chơi: Trả lời nhanh và đúng các câu hỏi trắc nghiệm đã cho.
c. Sản phẩm
- Câu trả lời của học sinh sau mỗi câu hỏi trắc nghiệm.
d. Tổ chức hoạt động
- PPDH: Trò chơi
- KTDH: Trò chơi
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Trước
hoạt
động
- Giới thiệu trò chơi “ Vượt chướng
ngại vật”
- Phổ biến luật chơi
- Quy định thời gian hoàn thành nhiệm
vụ: 5 phút
- Lắng nghe và hiểu luật chơi
Trong - Điều khiển trò chơi. - Tham gia trò chơi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Chủ đề 1. Máy tính và em
Bài 3. Máy tính và em (Tiết 1) Lớp 3: Số tiết: 2 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực
Bài học góp phần hình thành và phát triển các năng lực chung và năng lực cốt lõi với
các biểu hiện cụ thể như sau: Năng lực Tin học:
-
NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông:
+ Nhận diện và phân biệt được các bộ phận của máy tính để bàn: màn hình, thân máy, bàn phím, chuột.
+ Nêu được sơ lược về chức năng của thân máy, bàn phím, chuột, màn hình và loa. Năng lực chung:
-
Tự chủ và tự học: Trong các tình huống cụ thể, để ý và nhận ra các bộ phận của máy
tính để bàn. Tự đọc và khám phá kiến thức qua các hoạt động học; nhận ra và chỉnh
sửa sai sót của bản thân thông qua phản hồi.
- Giao tiếp và hợp tác: HS làm việc nhóm, thảo luận trao đổi với nhau hoàn thành trò
chơi “Tiếp sức” và hoàn thành phiếu bài tập nhóm. 2. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
- Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá
nhân và của nhóm khi tham gia các trò chơi “Ai nhanh - Ai đúng”, trò chơi “Vượt chướng ngại vật”.
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các
nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự
đánh giá hoạt động nhóm.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
(Tiết học được thực hiện trên lớp)
- Giáo viên chuẩn bị: + Giáo án PowerPoint
+ Máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh để minh họa; máy chiếu.
+ Trò chơi học tập, phiếu thảo luận nhóm.
- Học sinh chuẩn bị: Sách giáo khoa, vở ghi bài, bút, nháp, bảng con.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Khởi động
Trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng” (7phút) a. Mục tiêu


- Tạo hứng thú đầu giờ học.
- Khai thác những kiến thức đã có của học sinh.
- Xác định vấn đề chính cần giải quyết của bài học này. b. Nội dung
Học sinh nêu tên gọi các bộ phận của máy tính để bàn thông qua trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng”.
Yêu cầu: Con hãy kể tên các bộ phận của máy tính để bàn mà con biết!
Luật chơi: Trong thời gian là 1 phút, học sinh kể tên các bộ phận máy tính để bàn ra
bảng con. Khi có có tín hiệu chuông kết thúc, học sinh nào giơ kịp bảng và trả lời
đúng là người chiến thắng. c. Sản phẩm
- Câu trả lời của HS trên bảng con.
- Học sinh hứng thú với các hoạt động tiếp theo.
d. Tổ chức hoạt động
- Phương pháp dạy học: Trò chơi - KTDH: Động não
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Yêu cầu HS kể tên một số thiết bị
- HS trả lời – Nhận xét
máy móc có thể xử lý thông tin. - Giới thiệu bài mới - HS ghi vở tên bài Trước
- Giới thiệu phần khởi động hoạt
- Giao nhiệm vụ: Giới thiệu trò chơi
- HS nhận nhiệm vụ: Nghe để động “Ai nhanh – Ai đúng”.
hiểu rõ yêu cầu của giáo viên - Phổ biến luật chơi.
- Quy định thời gian hoàn thành nhiệm vụ: 1 phút
- Hô khẩu lệnh “Bắt đầu” và bật đồng
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ: hồ đếm ngược.
Ghi ra bảng con những bộ phận cơ
- Quan sát quá trình học sinh thực hiện bản của máy tính để bàn mà con
nhiệm vụ và giải đáp thắc mắc (nếu có) biết.
- Khi có tín hiệu kết thúc, yêu cầu HS - Giơ bảng Trong
giơ bảng kết quả thực hiện nhiệm vụ hoạt của mình. động
- Gọi 2-3 HS lên bảng nêu kết quả của
- Trình bày kết quả theo nội dung mình
ghi trên bảng – Nhận xét – Lắng nghe
- Khen ngợi những học sinh đã nêu - Vỗ tay
được tên 4 bộ phận của máy tính, động
viên học sinh chưa trả lời đúng.


- Giới thiệu vào bài mới: Qua trò chơi - Lắng nghe
“Ai nhanh – Ai đúng” các con đã gọi
Sau hoạt được tên các bộ phận cơ bản của máy động
tính để bàn. Vậy các bộ phận đó có
hình dạng và chức năng như thế nào?
Chúng ta cùng đến với phần khám phá
2. Khám phá Các bộ phận cơ bản của máy tính để bàn
2.1. Hoạt động 1. Các bộ phận cơ bản của máy tính
(7 phút) a. Mục tiêu
- Nhận diện và phân biệt được các bộ phận của máy tính để bàn: màn hình, thân máy, bàn phím, chuột. b. Nội dung
- Yêu cầu
: Gọi tên các bộ phận cơ bản của máy tính để bàn c. Sản phẩm
- Câu trả lời của học sinh và kết quả gắn thẻ trên bảng của giáo viên
d. Tổ chức hoạt động - PPDH: Nhóm - KT: Phòng tranh
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Trước
- Giới thiệu hoạt động 1 hoạt
- Nêu yêu cầu của hoạt động - Đọc yêu cầu động - Chia nhóm 2
- Các nhóm nhận nhiệm vụ Trong
- Yêu cầu các nhóm: Chỉ và nói cho - HS thảo luận theo nhóm bàn hoạt
nhau nghe tên gọi các bộ phận cơ bản động của máy tính để bàn.
- Quan sát quá trình hoạt động của các
nhóm, hỏi và giải đáp các câu hỏi của các nhóm (nếu có).
- Gọi đại diện 1 nhóm đứng tại chỗ - Đại diện nhóm trình bày
trình bày kết quả hoạt động của nhóm mình.
- HS lên bảng thực nhiệm vụ -
- GV gắn ảnh minh họa trên bảng Quan sát – Nhận xét
(Hình 8 – Trang 13), gọi HS lên bảng
gắn thẻ tên các bộ phận vào vị trí được - Quan sát vật thật đánh số.
- Giới thiệu máy tính để bàn bằng vật - HS lên bảng thực hiện yêu cầu – thật. Quan sát – Nhận xét
- Gọi HS lên bảng chỉ và gọi tên các bộ - Vỗ tay

phận máy tính. - Tuyên duyên, khen ngợi Kết luận:
Sau hoạt - Máy tính để bàn có 4 bộ phận cơ bản - Ghi vở động
là: màn hình, bàn phím, chuột và thân máy.
2.2. Hoạt động 2. Chức năng của các bộ phận (10 phút) a. Mục tiêu
- Nêu được sơ lược về chức năng của thân máy, bàn phím, chuột, màn hình, loa. b. Nội dung
- Yêu cầu
: Hoàn thành phiếu thảo luận nhóm
Hãy nối tên các bộ phận cơ bản của máy tính để bàn với chức năng tương ứng. c. Sản phẩm
- Phiếu học tập sau khi HS đã hoàn thành.
d. Tổ chức hoạt động - PPDH: Nhóm - KT: Phòng tranh
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh - Nêu yêu cầu
- Nhận biết các yêu cầu và nhận Trước
- Chuẩn bị phiếu thảo luận nhóm, bài nhiệm vụ. hoạt tập trắc nghiệm động
- Quy định thời gian hoàn thành phiếu thảo luận: 2 phút Trong
- Cho HS xem đoạn phim hoạt hình mô - HS quan sát hoạt
tả chức năng của từng bộ phận máy động tính)
- Các nhóm thực hiện nhiệm vụ.
- Hướng dẫn các nhóm hoàn thành phiếu thảo luận.
- Quan sát quá trình hoạt động của các
nhóm, hỏi và giải đáp các câu hỏi của các nhóm (nếu có).
- Gọi đại diện của 2 nhóm trình bày lại kết quả của nhóm mình:
- Đại diện 2 nhóm lên trình bày –
+ Nhóm 1. Nối tên thiết bị với chức Các nhóm còn lại quan sát.
năng tương ứng (Trên bảng bằng thẻ chữ)
+ Nhóm 2: Nối tên thiết bị với chức
năng tương ứng (Trên màn hình tương


zalo Nhắn tin Zalo