Giáo án Tin học 6 Bài 10 (Kết nối tri thức): Sơ đồ tư duy

654 327 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 6 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(654 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


CHỦ ĐỀ 5: ỨNG DỤNG TIN HỌC
BÀI 10: SƠ ĐỒ TƯ DUY
Môn: Tin Học - Lớp 6 Số tiết: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Yêu cầu cần đạt:

- Sắp xếp được một cách logic và trình bày được dưới dạng sơ đồ tư duy các ý tưởng, khái niệm.
- Giải thích được lợi ích của SĐTD, nêu được nhu cầu sử dụng phần mềm SĐTD
trong học tập và trao đổi thông tin.
- Tạo được SĐTD đơn giản bằng phần mềm.
- Tạo được SĐTD đơn giản bằng phần mềm. 2. Năng lực:
a. Năng lực tin học:
Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông. b. Năng lực chung:
- Phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề:

+ Biết cách nghiên cứu các tình huống gợi vấn đề, từ đó học sinh phát hiện vấn đề,
tìm cách giải quyết vấn đề đưa ra trong bài học.
- Năng lực sử dụng công nghệ thông tin:
+ Tạo được SĐTD đơn giản bằng phần mềm.
+ Năng lực hợp tác và năng lực về đạo đức hành vi phù hợp khi sử dụng công nghệ thông tin. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc, làm bài tập, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
- Trung thực: Sẵn sàng chia sẻ sản phẩm của mình cho các bạn góp ý, đánh giá.
- Trách nhiệm: Trách nhiệm của học sinh khi thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Phòng máy cài đặt phần mềm sơ đồ tư duy (MindMaple Lite), tivi.
- Kế hoạch dạy học (nội dung dạy học, Bài giảng Power Point), phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Tự tìm hiểu cách ghi lại các hoạt động bằng sơ đồ tư duy; Trình bày kết quả trên
phiếu học tập; Nhận ra và chỉnh sửa sai sót của bản thân thông qua phản hồi. b. Nội dung:
Tìm hiểu cách ghi lại các hoạt động bằng sơ đồ tư duy
c. Sản phẩm học tập: Ghi lại các nội dung về cuốn sổ lưu niệm trên phiếu học tập 1
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ:
+ Chia học sinh thành nhóm theo tổ.
+ Mỗi nhóm 01 phiếu học tập và bút dạ để học sinh trả lời câu hỏi.
- Thực hiện nhiệm vụ học tập:
+ Các nhóm thảo luận bài tập và câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
- Báo cáo kết quả thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả thảo luận của nhóm mình thông qua phiếu học tập, nhóm khác bổ sung ý kiến.
- Nhận xét, đánh giá, kết luận:
+ Sau khi thực hiện xong bài tập Giáo viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học
tập và kết quả học sinh đã báo cáo. Từ đó hướng hướng học sinh nghiên cứu, tìm hiểu nội
dung cho hoạt động hình thành kiên thức mới.
- Sản phầm dự kiến:
Nội dung trong sổ lưu niệm: Trường, lớp, thầy/ cô giáo chủ nhiệm, thành viên lớp….
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. SƠ ĐỒ TƯ DUY:
a. Mục tiêu:
Trình bày được khái niệm sơ đồ tư duy
b. Nội dung: SƠ ĐỒ TƯ DUY
c. Sản phẩm học tập: Kết quả trên phiếu học tập 2, 3
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ 1: Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi sau:
Câu 1: Em hãy biểu diễn nội dung bức thư trên bằng sơ đồ tư duy ?
Câu 2: Sơ đồ tư duy là gì?
- Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh thảo luận nhóm hoạt động dựa vào tài liệu
SGK dưới sự giám sát trợ giúp của giáo viên và các bạn trong nhóm.
- Báo cáo, thảo luận: Đại diện các nhóm báo cáo, sau đó thực hành nhóm khác
nhận xét, bổ sung ý kiến.
- Nhận xét, đánh giá, kết luận:
-GV quan sát, nhận xét, chốt lại.
+ Sơ đồ tư duy là phương pháp trình bày thông tin một cách trực quan bằng
cách sử dụng văn bản, hình ảnh và các đường nối.
+ Sơ đồ tư duy tận dụng tối đa khả năng ghi nhận hình ảnh của bọ não, giúp
chúng ta dễ dàng ghi nhớ chi tiết, tổng hợp hay phân tích vấn đề.
- Sản phầm dự kiến: + Câu 1:
+ Câu 2: Sơ đồ tư duy là phương pháp trình bày thông tin một cách trực quan bằng cách sử
dụng văn bản, hình ảnh và các đường nối.
- Chuyển giao nhiệm vụ 2:
Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi sau:
- Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh trả lời câu hỏi.
- Báo cáo, thảo luận: Hoạt động cá nhân
- Nhận xét, đánh giá, kết luận: + Hs đánh giá chéo.
+ GV nhận xét câu trả lời của hs. + GV tổng kết:
- Sản phẩm dự kiến: 1.D; 2. A
2. CÁCH TẠO SƠ ĐỒ TƯ DUY
a. Mục tiêu:
Biết vẽ được sơ đồ tư duy
b. Nội dung: Nội dung cuốn sổ lưu niệm
c. Sản phẩm học tập: Vẽ được sơ đồ tư duy
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ 1:
Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi sau:
Câu 1: Thảo luận nội dung về cuốn sổ lưu niệm của lớp, sau đó tạo SĐTD trên giấy
ghi lại kết quả thảo luận như hình 5.3?
Câu 2: Theo em vẽ sơ đồ tư duy có ưu điểm và nhược điểm gì?
- Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh thảo luận nhóm hoạt động dựa vào tài liệu
SGK dưới sự giám sát trợ giúp của giáo viên và các bạn trong nhóm.
- Báo cáo, thảo luận: Đại diện các nhóm báo cáo, nhóm khác bổ sung ý kiến
- Nhận xét, đánh giá, kết luận: +Hs đánh giá chéo.
+ GV nhận xét, tuyên dương quá trình làm việc của hs. + GV tổng kết.
- Sản phẩm dự kiến: + Câu 1:
+ Câu 2: Trả lời theo ý hiểu
- Kết luận, nhận định: * Ưu điểm:
+ Quan hệ tương hỗ được làm rõ
+ Các khái niệm then chốt được liên hệ ngay bằng thị giác + Ghi nhớ dễ dàng hơn
+ Dễ dàng thêm thông tin vào sơ đồ tư duy
+ Có thể tận dụng sự hỗ trợ của các phần mềm trên máy tính * Nhược điểm:
+ Sơ đồ tư duy có thể gây khó khăn cho những người rất logic trong cách họ suy
nghĩ. Khi động não thì sơ đồ tư duy khuyến khích bạn để dòng chảy ý tưởng tự do, thậm chí
cần phải để trực giác làm việc. Đối với người logic trong suy nghĩ sẽ khó tin vào trực quan
vì suy nghĩ của họ sẽ tự cho rằng việc đó không khả thi.
+ Để có thể hiểu được sự đóng góp tích cực mà sơ đồ tư duy mang lại là vô cùng
quan trọng. Sơ đồ tư duy cung cấp thông tin và cấu trúc tự giải thích có thể hiểu rõ nhất bởi
người tạo ra nó. Chính vì vậy, sẽ khó khăn với những người không chứng kiến hiệu quả
hoàn toàn với sơ đồ tư duy.
- Chuyển giao nhiệm vụ 2:
Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi sau:


zalo Nhắn tin Zalo