Giáo án Tin học 6 Bài 13 (Kết nối tri thức): Thực hành tìm kiếm và thay thế

450 225 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 6 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(450 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Tuần 26 Ngày soạn: 12/3/2023
BÀI 13. TÌM KIẾM VÀ THAY THẾ
Môn học: Tin học - Lớp: 6
Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU 1. Yêu cầu cần dạt:
+ Trình bày được tác dụng của công cụ tìm kiếm, thay thế trong phần mềm soạn thảo văn bản.
+ Sử dụng được công cụ tìm kiếm và thay thế của phần mềm soạn thảo văn bản 2. Năng lực a. Năng lực tin học:
NLe: Biết lựa chọn và sử dụng được các công cụ để tìm kiếm và thay thế trong phần
mềm soạn thảo soạn thảo văn bản. b. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập và trong cuộc sống.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được tình huống trong học tập; phát hiện và
nêu được tình huống có vấn đề trong học tập. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, trong sách
báo và từ các nguốn tin cậy khác vào học tập và đời sống hằng ngày.
- Trung thực: Luôn thống nhất giữa lời nói và việc làm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Bảng, tivi, phòng máy.
- Kế hoạch dạy học (nội dung dạy học, SGK, Bài giảng Power Point), phiếu học tập,
phiếu thực hành, phiếu đánh giá tiêu chí.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu ( 5’)
a. Mục tiêu:
- Học sinh biết được vì sao cần tìm kiếm và thay thế trong thực tế.
b. Nội dung: Thực hiện trò chơi: "Tìm từ"
c. Sản phẩm học tập:
Kết quả trên phiếu hoạt động 1.
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp theo 6 nhóm, HS quan sát, lắng nghe và ghi chú.
- GV hướng dẫn hoạt động nhóm qua trò chơi và giải đáp thắc mắc của HS. * Hướng dẫn:
- Làm việc theo (nhóm) đội thi, đưa ra đáp án.
- Thời gian thực hiện: 30 giây.
- Các nhóm giơ tay để dành quyền trả lời: Đúng được cộng 10 điểm, sai trừ 2 điểm.
* Câu hỏi: GV chiếu văn bản, yêu cầu HS tìm trong văn bản có bao nhiêu từ “trông” và bao nhiêu từ “cấy”?
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát và thực hiện trò chơi theo (nhóm) đội thi, mỗi câu hỏi trong vòng 30 giây.
- Các nhóm giơ tay để dành quyền trả lời: Đúng được cộng 10 điểm, sai trừ 2 điểm.
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
Kết luận, nhận định:
- GV tổng hợp kết quả của các (nhóm) đội thi.
- GV nhận xét, đánh giá quá trình làm việc của các nhóm.
- GV tổng kết và dẫn dắt định hướng về nội dung, mục tiêu của bài học: Việc tìm kiếm
và thay thế trong quá trình soạn thảo văn bản rất cần thiết. Mà để tìm kiếm được các từ
(cụm từ) trong văn bản bằng phương pháp quan sát tương đối khó khăn. Vậy để hiểu
được lợi ích tại sao phải tìm kiếm và thay thế chúng ta đi tìm hiểu mục 1 trong SGK.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
2.1. Hoạt động 2.1. Tại sao phải tìm kiếm và thay thế văn bản? (10’)
a. Mục tiêu:
-
Biết được lợi ích của việc tìm kiếm và thay thế trên phần mềm soạn thảo
b. Nội dung: Công cụ tìm kiếm và thay thế giúp tìm kiếm, thay thế từ hoặc cụm từ
theo yêu cầu một cách nhanh chống và chính xác.
c. Sản phẩm học tập: Kết quả ôn tập kiến thức trên phiếu giao nhiệm vụ số 2.
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc và thực hiện hoạt động trong phiếu học tập số 2.
- GV hướng dẫn hoạt động nhóm.
+ Làm việc theo nhóm, ghi câu trả lời trên phiếu giao nhiệm vụ số 2.
+ Mỗi ý đúng được 10 điểm.
+ Thời gian thực hiện: 03 phút.
Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS quan sát và thực hiện theo nhóm trong vòng 03 phút.
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Chuyển kết quả cho nhóm khác để chấm chéo.
- Các nhóm đọc kết quả chấm bài.
+ GV cùng toàn lớp thảo luận đưa ra đáp án.
Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét, đánh giá quá trình làm việc của các nhóm.
- GV tổng kết và dẫn dắt định hướng về nội dung, mục tiêu của bài học: Vậy công cụ đó
sử dụng như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu trong phần 2. Sử dụng công cụ tìm kiếm và thay thế.
2.2. Hoạt động 2.2: Sử dụng công cụ tìm kiếm và thay thế (20’) a. Mục tiêu:
- Nhận diện lệnh tìm kiếm thay thế trên thanh bảng chọn
- HS tự đọc và khám phá cách sử dụng công cụ tìm kiếm thay thế
b. Nội dung: Tìm hiểu về công cụ và cách tìm kiếm và thay thế trên word.  Tìm kiếm:
* Bước 1: Mở bảng chọn Home
* Bước 2: Chọn nhóm lệnh Editing  Find (Hiển thị
của sổ Navigation bên trái)
* Bước 3: Gõ từ, cụm từ cần tìm rồi nhấn phím Enter.  Thay thế:
* Bước 1: Mở bảng chọn Home.
* Bước 2: Chọn nhóm lệnh Editing  Replace (Hiển
thị của sổ Find and Replace)
* Bước 3: Gõ từ, cụm từ cần tìm trong ô Find What,
* Bước 4: Gõ từ, cụm từ cần thay thế trong ô Replace with.
* Bước 5: Nháy Find next để tìm và nháy nút Replace
để thay thế, Replace All để thay thế toàn bộ hoặc nháy nút Cancel để kết thúc.
c. Sản phẩm học tập: - Kết quả phiếu hoạt động số 3 và bài thực hành của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Trình chiếu phiếu hoạt động số 3, yêu cầu học sinh thao luận và thực hiên yêu cầu trên phiếu.
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh tìm hiểu, thảo luận và điền các bước thực hiện tìm kiến và thay thế vào
phiếu hoạt động số 2 trong 5 phút. Trả lời đúng và nhanh nhất được 10 điểm, các nhóm khác trừ 2 điểm.
- Thực hiện các thao tác đó để tìm kiếm từ “dưa hấu” và thay thế bằng từ “xoài” để
hoàn thành công thức làm kem sửa chua xoài
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm đổi chéo phiếu và chấm bài
- Các nhóm nhận xét và công bố điểm của nhóm bạn
Kết luận, nhận định:
- Nhận xét đánh giá và cho điểm hoạt động của các nhóm trên phiếu và bài thực hành.
- Đưa ra các bược tìm kiếm và thay thế
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu: Ôn lại các thao tác tìm kiếm và thay thế
b. Nội dung: Cũng cố các thao tác tìm kiếm và thay thế
c. Sản phẩm học tập: Kết quả trả lời của phiếu học tập số 3
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Các nhóm thực hiện phiếu học tập số 3
Thực hiện nhiệm vụ học tập:
-
Các nhóm thảo luận và trả lời nhanh các câu hỏi và phiếu học tập số 3
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
-
Các nhóm kiểm tra chéo bài làm và cho điểm vào phiếu đánh giá số 3
Kết luận, nhận định:
-
Giáo viên nhận xét kết quả học tập của các nhóm
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a. Mục tiêu: Học sinh sử dụng được công cụ tìm kiếm và thay thế trong văn bản.
b. Nội dung: Ở bài học trước em đã tạo ra tệp văn bản cho cuốn: “Sổ lưu niệm lớp em”.
Em hãy xem lại tệp văn bản này để rà soát các lỗi chính tả và em hãy sử dụng chức
năng Tìm kiếm và Thay thế để chỉnh sửa các lỗi chính tả, thay thế các từ viết tắt,...để
tệp văn bản hoàn chỉnh hơn.
c. Sản phẩm học tập: Bài làm của học sinh trên file word, gửi padlet cho Gv có:
- Sử dụng chức năng tìm kiếm và thay thế.
- Định dạng văn bản, định dạng đoạn văn (căn lề, thụt đầu dòng, khoảng cách giữa các đoạn văn bản).
d. Tổ chức thực hiện:
 Giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên lớp và nộp báo cáo để trao
đổi, chia sẻ và đánh giá vào các thời điểm phù hợp.


zalo Nhắn tin Zalo