Giáo án Tin học 6 Bài 14 (Kết nối tri thức): Thực hành tổng hợp

563 282 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 6 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(563 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Bài 14. THỰC HÀNH TỔNG HỢP: HOÀN THIỆN SỔ LƯU NIỆM Tin học Lớp 6
Thời gian thực hiện: 1 tiết I. Mục tiêu 1. Về kiến thức:
⁃ Biết cách tổng hợp, sắp xếp các nội dung đã có thành một sản phẩm hoàn chỉnh. 2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung

⁃Năng lực tự chủ, tự học: Biết lập và thực hiện kế hoạch học tập; lựa chọn
được các nguồn tài liệu học tập phù hợp;
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hiểu được nội dung và phương thức giao tiếp
cần phù hợp với mục đích giao tiếp và biết vận dụng để giao tiếp hiệu quả.
⁃Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Lập được kế hoạch hoạt động với
mục tiêu, nội dung, hình thức hoạt động phù hợp.
2.2. Năng lực Tin học
⁃ Sử dụng đúng các thiết bị, phần mềm thông dụng, mạng máy tính để hoàn
thành nhiệm vụ học tập của Chủ đề. (NLa)
⁃ Có ý thức tự bảo vệ sức khỏe trong khai thác và sử dụng ứng dụng ICT. (NLb)
⁃ Hiểu được tầm quan trọng của thông tin: biết lựa chọn thông tin nào là phù
hợp và “giá trị” để đưa vào sổ lưu niệm. (NLc)
⁃ Sử dụng môi trường mạng máy tính để tìm kiếm, thu thập, lưu trữ thông tin
phù hợp bổ sung cho nội dung của sổ lưu niệm. (NLd)
⁃ Biết lựa chọn và sử dụng các công cụ, các dịch vụ ICT thông dụng để chia sẻ,
trao đổi thông tin và hợp tác một cách an toàn(NLe)
2.3. Các năng lực khác
⁃ Năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ: Thể hiện thông qua nội dung và hình
thức của sản phẩm sổ lưu niệm. 3. Về phẩm chất:
⁃ Nhân ái: tôn trọng sự khác biệt giữa các cá nhân.
⁃ Chăm chỉ: cố gắng vươn lên hoàn thành nhiệm vụ học tập, có ý thức vận dụng
kiến thức đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập.
⁃ Trách nhiệm: có thói quen giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, chăm sóc sức khỏe.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Thiết bị dạy học:

- Tivi, máy tính trong phòng thực hành cần cài phần mềm bảng tính Excel. 2. Học liệu:
- Kế hoạch dạy học (nội dung dạy học, SGK, Bài giảng Power Point)
- Tiêu chí đánh giá sản phẩm sổ lưu niệm đã được thống nhất trước lớp.
- Các tệp văn bản cho cuốn sổ lưu niệm đã tạo ở các bài học trước.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
Hoạt động 1.1: Xác định nhiệm vụ học tập a) Mục tiêu:
- HS xác định được nhiệm vụ của mỗi nhóm là hoàn thiện cuốn sổ lưu niệm
của lớp từ các kết quả thực hành trong chủ đề này. b) Nội dung:
- HS lắng nghe hướng dẫn của GV về các tiêu chí đánh giá. c) Sản phẩm:
- HS sẽ đưa ra các phương án đã chia sẻ bài thực hành trong nhóm: gửi qua gmail, zalo, group nhóm…
- Mở từng tệp ra và sao chép sang một tệp…
d) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ 1:
- Yêu cầu HS ổn định vị trí, kiểm tra an toàn máy.
- Nhóm trưởng báo cáo việc chuẩn bị các tệp bài thực hành.
* Thực hiện nhiệm vụ:
- Thông báo nhanh đến nhóm trưởng về việc chuẩn bị tư liệu (đủ bài) để thực hành. * Báo cáo, thảo luận:
- Nhóm trưởng báo cáo nhanh sẵn sàng cho việc thực hiện bài mới.
* Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét câu trả lời và chuẩn hóa kiến thức.
- Đủ điều kiện để hoàn thiện bài thực hành tổng hợp.
* Chuyển giao nhiệm vụ 2
?
Nhóm của em đã chia sẻ bài cho nhau bằng cách nào?
? Làm thế nào để ghép các bài thực hành của nhóm em thành 1 cuốn sổ lưu niêm (1 tệp).
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thảo luận nhóm tìm ra giải pháp. * Báo cáo, thảo luận
- Một thành viên đại diện nhóm đưa ra phương án.
* Kết luận, nhận định
- Cách sao chép như vậy chưa thực sự tối ưu và giải pháp sẽ có trong kiến thức bài mới.
- Chuyển sang phần hình thành kiến thức.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
2.1. Hoạt động 2.1: Tập hợp nội dung và hoàn thiện sản phẩm
a) Mục tiêu:
- HS biết bổ sung thông tin và chỉnh sửa để hoàn thiện sản phẩm sổ lưu niệm.
- HS làm việc nhóm hiệu quả. b) Nội dung:
- HS biết phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm.
- GV hướng dẫn HS theo từng bước trong SGK.
- HS áp dụng các kiến thức, kĩ năng đã học để bổ sung thêm nội dung cho sổ lưu niệm. c) Sản phẩm:
- Tập hợp các nội dung đã có từ bài học trước vào một tệp văn bản có tên là
Soluuniem.docx. HS đã có tối thiểu hai tệp tư liệu sau:Tệp CamNghiVeBan.docx,
được tạo ra trong hoạt động thực hành Bài 11.
- Tệp DanhSachLop.docx, được tạo ra trong hoạt động thực hành Bài 12. 1. Ghép các file B1: Mở tệp mới
B2: Chọn Object trong nhóm text của dải lệnh Insert
B3: Vào Insert text from file… chọn file cần chèn nháy vào Open
B4: Khi thực hiện chèn xong lưu tên tệp soluuniem.docx
d) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ 1
- GV yêu cầu HS tìm hiểu các bước trong SGK sau đó trong nhóm thực hành tập
hợp và bồ sung thêm nội dung đê’ hoàn thành cuốn sổ lưu niệm.
* Thực hiện nhiệm vụ
- HS tìm hiểu SGK thực hiện theo bước 1 để chèn nội dung trong các tệp vào tệp mới. * Báo cáo, thảo luận
- Các thành viên trong nhóm có thể trao đổi với nhau để hoàn thành việc ghép các
tệp để tập hợp nội dung cho cuốn sổ lưu niêm.
* Kết luận, nhận định
- GV quan sát, nhận xét cho điểm một số nhóm thông qua quá trình hoàn thiện sản phẩm.
2.2. Hoạt động 2.2: Tạo trang bìa a) Mục tiêu:
- HS biết thao tác để tạo trang bìa và bổ sung thông tin cho trang bìa. b) Nội dung:
- Áp dụng kiến thức tìm hiểu SGK để tạo được trang bìa trên máy tính của mình. c) Sản phẩm:
- Tạo được trang bìa cho cuốn sổ lưu niệm. 2. Tạo trang bìa
+ Vào Insert trong nhóm lệnh Page chọn Cover Page sau đó chọn mẫu trang bìa.
d) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- Hãy tìm hiểu bước 3 trong SGK và thực hiện thao tác tạo trang bìa cho cuốn sổ lưu niệm.
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS tìm hiểu SGK thực hiện theo bước 3 để chèn trang bìa. * Báo cáo, thảo luận:
- Các thành viên trong nhóm có thể trao đổi với nhau để hoàn thành việc tạo trang bìa.
* Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét cho điểm một số nhóm +Tiêu chí đánh giá: Tinh thần hợp tác. Kĩ năng thực hành. -Nội dung. - Thẩm mĩ.
3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu:
- Thực hiện thao tác chèn thêm nội dung chỉnh sửa cho cuốn sổ lưu niệm hoàn thiện hơn. b) Nội dung:
- Chèn thêm các tệp bài viết cảm nhận của từng thành viên.
- Chỉnh sửa trình bày trang nội dung và trang bìa cho đẹp. c) Sản phẩm:
- Hoàn thiện cuốn sổ lưu niệm trình bày đẹp khoa học, nội dung phong phú.
* Bổ sung nội dung chỉnh sửa văn bản
- Soạn thảo các nội dung bổ sung. Chú ý thực hiện các thao tác định dạng để văn
bản được trình bày cô đọng với bố cục hợp lí và đẹp mắt:
+ Định dạng chữ (màu sắc, cỡ chữ,...).


zalo Nhắn tin Zalo