Giáo án Tin học 6 Bài 15 (Kết nối tri thức): Thuật toán

612 306 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 6 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(612 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Trường: THCS ĐỨC THẮNG Họ và tên giáo viên: Tổ: KHTN Bài 15. THUẬT TOÁN
Môn học: Tin học; lớp: 6
Thời gian thực hiện: (số tiết 2) I. Mục tiêu
1. Yêu cầu cần đạt.
– Diễn tả được sơ lược khái niệm thuật toán, nêu được một vài ví dụ minh hoạ.
– Mô tả được thuật toán dưới dạng liệt kê hoặc sơ đồ khối 2. Về năng lực: Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: chủ động và tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập; vận
dụng được những kiến thức, kĩ năng đã học để hoàn thành nhiệm vụ.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hiểu được mục đích giao tiếp và giao tiếp hiệu
quả trong hoạt động nhóm.
Năng lực tin học: NLc
Hiểu được tầm quan trọng của thông tin và xử lí thông tin trong xã hội hiện đại. 3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: Luôn cố gắng vươn lên, đạt thành tích tốt trong môn học. Có ý thức
vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, trong sách báo và từ các nguồn tin
cậy khác vào học tập và đời sống hằng ngày.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
– HS: Tờ giấy hình vuông để gấp hình trò chơi Đông–Tây–Nam–Bắc. Tìm hiểu
trước cách gấp hình trò chơi Đông–Tây–Nam–Bắc.
– GV: Bảng hoặc giấy khổ rộng để các nhóm ghi kết quả thảo luận.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu:
Cho học sinh biết một số công việc được thực hiện theo từng bước,
mỗi bước là một việc nhỏ hơn, các bước phải được sắp xếp thứ tự.
b) Nội dung: Học sinh thực hành gấp hình trò chơi Đông – tây – Nam – Bắc
nhằm phát huy kiến thức đã có của của học sinh để dẫn dắt vào kiến thức mới của bài học.
c) Sản phẩm: Học sinh có sản phẩm là một hình gấp trò chơi Đông – Tây – Nam
– Bắc và trả lời câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện: Chia lớp theo các nhóm. (4 học sinh: 1 học sinh trình bày, 1
hướng dẫn, 1 gấp hình và 1 ghi chép)
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức:
2.1. Hoạt động 2.1. Khái niệm thuật toán.
a) Mục tiêu: Học sinh nhận ra các bước thực hiện một công việc chính là thuật
toán và trình tự thực hiện các bước là quan trọng. Học sinh bước đầu hình thành khái
niệm đầu vào, đầu ra của thuật toán.
b) Nội dung: Học sinh thảo luận nhóm để trả lời hai câu hỏi vào bảng nhóm.
c) Sản phẩm: Trả lời hai câu hỏi. Câu 1C, 2 A và B.
d) Tổ chức thực hiện: Giáo viên giới thiệu mục đích, yêu cầu và tiến trình của
hoạt động thảo luận trước toàn lớp. Chia nhóm cặp đôi.
2.2. Hoạt động 2.2. Mô tả thuật toán
a) Mục tiêu: Huy động kiến thức đã có của học sinh về cách trình bày, mô tả một
vấn đề để từ đó giáo viên dẫn dắt vào kiến thức mới là các cách mô tả thuật toán.
b) Nội dung: HS đọc phần nội dung SGK để tự tiếp cận các cách mô tả thuật toán 2 c) Sản phẩm:
Các cách trình bày một vấn đề: dùng ngôn ngữ tự nhiên, dùng sơ đồ tư duy, dùng sơ đồ,…
d) Tổ chức thực hiện:
-
Giáo viên nêu vấn đề cần thảo luận. Học sinh thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi vào bảng nhóm.
+ Kết luận: giáo viên nhận xét và đánh giá kết quả trình bày của các nhóm.
3. Hoạt động 3. Luyện tập.
a) Mục tiêu: Dùng các kiến thức về khái niệm của thuật toán đã học và phát triển các kĩ
năng vận dụng để xác định được các khái niệm đầu vào, đầu ra; các bước thực hiện xác
định và mô tả được thuật toán bằng liệt kê hoặc sơ đồ khối) b) Nội dung:
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: Chia lớp thành 6 nhóm, mỗi nhóm thực hiện 1 bài tập (sẽ có 2 nhóm cùng nội dung)
- Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh thực hiện thảo luận nhóm
- Báo cáo kết quả: Đại diện nhóm báo cáo kết quả. 3 - Kết luận:
+ Các nhóm nhận xét và phản biện.
+ Giáo viên nhận xét, đánh giá.
4. Hoạt động 4. Vận dụng. a) Mục tiêu:
- Xây dựng được một thuật toán (làm sữa chua xoài) là hoạt động trong đời sống.
Xác định được đầu vào, đầu ra; các bước thực hiện và dùng sơ đồ khối để vẽ lại.
- Ứng dụng được vào học tập: Mô tả thuật toán tính điểm trung bình bằng cách
liệt kê các bước và sơ đồ khối.
b) Nội dung: giải quyết các bài tập sau: Câu 1.
Câu 2. Mô tả thuật toán tính điểm trung bình 3 môn Toán, Ngữ văn, Tin học theo hai
cách liệt kê các bước và bằng sơ đồ khối.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của các nhóm.
d) Tổ chức thực hiện:
- chuyển giao nhiệm vụ: Chia lớp thành 6 nhóm, nhóm 1-2-3 thực hiện việc liệt kê các
bước bằng ngôn ngữ tự nhiên. Nhóm 4-5-6 mô tả thuật toán bằng sơ đồ khối.
- Thực hiện nhiệm vụ: Đọc đề bài và thảo luận nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Báo cáo kết quả: Nhóm nhanh nhất của mỗi câu hỏi lên bảng trình bày được câu hỏi của nhóm mình. 4


zalo Nhắn tin Zalo