Giáo án Tin học 6 Bài 2 (Kết nối tri thức): Xử lí thông tin

492 246 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 6 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(492 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường:................... Họ và tên giáo viên:
Tổ:............................ ……………………
Bài 2. XỬ LÝ THÔNG TIN Môn: Tin học Lớp: 6
Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. Mục tiêu 1. Về kiến thức:
Sau bài học này, học sinh sẽ có được kiến thức về:
- Nắm được các bước cơ bản trong quy trình xử lý thông tin1
- Giải thích được máy tính là công cụ xử lý thông tin hiệu quả
- Biết được các thành phần cấu tạo của máy tính và vai trò của từng thành
phần đối với quá trình xử lý thông tin
- Củng cố khái niệm vật mang tin đã được giới thiệu ở Bài 1 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố
năng lực chung của học sinh như sau:
Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết
hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi về các bước cơ bản trong quá trình
Xử lý thông tin, các thành phần cấu tạo và khả năng xử lý thông tin hiệu quả của máy tính.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm để đưa ra ví dụ về:
quy trình Xử lý thông tin, các thiết bị vào (thu nhận thông tin), bộ nhớ (lưu trữ
thông tin), bộ xử lý (xử lý thông tin) và thiết bị truyền ra (truyền, chia sẻ thông tin) trong máy tính điện tử.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví
dụ về Xử lý thông tin trong một tình huống thực tế, biết cách vận dụng quy trình
xử lý thông tin trong việc tìm kiếm, thu thập và lưu trữ thông tin về lĩnh vực cần
quan tâm trên mạng Internet (suy nghĩ và đưa ra ý tưởng về việc tìm kiếm).
2.2. Năng lực Tin học
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố
năng lực Tin học của học sinh như sau: Năng lực C (NLc):
Lựa chọn được thông tin phù hợp và tin cậy.
1 Thuật ngữ “xử lý” được dùng để chỉ cả quá trình gồm 4 bước. Bước xử lý trong quá trình có thể được thay bằng
các khái niệm như “biến đổi”, “chế biến” hoặc “tính toán”. 3. Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố
Phẩm chất của học sinh như sau:
- Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
- Truyền đạt các thông tin chính xác, khách quan.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên, loa
- Học liệu: SGK, SGV, Giáo án
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động

1.1) Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần giải quyết: quá trình
thu nhận, xử lý và truyền tải thông tin từ những hoạt động của thế giới xung quanh.
1.2) Nội dung: Đoạn văn trong phần khởi động.
1.3) Sản phẩm: HS biết được một cách sơ bộ các bước xử lý thông tin cơ bản.
1.4) Tổ chức thực hiện:
a. Chuyển giao nhiệm vụ:
Cho HS xem video về cầu thủ sút phạt. Và đọc đoạn văn trong Sách giáo khoa.
b. Thực hiện nhiệm vụ: Xem video
c. Báo cáo, thảo luận: Thảo luận và trả lời các câu hỏi ở hoạt động 1.
d. Kết luận và nhận định:
- GV chốt kiến thức, dẫn vào bài mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
HĐ 2.1. Nắm được các bước xử lý thông tin cơ bản thông qua việc phân tích
hoạt động xử lý thông tin của con người thành những hoạt động thành phần, bao
gồm: (1) Thu thập, (2) Lưu trữ, (3) Biến đổi và (4) Truyền tải thông tin.
2.1.1) Mục tiêu: Mục tiêu: Nâng cao năng lực phân tích, tư duy trừu tượng,
hình dung thông tin được xử lý ở mỗi hoạt động xử lý thông tin cơ bản. Ngoài ra
HS nhận biết được sự khác biệt giữa hoạt động thông tin và hoạt động cơ học.
2.1.2) Nội dung: Phiếu học tập số 1 và các đoạn văn mô tả về hoạt động sút bóng của các cầu thủ.
2.1.3) Sản phẩm: Câu trả lời cho 5 câu hỏi của hoạt động (yêu cầu HS trả lời
có logic). GV tổng hợp kết quả từ các câu trả lời.
2.1.4) Tổ chức thực hiện:
a. Chuyển giao nhiệm vụ: 2
Phát phiếu học tập số 1, yêu cầu các nhóm thảo luận và ghi câu trả lời vào
phiếu. b. Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thảo luận và ghi câu trả lời vào phiếu.
c. Báo cáo, thảo luận: Trình bay kết quả nhóm
d. Kết luận và nhận định: - GV chốt kiến thức.
HĐ 2.2. Nắm được quá trình xử lý thông tin trong máy tính.
2.2.1) Mục tiêu: HS nắm được các thành phần thực hiện xử lý thông tin trong
máy tính, hiểu được máy tính là công cụ hiệu quả để thu thập, lưu trữ, xử lý và
truyền thông tin. Hiểu rõ hơn về khái niệm vật mang tin đã được giới thiệu trong
Bài 1. Từ đó đưa ra được ví dụ minh họa cho quá trình này.
2.2.2) Nội dung: Phiếu học tập số 2 và các đoạn văn mô tả về các thành phần
của máy tính, vai trò của các thành phần này trong quá trình xử lý thông tin bằng
máy tính (sự tương ứng về vai trò của các thiết bị với các bước trong quy trình xử
lý thông tin bằng máy tính).
2.2.3) Sản phẩm: Câu trả lời cho hai câu hỏi của hoạt động (yêu cầu câu trả
lời có logic). GV tổng hợp kết quả từ các câu trả lời của HS.
2.2.4) Tổ chức thực hiện:
a. Chuyển giao nhiệm vụ:
Phát phiếu học tập số 2. Giao yêu cầu cho các nhóm trả lời vào phiếu
b. Thực hiện nhiệm vụ: Xem video
c. Báo cáo, thảo luận: các nhóm thảo luận và cử đại diện trả lời.
d. Kết luận và nhận định:
- GV chốt kiến thức, dẫn vào bài mới.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Giúp học sinh ôn tập lại các bước trong quy trình Xử lý thông tin,
phân loại được bước Thu nhận, Lưu trữ, Xử lý và Truyền tin thông qua các hoạt
động cụ thể của con người. Hiểu được vật mang tin rất đa dạng.
b) Nội dung: Đoạn văn bản, các câu hỏi trong phần luyện tập. Phân loại các
hoạt động Thu nhận, Lưu trữ, Xử lý Truyền tin (sự phân loại này đôi khi chỉ
mang tính chất tương đối).
c) Sản phẩm: Các câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện: Yêu cầu các nhóm thảo luận, ghi câu trả lời vào phiếu
và đại diện nhóm trả lời.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Học sinh vận dụng được quy trình xử lý thông tin vào các hoạt động thực tế. 3


zalo Nhắn tin Zalo