Giáo án Tin học 6 Bài 3 (Kết nối tri thức): Thông tin trong máy tính

647 324 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 6 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(647 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường:................... Họ và tên giáo viên:
Tổ:............................ ……………………
Bai 3. THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH Môn: Tin học lớp: 6
Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. Mục tiêu
1. Yêu cầu cần đạt:

- Giải thích được việc có thể biểu diễn thông tin với chỉ hai ký hiệu 0 và 1.
- Nhận ra được Bit là đơn vị nhỏ nhất trong lưu trữ thông tin
- Nêu được tên và độ lớn của các đơn vị cơ bản đo dung lượng thông tin.
- Ước lượng được khả năng lưu trữ của các thiết bị nhớ thông dụng như đĩa
quang, đĩa từ, thẻ nhớ, …
2. Góp phần phát triển năng lực: 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: HS có khả năng tự đọc SGK, kết hợp với gợi ý
và dẫn dắt của GV để trả lời các câu hỏi liên quan đến biểu diễn thông tin trong máy tính.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS có khả năng quan sát, khám phá
thế giới số xung quanh, trong cách thể hiện, biểu diễn
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS có khả năng hoạt động nhóm để hoàn
thành các nhiệm vụ học tập.
2.2. Năng lực Tin học
- Hình thành được tư duy về mã hóa thông tin.
- Ước lượng được khả năng lưu trữ của các thiết bị nhớ thông dụng.
3. Góp phần phát triển phẩm chất:
- Hình thành ý thức về sự đo lường, từ đó cân nhắc mức độ của các hành vi.
- Ham học, khám phá: Có khả năng quan sát, phát hiện vấn đề; ý thức vận
dụng kiến thức, kĩ năng học được để giải thích một số hoạt động số hóa trong xã hội số.
- Trách nhiệm: có trách nhiệm với các công việc được giao trong hoạt động nhóm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị dạy học: Màn hình tivi hoặc máy chiếu, máy tính giáo viên, phiếu học tập
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 6
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu

1.1) Mục tiêu: Giúp các em hình dung được rằng một số thập phân có thể
được biễn diễn dưới dạng một dãy các ký hiệu 0 và 1. 1.2) Nội dung:
- GV giới thiệu mục đích, yêu cầu và tiến trình mã hóa số “3” trước toàn lớp.
Câu 1: Trình bày cách mã hóa số “4” thành dãy các kí tự 0 và 1. 1.3) Sản phẩm:
- Đại diện nhóm lên bảng trình bày kết quả biểu diễn số “4” thành dãy các kí
tự 0 và 1. Đáp án khi chuyển số “4” về dạng dãy các số 0 và 1 là: “100”.
1.4) Tổ chức thực hiện:
a. Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp theo từng nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4-6 HS. Mỗi nhóm có thời gian
2 phút để hoàn thành yêu cầu của GV.
b. Thực hiện nhiệm vụ:
- HS tiến hành thực hiện hoạt động nhóm trả lời câu 1 phần 1.2.
c. Báo cáo, thảo luận:
- Đại diện các nhóm HS sẽ trình bày cách mã hóa số “4” thành dãy các kí tự 0 và 1.
- Các nhóm khác theo dõi và nhận xét.
d. Kết luận và nhận định:
- GV chốt kiến thức, dẫn vào bài mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1 Hoạt động 2.1 Biểu diễn thông tin trong máy tính
2
2.1.1) Mục tiêu: Giúp HS hiểu được mọi dạng thông tin như văn bản, hình
ảnh, âm thanh… trong máy tính đều được biểu diễn dưới dạng một (các) dãy ký hiệu 0 và 1 (dãy Bit).
2.1.2) Nội dung:
2.1.3) Sản phẩm: Kết quả hình trái tim biểu diễn dưới dạng một ma trận điểm
đen – trắng được chuyển thành các dòng ký hiệu 0 và 1; kết quả nối các dòng ký
hiệu 0 và 1 này thành một dãy ký hiệu 0 và 1.
Quy đổi mỗi ô màu trắng là 0, màu đen là 1 ta được dãy bit như sau: Câu 1. Theo dòng: 01100110 10011001 10000001 01000010 01000010 00100100 00111100 00011000 Câu 2. Cả hình vẽ:
0110011010011001100000010100001001000010001001000011110000011000
2.1.4) Tổ chức thực hiện:
a. Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp theo từng nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4-6 HS. Mỗi nhóm có thời gian
5 phút để hoàn thành yêu cầu của GV.
b. Thực hiện nhiệm vụ:
- HS tiến hành thực hiện hoạt động nhóm trả lời câu hỏi phần 2.1.2. 3
c. Báo cáo, thảo luận:
- Đại diện các nhóm HS sẽ trình bày cách mã hóa hình trái tim biểu diễn dưới
dạng một ma trận điểm đen – trắng được chuyển thành các dòng ký hiệu 0 và 1; kết
quả nối các dòng ký hiệu 0 và 1 này thành một dãy ký hiệu 0 và 1.
- Nhóm thực hiện đúng và nhanh nhất được cộng 2 điểm cộng cho mỗi cá
nhân. 2 nhóm về nhì và thực hiện đúng được cộng 1 điểm cho mỗi cá nhân.
- Các nhóm khác theo dõi và nhận xét.
d. Kết luận và nhận định:
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức cho HS.
2.2 Hoạt động 2.2 Đơn vị đo thông tin
2.2.1) Mục tiêu: Giúp HS trình bày được một số đơn vị cơ bản đo dung lượng thông tin.
2.2.2) Nội dung:
2.2.3) Sản phẩm: HS trả lời được 2 câu hỏi trong phần 2.2.2 1. Hình 1.7
- Dung lượng của ổ đĩa C là: 99.9 GB
- Dung lượng của ổng đĩa D là: 431GB 2. Hình 1.8
- Tệp IMG_0013.jpg có dung lượng là 372 KB có dung lượng nhỏ nhất trong các tệp đã cho.
- Tệp IMG_0014.jpg có dung lượng là 408 KB.
- Tệp IMG_0023.jpg có dung lượng là 482 KB.
- Tệp IMG_0024.jpg có dung lượng là 512 KB.
- Tệp IMG_0038.jpg có dung lượng là 1,095 KB. 4


zalo Nhắn tin Zalo