Giáo án Tin học 6 Bài 8 (Kết nối tri thức): Thư điện tử

591 296 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 6 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(591 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Môn: Tin Học - Lớp: 6 Số tiết: 2 tiết
BÀI 8: THƯ ĐIỆN TỬ I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần dạt:
Giúp HS nắm được:
- Biết thư điện tử là gì; biết ưu điểm và nhược điểm cơ bản của dịch vụ thư điện tử so với các
phương thức liên lạc khác
- Biết tài khoản thư điện tử, hộp thư điện tử, các thành phần của địa chỉ thư điện tử. 2. Năng lực: a. Năng lực tin học:
NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông: b. Năng lực chung:
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết vấn đề đưa ra trong bài học. Phân tích được tình
huống, đề xuất và lựa chọn giải pháp để chọn được phương án nhằm giải quyết các câu hỏi trong bài
- Tự chủ và tự học: Tự đọc và khám phá kiến thức qua các hoạt động học; trình bày kết quả trên
phiếu học tập; nhận ra và chỉnh sửa sai sót bản thân thông qua phản hồi. 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Có ý thức sử dụng máy tìm kiếm đúng mục đích để phục vụ cho học tập; sử dụng
thư điện tử có mục đích có ý thức hoàn thành các nhiệm vụ của nhóm, cá nhân
- Trung thực: Có ý thức báo cáo chính xác khách quan kết học tập đã thực hiện được
- Chăm chỉ: Thường xuyên thực hiện và theo dõi thực hiện các nhiệm vụ được phân công trong các hoạt động
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
Máy tính, Tivi, kế hoạch dạy học (nội dung dạy học, Bài giảng pp, phiếu học tập).
- Học sinh: Học bài cũ, tìm hiểu nội dung bài mới, sgk, dụng cụ học tập, thiết bị học…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
1. Mục tiêu: Tự đọc và khám phá kiến thức qua các hoạt động học; nhận ra và chỉnh sửa
sai sót của bản thân thông qua phản hồi.
2. Nội dung: Nêu được các phương tiện gởi thư.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời phiếu học tập số 1
4. Tổ chức hoạt động:
Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Thực hiện nhiệm vụ:

- HS quan sát, trả lời vào phiếu học tập số 1.
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS báo cáo, các bạn khác bổ sung ý kiến.
Nhận xét, đánh giá, kết luận:
- GV quan sát, nhận xét. Kết luận
+ Sau khi thực hiện xong bài tập Giáo viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập
và kết quả học sinh đã báo cáo. Từ đó hướng hướng học sinh nghiên cứu, tìm hiểu nội dung cho
hoạt động hình thành kiên thức mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động1. Thư điện tử. Tài khoản thư điện tử.
1. Mục tiêu:
- Biết thư điện tử là gì?
- Biết tài khoản thư điện tử, hộp thư điện tử, các thành phần của địa chỉ thư điện tử.
2. Nội dung: Thư điện tử
Câu 1: Để soạn và gửi một bức thư qua đường bưu điện đến tay người nhận thì cần những gì và
thực hiện như thế nào?

Câu 2: Em biết gì về thư điện tử? Tài khoản thư điện tử.
3. Sản phẩm học tập: Phiếu học tập số 2, 3
4. Tổ chức hoạt động:
Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
HS thảo luận nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 hs, thực hiện Phiếu
học tập số 2,3 ở nhà trên nhóm. Các nhóm đánh giá chéo, chấm điểm chéo lẫn nhau.
Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Học sinh thảo luận nhóm ở nhà, đại diện nhóm trả lời có giám sát trợ giúp của giáo viên và các bạn trong lớp.
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- Đại diện các nhóm báo cáo, nhóm khác bổ sung ý kiến. Các nhóm đánh giá chéo kết quả của nhau.
Nhận xét, đánh giá, kết luận:
- GV quan sát, nhận xét, chốt lại. Sản phẩm dự kiến
Đáp án phiếu học tập số 2
Đáp án phiếu học tập số 3
1. Dịch vụ thư điện tử là dịch vụ cung cấp các chức năng soạn thảo, gửi, nhận, chuyển tiếp, lưu
trữ và quản lý thư điện tử cho người sử dụng.
2. B vì thiếu kí tự bắt buộc @
Hoạt động 2. Ưu điểm và nhược điểm của dịch vụ thư điện tử 1. Mục tiêu:
- Biết ưu điểm và nhược điểm cơ bản của dịch vụ thư điện tử so với các phương thức liên lạc khác
2. Nội dung: Ưu điểm và nhược điểm của dịch vụ thư điện tử
Câu 1:
Theo em dịch vụ thư điện tử có những ưu và nhược điểm gì so với các phương thức liên lạc khác?
Câu 2: Em hãy nêu ưu điểm và hạn chế của dịch vụ thư truyền thống. Các điểm đó đã thay đổi
như thế nào khi ta sử dụng dịch vụ thư điện tử?
3. Sản phẩm học tập: HS nêu được ưu điểm và nhược điểm cơ bản của dịch vụ thư điện tử so
với các phương thức liên lạc khác
4. Tổ chức hoạt động:
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1 và 2:

1. GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi 1
2. Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi 2
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm kết hợp với SGk.
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- Đại diện các nhóm báo cáo, sau đó thực hành nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến.
Nhận xét, đánh giá, kết luận:
- GV quan sát, nhận xét, chốt lại.
Sản phầm dự kiến của nhiệm vụ học tập 1:
+ Ưu điểm: Việc gửi và nhận thư đều qua các bước gửi thư, vận chuyển thư và nhận thư. + Nhược điểm:
Gửi thư bằng phương tiện khác Gửi thư điện tử
Truyền tay hoặc thông qua các phương tiện Phương tiện Internet chuyên chở khác nhau. Thời gian Mất nhiều thời gian. Gần như tức thời. Chi phí Tốn kém. Chi phí thấp.
Sản phầm dự kiến của nhiệm vụ học tập 2:
+ Ưu điểm: Chi phí thấp, tiết kiệm thời gian, thuận tiện, …
+ Nhược điểm: Phải kết nối được mạng mới sử dụng được, có thể gặp một số nguy cơ, phiền toái.
Hoạt động 3:Thực hành: Đăng ký tài khoản, đăng nhập, đăng xuất và gửi thư điện tử
1. Mục tiêu:
Biết cách đăng ký tài khoản thư điện tử và thực hiện được việc đăng nhập, soạn,
gửi, đăng xuất hộp thư điện tử.
2. Nội dung: Thực hành
Câu 1:
Để tạo tài khoản thư điện tử em thực hiện như thế nào?
Để đăng nhập, xem nội dung thư và đăng xuất điện tử em thực hiện như thế nào?
Câu 2: Để đăng nhập, xem nội dung thư và đăng xuất điện tử em thực hiện như thế nào?
Câu 3: Để soạn thư mới và gửi em thực hiện như thế nào?
3. Sản phẩm học tập: Đăng ký tài khoản thư điện tử và thực hiện được việc đăng nhập, soạn,
gửi, đăng xuất hộp thư điện tử.
4. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ 1, 2 và 3:
1. GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu 1
2. Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu 2
3. Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu 3
Thực hiện nhiệm vụ: Hoàn thành câu hỏi trên
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- Đại diện các nhóm báo cáo, sau đó thực hành nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến.
Nhận xét, đánh giá, kết luận:
- GV quan sát, nhận xét, chốt lại.
Sản phầm dự kiến của nhiệm vụ 1:
+ B1: Truy cập trang web www.google.com.vn.
+ B2: Nháy chuột vào mục chọn Gmail ở hàng trên cùng. Trang web dưới đây sẽ xuất hiện:
+ B3: Nháy nút Tạo tài khoản (Create an account) để đăng kí hộp thư mới.
+ B4: Nhập các thông tin cần thiết vào mẫu đăng kí, trong đó quan trọng nhất là tên đăng nhập và mật khẩu.
+ B5: Xác minh số điện thoại.
+ B6: Xuất hiện thông báo Chào mừng bạn!
Sản phầm dự kiến của nhiệm vụ 2: + Đăng nhập:
+ B1: Truy cập website www.google.com.vn và nháy Gmail. Trang web với thông tin sẽ xuất hiện:
+ B2: Gõ tên đăng nhập vào ô Email or phone rồi nhấn Enter.
+ B3. Gõ mật khẩu vào ô Enter Your Password.
+ Xem thư: Nháy chuộ vào tên người gửi hoặc tiêu đề thư để mở


zalo Nhắn tin Zalo