Giáo án Tin học 7 Cánh diều Chủ đề A Bài 2: Các thiết bị vào - ra

503 252 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(503 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 2. Các thiết bị vào - ra

I MỤC TIÊU
1. Kiến thức:

 !"#$%
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
&'$()*)+,-.*/ 0$1(2$+$2#%
0)
&'$(/ 34$5+$6,78"#$+9$:;%:$"#$
(*<*)+2$/ 3+$2#$ $
b) Năng lực riêng:
=$$)+1$$'$(/ 34$5
-.:$3>$$
3. Phẩm chất: &?@*0) $*!(A$
II THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên=
B C$/$*+3 
7++9
-$/$*"D?$ $$%
2. Học sinh=
7++9*E
F$:;%
III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
Mục tiêu,-6:$@%0)%$
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nội dung,=7"(1 1/GH I
Sản phẩm,-J3? K =70$"#$9$:1/GH ILM
Tổ chức thực hiện,
NLM3? K =7/GH I ,
O-DD*.P:$Q)/39>$O
Trả lời:
RP:$9>$)/*$Q S
NLM%=7/GG=79+$0$TU
NLM"V$"W=7%,XĐể biết rõ hơn khái niệm các thiết bị vào – ra và
một số thiết bị vào – ra thông dụng hiện nay,'chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu
trong bài học ngày hôm nay –'Bài2:Các thiết bị vào – ra.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: -1 9+$2
- Mục tiêu: 9+$2+
- Nội dung,=7 $+7LF11 $" $9$:D3? K ALM
Sản phẩm: =7$$1 9$:
- Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
1. Khái niệm thiết bị vào - ra
B+@)+3!$$0$>$
$*T 4>$$Y%
 $3
$6
ZK *+3!$$0$!$2 [
)!* $+3  * $0$ $ /$* H
$*"S2 J6$3J+
 S$,.P:$*\$]*^7*
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: =
GV:-.:+6$,=_
=;391?$$S$Q1,
 - $0$>$$+3!$
`a 4>$$9I+3!$"]
"6$ D$ ]$$G
b_%3 "S2 J+3!$
0 Sc8?$6$
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
PBd*dMd
ZK *+3!$1$>$$
$$*$43*)+*e:
 31$"S2 $"6$>$$
 D$ ]$$G
Ghi nhớ:
-,?$% $A+
196$*+3!$$0$
>$$J]?$$T 4
>$$]?$$
HS:-/ 0$*/G
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
XNX=7,X7 3X$P*XX9/X9X/XGX
H I
NLM, $+@)+c)
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
NX=7,XfW$X$D*XX@*XX=7X)+X
1 6+!$4
NXB+X$QX$0$XTU*X.X $XX$ 
* = Bước = 4: = Kết = luận, = nhận = định: = LMX
!$XT+XQXX%XX%X$X$WX6
9$:
Hoạt động 2: Tìm hiểu một số thiết bị vào - ra
a) Mục tiêu: &W
b) Nội dung: =7 $+7LF11 $" $9$:D3? K A
LM
c) Sản phẩm: =7$$1 9$:
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
2. Một số thiết bị vào - ra
g+3H*+3/$*+3 3"D
Q199$()]+3
!$
g+3 U 31$'$/$*$/$
$2)/$Q
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: =
GV: -.:=_`
&+E?$*
D;391?$+
2$$3DO
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
g+3%S 3?$"#$hBi 31$'$
/$S$$"S2 '$/$+3!$
g+3 Ub5  U+01Q$9*
 31$$)+/bd*Q1T31TDJ
$5 Q$$
_K %;6
- g+3$
HS:-/ 0$*/G
HS:f43+!"#$(
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
NX=7,X7 3X$P*XX9/X9X/X
GXH I
NLM, $+@)+c)
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
NX=7,XfW$X$D*XX@*XX=7X)
+X1 6+!$4
NXB+X$QX$0$XTU*X.X $XX$
 
* = Bước = 4: = Kết = luận, = nhận = định: = L
MX!$XT+XQXX%XX%X$X$
WX69$:
3. Hoạt động luyện tập
a) Mục tiêu:BA$* 32$0)9$:J%
b) Nội dung: =7%7LF+0)
c) Sản phẩm:A%$*9P$'$/ 3$2#%0)
d) Tổ chức thực hiện:
LMB=7$W69$:,
TÓM TẮT BÀI HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
-+3!$5 4"6$BQ$S$
 $0$>$$99$()]+3!$E$BQ
$S$T 4>$$99$()]+3!$E$

BQ$S$JJ
=7,&W6+4$5;%
LM3? K =7/G+H I ,
Bài 1. j;391$S$$0$>$$"6$H$"6$$
/$DO
Bài 2. j;391$S$T 4>$$"6$H$"6$$
/$DO
=7)$0$3? K /GH I,
Gợi ý:
Bài 1:
-$0$>$$"6$H$,
-$0$>$$"6$$/$,+3/$*kD*+3 3"D*
+3 U*+3 Ubd*K %;6*e
Bài 2:
-T 4>$$"6$H$,
-T 4>$$"6$$/$,$$*+3 *+3$*e
4. Hoạt động vận dụng
a) Mục tiêu: M0$"#$+9$:J%/ 3+4$5%0)
(l$
b) Nội dung: B+D"(9$:;%1/GH I
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 2. Các thiết bị vào - ra (1 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được thiết bị vào – ra là gì.
- Biết được một số thiết bị vào – ra qua ví dụ minh họa.
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
- Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
- Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu. - Sách giáo khoa.
- Tranh ảnh, video liên quan đến bài học. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi. - Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh


- Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện:
+ GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi sau:
? Theo em, ổ đĩa cứng có phải là thiết bị vào – ra hay không? Trả lời:
Ổ đĩa cứng không phải là thiết bị vào ra, nó là thiết bị lưu trữ.
+ GV gọi 1 HS trả lời và mời HS khác nhận xét.
+ GV dẫn dắt HS vào bài học: Để biết rõ hơn khái niệm các thiết bị vào – ra và
một số thiết bị vào – ra thông dụng hiện nay, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu
trong bài học ngày hôm nay – Bài 2: Các thiết bị vào – ra.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm thiết bị vào - ra
- Mục tiêu: Biết khái niệm các thiết bị vào - ra
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
1. Khái niệm thiết bị vào - ra
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Các thiết bị giúp máy tính nhận thông GV: Tổ chức các hoạt động: HĐ1
tin vào, xuất thông tin ra sẽ được gọi Hãy kể tên những thiết bị có thể:
chung là thiết bị vào – ra hay thiết bị 1) Thu nhận thông tin đưa vào máy tính. ngoại vi.
2) Xuất thông tin ra khỏi máy tính dưới
- Ở đầu vào, máy tính nhận tín hiệu gõ dạng quen thuộc với con người.
phím, nháy chuột, nhận hình ảnh, âm 3) Đọc hay lưu dữ liệu số từ máy tính
thanh, dữ liệu số từ mạng hay từ các thiết vào vật lưu trữ hoặc gửi lên mạng.
bị lưu trữ như: ổ đĩa cứng, thẻ nhớ, USB,


Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh đĩa CD, DVD.
HS: Thảo luận, trả lời
- Ở đầu ra, máy tính hiển thị thông tin ra * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
màn hình, in ra giấy, phát ra loa, … tức là + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời c
chuyển dữ liệu số thành dạng thông tin âu hỏi .
quen thuộc với con người.
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp. Ghi nhớ:
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Thiết bị vào – ra: tên gọi chung của các + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát
thiết bị để khi hoạt động, máy tính nhận biểu lại các tính chất.
thông tin từ thế giới bên ngoài và xuất + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
thông tin ra thế giới bên ngoài.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ch
ính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức .
Hoạt động 2: Tìm hiểu một số thiết bị vào - ra
a) Mục tiêu: Nắm được một số thiết bị vào - ra
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh
2. Một số thiết bị vào - ra
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Máy ghi âm số, máy ảnh số, máy quay video số GV: Tổ chức HĐ2
có thể là thiết bị vào khi kết nối trực tiếp với máy Ngoài các thiết bị vào – ra ở trên, tính.
em hãy kể tên các thiết bị vào – ra
- Máy quét là thiết bị chuyển văn bản, hình ảnh hiện nay mà em biết? thành tệp ảnh số hóa.


Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh
- Máy đọc chữ chuyên dụng (OCR) chuyển văn HS: Thảo luận, trả lời
bản chữ in thành dữ liệu văn bản cho máy tính.
HS: Lấy các ví dụ trong thực tế.
- Máy quét 3 chiều quét các vật thể có hình khối, * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
chuyển thành phác thảo 3D, có thể xoay để xem từ + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả l nhiều góc nhìn ời câu hỏi .
- Đầu đọc mã vạch là thiết bị vào
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS p
hát biểu lại các tính chất.
- Máy in là thiết bị ra
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho n hau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: G
V chính xác hóa và gọi 1 học sinh n hắc lại kiến thức .
3. Hoạt động luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b) Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập.
c) Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV Cho HS nhắc lại kiến thức: TÓM TẮT BÀI HỌC


zalo Nhắn tin Zalo