Giáo án Tin học 7 Cánh diều Chủ đề A Bài 6: Thực hành thao tác với tệp và thư mục

370 185 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(370 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 6. Thực hành thao tác với tệp và thư mục

I MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
 !"#$%&'(
)*+,(-"*"
.!-/0-1(20-3!-4(3%563783,9!(

2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
:;<!-(3(/2."!-73&-%=6</>
=(
:;<<2.!-/0-1(
:;<&$%5?@/0-2A/BCD>C
-<3#E3(/&$%5/"-%
b) Năng lực riêng:
F#(/"6;<&$%5?@
F#BG;B/5'
3. Phẩm chất: :83=("%3'< 
II THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên?
H%IJKJ&3/5%
LE/5'
2. Học sinh?
A//-B-!3M
NCD>
III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
Mục tiêu2.0-C>=(->
Nội dung2FA<!-6%J6"&O%P
Sản phẩm2.Q58%R%FA=BC6"&O%PST!"!
Tổ chức thực hiện2ST1%UV-J
2. Hình thành kiến thức mới
BW
3. Hoạt động luyện tập
a) Mục tiêu:H 3%5=(BCQ!>
b) Nội dung: FA>ASN/J=(
c) Sản phẩm: !>3BG;&$%5>=(
d) Tổ chức thực hiện:
ST-FAV0BC2
FA2:V0/?@D>
Hoạt động: .<
a) Mục tiêu: X%5;<YJ&13(
b) Nội dung: FA$%!/ASN6#6%%BC*-58%R% !
ST
c) Sản phẩm: FA-#6%BC
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên
và học sinh
1. Những điều cần biết
- F@%Z-[-(4(!-/-0
*-/B/!%6=B
$%&T'2
* Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ: ?
GV: .7 C-0
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên
và học sinh
\:/59]"-!7
\H>"-J&>78B/5%
(&
\:?^_-`a('7(('V
2. Thực hành
Bài 1. .0-18.%b%b-"8
#@c*B-(.%b%.!d"-
c-%*
Bài 2. A!-4((3
Nhiệm vụ 1: A!-4(((;J&J?B#3
(&J?B#3e-.%b%.!
Nhiệm vụ 2.A!-4(.%b%.!-"-
.%b%b-"8#@
Bài 3. c%56(3
Nhiệm vụ 1: c%56/(!9"-
c-%*f.%b%.! ! .%b%b- "8 
#@
Nhiệm vụ 2.c%56.%b%b--
 !c-%*
Bài 4. g78(3
Nhiệm vụ 1: g78(!9"-
c-%*f.%b%b-3 8 - % 8 hi!j
<->
HS:.<"8/5
'
* Bước 2: Thực hiện
nhiệm vụ:
\kFA2kA%5kG3k!kB
&-kBk6<
\ ST2 $%! /  "
(
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận:
\kFA2k.<8%
/J1k
\kH/k9k=k,43kJ7k
%k-k!%
* ? Bước ? 4: ? Kết ? luận, ? nhậ
n ? định: ? STk< 
"8/5'3%-
>$%!/
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên
và học sinh
-`81B/5lHlBW!57(R
%WM"
Nhiệm vụ 2.g78.%b%b-.%b%m-!
Bài 5. m9!(3
Nhiệm vụ 1: m9!/("-.%b%m-!
Nhiệm vụ 2.m9!?&/Q!0-"!"-
J<
4. Hoạt động vận dụng
a) Mục tiêu: T=/BCQ!>&$%5/?@>=(
<n
b) Nội dung: FA<!-BCD>&$%5?@ST!"!
c) Sản phẩm: FA=/BC-&$%5/`"!
d) Tổ chức thực hiện:
ST!O%P@2
Bài 1. ."-/5'9(J/"&"/@%YFD5#
%56?&/(J/?51b%7C/
-3(O-0*-/*%6"%5=(
FA=BCD>6"&O%P"8
5. Hướng dẫn học sinh tự học:
F1U>Jo2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- F1U%IJKJ12


Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 6. Thực hành thao tác với tệp và thư mục (1 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết và sử dụng được một số nút lệnh thường dùng của trình quản lí hệ thống tệp File Explorer.
- Thao tác thành thạo với tệp và thư mục: tạo, sao chép, di chuyển, đổi tên, xóa tệp và thư mục.
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực thực hành: Thao tác thành tạo với tệp và thư mục.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
- Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
- Hình thành kĩ năng khi sử dụng máy tính.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu. - Phòng máy tính. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi. - Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC


1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
2. Hình thành kiến thức mới (không)
3. Hoạt động luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b) Nội dung: HS đọc SGK và làm các bài tập.
c) Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d) Tổ chức thực hiện:
GV cho HS nhắc lại kiến thức:
HS: Nhắc lại các vấn đề đã học
Hoạt động: Thực hành
a) Mục tiêu: Luyện năng lực cơ bản làm việc với thư mục, tệp
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Sản phẩm dự kiến và học sinh
1. Những điều cần biết
* Bước 1: Chuyển giao
- Hệ điều hành Windows cho phép thao tác linh hoạt nhiệm vụ:
theo vài cách khác nhau để nhận được cùng một kết quả. Ví dụ:
GV: Tổ chức hoạt động


Hoạt động của giáo viên
Sản phẩm dự kiến và học sinh
+ Nháy nút lệnh có sẵn trong cửa sổ làm việc. thực hành cho học sinh
+ Chọn lệnh trong bảng chọn nổi lên khi nháy chuột HS: Thực hành trên máy phải. tính
+ Nhấn đồng thời 2 hoặc 3 phím (tổ hợp phím tắt). 2. Thực hành
* Bước 2: Thực hiện
Bài 1. Tạo thư mục mới tên là ThuMucMoi trên màn nhiệm vụ:
hình nền Desktop và thư mục ThuMucTam nằm trong thư mục Documents + HS: Suy nghĩ, tham kh ảo sgk để thực hành. + GV: quan sát và trợ
Bài 2. Sao chép tệp, thư mục giúp .
Nhiệm vụ 1: Sao chép vài tệp (một tệp văn bản bất kì,
một tệp ảnh bất kì, …) vào thư mục ThuMucTam.
* Bước 3: Báo cáo, thảo
Nhiệm vụ 2. Sao chép thư mục ThuMucTam vào trong luận:
thư mục ThuMucMoi trên màn hình nền.
Bài 3. Di chuyển tệp, thư mục + HS: Thực hành và nêu
Nhiệm vụ 1: Di chuyển các tệp đang có trong thư mục các bước.
Documents\ThuMucTam sang ThuMucMoi trên màn + Các nhóm nhận xét, bổ hình nền sung cho nhau.
Nhiệm vụ 2. Di chuyển ThuMucMoi thành thư mục con của Documents
* Bước 4: Kết luận, nhậ
Bài 4. Đổi tên tệp, thư mục
n định: GV thực hành
Nhiệm vụ 1: Đổi tên vài tệp đang có trong thư mục trên máy tính, chiếu cho
Documents\ThuMucMoi, thêm vào cuối tên “_tam” học quan sát.


Hoạt động của giáo viên
Sản phẩm dự kiến và học sinh
hoặc tên mới khác tùy ý. Chú ý không thay đổi phần đuôi mở rộng
Nhiệm vụ 2. Đổi tên ThuMucMoi thành ThuMucXoa
Bài 5. Xóa tệp, thư mục
Nhiệm vụ 1: Xóa các tệp trong ThuMucXoa
Nhiệm vụ 2. Xóa tất cả các thư mục vừa tạo ra trong bài thực hành
4. Hoạt động vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học giải quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học giải quyết vấn đề GV đưa ra.
c) Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV đưa câu hỏi về nhà:
Bài 1. Trong máy tính thường có một số tệp bài hát rải rác nhiều nơi. Hãy tìm và di
chuyển tất cả các tệp bài hát ấy tới thư mục Music và tổ chức thành các thư mục
con, phân loại theo cách mà em muốn để tiện truy cập.
- HS vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi trên.
5. Hướng dẫn học sinh tự học:
- Hướng dẫn học bài cũ:


zalo Nhắn tin Zalo