Giáo án Tin học 7 Cánh diều Chủ đề C Bài 1: Giới thiệu mạng xã hội

474 237 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(474 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!" #$%&'()*+(,%-
./01123+4(,%--56(47(
89#:;/01

7.< $7=>
1. Kiến thức:
 !"#
$
%&'!()*"+,*'- .#/0
1)234*'-5#/06" !)7

2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
4"89:9+;%:-"<68,+,=
<9
4"8->( ?. !)+#;@A+30=3
!8:&B:9+,->(+, )2
b) Năng lực riêng:
C&! !9+64"8->( ?.
%3 !&'!(
D" !)7>3*'-5#/0
3. Phẩm chất: E:<9:F85=<9
77$?7@$8ABCD?E FG?E H7I>
9#:J,4K
GH'I'!-:+(
@DJ
%-: ">'!=
.LMM4,NOPQRPSQTPT

R#?L2K
@++: K
J30=
777$7@U$VWU?BCD?E
9#?,/1+X1XY
.64;%#3E=<9=)
U15;C@8 !6'6-"LMN
Z[\;%O(PC@ <36-"LMNDQ
$%&];DQR, !ST !'!
+ GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi khởi động:U0')AV
!)M(6W
%,A XG YZ[!8( \]#/0
+ C@9<,  !8,, 
^DQST !'!=;Ngày này, con người dùng Internet để trao đổi thông tin
mạng hội một công cụ được sử dụng rất phổ biến. Để tìm hiểu hơn về
các kênh trao đổi thông tin thông dụng trên Internet thì chúng ta cùng tìm hiểu
trong bài học ngày hôm nay – Bài 1: Giới thiệu mạng xã hội.
R#?*+&;
Hoạt động 1: %&6#/0
^.64N1!"!#/0:_`5#/0
^U15;C@>)+@DJ6&63(P5DQ
Z[\NC@!!&63
^$%&]N
Z[\5]+
?,/1!J,4
L2
9#_J[J/01
]#/0"!V
`8';9N ,
.LMM4,NOPQRPSQTPT

Z[\5]+
?,/1!J,4
L2
9'?,(
])2#/0(a,(;
^b'"!*La"<9
+M !2 R'#'c:)7&-:
)7 :$ .V&="!:d
^)9e9La9-
+'I !)7>+#/0
^f""!V*2 Rg
,9,# !>+3h+!(6
.4*"
^%i"!39e9La
4 ! <9 < + H  T R  !
-*XjjF8:"!*)7
3[T9R
^k'"!i')6L
a$6)7 5& R V
L+
^!B$l":l]:D9:f):d
:;N
^ ]#/0"!3i'2+
6NK
:FN%3+#
?9
m"R9n0')A
+ 3 ! 6  
 R'#'cW
X U $ ' +  
  !  
)A.?
W%#)W
?ZN%-"<:-"L
`8';RN$]
6N
^oC@;o@(o`:oo-o)
o-o"LoMNo
^DQ;>)+ !pC@
P
`8';SN8J,J,,
aN
^DQL#,C@-"L
^oC@;ofTo:ooE:oo
C@o9+o'6"#+F?o
^oG+o$o<o/e:o'o)o
o
`K8';KQNK_KaKaKb
.LMM4,NOPQRPSQTPT

Z[\5]+
?,/1!J,4
L2
! $aq6+M)KF:
"3:.,9("` 8>M
N
DQ++:</e:H
 3: (6 ) 
R
Hoạt động 2: %&6q65#/0
.64NTq65#/0
U15NC@>)+@DJ6&63(P5
DQ
Z[\NC@!!&63
5$%&]N
Z[\5]+ ?,/1!J,4L2
R#c!/01
]# /0  "! 3  

   # /0  "! 
La8# !)7R
# 4 '-: & -: M :
4-" !
6I("<93
La#g)*+M:
'##/0
r+6g#/0
's+2!-5L
a R!-5++M:
3+
`8';9N ,6NK
:FN(PC@=X
@DJXX !-"LMN;Theo em
mạng xã hội có đặc điểm gì?
?ZN%-"<:8!
`8';RN$]6N
^oC@;o@(o`:oo-o)o-o"Lo
MNo
.LMM4,NOPQRPSQTPT

Z[\5]+ ?,/1!J,4L2
^DQ;RS:t:pC@
P
`8';SN8J,J,,aN
^DQL#,C@-"L
^oC@;ofTo:ooE:ooC@o-
"LMN
^oG+oC@+o<o/e:o'o)o

`K8';KQNK_KaKaKbNKDQo
++:</e:H3:
(6)RK
Hoạt động 3: %&634*'-5#/0
.64NT34*'-5#/0
U15NC@>)+@DJ6&63(P5
DQ
Z[\NC@!!&63
5$%&]N
Z[\5]+ ?,/1!J,4L2
S# &de!/
01
%#  +M:
)7V_K5&:
'! :&-: 
% '+ .  )2 #
: )8 ,  # (
`8';9N ,6NK
:F(PC@-"<q9 !-
"LMN);
Em hãy quan sát giáo viên thực hiện một số
thao tác trên trang mạng hội cho biết
mạng xã hội đã giúp giáo viên làm những gì?
.LMM4,NOPQRPSQTPT

Mô tả nội dung:



Chủ đề C. Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin
Mạng xã hội và một số kênh trao đổi thông tin thông dụng trên Internet
Bài 1. Giới thiệu mạng xã hội (1 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nêu được tên một kênh trao đổi thông tin thông dụng trên Internet và loại thông
tin trao đổi trên kênh đó.
- Trình bày được sơ lược khái niệm cơ bản về mạng xã hội.
- Biết được một số chức năng cơ bản của mạng xã hội để giao lưu và chia sẻ thông tin.
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
- Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
- Tổ chức và trình bày thông tin.
- Giao lưu và chia sẻ thông tin qua ứng dụng cơ bản của mạng xã hội.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu. - SGK.
- Trang ảnh, video liên quan đến bài học.

2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi. - Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
+ GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi khởi động: Em đã biết sử dụng những công cụ
nào sau đây để trao đổi thông tin trên Internet? 1) Thư điện tử 2) Chat 3) Diễn đàn trực tuyến 4) Mạng xã hội
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ và thực hiện nhiệm vụ.
+ GV dẫn dắt vào bài học: Ngày này, con người dùng Internet để trao đổi thông tin
và mạng xã hội là một công cụ được sử dụng rất phổ biến. Để tìm hiểu rõ hơn về
các kênh trao đổi thông tin thông dụng trên Internet thì chúng ta cùng tìm hiểu
trong bài học ngày hôm nay – Bài 1: Giới thiệu mạng xã hội.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu mạng xã hội
- Mục tiêu: Biết thế nào là mạng xã hội, ý nghĩa của mạng xã hội
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh
1. Khám phá mạng xã hội
* Bước 1: Chuyển giao
- Mạng xã hội là một trong những kênh trao đổi


Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh
thông tin phổ biến nhất hiện nay. nhiệm vụ:
- Một số mạng xã hội hay được dùng hiện nay:
GV: Tổ chức các hoạt động
+ Facebook là nơi người dùng thiết lập không gian HĐ1
cá nhân và kết nối với bạn bè, chia sẻ hình ảnh, 1. Ở lớp 6 em đã biết sử dụng
chia sẻ video, nói về những gì họ đang làm, …
cách thức nào để trao đổi
+ Instagram cho phép người dùng chụp ảnh trên thông tin với bạn bè?
các thiết bị di động và chia sẻ qua các mạng xã hội. 2. Em có biết cách trao đổi
+ Linkedln là một trong những nơi kết nối với đồng thông tin nào trên Internet
nghiệp hiện tại và quá khứ cũng như các nhà tuyển đang được sử dụng nhiều nhất
dụng tiềm năng trong tương lai. không? Tại sao?
+ Twitter là một ứng dụng cho phép người dùng HS: Thảo luận, trả lời
đăng và cập nhật các mẩu tin ngắn với độ dài * Bước 2: Thực hiện nhiệm
khoảng hơn 200 kí tự trên Internet, là nơi chia sẻ vụ:
tin tức nhanh đang diễn ra trên khắp thế giới.
+ HS: Suy nghĩ, tham khảo sg
+ Youtube là một website được thiết kế để người k trả lời câu hỏi
dùng có thể chia sẻ video của mình với những + GV: quan sát và hỗ trợ HS người khác nếu cần thiết.
+ Ngoài ra còn có Zalo, Zing Me, Gapo, Lotus, …
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV mời đại diện HS trả lời.
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một
HS phát biểu lại các tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung Ghi nhớ: cho nhau.
- Mạng xã hội là một ứng dụng web kết nối các * Bước 4: Kết luận, nhận địn


Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh
thành viên có cùng đặc điểm cá nhân như sở thích, h:
lứa tuổi, nghề nghiệp hay lĩnh vực quan tâm.
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn
kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của mạng xã hội
a) Mục tiêu: Nắm được đặc điểm của mạng xã hội
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
2. Đặc điểm của mạng xã hội
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Mạng xã hội là ứng dụng trên GV: yêu cầu HS đọc thông tin mục 2 Internet.
SGK tr.22 và trả lời câu hỏi: Theo em
- Nội dung trên mạng xã hội là do mạng xã hội có đặc điểm gì?
người dùng tự tạo ra và chia sẻ dưới
dạng văn bản, hình ảnh, âm thanh,
video. Nội dung được đăng tải lên và
được hiển thị ngay lập tức.
- Người dùng tạo ra hồ sơ cá nhân, kết bạn trên mạng xã hội.
- Phát triển cộng đồng trên mạng xã hội HS: Thảo luận, thực hành
bằng cách kết nối tài khoản của người * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
dùng với tài khoản của các cá nhân, tổ + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời chức khác. câu hỏi


zalo Nhắn tin Zalo