Bài 2. Ứng xử tránh rủi ro trên mạng (1 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được tác hại của bệnh nghiệm Internet, từ đó có ý thức phòng tránh.
- Ứng xử hợp lí khi gặp trên mạng hoặc trên các kênh thông tin số những thông tin
có nội dung xấu, thông tin không phù hợp lứa tuổi.
- Biết nhờ người lớn giúp đỡ, tư vấn khi cần thiết, chẳng hạn khi bị bắt nạt trên mạng.
- Nêu được một số ví dụ truy cập không hợp lệ vào các nguồn thông tin và kênh truyền thông tin.
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
- Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
- Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi. - Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
Em hãy trả lời hai câu hỏi sau:
1) Nghiện game, nghiện mạng xã hội có thể dẫn đến hậu quả gì?
2) Em tự đánh giá mình có nguy cơ bị nghiệm game, nghiện mạng xã hội không? Trả lời:
1) Nghiện game, nghiện mạng xã hội có thể dẫn đến:
- Lơ là việc học tập, dẫn đến kết quả học tập đi xuống.
- Giảm giao tiếp trực tiếp giữa người với người ⇒ dẫn đến trầm cảm, sống một mình, …
- Dẫn bị kẻ xấu dụ dỗ.
2) Các em HS tự đánh giá xem bản thân có nguy cơ bị nghiện game, nghiện mạng xã hội không?
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu phòng tránh tác hại của Internet và mạng xã hội
- Mục tiêu: Biết cách phòng tránh tác hại của Internet và mạng xã hội
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh
1. Phòng tránh tác hại của internet và mạng xã * Bước 1: Chuyển giao nhiệm
Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh hội vụ:
Lời khuyên 1. Đừng để game, mạng xã hội GV: Tổ chức các hoạt động
biến mình thành nô lệ HĐ1
- Nhiều người nghiện game đến mức suy kiệt sức Theo em, làm thế nào để phòng khỏe.
tránh tác hại của Interent và mạng xã hội?
HS: Thảo luận, trả lời
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Có người chơi game liên tục nhiều ngày dẫn đến + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk tử vong. trả lời câu hỏi
- Trộm cắp, lừa đảo để có tiền chơi game.
+ GV: quan sát và trợ giúp các
- Nhiều bạn sống ảo trong không gian mạng => cặp.
sống khép kín, rụt rè, thiếu tự tin…
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một
HS phát biểu lại các tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung c ho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định
: GV chính xác hóa .
Hoạt động 2: Tìm hiểu phòng tránh rủi ro từ Internet
a) Mục tiêu: Biết phòng tránh rủi ro từ Internet
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh
2. Phòng tránh rủi ro từ internet
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
Lời khuyên 2. Cảnh giác với kẻ dụ dỗ và bắt vụ: nạt GV: Tổ chức HĐ2
Trả lời các câu hỏi sau:
1) Thế nào là dụ dỗ và bắt nạt trên mạng?
2) Em có thể phòng tránh việc
bị dụ dỗ và bắt nạt như thế nào?
3) Em sẽ làm gì khi bị đe dọa trên mạng?
- Kẻ dụ dỗ bắt nạt thường nhắm đến lứa tuổi
học sinh, chúng lôi kéo làm việc “thân mật” HS: Thảo luận, trả lời
hơn qua webcam, hẹn gặp để tặng quà, tâm sự HS: Lấy các ví dụ trong thực
trực tiếp, … rồi chúng ghi hình lại để đe dọa, tế. bắt nạt.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm
- Hãy đề phòng và phải nói với người thân mà vụ:
em tin tưởng được biết.
- Hãy dũng cảm nói ra và nhờ bố mẹ, thầy cô + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk
hoặc người thân trong gia đình giúp đỡ. trả lời câu hỏi
Lời khuyên 3. Bắt nạt, tiếp tay cho kẻ bắt + GV: quan sát và trợ giúp các
nạt là vi phạm pháp luật cặp.
- Kẻ xấu bắt nạt bằng cách đe dọa đăng hình
ảnh, clip video, đoạn tin nhắn, email, ... có nội
Giáo án Tin học 7 Cánh diều Chủ đề D Bài 2: Ứng xử tránh rủi ro trên mạng
471
236 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 7 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(471 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 2. Ứng xử tránh rủi ro trên mạng
I MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
!"
#$%!&'()!*+)*(*,-./,
012$32,(,!4!& 25
66&78!9:3(;<(=>*
?*20-.:'1@2AB!(,!&:C+2D,:C(*
2AE,
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
?F&G+!!HI+5J+&2BKG:@L
B!
?F&GJM2A:3E:C-+HN%1@( OL 1@
:C+GP"!JM2A:@+20-.
b) Năng lực riêng:
QPC:C!KF&GJM2A:3E
I5 :CPCA,
3. Phẩm chất: ?*8B!2'G0
II THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên>
R2S=CJA2T
2. Học sinh>
N+(+:U
V OL
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
Mục tiêuHI+ 8LB!+L-
Nội dungHQN1G:C+K2KJ&6W2X
Sản phẩmHIA*2;2QN:B1@( KJ&6W2XYZ
Tổ chức thực hiệnHYZ72:C1[1>:C+C
\OAJ&6W2X-2H
?$O0K1[B2M2JP]
^\GP2A_=$O0
(,]
Trả lời:
?$O0K1[H
`_&C:LB!1[(M2JLB!$2.
YJ+!G!/6:76⇒1[;J-.0
Pa
b[=(c$321@1d
^RQNG$JW2A_=
$O0(,]
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: IPK2!":C$O0
- Mục tiêu: !":C$O0
- Nội dungHQNM2-NYVKPK2012( +A*2;2YZ
Sản phẩm: QN+CCPK2(
- Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
1. Phòng tránh tác hại của internet và mạng xã * Bước 1: Chuyển giao nhiệm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
hội
Lời khuyên 1. Đừng để game, mạng xã hội
biến mình thành nô lệ
?E26 -2A(-
(X
R6_&*@E2CA1[
%:+
I0>!&J+KE_
?E2-.J++(,ef
-.(g!('@h2Ga
vụ: >
GV: I5 + 0
HĐ1
I+&CC+K!"
:C
$O0]
HS:IJ+&2BJ&6
* Bước 2: Thực hiện nhiệm
vụ:
TiTQNHTN2ATjTT(J+T-(T
JT&6TW2XT
iYZHM2-:C8!
)!
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
iTQNHT`>TTT8T0T
QNT!TK2&'3
iTRTTBT$gT5T-2T
+T2
* > Bước > 4: > Kết > luận, > nhận > định
: > YZT'T$T
Hoạt động 2: IPK2phòng tránh rủi ro từ Internet
a) Mục tiêu: !"+
b) Nội dung: QNM2-NYVKPK2012( +A*2;2
YZ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm: QN+CCPK2(
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
2. Phòng tránh rủi ro từ internet
Lời khuyên 2. Cảnh giác với kẻ dụ dỗ và bắt
nạt
Vc1@1d>6>& 25
L-8&,(g+&C:kWBl
_M2mn)!K)M2CW-G
G!aD8P&K1L
>
QOAE!":C!J:76WC
U
QOA1oJ:C6.n;A,
+)6W+P8!9
Lời khuyên 3. Bắt nạt, tiếp tay cho kẻ bắt
nạt là vi phạm pháp luật
Vc$32>p1LFP
J&!:1++>&0
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ: >
GV: I5 Qq^
IJ&6W2X-2H
IC+&C1@1d:C>
*]
^\K!":
=1@1d:C>C+]
r\-s&CP(=1L
*]
HS:IJ+&2BJ&6
HS:`3A:'1@+G
* Bước 2: Thực hiện nhiệm
vụ:
iTQNHTN2ATjTT(J+T-(T
JT&6TW2XT
iYZHM2-:C8!
)!
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
12('+*&*
Vc$322D3AG!
$8!&C@1LM23A.W
p% > & A:*
$O0
?2&2AE/012'
>(K2* &CO!A+(c
>1+O:!!!&2B
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
iTQNHT`>TTT8T0T
QNT!TK2&'3
iTRTTBT$gT5T-2T
+T2
* > Bước > 4: > Kết > luận, > nhận > địn
h: > YZT'T$TT:CTLTT
LT-T>T&( >
Hoạt động 3: IPK2không vi phạm pháp luật khi dùng Internet
a) Mục tiêu: (,:!!!&2B(14
b) Nội dung: QNM2-NYVKPK2012( +A*2;2
YZ
c) Sản phẩm: QN+CCPK2(
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
3. Không vi phạm pháp luật khi dùng
internet
Lời khuyên 4. Không lan truyền tin giả,
bài viết xuyên tạc sự thật, hình ảnh đồi
trụy
R012D@A&C!J:F=
3*+!!&2BZ?RJ
6F:C6&2AE,$32
E2:!!!&2B
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ: >
GV: I5 Qq
HS:IJ+&2BJ&6
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
iTQNHTN2ATjTT(J+T-(T
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85