Giáo án Tin học 7 Cánh diều Chủ đề E Bài 1: Làm quen với bảng tính điện tử

322 161 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(322 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%&'(
)*+
,-"./+
)0$123*

456 7489
1. Kiến thức:
 !"#$%&!
'()
"#$*+,(#-!'(./0!"#$
)12*3+,4,+
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
5%3(,1678+(,-1,&936!:;
9
5%3<&=!>!#6?,7@:6ABC;B:
!,31 D16<&=6!:+,&"#$
b) Năng lực riêng:
E !6+%3<&=!>
8-B!+ =F
3. Phẩm chất: 5G219+&13'"
447:4;7)<=>?:@ AB:@ 14C9
0$DEFGH
H&IJ16=&
KD6=
I$:(JH
5(KKGFLMNOINPOQNQ

@66,A,(1!L
MBC;
44474;R7STR:=>?:@
0$:FUVWXVX-
5'G78?,B2;9,;#
RV&7E@3(!,&+NO&P
YZ[78Q=G&&E@!9:AB+NO&PRS(+(
7\]^7RST&!UV!,
Câu hỏi khởi động:8+,3&#$&+ =L?W
#,#61#V/1,6'(T0"!:.C=G&
G!:A6
Trả lời:
X"#$!:A67AGG@RM16Q&$!-#$+1&
(,6A&(#G&J1Y
I$:/W]3
Hoạt động 1: 8 &Q+,!%
_5'GL,
_RV&7E@<&(#6@RM &"&AB0,=G&&'(RS
YZ[LE@, &AB
_7\]^L
YZ[&^W :FUV!EFG(J
0$7`.Fa
*
D3L
K
F:,66Z
&+ =T?
b)c30L F'LH
DAL8-B6,?"
:0
[&(#66+ =F?!,
&$,6-O\1&(,T
5(KKGFLMNOINPOQNQ

YZ[&^W :FUV!EFG(J
13",60,
F B , +T1 O
!-Z&1+ 
=F+3<&(T
?&]
>1+& ^#$X_Y ,`
:YL8,&91+N
b)c3IL7^'L
abaE@7a@&=ac1a(aA,a#Aa+aNaO&Pa
bRS7<&(#6!+26\
b)c3PL)EFEFFdL
baE@7adVa01aa21a"aE@a6a&?6
>
baH6a)a9a/e1a-a#&a,a(&
bH)c3HOLHeHdHdHfLHRSaa/6a)(a
!a;aa;a#aVa?AB
Hoạt động 2: 8 &bảng tính #
5'GL<&0!T0/0
RV&LE@<&(#6@RM &"&AB0,=G&&'(
RS
YZ[LE@, &AB
&7\]^L
YZ[&^W :FUV!EFG(J
I$)*
H)&
7./01
b)c30L F'LH
DAL8-BEf
H(#-!'(0/0)&*3
5(KKGFLMNOINPOQNQ

YZ[&^W :FUV!EFG(J
R,,0@00#1g0gh0
H(1Y
ML"./0ijk
l676=2&"
G& +G
 
m&>(#-
!'(./0
!Tn,+16(,6!6:o*3
.C=A66Z*3(&
:YL8,&91+N
b)c3IL7^'L
baE@7a@&=ac1a(aA,a#Aa+aNaO&Pa
bRS7<&(#6!+26\
b)c3PL)EFEFFdL
baE@7adVa01aa21a"aE@a6a&?
6>
baH6a)a9a/e1a-a#&a,a(&
bH)c3HOLHeHdHdHfLHRSaa/6a)
(a!a;aa;a#aVa?ABH
Hoạt động 3: 83<&0!T
5'GLd<&0!T
RV&LE@3+G6=0,=G&&'(RS
YZ[LE@,69
&7\]^L
YZ[&^W
:FUV!EFG
(J
P$7^23* b)c30L F
5(KKGFLMNOINPOQNQ

YZ[&^W
:FUV!EFG
(J
)0$ H(#-+ #,?,4,+(L)
+(!%B(^#$X_'(")
EC=LG(#-./0!#(,e=Q
4,+#(./0
Hướng dẫn:
TH;,=
Ti5>H+bH#(,e
Tpq&=&"#(./0(
L
TrH;!J+\5>H+bS
6Z&
)I$8-O\!G!,FT
'("O\
Hướng dẫn
8+,"O\16>&;A$F#$&
QF&GF&$
i56=&"!,s
M<&T/&>+,FT"HO
\ `
'LH
DAL8-BEf
:YL 83 0,=G&
&'(RS
b)c3IL7^
'L
baE@7a@&=ac1a(aA
,a#Aa3a
bRS7<&(#6!+
26E@
b)c3PL)EFEFF
dL
baE@7a6,6,A<&,
RS
bH)c3HOLHeHdHd
HfLHRSa9/e!
/6)(AB
&tH
5(KKGFLMNOINPOQNQ

Mô tả nội dung:



Chủ đề E. Ứng dụng tin học
Bảng tính điện tử cơ bản
Phần mềm trình chiếu cơ bản
Bài 1. Làm quen với bảng tính điện tử (1 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được phần mềm bảng tính điện tử dùng để làm gì và một số tính năng ưu việt của nó.
- Biết được một số thành phần cơ bản trong cửa sổ làm việc của Excel và một số
nhóm lệnh, nút lệnh tương tự như trong Word.
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
- Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
- Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu. - Phòng máy tính. 2. Học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi. - Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
Câu hỏi khởi động: Trong thực tế nhiều số liệu được trình bày ở dạng bảng để dễ
dàng so sánh, sắp xếp, tính toán. Bảng điểm của lớp em là một ví dụ. Em hãy nêu thêm ví dụ khác. Trả lời:
Một số ví dụ khác: Bảng kê tên SGK, giá từng cuốn và tổng số tiền phải trả, phiếu
thanh toán khi mua hàng siêu thị, …
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu từ bảng trong văn bản đến bảng tính điện tử
- Mục tiêu: Biết thế nào là phần mềm bảng tính điện tử
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
1. Từ bảng trong văn bản * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
đến bảng tính điện tử
GV: Tổ chức các hoạt động Ghi nhớ: HĐ1
- Phần mềm bảng tính điện tử Quan sát cách trình bày thông tin dạng bảng và cho
là công cụ để tính toán các dữ biết muốn tính toán tổng cân nặng, chiều cao lớn
liệu được trình bày dưới dạng


Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
bảng, tự động tính toán theo nhất, trung bình chỉ số BMI … thì làm như nào?
công thức cho trước, phân
tích và tổng hợp dữ liệu, trình
bày thông tin trực quan dưới dạng biểu đồ.
HS: Thảo luận, trả lời
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa
và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức
Hoạt động 2: Tìm hiểu bảng tính điện tử Excel
a) Mục tiêu: làm quen với bảng tính excel
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
2. Bảng tính điện tử excel
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
⇒ Có nhiều phần mềm bảng GV: Tổ chức HĐ
tính điện tử như: Excel,
Cửa sổ làm việc của excel có nhiều lệnh tương tự


Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Google Sheets, Open Ofice với word, cách thao tác và tác dụng cũng tương tự. Calc, …
Em hãy khám phá những lệnh tương tự nhau. ⇒ Khởi động Excel 2016
bằng cách: nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền
 Xuất hiện cửa sổ làm
HS: Thảo luận, trả lời việc của Excel
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hó
a và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức
Hoạt động 3: Thực hành làm quen với bảng tính
a) Mục tiêu: Làm quen với bảng tính
b) Nội dung: HS thực hành trên máy tính theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành các bài tập
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Sản phẩm dự kiến và học sinh
3. Thực hành làm quen với bảng tính
* Bước 1: Chuyển giao


zalo Nhắn tin Zalo