Bài 11. Luyện tập sử dụng phần mềm bảng tính (Bài tập theo nhóm) (1 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Sử dụng được một số chức năng cơ bản của bảng tính
- Tạo được bảng tính để giải quyết một vài công việc cụ thể, đơn giản, thiết thực
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
- Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
- Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu. - Phòng máy tính. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi. - Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
2. Hình thành kiến thức mới (Không có)
3. Hoạt động luyện tập
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiệm vụ nhóm cần làm
- Mục tiêu: Nắm được nhiệm vụ cần làm.
- Nội dung: HS quan sát SGK và hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu của GV.
- Sản phẩm: HS biết được nhiệm vụ nhóm cần làm.
- Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh Nhiệm vụ:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 3 đến 4 GV: Tổ chức giao nhiệm vụ cho học
học sinh thực hiện một bài tập sinh thực hành
- Cả nhóm cần tìm hiểu mô tả nhiệm vụ và HS: Tiếp thu yêu cầu của giáo viên
yêu cầu của bài tập, sau đó sẽ cùng nhau thực * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
hiện và báo cáo kết quả ở 1 tiết học. + HS: Suy nghĩ
- Kết quả của mỗi bài tập nhóm đều gồm 2 + GV: quan sát và trợ giúp HS. tệp:
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Tệp 1 chứa trang tính thể hiện nội dung + HS: Lắng nghe, ghi chú.
theo yêu cầu, đây là sản phẩm của bài tập. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho n
Các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm được nêu hau. trong Hình 1.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chính xác hóa kiến thức .
Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh
+ Tệp 2 chứa báo cáo của nhóm, được chuẩn
bị bằng phần mềm soạn thảo văn bản hoặc
phần mềm trình chiếu, nội dung của báo cáo
trả lời cho các câu hỏi ở Hình 2.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung các bài tập
- Mục tiêu: Nắm được nhiệm vụ cần làm và hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Nội dung: HS thực hành trên máy tính để củng cố kiến thức theo yêu cầu của GV.
- Sản phẩm: HS hoàn thành bài tập nhóm.
- Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Sản phẩm dự kiến và học sinh
Bài 1. Bảng điểm tổng kết Học kì I
* Bước 1: Chuyển giao
Hãy tạo bảng tính để nhập dữ liệu và tính điểm tổng kết nhiệm vụ:
Học kì I của một tổ (hoặc nhóm em). Bảng điểm tổng GV: Tổ chức giao nhiệm
kết có kết quả (bằng điểm) của tất cả các môn học.
vụ cho học sinh thực hành Chú ý:
HS: Thực hành trên máy
- Dữ liệu ở các hàng Điểm cao nhất, Điểm thấp nhất, * Bước 2: Thực hiện
Điểm trung bình cộng của tổ phải được tính tự động. nhiệm vụ:
- Tùy ý trình bày để được trang tính đẹp và nổi bật + HS: Suy nghĩ, tham khả Minh họa o sgk trả lời câu hỏi
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Thảo luận và thực hiện bài tập nhóm trên
Bài 2. Bảng số liệu xuất khẩu gạo của Việt Nam máy tính.
Hãy tạo bảng tính để nhập dữ liệu về xuất khẩu gạo của + Các nhóm hỗ trợ nhau
Việt Nam trong hai năm liên tiếp gần nhất và thực hiện thực hành.
một số thống kê. Việt Nam xuất khẩu gạo sang nhiều * Bước 4: Kết luận, nhận
nước, tuy nhiên bảng này chỉ theo dõi tình hình xuất định:
khẩu sang 10 nước mà Việt Nam đạt được lượng xuất
Giáo án Tin học 7 Cánh diều Chủ đề E Bài 11: Luyện tập sử dụng phần mềm bảng tính (Bài tập theo nhóm)
425
213 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 7 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(425 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 11. Luyện tập sử dụng phần mềm bảng tính
(Bài tập theo nhóm)
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Sử dụng được một số chức năng cơ bản của bảng tính
- Tạo được bảng tính để giải quyết một vài công việc cụ thể, đơn giản, thiết thực
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
- Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
- Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viênA
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu.
- Phòng máy tính.
2. Học sinhA
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
2. Hình thành kiến thức mới
(Không có)
3. Hoạt động luyện tập
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiệm vụ nhóm cần làm
- Mục tiêu: Nắm được nhiệm vụ cần làm.
- Nội dung: HS quan sát SGK và hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu của GV.
- Sản phẩm: HS biết được nhiệm vụ nhóm cần làm.
- Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
Nhiệm vụ:
- Chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 3 đến 4
học sinh thực hiện một bài tập
- Cả nhóm cần tìm hiểu mô tả nhiệm vụ và
yêu cầu của bài tập, sau đó sẽ cùng nhau thực
hiện và báo cáo kết quả ở 1 tiết học.
- Kết quả của mỗi bài tập nhóm đều gồm 2
tệp:
+ Tệp 1 chứa trang tính thể hiện nội dung
theo yêu cầu, đây là sản phẩm của bài tập.
Các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm được nêu
trong Hình 1.
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: A
GV: Tổ chức giao nhiệm vụ cho học
sinh thực hành
HS: Tiếp thu yêu cầu của giáo viên
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Z + Z HS: Z Suy Z nghĩ
+ GV: quan sát và trợ giúp HS.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Z HS: Z Lắng Z nghe, Z ghi Z chú.
+ Z Các Z nhóm Z nhận Z xét, Z bổ Z sung Z cho Z n
hau.
* A Bước A 4: A Kết A luận, A nhận A định: A
GV Z chính Z xác Z hóa Z kiến thức A.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
+ Tệp 2 chứa báo cáo của nhóm, được chuẩn
bị bằng phần mềm soạn thảo văn bản hoặc
phần mềm trình chiếu, nội dung của báo cáo
trả lời cho các câu hỏi ở Hình 2.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung các bài tập
- Mục tiêu: Nắm được nhiệm vụ cần làm và hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nội dung: HS thực hành trên máy tính để củng cố kiến thức theo yêu cầu của
GV.
- Sản phẩm: HS hoàn thành bài tập nhóm.
- Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên
và học sinh
Bài 1. Bảng điểm tổng kết Học kì I
Hãy tạo bảng tính để nhập dữ liệu và tính điểm tổng kết
Học kì I của một tổ (hoặc nhóm em). Bảng điểm tổng
kết có kết quả (bằng điểm) của tất cả các môn học.
Chú ý:
- Dữ liệu ở các hàng Điểm cao nhất, Điểm thấp nhất,
Điểm trung bình cộng của tổ phải được tính tự động.
- Tùy ý trình bày để được trang tính đẹp và nổi bật
Minh họa
Bài 2. Bảng số liệu xuất khẩu gạo của Việt Nam
Hãy tạo bảng tính để nhập dữ liệu về xuất khẩu gạo của
Việt Nam trong hai năm liên tiếp gần nhất và thực hiện
một số thống kê. Việt Nam xuất khẩu gạo sang nhiều
nước, tuy nhiên bảng này chỉ theo dõi tình hình xuất
khẩu sang 10 nước mà Việt Nam đạt được lượng xuất
* Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ: A
GV: Tổ chức giao nhiệm
vụ cho học sinh thực hành
HS: Thực hành trên máy
* Bước 2: Thực hiện
nhiệm vụ:
Z + Z HS: Z Suy Z nghĩ, Z tham Z khả
o Z sgk Z trả Z lời Z câu hỏi Z
+ GV: quan sát và trợ giúp
các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận:
+ Z HS: ZThảo luận và thực
hiện bài tập nhóm trên
máy tính.
+ Z Các Z nhóm Zhỗ trợ nhau
thực hành.
* A Bước A 4: A Kết A luận, A nhận A
định: A
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên
và học sinh
khẩu lớn nhất ở năm đầu tiên trong hai năm được thống
kê vào bảng. Với mỗi nước, dữ liệu nhập vào bảng tính
gồm số lượng gạo xuất khẩu sang nước đó ở mỗi năm
(đơn vị nghìn tấn) và tổng giá trị của lượng xuất khẩu
(đơn vị USD).
Minh họa
- Sau khi nhập dữ liệu cần thực hiện:
+ Thêm các cột để thống kê tổng số lượng gạo xuất
khẩu và tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam sang mỗi
nước trong hai năm đó.
+ Thêm hai hàng cuối bảng để thể hiện dữ liệu thống
kê tổng số lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam sang 10
nước và số lượng xuất khẩu nhiều nhất sang một nước.
Chú ý:
- Có thể tham khảo tại địa chỉ https://vinanet.vn
- Tùy ý trình bày để trang tính đẹp và nổi bật.
Bài 3. Bảng thông tin về các nước Đông Nam Á
GV Znhận xét và đánh giá.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85